Chúng ta

Chủ tịch FPT Telecom: ‘Con người là vũ khí tạo ra sự khác biệt’

Thứ bảy, 27/6/2015 | 18:00 GMT+7

“Để thành công và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh thì FPT Telecom phải chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Dịch vụ được thể hiện qua hai khía cạnh: hạ tầng và con người thông qua chuỗi các bộ phận liên quan nhằm đáp ứng tốt nhất chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa FPT so với đối thủ chính là con người”, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom Chu Thanh Hà, nhấn mạnh.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chiều ngày 26/6, hơn 150 CBNV FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng và Quảng Nam đã tập trung đông đủ tại khách sạn Minh Toàn, quận Hải Châu, để nghe Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà chia sẻ chủ đề "Cơ hội và thách thức" trong quá trình lập nghiệp tại FPT. Đây là chương trình Open Talk đầu tiên trong năm 2015 dành cho CBNV Viễn thông FPT khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Để hâm nóng bầu không khí hội trường và mở đầu cho buổi nói chuyện hứa hẹn hấp dẫn, tất cả đã hòa chung bài hát "Đoàn FPT". Trước đó, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom Chu Thanh Hà đã có buổi nói chuyện tại phòng Đào tạo, tầng 5, tòa nhà PVI, 168 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội với chủ đề “FOX tự hào có tôi”, do Trung tâm Đào tạo FPT Telecom (FTC) tổ chức với sự tham gia của hơn 60 CBNV mới được ký hợp đồng chính thức.</p>

Chiều ngày 26/6, hơn 150 CBNV FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng và Quảng Nam đã tập trung đông đủ tại khách sạn Minh Toàn, quận Hải Châu, để nghe Chủ tịch FPT Telecom Chu Thanh Hà chia sẻ chủ đề "Cơ hội và thách thức" trong quá trình lập nghiệp tại FPT. Đây là chương trình Open Talk đầu tiên trong năm 2015 dành cho CBNV Viễn thông FPT khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Để hâm nóng bầu không khí hội trường và mở đầu cho buổi nói chuyện hứa hẹn hấp dẫn, tất cả đã hòa chung bài hát "Đoàn FPT". Trước đó, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom Chu Thanh Hà đã có buổi nói chuyện tại phòng Đào tạo, tầng 5, tòa nhà PVI, 168 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội với chủ đề “FOX tự hào có tôi”, do Trung tâm Đào tạo FPT Telecom (FTC) tổ chức với sự tham gia của hơn 60 CBNV mới được ký hợp đồng chính thức.

<p style="text-align:justify;"> GĐ FPT Telecom Vùng 4 Nguyễn Thế Quang "bật mí" tiểu sử về chị Chu Thanh Hà. "Giới thiệu về chị Hà thì cá nhân tôi ấn tượng nhất ba điểm: thứ nhất là một trong 4 người sáng lập ra FPT Telecom và đến ngày hôm nay vẫn chèo lái con thuyền này; Thứ hai là phỏng vấn và tạo ra hầu hết cán bộ lãnh đạo, quản lý và cá nhân tôi cũng từng được chị Hà phỏng vấn hai lần; Thứ ba, chị Hà là dâu người miền Trung. Nói chung, chương trình hôm nay được xem như cơ hội để CBNV bày tỏ tâm tư nguyện vọng và một số định hướng phát triển trong tương lai".</p>

GĐ FPT Telecom Vùng 4 Nguyễn Thế Quang "bật mí" tiểu sử về chị Chu Thanh Hà. "Giới thiệu về chị Hà thì cá nhân tôi ấn tượng nhất ba điểm: thứ nhất là một trong 4 người sáng lập ra FPT Telecom và đến ngày hôm nay vẫn chèo lái con thuyền này; Thứ hai là phỏng vấn và tạo ra hầu hết cán bộ lãnh đạo, quản lý và cá nhân tôi cũng từng được chị Hà phỏng vấn hai lần; Thứ ba, chị Hà là dâu người miền Trung. Nói chung, chương trình hôm nay được xem như cơ hội để CBNV bày tỏ tâm tư nguyện vọng và một số định hướng phát triển trong tương lai".

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Không giống như những buổi Open Talk khác, do đặc thù nhiều CBNV mới và không được thường xuyên tiếp xúc các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn FPT nên chị Hà mở đầu buổi nói chuyện bằng những mẫu chuyện liên quan đến thời kỳ đầu của tập đoàn và giới thiệu từng công ty thành viên như FPT Software, FPT Retail, FPT IS, khối Giáo dục, FPT Trading... cùng các định hướng phát triển chính. "Năm 1997, Trung tâm Dịch vụ Trực tuyến (FOX - viết tắt của FPT Online Exchange, tiếng Anh nghĩa là Cáo) được thành lập với 4 thành viên, là tiền thân của FPT Telecom hôm nay. Đến năm 2007, đơn vị mở rộng vùng phủ đến Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng… và hiện nay đã có mặt tại 59 tỉnh thành. FPT Telecom cũng đã vươn tới Campuchia và trở thành nhà cung cấp số một về băng thông rộng tại đây. Trong thời gian, công ty tiếp tục hướng tới một số thị trường tiềm năng trên thế giới để mở rộng vùng phủ", chị Hà bày tỏ.</p>

Không giống như những buổi Open Talk khác, do đặc thù nhiều CBNV mới và không được thường xuyên tiếp xúc các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn FPT nên chị Hà mở đầu buổi nói chuyện bằng những mẫu chuyện liên quan đến thời kỳ đầu của tập đoàn và giới thiệu từng công ty thành viên như FPT Software, FPT Retail, FPT IS, khối Giáo dục, FPT Trading... cùng các định hướng phát triển chính. "Năm 1997, Trung tâm Dịch vụ Trực tuyến (FOX - viết tắt của FPT Online Exchange, tiếng Anh nghĩa là Cáo) được thành lập với 4 thành viên, là tiền thân của FPT Telecom hôm nay. Đến năm 2007, đơn vị mở rộng vùng phủ đến Bình Dương, Đồng Nai, Hải Phòng… và hiện nay đã có mặt tại 59 tỉnh thành. FPT Telecom cũng đã vươn tới Campuchia và trở thành nhà cung cấp số một về băng thông rộng tại đây. Trong thời gian, công ty tiếp tục hướng tới một số thị trường tiềm năng trên thế giới để mở rộng vùng phủ", chị Hà bày tỏ.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Hồi tưởng lại thời sinh viên, chị Hà chia sẻ, học hết năm hai trường ĐH Kinh tế Quốc dân chị đã có thể kiếm được lương 100 USD thông qua công việc phiên dịch cho công ty Thái Lan. Đến lúc vào FPT làm nhân viên bán hàng với lương 200.000 đồng cộng 80.000 đồng là tổng 280.000 đồng nên gia đình khá phản đối, bởi muốn chị làm cho công ty nước ngoài. Chưa kể, đi bán hàng phải gõ cửa từng nhà cũng khá ngại, nhưng cảm nhận được cơ hội để bản thân phát triển nên chị vẫn chấp nhận công việc đó. "Ở FPT có nhiều cơ hội. Mình làm được những thứ mình thích dù lương bổng không cao. Một trong những đơn hàng khá lớn chính là 10 cái máy tính Macbook trang bị cho đơn vị quân đội. Trước khi ký hợp đồng người ta yêu cầu mang hàng mẫu tới để kiểm tra tinh thể lỏng, bởi họ sợ bị nhiễu khi lên máy bay và chị phải đàm phán bộ phận kỹ thuật để mang máy tính tới cho đơn vị kiểm tra. Thương vụ ấy đã thành công. Lần tiếp, chị có hợp đồng gồm 8 cái điều hòa và một máy photocopy. Riêng máy photocoppy bị lỗi và bị khách hàng gán cho tội lừa đảo. Lúc ấy, chị cảm thấy bị tổn thương và đứng khóc ngon lành trước mặt khách hàng. "Nhưng sau 5 phút bình tĩnh, tôi đã gọi điện về Trung tâm bảo hành và nhờ hai kỹ thuật giỏi nhất đến xử lý sự cố, hóa ra máy chỉ bị lỏng ốc trong lúc vận chuyển". Qua đây, chị truyền hai kinh nghiệm cho salesman là quan tâm khách hàng tới nơi tới chốn, nếu có cơ hội nên đi với kỹ thuật đến khi nào khách hàng hài lòng thì thôi. Thứ hai, trong tay luôn có một vài số điện thoại của những bạn kỹ thuật nhiệt tình và tận tâm, gọi đến ngay lập tức. Một khi cung cấp dịch vụ chu đáo như vậy thì khách hàng sẵn sàng giới thiệu cho nhau và duy trì những đầu mối quan trọng.</p>

Hồi tưởng lại thời sinh viên, chị Hà chia sẻ, học hết năm hai trường ĐH Kinh tế Quốc dân chị đã có thể kiếm được lương 100 USD thông qua công việc phiên dịch cho công ty Thái Lan. Đến lúc vào FPT làm nhân viên bán hàng với lương 200.000 đồng cộng 80.000 đồng là tổng 280.000 đồng nên gia đình khá phản đối, bởi muốn chị làm cho công ty nước ngoài. Chưa kể, đi bán hàng phải gõ cửa từng nhà cũng khá ngại, nhưng cảm nhận được cơ hội để bản thân phát triển nên chị vẫn chấp nhận công việc đó. "Ở FPT có nhiều cơ hội. Mình làm được những thứ mình thích dù lương bổng không cao. Một trong những đơn hàng khá lớn chính là 10 cái máy tính Macbook trang bị cho đơn vị quân đội. Trước khi ký hợp đồng người ta yêu cầu mang hàng mẫu tới để kiểm tra tinh thể lỏng, bởi họ sợ bị nhiễu khi lên máy bay và chị phải đàm phán bộ phận kỹ thuật để mang máy tính tới cho đơn vị kiểm tra. Thương vụ ấy đã thành công. Lần tiếp, chị có hợp đồng gồm 8 cái điều hòa và một máy photocopy. Riêng máy photocoppy bị lỗi và bị khách hàng gán cho tội lừa đảo. Lúc ấy, chị cảm thấy bị tổn thương và đứng khóc ngon lành trước mặt khách hàng. "Nhưng sau 5 phút bình tĩnh, tôi đã gọi điện về Trung tâm bảo hành và nhờ hai kỹ thuật giỏi nhất đến xử lý sự cố, hóa ra máy chỉ bị lỏng ốc trong lúc vận chuyển". Qua đây, chị truyền hai kinh nghiệm cho salesman là quan tâm khách hàng tới nơi tới chốn, nếu có cơ hội nên đi với kỹ thuật đến khi nào khách hàng hài lòng thì thôi. Thứ hai, trong tay luôn có một vài số điện thoại của những bạn kỹ thuật nhiệt tình và tận tâm, gọi đến ngay lập tức. Một khi cung cấp dịch vụ chu đáo như vậy thì khách hàng sẵn sàng giới thiệu cho nhau và duy trì những đầu mối quan trọng.

<p style="text-align:justify;"> Sau những chia sẻ thú vị của chị Hà, anh Nguyễn Như Ý, PGĐ FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng, đặt câu hỏi liên quan đến thử thách và cơ hội thăng tiến tại FPT. Để giải đáp vấn đề này, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom đưa ra một số ví dụ về thời sinh viên cũng như những thời kỳ phát triển của công ty. "Hệ thống lương của FPT không cao so với nước ngoài nhưng vẫn cao hơn lương nhà nước. Với chính sách làm nhiều hưởng nhiều, ăn theo năng lực thì FPT vẫn là môi trường mà rất nhiều người mong muốn cống hiến. Tuy nhiên, đối với người FPT, ba năm đầu tiên là ba năm thử thách quan trọng. Qua quá trình làm việc, đối với những người tận tâm làm hơn khối lượng sếp yêu cầu thì bao giờ kết quả cũng tốt".</p>

Sau những chia sẻ thú vị của chị Hà, anh Nguyễn Như Ý, PGĐ FPT Telecom chi nhánh Đà Nẵng, đặt câu hỏi liên quan đến thử thách và cơ hội thăng tiến tại FPT. Để giải đáp vấn đề này, Chủ tịch HĐQT FPT Telecom đưa ra một số ví dụ về thời sinh viên cũng như những thời kỳ phát triển của công ty. "Hệ thống lương của FPT không cao so với nước ngoài nhưng vẫn cao hơn lương nhà nước. Với chính sách làm nhiều hưởng nhiều, ăn theo năng lực thì FPT vẫn là môi trường mà rất nhiều người mong muốn cống hiến. Tuy nhiên, đối với người FPT, ba năm đầu tiên là ba năm thử thách quan trọng. Qua quá trình làm việc, đối với những người tận tâm làm hơn khối lượng sếp yêu cầu thì bao giờ kết quả cũng tốt".

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Xen kẽ buổi nói chuyện còn có anh Vũ Đức Huy, GĐ Trung tâm Phát triển Hạ tầng miền Nam. Anh cho rằng, Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung đang đứng trước rất nhiều cơ hội để phát triển. Trong thời gian tới các bên liên quan tiếp tục nâng cao tinh thần dịch vụ chăm sóc khách hàng đến từng đơn vị, đặc biệt đội ngũ kỹ thuật. Đơn vị đang tiến hành rà soát, kiểm tra và đảm bảo chất lượng hạ tầng từng chi nhánh. Hiện nay toàn bộ đội ngũ kỹ thuật tập trung tối đa phục vụ cho nhân viên kinh doanh và tiến hành nâng cấp băng thông. "Đội ngũ kỹ thuật cam kết với lãnh đạo chi nhánh Đà Nẵng đảm bảo chất lượng mạng lưới để nhân viên kinh doanh phát triển thuê bao trong thời gian tới".</p>

Xen kẽ buổi nói chuyện còn có anh Vũ Đức Huy, GĐ Trung tâm Phát triển Hạ tầng miền Nam. Anh cho rằng, Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung đang đứng trước rất nhiều cơ hội để phát triển. Trong thời gian tới các bên liên quan tiếp tục nâng cao tinh thần dịch vụ chăm sóc khách hàng đến từng đơn vị, đặc biệt đội ngũ kỹ thuật. Đơn vị đang tiến hành rà soát, kiểm tra và đảm bảo chất lượng hạ tầng từng chi nhánh. Hiện nay toàn bộ đội ngũ kỹ thuật tập trung tối đa phục vụ cho nhân viên kinh doanh và tiến hành nâng cấp băng thông. "Đội ngũ kỹ thuật cam kết với lãnh đạo chi nhánh Đà Nẵng đảm bảo chất lượng mạng lưới để nhân viên kinh doanh phát triển thuê bao trong thời gian tới".

<p style="text-align:justify;"> Đại diện FPT Telecom chi nhánh Quảng Nam, anh Lê Công Tâm, đặt câu hỏi về một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh. "Tất cả lãnh đạo FPT Telecom đều phải chịu trách nhiệm trong vấn đề khách hàng rời mạng. Mọi người phải chung tay, đồng lòng để tìm biện pháp. Một khi cùng quyết tâm thì hiệu quả chắc chắn sẽ đến. Để thành công và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh thì FPT Telecom phải chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Dịch vụ được thể hiện qua hai khía cạnh: hạ tầng và con người thông qua chuỗi các bộ phận liên quan nhằm đáp ứng tốt nhất chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa FPT so với đối thủ chính là con người", chị Hà định hướng.</p>

Đại diện FPT Telecom chi nhánh Quảng Nam, anh Lê Công Tâm, đặt câu hỏi về một số biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh. "Tất cả lãnh đạo FPT Telecom đều phải chịu trách nhiệm trong vấn đề khách hàng rời mạng. Mọi người phải chung tay, đồng lòng để tìm biện pháp. Một khi cùng quyết tâm thì hiệu quả chắc chắn sẽ đến. Để thành công và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh thì FPT Telecom phải chú trọng vào dịch vụ chăm sóc khách hàng. Dịch vụ được thể hiện qua hai khía cạnh: hạ tầng và con người thông qua chuỗi các bộ phận liên quan nhằm đáp ứng tốt nhất chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất giữa FPT so với đối thủ chính là con người", chị Hà định hướng.

<p style="text-align:justify;"> "Đà Nẵng là thành phố đáng sống, đặc biệt đối với khách hàng Nhật Bản của FPT Software. Mỗi lần sang Việt Nam, đối tác đều muốn đặt bản doanh ở Đà Nẵng. Do đó, Đà Nẵng sẽ có thêm những điểm kết nối viễn thông. Ngoài những khách hàng đơn lẻ, FPT Telecom đang có nhiều dự án lớn và khẳng định được vị thế tại khu vực miền Trung", chị Hà đúc kết. Cũng theo chị Hà, do đặc thù thời tiết miền Trung tương đối khắc nhiệt nên người miền Trung vì thế cũng dẻo dai hơn, bền bỉ hơn, và đó là lợi thế lớn để FPT Telecom tiếp tục phát triển. Đặc biệt, bước vào cuộc chiến mới, người miền Trung cần phát huy và nâng cao hơn nữa tinh thần chiến đấu để tạo ra lợi ích chung cho đất nước.</p>

"Đà Nẵng là thành phố đáng sống, đặc biệt đối với khách hàng Nhật Bản của FPT Software. Mỗi lần sang Việt Nam, đối tác đều muốn đặt bản doanh ở Đà Nẵng. Do đó, Đà Nẵng sẽ có thêm những điểm kết nối viễn thông. Ngoài những khách hàng đơn lẻ, FPT Telecom đang có nhiều dự án lớn và khẳng định được vị thế tại khu vực miền Trung", chị Hà đúc kết. Cũng theo chị Hà, do đặc thù thời tiết miền Trung tương đối khắc nhiệt nên người miền Trung vì thế cũng dẻo dai hơn, bền bỉ hơn, và đó là lợi thế lớn để FPT Telecom tiếp tục phát triển. Đặc biệt, bước vào cuộc chiến mới, người miền Trung cần phát huy và nâng cao hơn nữa tinh thần chiến đấu để tạo ra lợi ích chung cho đất nước.

<p style="text-align:justify;"> "Không chỉ nhiệt huyết trong công việc, tôi còn cảm nhận được chị Hà là người phụ nữ của gia đình. Thông qua cách nói chuyện gần gũi, cô đọng, có thể thấy chị đã cố gắng truyền đạt tất cả những kinh nghiệm và bài học quý báu trong suốt quá trình làm việc tại FPT để nhân viên có cái nhìn đa chiều về lĩnh vực kinh doanh hiện nay. Tôi nghĩ những người bán hàng cần tiếp thu và phát huy tinh thần chủ động, cầu tiến và tận tâm để hướng tới hiệu quả công việc cao nhất. Với kiến thức ngày hôm nay, không chỉ riêng tôi mà tất cả nhân viên kinh doanh đều sẽ tìm cho mình một động lực để cống hiến", Nguyễn Hoàng Gia Hy, nhân viên kinh doanh chi nhánh Đà Nẵng, chia sẻ.</p>

"Không chỉ nhiệt huyết trong công việc, tôi còn cảm nhận được chị Hà là người phụ nữ của gia đình. Thông qua cách nói chuyện gần gũi, cô đọng, có thể thấy chị đã cố gắng truyền đạt tất cả những kinh nghiệm và bài học quý báu trong suốt quá trình làm việc tại FPT để nhân viên có cái nhìn đa chiều về lĩnh vực kinh doanh hiện nay. Tôi nghĩ những người bán hàng cần tiếp thu và phát huy tinh thần chủ động, cầu tiến và tận tâm để hướng tới hiệu quả công việc cao nhất. Với kiến thức ngày hôm nay, không chỉ riêng tôi mà tất cả nhân viên kinh doanh đều sẽ tìm cho mình một động lực để cống hiến", Nguyễn Hoàng Gia Hy, nhân viên kinh doanh chi nhánh Đà Nẵng, chia sẻ.

<p style="text-align:justify;"> Chương trình kết thúc vào lúc 16h30. Ngoài những chia sẻ chính liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, chị Hà còn trao đổi bên lề một số vấn đề về nuôi dạy con cái, lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn, kỷ niệm về công tác tuyển dụng đối với các lãnh đạo... cùng những giải đáp thắc mắc từng nhân viên. Trước đó, chị Hà cùng lãnh đạo FPT Telecom Vùng 4 đã có chuyến thăm và làm việc tại các chi nhánh nhằm có định hướng kinh doanh sát với thực tế từng địa phương.</p>

Chương trình kết thúc vào lúc 16h30. Ngoài những chia sẻ chính liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, chị Hà còn trao đổi bên lề một số vấn đề về nuôi dạy con cái, lịch sử hình thành và phát triển của tập đoàn, kỷ niệm về công tác tuyển dụng đối với các lãnh đạo... cùng những giải đáp thắc mắc từng nhân viên. Trước đó, chị Hà cùng lãnh đạo FPT Telecom Vùng 4 đã có chuyến thăm và làm việc tại các chi nhánh nhằm có định hướng kinh doanh sát với thực tế từng địa phương.

Việt Nguyễn

Ý kiến

()