Chúng ta

Những kỹ năng sinh tồn không nên học theo phim ảnh

Thứ hai, 9/10/2017 | 15:35 GMT+7

Phim ảnh và thực tế là hai khung trời hoàn toàn cách xa nhau, phim ảnh có thể được xây dựng dựa trên sự thật nhưng nó không nhất thiết phải phản ánh toàn bộ sự thật. Vì thế, nếu cảm thấy yêu thích bất kỳ tình tiết nào trong phim và muốn áp dụng nó ngoài đời thực, bạn cũng nên kiểm chứng độ chính xác của chúng trước đã.

<p class="Normal"> <strong>1. Mặc đồ cotton khi đi phiêu lưu mạo hiểm</strong></p> <p class="Normal"> Bạn sẽ chết vì mất thân nhiệt bởi đ<span>ồ cotton khi bị ướt sẽ nặng gấp 27 lần so với lúc bình thường, chúng cũng rất lâu khô và làm giảm thân nhiệt nhanh hơn đồ khô đến 25 lần. Với các nhân vật thường xuyên lội suối, vượt thác, dầm mưa, đổ mồ hôi khi phải chạy quá nhiều… thì bấy nhiêu đó cũng đủ để cho họ chết cóng.</span></p> <p class="Normal"> Vì vậy, khi đi dã ngoại, du lịch, cắm trại… bạn nên chọn những bộ trang phục bằng vải polyester hoặc nylon, và phải chuẩn bị cả đồ len để giữ ấm vì chúng giữ nhiệt rất tốt.</p>

1. Mặc đồ cotton khi đi phiêu lưu mạo hiểm

Bạn sẽ chết vì mất thân nhiệt bởi đồ cotton khi bị ướt sẽ nặng gấp 27 lần so với lúc bình thường, chúng cũng rất lâu khô và làm giảm thân nhiệt nhanh hơn đồ khô đến 25 lần. Với các nhân vật thường xuyên lội suối, vượt thác, dầm mưa, đổ mồ hôi khi phải chạy quá nhiều… thì bấy nhiêu đó cũng đủ để cho họ chết cóng.

Vì vậy, khi đi dã ngoại, du lịch, cắm trại… bạn nên chọn những bộ trang phục bằng vải polyester hoặc nylon, và phải chuẩn bị cả đồ len để giữ ấm vì chúng giữ nhiệt rất tốt.

<p class="Normal"> <strong>2. Vứt điện thoại đi khi không bắt được sóng</strong></p> <p class="Normal"> <span>Sóng điện thoại có thể không bắt được chỗ này nhưng lại bắt được ở chỗ khác. Việc tức giận và vứt điện thoại đi khi bạn đang bị lạc sẽ chỉ làm bạn mất đi cơ hội sử dụng nó để tìm đường về nhà, gọi điện cầu cứu, hay để người khác dò ra vị trí của bạn.</span></p> <p class="Normal"> Khi điện thoại không bắt được sóng, đừng vứt nó đi mà hãy giữ lại và cất kỹ. Không nên sử dụng điện thoại để chụp ảnh, viết nhật ký, chơi game… mà thỉnh thoảng nên tắt nguồn nó đi để tiết kiệm tối đa pin của thiết bị. </p>

2. Vứt điện thoại đi khi không bắt được sóng

Sóng điện thoại có thể không bắt được chỗ này nhưng lại bắt được ở chỗ khác. Việc tức giận và vứt điện thoại đi khi bạn đang bị lạc sẽ chỉ làm bạn mất đi cơ hội sử dụng nó để tìm đường về nhà, gọi điện cầu cứu, hay để người khác dò ra vị trí của bạn.

Khi điện thoại không bắt được sóng, đừng vứt nó đi mà hãy giữ lại và cất kỹ. Không nên sử dụng điện thoại để chụp ảnh, viết nhật ký, chơi game… mà thỉnh thoảng nên tắt nguồn nó đi để tiết kiệm tối đa pin của thiết bị. 

<p class="Normal"> <strong>3. Nằm xuống mặt đất khi có sấm sét</strong></p> <p class="Normal"> Sấm sét thường đi kèm với mưa giông, khiến cho mặt đất bị ẩm ướt và đây chính là môi trường lý tưởng để dẫn điện. Nằm dài xuống đất sẽ chỉ khiến bạn bị sét đánh mà thôi.</p> <p class="Normal"> Để bảo toàn mạng sống, bạn nên tìm chỗ ẩn nấp bên trong một ngôi nhà hay một hang động nào đó, không nấp dưới bất kỳ thân cây hay cột điện nào. Nếu không tìm được chỗ ẩn nấp mà bạn lại đang ở chốn đồng không mông quạnh thì đừng biến mình trở thành vật thể cao nhất trong khu vực đó, thay vào đó hãy ngồi xuống theo tư thế ngồi xổm, cơ thể càng thấp với mặt đất càng tốt, và càng ít tiếp xúc với mặt đất càng tốt.</p> <p class="Normal"> Tư thế tốt nhất là hai gót chân chụm vào nhau, đầu rúc vào ngực hoặc kẹp giữa hai gối, hai tay ôm lấy tai hoặc ôm lấy gối, nhắm mắt lại. Đây là tư thế rất khó duy trì và nó cũng không đảm bảo bạn sẽ được an toàn. Nhưng trong trường hợp có bị sét đánh đi nữa, dòng điện sẽ chỉ chạy sượt qua cơ thể bạn chứ không đi vào các cơ quan trọng yếu bên trong, và bạn sẽ chỉ bị thương nhẹ.</p>

3. Nằm xuống mặt đất khi có sấm sét

Sấm sét thường đi kèm với mưa giông, khiến cho mặt đất bị ẩm ướt và đây chính là môi trường lý tưởng để dẫn điện. Nằm dài xuống đất sẽ chỉ khiến bạn bị sét đánh mà thôi.

Để bảo toàn mạng sống, bạn nên tìm chỗ ẩn nấp bên trong một ngôi nhà hay một hang động nào đó, không nấp dưới bất kỳ thân cây hay cột điện nào. Nếu không tìm được chỗ ẩn nấp mà bạn lại đang ở chốn đồng không mông quạnh thì đừng biến mình trở thành vật thể cao nhất trong khu vực đó, thay vào đó hãy ngồi xuống theo tư thế ngồi xổm, cơ thể càng thấp với mặt đất càng tốt, và càng ít tiếp xúc với mặt đất càng tốt.

Tư thế tốt nhất là hai gót chân chụm vào nhau, đầu rúc vào ngực hoặc kẹp giữa hai gối, hai tay ôm lấy tai hoặc ôm lấy gối, nhắm mắt lại. Đây là tư thế rất khó duy trì và nó cũng không đảm bảo bạn sẽ được an toàn. Nhưng trong trường hợp có bị sét đánh đi nữa, dòng điện sẽ chỉ chạy sượt qua cơ thể bạn chứ không đi vào các cơ quan trọng yếu bên trong, và bạn sẽ chỉ bị thương nhẹ.

<p class="Normal"> <strong>4. Nhảy khỏi chiếc xe đang chạy</strong></p> <p class="Normal"> Khi chiếc xe đang di chuyển mà bạn nhảy ra khỏi xe, sẽ không có chuyện bạn rớt xuống mặt đường rồi lăn lộn vài vòng nhẹ nhàng, sau đó đứng lên chạy tiếp như trong các phim của Tom Cruise. Thay vào đó, bạn sẽ bị va đập vào rất nhiều chướng ngại vật trên đường như các tảng đá, các trụ giao thông, cột đèn, thân cây, những chiếc xe khác… Thậm chí nếu không va phải thứ gì, bạn cũng có nguy cơ rất cao bị gãy tay, gãy chân, gãy cổ, tàn phế suốt đời, hoặc tệ hơn là tử vong tại chỗ.</p> <p class="Normal"> Trong trường hợp bạn bị bắt cóc mà vẫn nhất định muốn nhảy khỏi xe.  tốt nhất bạn nên nhảy khi xe đang rẽ sang đường khác, vì đó là lúc tốc độ của xe ở mức rất thấp. Không nên nhảy khi thấy trên đường có quá nhiều chướng ngại vật. Nên nhảy theo hướng vuông góc với xe để tránh nguy cơ bị cuốn vào bánh xe, và cố gắng cuộn người lại để giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Nhưng chắc chắn, sau khi nhảy thì kiểu gì bạn cũng sẽ gặp chấn thương, nên tốt nhất bạn cứ để yên cho kẻ bắt cóc chở đi rồi tìm cách khác an toàn hơn để trốn. </p>

4. Nhảy khỏi chiếc xe đang chạy

Khi chiếc xe đang di chuyển mà bạn nhảy ra khỏi xe, sẽ không có chuyện bạn rớt xuống mặt đường rồi lăn lộn vài vòng nhẹ nhàng, sau đó đứng lên chạy tiếp như trong các phim của Tom Cruise. Thay vào đó, bạn sẽ bị va đập vào rất nhiều chướng ngại vật trên đường như các tảng đá, các trụ giao thông, cột đèn, thân cây, những chiếc xe khác… Thậm chí nếu không va phải thứ gì, bạn cũng có nguy cơ rất cao bị gãy tay, gãy chân, gãy cổ, tàn phế suốt đời, hoặc tệ hơn là tử vong tại chỗ.

Trong trường hợp bạn bị bắt cóc mà vẫn nhất định muốn nhảy khỏi xe.  tốt nhất bạn nên nhảy khi xe đang rẽ sang đường khác, vì đó là lúc tốc độ của xe ở mức rất thấp. Không nên nhảy khi thấy trên đường có quá nhiều chướng ngại vật. Nên nhảy theo hướng vuông góc với xe để tránh nguy cơ bị cuốn vào bánh xe, và cố gắng cuộn người lại để giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Nhưng chắc chắn, sau khi nhảy thì kiểu gì bạn cũng sẽ gặp chấn thương, nên tốt nhất bạn cứ để yên cho kẻ bắt cóc chở đi rồi tìm cách khác an toàn hơn để trốn. 

<p class="Normal"> <strong>5. Xác định phương hướng dựa vào rêu mọc trên thân cây</strong></p> <p class="Normal"> Dân gian thường tương truyền rằng rêu mọc trên phần thân cây quay về hướng Bắc, nhưng định luật này chỉ đúng ở Bắc bán cầu. Nhưng ngay cả ở Bắc bán cầu, nó cũng không hoàn toàn đúng. Rong rêu và địa y thích bóng râm và những nơi ẩm ướt, nhưng trong nhiều điều kiện khác nhau, bóng râm và độ ẩm có thể phân tán ở nhiều hướng khác nhau, vì thế rêu có thể mọc ở bất cứ nơi đâu trên thân cây. </p> <p class="Normal"> Đây chính là lý do mà bạn không nên vứt điện thoại đi vì trên một số điện thoại thông minh có ứng dụng la bàn. Nếu không có điện thoại và không có cả la bàn, hãy dùng đồng hồ để xác định phương hướng. Đặt đồng hồ nằm ngang sao cho kim giờ chỉ về hướng mặt trời. Vẽ một góc từ kim giờ cho đến số 12 và kẽ một đường thẳng chia đôi góc đó ra. Đường thẳng đó chính là hướng Nam-Bắc.</p>

5. Xác định phương hướng dựa vào rêu mọc trên thân cây

Dân gian thường tương truyền rằng rêu mọc trên phần thân cây quay về hướng Bắc, nhưng định luật này chỉ đúng ở Bắc bán cầu. Nhưng ngay cả ở Bắc bán cầu, nó cũng không hoàn toàn đúng. Rong rêu và địa y thích bóng râm và những nơi ẩm ướt, nhưng trong nhiều điều kiện khác nhau, bóng râm và độ ẩm có thể phân tán ở nhiều hướng khác nhau, vì thế rêu có thể mọc ở bất cứ nơi đâu trên thân cây. 

Đây chính là lý do mà bạn không nên vứt điện thoại đi vì trên một số điện thoại thông minh có ứng dụng la bàn. Nếu không có điện thoại và không có cả la bàn, hãy dùng đồng hồ để xác định phương hướng. Đặt đồng hồ nằm ngang sao cho kim giờ chỉ về hướng mặt trời. Vẽ một góc từ kim giờ cho đến số 12 và kẽ một đường thẳng chia đôi góc đó ra. Đường thẳng đó chính là hướng Nam-Bắc.

<p class="Normal"> <strong>6. Ăn tuyết để giảm cơn khát</strong></p> <p class="Normal"> Tuyết có độ cô đặc rất thấp, vài xô tuyết mới đủ để tạo thành một ly nước. Ăn một lượng tuyết nhiều như thế, răng và cổ họng của bạn sẽ không thể chịu nổi và dần dần bạn sẽ bị nhiễm lạnh, khiến cho tình trạng của bạn càng nguy cấp hơn nữa.</p> <p class="Normal"> Không những thế, tuyết cũng không thể làm giảm cơn khát vì nó tinh khiết và không chứa bất kỳ chút muối khoáng nào trong đó, giống như nước cất vậy. Vì vậy, n<span>ếu không có nguồn nước uống xung quanh, tốt nhất bạn nên đun chảy băng tuyết trước rồi mới uống.</span></p>

6. Ăn tuyết để giảm cơn khát

Tuyết có độ cô đặc rất thấp, vài xô tuyết mới đủ để tạo thành một ly nước. Ăn một lượng tuyết nhiều như thế, răng và cổ họng của bạn sẽ không thể chịu nổi và dần dần bạn sẽ bị nhiễm lạnh, khiến cho tình trạng của bạn càng nguy cấp hơn nữa.

Không những thế, tuyết cũng không thể làm giảm cơn khát vì nó tinh khiết và không chứa bất kỳ chút muối khoáng nào trong đó, giống như nước cất vậy. Vì vậy, nếu không có nguồn nước uống xung quanh, tốt nhất bạn nên đun chảy băng tuyết trước rồi mới uống.

<p class="Normal"> <strong>7. Chiến đấu với động vật hoang dã</strong></p> <p class="Normal"> Động vật hoang dã rất nhanh và rất khỏe, nếu trong tay bạn không có vũ khí mà bạn cố gắng chiến đấu với chúng, bạn sẽ thua cuộc. <span>Tùy vào từng loài động vật mà có những cách đối phó khác nhau.</span></p>

7. Chiến đấu với động vật hoang dã

Động vật hoang dã rất nhanh và rất khỏe, nếu trong tay bạn không có vũ khí mà bạn cố gắng chiến đấu với chúng, bạn sẽ thua cuộc. Tùy vào từng loài động vật mà có những cách đối phó khác nhau.

<p class="Normal"> <strong>8. Dùng thịt sống để đắp lên mắt bị bầm</strong></p> <p class="Normal"> Khi mắt bị bầm đen và sưng to mà dùng miếng thịt sống đắp lên thì bạn rất dễ bị nhiễm trùng, thậm chí tử vong, đặc biệt khi bạn đang ở những vùng điều kiện y tế thiếu thốn, không có thuốc kháng sinh hoặc tẩy trùng.</p> <p class="Normal"> Hãy dùng đá lạnh bọc vào miếng vải rồi chườm lên mắt, mỗi giờ chườm khoảng 15-20 phút, trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi chấn thương. Sau đó hãy tìm đến bệnh viện để được điều trị kịp thời. </p>

8. Dùng thịt sống để đắp lên mắt bị bầm

Khi mắt bị bầm đen và sưng to mà dùng miếng thịt sống đắp lên thì bạn rất dễ bị nhiễm trùng, thậm chí tử vong, đặc biệt khi bạn đang ở những vùng điều kiện y tế thiếu thốn, không có thuốc kháng sinh hoặc tẩy trùng.

Hãy dùng đá lạnh bọc vào miếng vải rồi chườm lên mắt, mỗi giờ chườm khoảng 15-20 phút, trong vòng 24 giờ đầu tiên sau khi chấn thương. Sau đó hãy tìm đến bệnh viện để được điều trị kịp thời. 

<p class="Normal"> <strong>9. Nhóm lửa trong hang động</strong></p> <p class="Normal"> Hơi nóng sẽ khiến cho đá trong hang giãn nở ra, khiến hang rất dễ bị sập. Vì vậy, hãy n<span>hóm lửa bên ngoài hang và sinh hoạt ở bên trong. </span></p>

9. Nhóm lửa trong hang động

Hơi nóng sẽ khiến cho đá trong hang giãn nở ra, khiến hang rất dễ bị sập. Vì vậy, hãy nhóm lửa bên ngoài hang và sinh hoạt ở bên trong. 

<p class="Normal"> <strong>10. Không để cho người bị thương nặng chìm vào giấc ngủ</strong></p> <p class="Normal"> Trong phim thường có cảnh các nhân vật bị thương nặng và không được để yên cho ngủ vì người ta sợ rằng họ sẽ rơi vào tình trạng hôn mê, sẽ vĩnh viễn không tỉnh dậy được nữa. Tuy nhiên, đây chỉ là những tình tiết để tạo thêm phần kịch tính, xúc động cho bộ phim mà thôi.</p> <p class="Normal"> Nếu chỉ là chấn thương nhẹ thì giấc ngủ sẽ giúp họ lấy lại sức, nếu họ muốn ngủ, cứ để yên cho họ ngủ. Nếu là chấn thương nặng và kèm theo các triệu chứng nguy hiểm như đau đầu dữ dội, nôn, mất phương hướng… thì lúc này người bị thương cần được đưa đến chỗ chăm sóc y tế hơn là nằm vật vã nghe bạn trò chuyện.</p>

10. Không để cho người bị thương nặng chìm vào giấc ngủ

Trong phim thường có cảnh các nhân vật bị thương nặng và không được để yên cho ngủ vì người ta sợ rằng họ sẽ rơi vào tình trạng hôn mê, sẽ vĩnh viễn không tỉnh dậy được nữa. Tuy nhiên, đây chỉ là những tình tiết để tạo thêm phần kịch tính, xúc động cho bộ phim mà thôi.

Nếu chỉ là chấn thương nhẹ thì giấc ngủ sẽ giúp họ lấy lại sức, nếu họ muốn ngủ, cứ để yên cho họ ngủ. Nếu là chấn thương nặng và kèm theo các triệu chứng nguy hiểm như đau đầu dữ dội, nôn, mất phương hướng… thì lúc này người bị thương cần được đưa đến chỗ chăm sóc y tế hơn là nằm vật vã nghe bạn trò chuyện.

<p class="Normal"> <strong>11. Khi bị lạc, cần phải di chuyển ngay lập tức</strong></p> <p class="Normal"> Cảnh sát sẽ có khả năng truy ra dấu vết của bạn, bắt đầu từ chỗ cuối cùng bạn được trông thấy. Nhưng nếu bạn cứ tiếp tục đi về phía trước để tìm đường, bạn sẽ có nguy cơ bị lạc hơn nữa và cách xa vị trí đầu tiên hơn nữa, có thể không ai tìm thấy bạn cho đến khi quá muộn.</p> <p class="Normal"> Đừng đi đâu cả mà cứ ở yên đó đợi người đến cứu. Chỉ bỏ đi trong những tình huống cực kỳ cấp bách và hãy mau chóng quay trở lại chỗ đó bất cứ lúc nào có thể.</p>

11. Khi bị lạc, cần phải di chuyển ngay lập tức

Cảnh sát sẽ có khả năng truy ra dấu vết của bạn, bắt đầu từ chỗ cuối cùng bạn được trông thấy. Nhưng nếu bạn cứ tiếp tục đi về phía trước để tìm đường, bạn sẽ có nguy cơ bị lạc hơn nữa và cách xa vị trí đầu tiên hơn nữa, có thể không ai tìm thấy bạn cho đến khi quá muộn.

Đừng đi đâu cả mà cứ ở yên đó đợi người đến cứu. Chỉ bỏ đi trong những tình huống cực kỳ cấp bách và hãy mau chóng quay trở lại chỗ đó bất cứ lúc nào có thể.

<p class="Normal"> <strong>12. Đứng nhìn lốc xoáy cuốn về phía mình</strong></p> <p class="Normal"> Các nhân vật trong phim thường đứng nhìn lốc xoáy cuốn phăng mọi thứ trên đường đi của nó, không hề tỏ vẻ nôn nóng hay gấp rút tìm nơi trú ẩn. Nếu là ngoài đời thật, bạn sẽ bị hút vào cái vòi khổng lồ của nó, hoặc bị một tấm biển quảng cáo hay một mái tôn bay trúng vì sức gió lúc đó là cực kỳ mạnh, đợi nó đến gần mới chạy sẽ không thể nào chạy thoát.</p> <p class="Normal"> Hãy chạy vào nhà và trốn bên trong những căn phòng nằm ở chính giữa nhà, xung quanh có càng nhiều bức tường bảo vệ càng tốt, nên trốn ở tầng trệt hoặc tầng hầm sau khi đã đóng tất cả cửa chính, cửa sổ và lỗ thông gió. Và nhớ mang theo bên mình những món đồ thiết yếu nhất như nước uống, đèn pin, thuốc, chăn ấm…</p>

12. Đứng nhìn lốc xoáy cuốn về phía mình

Các nhân vật trong phim thường đứng nhìn lốc xoáy cuốn phăng mọi thứ trên đường đi của nó, không hề tỏ vẻ nôn nóng hay gấp rút tìm nơi trú ẩn. Nếu là ngoài đời thật, bạn sẽ bị hút vào cái vòi khổng lồ của nó, hoặc bị một tấm biển quảng cáo hay một mái tôn bay trúng vì sức gió lúc đó là cực kỳ mạnh, đợi nó đến gần mới chạy sẽ không thể nào chạy thoát.

Hãy chạy vào nhà và trốn bên trong những căn phòng nằm ở chính giữa nhà, xung quanh có càng nhiều bức tường bảo vệ càng tốt, nên trốn ở tầng trệt hoặc tầng hầm sau khi đã đóng tất cả cửa chính, cửa sổ và lỗ thông gió. Và nhớ mang theo bên mình những món đồ thiết yếu nhất như nước uống, đèn pin, thuốc, chăn ấm…

<p class="Normal"> <strong>13. Xem thường các biển cảnh báo</strong></p> <p class="Normal"> Nếu phía trước một khu rừng hay một tòa nhà có treo biển cấm thì ắt hẳn phải có nguyên nhân của nó, chúng không ở đó chỉ để trang trí hay hù dọa bạn.</p> <p class="Normal"> Ngoài đời thật, đừng cố gắng đóng vai người hùng vì nếu xem thường những tấm biển cảnh báo này, bạn không chết vì những thứ rùng rợn ẩn nấp bên trong thì cũng bị cảnh sát bắt. Đó ắt hẳn không phải là trải nghiệm thú vị như trong phim.</p>

13. Xem thường các biển cảnh báo

Nếu phía trước một khu rừng hay một tòa nhà có treo biển cấm thì ắt hẳn phải có nguyên nhân của nó, chúng không ở đó chỉ để trang trí hay hù dọa bạn.

Ngoài đời thật, đừng cố gắng đóng vai người hùng vì nếu xem thường những tấm biển cảnh báo này, bạn không chết vì những thứ rùng rợn ẩn nấp bên trong thì cũng bị cảnh sát bắt. Đó ắt hẳn không phải là trải nghiệm thú vị như trong phim.

Đức Anh tổng hợp

Ý kiến

()