Chúng ta

Hoàn thành nốt bản đồ cấp học: Tiểu học và THCS

Thứ ba, 24/7/2018 | 17:35 GMT+7

Việc mở phổ thông đã được lãnh đạo FPT Education ấp ủ rất lâu, mãi đến 2013 mới ra mắt THPT FPT ở Hoà Lạc theo mô hình nội trú và sau đó 4 năm chưa có thêm cấp học nào khác.

Vào một ngày đẹp trời, nhân dịp sinh nhật chị Nguyễn Kim Ánh, Phó hiệu trưởng trường Đại học FPT, LyPTK là mình vi hành lên Hoà Lạc để chúc mừng sinh nhật chị, thì bất ngờ nhận được cuộc gọi của anh ThànhNK bảo vào gặp trao đổi với anh chút rồi mới đi sinh nhật nhé. Lúc đó mình đã out khỏi FPT sau nhiều năm đảm nhiệm vị trí Cán bộ phát triển chương trình Đại học và đang startup mảng business nhỏ nhỏ về Creative English cho trẻ em. Trung tâm đang khá ổn, được nhiều người yêu mến, mới ra mắt đã nhanh chóng có 70 học sinh trong vòng 2 tháng với 6 lớp học.

Mình chắc mẩm chắc sếp mới quay về Đại học FPT nên có thể bảo mình về dạy môn gì đó, chắc là tiếng Anh hoặc gì đó tương tự, anh bảo "anh có một dự án hay lắm về phổ thông". Mình nghĩ chắc là phát triển chương trình ngoại khoá gì đấy, hí hửng bảo "dự án về trường phổ thông thì em rất thích". Anh bảo là dự án phát triển này sẽ mở 3 trường THPT ở 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM, "2 thành phố kia đã có hiệu trưởng rồi, còn Hà Nội thì chưa team, em có muốn tham gia không?" Mảng Hà Nội là dễ nhất vì đã có sẵn THPT FPT ở Hoà Lạc hoạt động tốt rồi, anh cần người vận hành cơ sở mới ở nội thành Hà Nội, tuyển sinh thì đã có ChungHC lo, chuyên môn thì có chị Tân hiệu trưởng FSchool Hoà Lạc rồi. Việc của em chỉ cần tìm địa điểm mới và setup lớp học, tổ chức đào tạo thôi. Miễn sao vận hành được một trường phổ thông bắt đầu từ 9/2017 là được (chỉ tiêu 150 học sinh thôi).

Chắc mẩm trong bụng anh Thành lead còn mình làm cán bộ dự án thôi, mặt mũi nghe say sưa, lại nghĩ là trường phổ thông nội thành thì tiện quá cho mình, mình lại thích cấp học này. Với lại các mảng khó khác đã có người chuyên nghiệp lo, quản lý đào tạo thì mình quen rồi. Hơi hoang mang chút hỏi "anh thấy em có làm được không ạ?", anh ThànhNK bảo "anh sẽ hướng dẫn, anh nghĩ em làm được". "Vâng thế cho em thử sức. Em nghĩ là em làm được". 

Ngay lập tức ngày hôm sau, tìm hiểu dò la địa điểm, điều lệ các kiểu, xong đúng 2 tuần thì tìm hiểu ra là phải sở hữu đất giáo dục và setup xong cơ sở vật chất thì mới được cấp phép thành lập trường THPT tại Hà Nội. Con bé tiu nghỉu, thôi chắc lai quay về với Trung tâm tiếng Anh cho trẻ em nhỏ xinh nghệ thuật của mình thôi. Cũng giáp Tết rồi nên thôi tạm nghỉ đã. Đến ngày 6/2/2017 ký hợp đồng lao động với Đại học FPT với chức danh " Giám đốc dự án FSchool Hà Nội", lúc này mình rất hoang mang, vì thủ tục pháp lý mình đã tìm hiểu với lãnh đạo Sở Giáo dục là không ổn rồi, không xong được giấy phép trong năm 2017 được thì làm sao vận hành được từ tháng 9/2017. 

Vẫn không nản lòng, tìm các hướng, tìm mua lại các trường đang hoạt động không hiệu quả hoặc là muốn chuyển nhượng, trường tư nào mình cũng đòi gặp HĐQT hỏi mua trường, mà chẳng hiểu nổi lúc ấy sao lại tự tin thái quá thế, giá bao nhiêu cũng không biết đắt hay rẻ, thủ tục cũng không rành, lãnh đạo các trường mình cũng không quen. Sau 2 tuần tìm kiếm mọi nguồn tin thấy không ổn chút nào. Các nguồn tin cực kỳ mông lung, một danh sách dài các trường muốn bán, đất giáo dục muốn bán, các dự án muốn hợp tác... nhưng tóm lại không kịp setup trong năm 2017 được. Vậy mình đề xuất là "nếu thuê địa điểm, cơ sở vật chất thì chỉ có thể mở Tiểu học vì cấp tiểu học và THCS là do UBND cấp quận, vậy em mở Tiểu học được không". Anh ThànhNK đồng ý cái rụp, miễn là em làm được. LyPTK "Em nghĩ em làm được". 

tieu_hoc_fpt_1-6543-1531472390.jpg

Ngày 1/3/2017, 2 anh em quyết định chọn Detech là địa điểm có thể dùng làm cơ sở đào tạo tạm, và bắt đầu triển khai khối Tiểu học, tự mình gõ từng dòng đầu tiên của đề án (do chuẩn bị đề án THPT nên giờ phải sửa lại cho Tiểu học), cũng may bao năm làm nghiên cứu hay viết đề án, rồi nghiên cứu luật giáo dục, điều lệ và các thông tư liên quan, sau 6 ngày sản xuất xong cái đề án và nộp UBND Quận. Sau một thời gian sửa tới lui, và bảo vệ ý kiến của mình nhiều lần, thì mình "đạp ga" nốt cái cấp THCS vì đang tiện công làm. Tóm tắt ngắn các mốc thời gian mà mình nhớ như in:

1. 20/1/2017: Nhận đề xuất của anh Thành tham gia đề án mở THPT FPT tại Hà Nội

2. 06/2/2017: Ký hợp đồng chính thức về lại FE, bắt đầu tìm địa điểm, các văn bản hướng dẫn, thủ tục mở trường

- Phân tích đối thủ cạnh tranh

- Thiết kế khung chương trình đào tạo, nội dung đề cương.

3. 20/02/2017: Chuyển hướng mở Tiểu học

4. 01/03/2017: Chốt địa điểm tại Detech số 8 Tôn thất thuyết, bắt đầu làm đề án Tiểu học.

5. 10/3/2017:  Nộp đề án Tiểu học

6. 20/03/2017: Nộp đề án Tiểu học và THCS (bổ sung thêm cấp THCS)

7. 07/04/2017: Làm biên bản Giải trình tiếp thu ý kiến theo Công văn trả lời của UBND Quận Nam Từ Liêm

8. 14/04/2017: Đoàn UBND Quận và PGD xuống thẩm định cấp phép thành lập lần 1

9. 09/05/2017: Nhận giấy phép thành lập trường lúc 18:30, con dấu đỏ đóng xuống còn nóng hổi chưa kịp khô, mình và chị HảiNTV2 có mặt lúc đó cầm tờ giấy phép hét như điên ở ngoài đường

(Cũng thời điểm này khu trường Tiểu học 800m2 mới bắt đầu được dựng khung xây dựng )

10. 14/05/2017: Khởi động tuyển sinh lần đầu tiên (tuyển sinh khi chưa hề có bóng dáng của trường, phải đi thuê các địa điểm hội trường để tổ chức)

Hội thảo đầu tiên với quá nhiều kỷ niệm, ban tổ chức có đúng 3 người, còn lại toàn cộng tác viên và sinh viên hỗ trợ, đã mời được 200 phụ huynh và học sinh lên trải nghiệm tại FVille Hoà Lạc để demo về tuyển sinh. Quá liều lĩnh. 

11. 16/06/2017-20/06/2017: Thu học phí chính thức, tạm dừng các việc tuyển sinh tập trung hoàn thiện CSVC để kịp khai giảng, thời tiết bắt đầu mùa mưa, công việc setup phụ thuộc vào thời tiết nên gặp rất nhiều khó khăn. Trong thời gian này xử lý toàn bộ các việc liên quan đến đào tạo giáo viên, các thức vận hành, ăn uống, bán trú, xe tuyến.....

12. 01/08/2017: Khai trường, 137 học sinh bắt đầu đi học

13. 7/8/2017: Nộp đề án xin cấp phép hoạt động

14. 9/8/2017: Đoàn PGD thẩm định cấp phép hoạt động

15. 04/09/2017: Nhận Giấy phép hoạt động

16. 05/09/2017: Khai giảng chính thức

Mỗi mốc thời gian đi qua đều vô cùng gay cấn với bộ 3 hoàn cảnh 3 chị em Tây Lương nữ quốc, viết lại chắc cũng không lột tả được các cảm xúc thót tim đấy, chỉ cần trễ mỗi mốc vài ngày là không kịp triển khai rồi. Đến ngày 21/5/2018 khi khối Tiểu học và THCS chính thức có ngôi trường khang trang với 100 phòng học mà nghĩ lại mình vẫn không hiểu sao những ngày đó mình lại có quyết tâm lớn đến thế, một người chưa từng trải qua vị trí quản lý nào ở FPT, chưa từng liên quan đến việc xin giấy phép của 1 trường học, chưa từng vận hành một mô hình lớn nào. Nhưng có một "sự quyêt tâm kể cả khi không có một hy vọng nào và nhiệt huyết làm 1 trường học như mơ ước cho các con gái nhỏ của mình. Bao năm học tập ở trời Tây và nghiên cứu các định hướng giáo dục, làm công tác chuyên môn, trải qua nhiều lần đưa chương trình của Đại học FPT tham gia kiểm định ABET, QS thì mình đã có một nền tảng làm đào tạo bền vững. Mình có niềm tin chắc chắn ngôi trường của mình sẽ thành công, và nó sẽ được nhân rộng lên gấp nhiều lần, phủ sóng toàn quốc, cứ mơ là thế đi. 

Đến thời điểm này sẵn sàng bước vào năm học mới 2018-2019 với 450 học sinh cấp 1, 2 tại một ngôi trường khang trang hiện đại và tiếp tục sẽ launching các dự án xin đất xây trường ở các quận nội thành của Hà Nội đang có nhiều dấu hiệu khả quan tiếp thêm niềm tin của mình về chuỗi trường học phổ thông chất lượng cao FPT- nơi thực sự "học sinh là trung tâm" và "học tập là hạnh phúc"- đây cũng là ngôi trường mình tự tin để 2 con gái theo học.

Em cảm ơn anh ThànhNK và TùngLT đã "liều lĩnh" giao trọng trách cho em, dù em vẫn chưa hiểu lý do vì sao mình được tin tưởng đến vậy. 

VIDEO CLIP NGÀY BẾ GIẢNG CỦA LỨA HỌC SINH BÉ NHẤT KHỐI GIÁO DỤC FPT.

"Chị Đại của tiểu học và THCS FPT" - Phạm  Thị Khánh Ly

FPT Education - FSchool

Ý kiến

()