Chúng ta

Gần 100 kỹ sư IT hợp lực 'giải mã' ô tô thông minh tương lai

Thứ hai, 27/5/2019 | 10:43 GMT+7

Khách mời đánh giá cao các bài thảo luận về AI, Automotive, công nghệ áp dụng với ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.. tại sự kiện "Tech Meetup: The Future Of Car Technologies” do FPT Japan tổ chức diễn ra vào ngày 26/5 tại Nhật Bản.

<div style="text-align:justify;"> Lần thứ 2 tổ chức trong năm 2019, "Tech Meetup: The Future Of Car Technologies” thu hút đông đảo khách tham dự đến từ nhiều công ty Nhật Bản. Sự kiện là cơ hội kết nối và giao lưu cộng đồng kỹ sư người Việt Nam có chung sự quan tâm đến công nghệ ô tô. </div>

Lần thứ 2 tổ chức trong năm 2019, "Tech Meetup: The Future Of Car Technologies” thu hút đông đảo khách tham dự đến từ nhiều công ty Nhật Bản. Sự kiện là cơ hội kết nối và giao lưu cộng đồng kỹ sư người Việt Nam có chung sự quan tâm đến công nghệ ô tô. 

<div style="text-align:justify;"> <span style="color:rgb(0,0,0);">Gần 100 khách tham dự là các kỹ sư CNTT, kỹ sư cơ khí (Cad/Cae) đang sống và học tập tại Nhật.</span></div>

Gần 100 khách tham dự là các kỹ sư CNTT, kỹ sư cơ khí (Cad/Cae) đang sống và học tập tại Nhật.

<p> <span style="text-align:justify;">Lần đầu tiên đến FPT Japan, anh Thế Anh (làm việc tại một công ty Nhật Bản) kỳ vọng thông qua hội thảo sẽ học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới về mảng trí tuệ nhân tạo (AI). Khách mời đánh giá, việc nhà F tổ chức sự kiện chia sẻ về ô tô rất hữu ích cho dân mê công nghệ. Đặc biệt, việc có đông người tham gia cho thấy sức nóng của sự kiện.</span></p>

Lần đầu tiên đến FPT Japan, anh Thế Anh (làm việc tại một công ty Nhật Bản) kỳ vọng thông qua hội thảo sẽ học hỏi thêm được nhiều kiến thức mới về mảng trí tuệ nhân tạo (AI). Khách mời đánh giá, việc nhà F tổ chức sự kiện chia sẻ về ô tô rất hữu ích cho dân mê công nghệ. Đặc biệt, việc có đông người tham gia cho thấy sức nóng của sự kiện.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Là người dẫn dắt mảng Automotive của FPT Software trên toàn cầu, Giám đốc VI MFG (ngành kinh tế) - anh Nguyễn Đức Kính cung cấp thông tin trước xu thế của công nghệ ô tô thông minh. FPT đã bắt tay nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ này. Đơn cử, tháng 4 vừa qua, FPT Software, Yamaha Motor và Tập đoàn Ecopark đã ký thỏa thuận hợp tác thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên khu đô thị Ecopark. <span>Chiếc xe điện được triển khai ở khu đô thị Ecopark sử dụng công nghệ tự lái ở cấp độ 3.5 trong 5 cấp độ của xe tự hành trên thế giới hiện nay.<br /> Anh Kính thông tin, trong xe tự lái phần mềm là quan trọng nhất. Trước đây, các hãng ô tô làm từ A-Z. Tuy nhiên, ngày nay giá trị của ô tô tập trung vào công nghệ mới. Tổng lượng code chạy trong ô tô lên tới 200 triệu dòng, trong khi Facebook là 50 triệu dòng. Ở Mỹ, ước tính cần thêm 100.000 kỹ sư phần mềm phục vụ thị trường ô tô. Đây là xu thế và FPT đang đi đúng hướng. </span></p>

Là người dẫn dắt mảng Automotive của FPT Software trên toàn cầu, Giám đốc VI MFG (ngành kinh tế) - anh Nguyễn Đức Kính cung cấp thông tin trước xu thế của công nghệ ô tô thông minh. FPT đã bắt tay nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ này. Đơn cử, tháng 4 vừa qua, FPT Software, Yamaha Motor và Tập đoàn Ecopark đã ký thỏa thuận hợp tác thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên khu đô thị Ecopark. Chiếc xe điện được triển khai ở khu đô thị Ecopark sử dụng công nghệ tự lái ở cấp độ 3.5 trong 5 cấp độ của xe tự hành trên thế giới hiện nay.
Anh Kính thông tin, trong xe tự lái phần mềm là quan trọng nhất. Trước đây, các hãng ô tô làm từ A-Z. Tuy nhiên, ngày nay giá trị của ô tô tập trung vào công nghệ mới. Tổng lượng code chạy trong ô tô lên tới 200 triệu dòng, trong khi Facebook là 50 triệu dòng. Ở Mỹ, ước tính cần thêm 100.000 kỹ sư phần mềm phục vụ thị trường ô tô. Đây là xu thế và FPT đang đi đúng hướng. 

<div style="text-align:justify;"> Diễn giả bật mí, FPT sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện, hợp tác với các hãng ô tô cho các mảng việc thiết kế, cơ khí, phân tích, IT, MBD (phương pháp phát triển mô phỏng)... Mở rộng năng lực trong các lĩnh vực khác nhau. Dự kiến, đến năm 2025, FPT sẽ cung cấp giải pháp cho các hãng sản xuất xe hơi.<br /><br /> "Việc FPT đang làm phục vụ cho ngành ô tô toàn thế giới. Việc đó góp phần tạo ra cơ hội việc làm rộng mở cho kỹ sư người Việt, từ đó mang lại lợi ích cho đất nước", anh Kính nói.</div>

Diễn giả bật mí, FPT sẽ tiếp tục tăng cường sự hiện diện, hợp tác với các hãng ô tô cho các mảng việc thiết kế, cơ khí, phân tích, IT, MBD (phương pháp phát triển mô phỏng)... Mở rộng năng lực trong các lĩnh vực khác nhau. Dự kiến, đến năm 2025, FPT sẽ cung cấp giải pháp cho các hãng sản xuất xe hơi.

"Việc FPT đang làm phục vụ cho ngành ô tô toàn thế giới. Việc đó góp phần tạo ra cơ hội việc làm rộng mở cho kỹ sư người Việt, từ đó mang lại lợi ích cho đất nước", anh Kính nói.

<div style="text-align:justify;"> Trong phần thảo luận, khách mời đặt ra câu hỏi "FPT có điểm mạnh gì để cạnh tranh với các công ty cùng cung cấp phần mềm hiện nay?". Anh Kính cho hay, ngành ô tô ngày càng phát triển. Vòng đời của ô tô ngày càng ngắn. Các công ty cần đi nhanh và cạnh tranh với nhau bằng phần mềm. "FPT hiện nay ít nhất có tên tuổi và giúp các hãng đi nhanh hơn".</div>

Trong phần thảo luận, khách mời đặt ra câu hỏi "FPT có điểm mạnh gì để cạnh tranh với các công ty cùng cung cấp phần mềm hiện nay?". Anh Kính cho hay, ngành ô tô ngày càng phát triển. Vòng đời của ô tô ngày càng ngắn. Các công ty cần đi nhanh và cạnh tranh với nhau bằng phần mềm. "FPT hiện nay ít nhất có tên tuổi và giúp các hãng đi nhanh hơn".

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Xuất phát điểm là chàng sinh viên cơ khí ĐH Bách khoa, anh Nguyễn Công Chỉnh bén duyên với ngành Công nghệ ô tô tới nay đã 13 năm. Tại hội thảo, anh Chỉnh chia sẻ với người tham dự quy trình cơ bản nhất để cho ra đời một chiếc xe Ô tô gồm: Ý tưởng, thiết kế, nhà máy sản xuất. Ngoài ra, các phần tích hợp máy tính như CAD/CAE rất quan trọng. </p>

Xuất phát điểm là chàng sinh viên cơ khí ĐH Bách khoa, anh Nguyễn Công Chỉnh bén duyên với ngành Công nghệ ô tô tới nay đã 13 năm. Tại hội thảo, anh Chỉnh chia sẻ với người tham dự quy trình cơ bản nhất để cho ra đời một chiếc xe Ô tô gồm: Ý tưởng, thiết kế, nhà máy sản xuất. Ngoài ra, các phần tích hợp máy tính như CAD/CAE rất quan trọng. 

<div style="text-align:justify;"> Hoa hậu FPT Japan 2018 Hồ Văn Phong cho biết, xu hướng thế giới hiện nay là MBD (Model Based Development - phương pháp phát triển mới trong Automotive<span style="text-align:justify;">). Tại sự  kiện, diễn giả demo 2 sản phẩm trực quan gồm: </span>CAN Simulator - Hệ thống mô phỏng các tín hiệu CAN trong ô tô; MBD - được hiện thực hóa thông qua chương trình robot cân bằng. </div>

Hoa hậu FPT Japan 2018 Hồ Văn Phong cho biết, xu hướng thế giới hiện nay là MBD (Model Based Development - phương pháp phát triển mới trong Automotive). Tại sự  kiện, diễn giả demo 2 sản phẩm trực quan gồm: CAN Simulator - Hệ thống mô phỏng các tín hiệu CAN trong ô tô; MBD - được hiện thực hóa thông qua chương trình robot cân bằng. 

<p style="text-align:justify;"> Sau phần chia sẻ của Hoa hậu FPT Japan, anh Đào Hữu Hùng, chuyên gia công nghệ FPT, trưởng nhóm khoa học dữ liệu của FPT Japan chuyên cung cấp giải pháp và nguồn nhân lực cao cấp, đã trình bày về xe tự lái của FPT  - drive the future. Anh Hùng thông tin FPT bắt đầu dự án xe tự lái từ năm 2017. <span style="color:rgb(0,0,0);">Các thành phần chính xe tự hành FPT phát triển: Camera, Lidar (phát hiện vật cản khoảng 200 mét xung quanh ô tô, Nvidia xavier (xử lý cho camera) - đây là dòng mới nhất... Đặc biệt, </span><span style="color:rgb(0,0,0);">Lidar là sensor cảm nhận vật cản xung quanh, cho phép dựng được cả map 2D và 3D. </span></p>

Sau phần chia sẻ của Hoa hậu FPT Japan, anh Đào Hữu Hùng, chuyên gia công nghệ FPT, trưởng nhóm khoa học dữ liệu của FPT Japan chuyên cung cấp giải pháp và nguồn nhân lực cao cấp, đã trình bày về xe tự lái của FPT  - drive the future. Anh Hùng thông tin FPT bắt đầu dự án xe tự lái từ năm 2017. Các thành phần chính xe tự hành FPT phát triển: Camera, Lidar (phát hiện vật cản khoảng 200 mét xung quanh ô tô, Nvidia xavier (xử lý cho camera) - đây là dòng mới nhất... Đặc biệt, Lidar là sensor cảm nhận vật cản xung quanh, cho phép dựng được cả map 2D và 3D. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Phụ trách bộ phận chuyên phát triển Navigation cho ô tô, diễn giả Phạm Đức Mạnh chia sẻ những kinh nghiệm cũng như năng lực của người FPT khi đảm nhận các dự án có quân số hàng trăm người. Anh nhắn nhủ: "Bất cứ công việc gì cũng cần thời gian tích lũy, hãy chuyên sâu vào 1 mảng để trở thành chuyên gia của lĩnh vực đó".</p>

Phụ trách bộ phận chuyên phát triển Navigation cho ô tô, diễn giả Phạm Đức Mạnh chia sẻ những kinh nghiệm cũng như năng lực của người FPT khi đảm nhận các dự án có quân số hàng trăm người. Anh nhắn nhủ: "Bất cứ công việc gì cũng cần thời gian tích lũy, hãy chuyên sâu vào 1 mảng để trở thành chuyên gia của lĩnh vực đó".

<p style="text-align:justify;"> Sau phần chia sẻ của các diễn giả, BTC chia khách mời thành các nhóm để thuyết trình về chiếc xe hơi thông minh trong tương lai.</p>

Sau phần chia sẻ của các diễn giả, BTC chia khách mời thành các nhóm để thuyết trình về chiếc xe hơi thông minh trong tương lai.

<p style="text-align:justify;"> Các nhóm bàn luận sôi nổi. Nhiều ý tưởng dị về chiếc ô tô được đưa ra như ô tô: chạy được trên mặt nước, ô tô có tiện ích thông minh, ô tô được điều khiển bằng suy nghĩ của lái xe... Sau đó đại diện nhóm "Oẳn tù tì" thứ tự lên sân khấu thuyết trình. </p>

Các nhóm bàn luận sôi nổi. Nhiều ý tưởng dị về chiếc ô tô được đưa ra như ô tô: chạy được trên mặt nước, ô tô có tiện ích thông minh, ô tô được điều khiển bằng suy nghĩ của lái xe... Sau đó đại diện nhóm "Oẳn tù tì" thứ tự lên sân khấu thuyết trình. 

<p> Ban giám khảo chấm điểm dựa trên các tiêu chí chiếc ô tô có khả năng hiện thực hóa, ý tưởng "Leng Keng"...</p>

Ban giám khảo chấm điểm dựa trên các tiêu chí chiếc ô tô có khả năng hiện thực hóa, ý tưởng "Leng Keng"...

<p> Khán phòng sôi nổi khi đại diện nhiều nhóm nêu ra ý tưởng chiếc ô tô có khả năng bay, đi dưới nước, điều khiển nhà thông minh. </p>

Khán phòng sôi nổi khi đại diện nhiều nhóm nêu ra ý tưởng chiếc ô tô có khả năng bay, đi dưới nước, điều khiển nhà thông minh. 

<div style="text-align:justify;"> Chung cuộc, với ý tưởng xe ô tô có hình dạng quả trứng. Các xe có thể chia ghép cặp trên đường, chia sẻ năng lượng cho nhau.. Nhóm diễn giả Hồ Văn Phong đã giành giải Nhất phần thi.</div>

Chung cuộc, với ý tưởng xe ô tô có hình dạng quả trứng. Các xe có thể chia ghép cặp trên đường, chia sẻ năng lượng cho nhau.. Nhóm diễn giả Hồ Văn Phong đã giành giải Nhất phần thi.

<div style="text-align:justify;"> Bất ngờ hơn, tại sự kiện, hai em Nguyễn Thành Long (con anh Nguyễn Công Chỉnh - 12 tuổi) và Minh Nhật (con anh Hồ Văn Phong) đã tự tin thuyết trình ý tưởng robot thu rác. Theo đó, chú robot ban ngày chạy bằng năng lượng mặt trời và ban đêm chạy bằng không khí. </div>

Bất ngờ hơn, tại sự kiện, hai em Nguyễn Thành Long (con anh Nguyễn Công Chỉnh - 12 tuổi) và Minh Nhật (con anh Hồ Văn Phong) đã tự tin thuyết trình ý tưởng robot thu rác. Theo đó, chú robot ban ngày chạy bằng năng lượng mặt trời và ban đêm chạy bằng không khí. 

<p> Diễn ra trong hơn 4 tiếng đồng hồ, hội thảo ô tô đã nhận được đánh giá cao của khách mời tham dự. </p> <p class="Normal"> Tháng 10/2017, FPT là công ty đầu tiên ra mắt công nghệ xe tự lái tại Việt Nam và là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á. Công nghệ xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 3 dựa trên thang đo 5 cấp độ của xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Nhà Phần mềm đã tích hợp thành công trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và xe điện cho sân golf.</p> <p class="Normal"> Tháng 4 vừa qua, FPT, Yamaha và Ecopark đã ký kết triển khai thử nghiệm xe điện tự lái trong khu đô thị Ecopark (Hà Nội). Chủ tịch FPT Software cho hay, nhiều quốc gia đã thử nghiệm xe tự lái, nhưng triển khai thử nghiệm cho việc đi lại trong nội bộ khu của cư dân thì Ecopark là một trong những khu đô thị đầu tiên trên thế giới.</p>

Diễn ra trong hơn 4 tiếng đồng hồ, hội thảo ô tô đã nhận được đánh giá cao của khách mời tham dự. 

Tháng 10/2017, FPT là công ty đầu tiên ra mắt công nghệ xe tự lái tại Việt Nam và là một trong số ít các công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái tại khu vực Đông Nam Á. Công nghệ xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 3 dựa trên thang đo 5 cấp độ của xe tự lái của Hiệp hội Kỹ sư xe hơi (SAE). Nhà Phần mềm đã tích hợp thành công trên xe ô tô thương mại 4 chỗ và xe điện cho sân golf.

Tháng 4 vừa qua, FPT, Yamaha và Ecopark đã ký kết triển khai thử nghiệm xe điện tự lái trong khu đô thị Ecopark (Hà Nội). Chủ tịch FPT Software cho hay, nhiều quốc gia đã thử nghiệm xe tự lái, nhưng triển khai thử nghiệm cho việc đi lại trong nội bộ khu của cư dân thì Ecopark là một trong những khu đô thị đầu tiên trên thế giới.

Thanh Tùng

Ý kiến

()