Chúng ta

Cuba phân tích dữ liệu lớn để phục vụ ngành du lịch

Thứ sáu, 15/5/2015 | 07:40 GMT+7

Để chuẩn bị đón tiếp dòng khách du lịch và các doanh nghiệp đến từ Mỹ, chính phủ Cuba đã tìm đến một công ty phân tích của Tây Ban Nha nhằm giúp làm quen với dữ liệu lớn phục vụ cho việc cải thiện các khách sạn và cơ sở hạ tầng.

Trong khi Cuba luôn đón nhận dòng chảy không ngừng các khách du lịch từ Canada, Mỹ Latin, và châu Âu; nhưng với việc dỡ bỏ cấm vận mới đây từ chính phủ Mỹ, tiềm năng tăng trưởng từ thị trường này là rất lớn.

Tourists-Havana-cuba-740-3628-1431599607

Du khách thích th1u khám phá Havana. Ảnh: Caribbean360.

Hiện Cuba đón khoảng 2,8 triệu lượt du khách mỗi năm, và một nửa trong số họ đến từ Canada. Ông Mintur, đại diện Bộ Du lịch Cuba, ước tính, nếu người Mỹ được tự do đi du lịch tới hòn đảo Tự do, số lượng khách sẽ tăng thêm 2 triệu ngay trong năm đầu tiên.

Năm ngoái, chính phủ Cuba ứng dụng phần mềm phân tích để xử lý các dữ liệu được tạo ra bởi khách truy cập vào các trang mạng xã hội với mục đích nhanh chóng xác định những vấn đề còn tồn tại của hệ thống khách sạn và cơ sở du lịch do chính phủ điều hành nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của du khách.

Do lệnh cấm các công ty Mỹ cung cấp công nghệ cho Cuba, Havana đã phải tìm hướng khác. Họ gặp SocialVane, một công ty nhỏ của Tây Ban Nha trên đảo Menorca để hợp tác, làm việc với các ngành du lịch địa phương để phân tích vấn đề, xu hướng và tiềm năng của ngành công nghiệp du lịch.

Các nền tảng được SocialVane thiết kế đặc biệt bởi các chuyên gia đến từ ngành công nghiệp du lịch và hành chính công nhằm theo dõi, đưa ra đề xuất cải thiện về tình trạng và những thách thức từ các thành phố, các nhà khai thác và ngành du lịch nói chung phải đối mặt.

Ban đầu, các ứng dụng của SocialVane được thí điểm tại một số ít các khách sạn. Khi chính phủ Cuba nhìn thấy tiềm năng và lợi ích của phân tích dữ liệu lớn, họ quyết định triển khai trên toàn quốc với quy mô lớn.

Theo ông Hugo Sánchez, Giám đốc Marketing SocialVane, chính phủ Cuba đang sử dụng nền tảng này trong các công việc: Theo dõi từng khách sạn, cơ sở du lịch; Giám sát tất cả phương tiện truyền thông xã tại những địa điểm du lịch chính; Thu thập phản hồi về Cuba trên các mạng xã hội… “Sử dụng nền tảng này, Cuba có một cái nhìn tổng thể tốt hơn nhiều về những gì đang xảy ra trong từng khu vực”, Giám đốc Marketing SocialVane nói.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất là chất lượng kết nối Internet. Theo bảng xếp hạng toàn cầu Net Index Ookla, tốc độ Internet của Cuba đứng thứ 196 trong số 200, trung bình đạt 1,6 Mbps, đứng trên Guinea, Gambia, Cộng hòa Guinea Xích Đạo và Niger.

Theo số liệu của Nhà Trắng vào tháng 12/2014, ngay sau khi công bố mối quan hệ ngoại giao mới, mức phổ biến Internet tại Cuba vào khoảng 5%, là một trong những tỷ lệ thấp nhất thế giới. “Chi phí viễn thông tại Cuba là đặc biệt cao, trong khi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông là cực kỳ hạn chế", báo cáo nhận định.

wpid-thumbnail-1e73bd60ec077b0-6297-8601

Người Mỹ có thể dùng ứng dụng thuê phòng trực tuyến Airbnb để trải nghiệm cuộc sống của người dân Cuba. Ảnh: Skift.

Mỹ đã công bố kế hoạch uỷ quyền việc bán các thiết bị truyền thông tiêu dùng, phần mềm, ứng dụng, phần cứng và dịch vụ nhưng yêu cầu chính phủ Cuba phải bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu.

Hiện chính phủ Cuba đang rất tích cực trong việc định hình lại ngành công nghiệp của đất nước, không chỉ tập trung vào giải trí và du lịch văn hóa. Thật không may cho các công ty Mỹ, Cuba hiện tìm đến châu Âu như là nguồn cung cấp chính của sản phẩm công nghệ. Các công ty Mỹ sẽ khó khăn để thâm nhập thị trường.

Nhưng Airbnb là một ngoại lệ. Start-up cho thuê phòng trực tuyến có trụ sở tại San Francisco đã bắt đầu niêm yết danh sách những căn nhà tư nhân được phép đón khách du lịch tại Cuba ở thị trường Mỹ. Theo công ty, "lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ, du khách Mỹ sẽ có cơ hội để trải nghiệm dịch vụ lưu trú tại chính nhà của người dân trên hòn đảo này". Trang web đã có hơn 1.000 địa chỉ ở Cuba, chỉ dành riêng cho du khách Mỹ.

Sự tan băng trong mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã bắt đầu, có thể sẽ phải mất nhiều năm để có mối quan hệ bình thường hóa hoàn toàn. Trong thời gian đó, Cuba không lãng phí thời gian để kéo mình hòa nhập vào thế kỷ 21. Việc nhà chức trách đang lựa chọn sử dụng phân tích dữ liệu và công nghệ nền tảng tinh vi cho thấy họ đã quan sát thế giới bên ngoài một cách kỹ lưỡng, ngay cả khi họ cho đến giờ họ vẫn chưa thực sự tham gia cuộc chơi.

Thanh Mai (theo Information Week)

Ý kiến

()