Chúng ta

Quỹ nhà F khánh thành cầu tri ân anh hùng Nguyễn Văn Bảy

Thứ hai, 30/12/2019 | 08:17 GMT+7

Cây cầu Hy Vọng 52 mang tên anh hùng Nguyễn Văn Bảy được khánh thành và thông xe vào ngày 27/12 chỉ sau gần 3 tháng thi công.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Cầu Nguyễn Văn Bảy được xây dựng thuộc địa phận ấp Hậu Thành, xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp - quê hương của Anh hùng phi công. Cầu có kết cấu bê tông với chiều dài 27 m; bề ngang 3,5 m. </p>

Cầu Nguyễn Văn Bảy được xây dựng thuộc địa phận ấp Hậu Thành, xã Tân Dương, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp - quê hương của Anh hùng phi công. Cầu có kết cấu bê tông với chiều dài 27 m; bề ngang 3,5 m. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Đây là cây cầu Hy Vọng thứ 52 được xây dựng trong mục tiêu hoàn thành 100 cây cầu ở ĐBSCL trong vòng 2 năm của Quỹ Hy vọng. Tổng kinh phí xây dựng cầu là 482 triệu đồng. Trong đó, Quỹ Hy vọng hỗ trợ 300 triệu đồng, <span style="letter-spacing:-.2px;color:rgb(34,34,34);">ngân sách huyện Lai Vung đối ứng 160 triệu đồng, phần còn lại do gia đình Anh hùng Nguyễn Văn Bảy và người dân đóng góp 300 ngày công lao động.</span></p>

Đây là cây cầu Hy Vọng thứ 52 được xây dựng trong mục tiêu hoàn thành 100 cây cầu ở ĐBSCL trong vòng 2 năm của Quỹ Hy vọng. Tổng kinh phí xây dựng cầu là 482 triệu đồng. Trong đó, Quỹ Hy vọng hỗ trợ 300 triệu đồng, ngân sách huyện Lai Vung đối ứng 160 triệu đồng, phần còn lại do gia đình Anh hùng Nguyễn Văn Bảy và người dân đóng góp 300 ngày công lao động.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần tạo điều kiện để người dân địa phương đi lại, giao thương hàng hóa, thay thế hoàn toàn cho cây cầu cũ được xây dựng bằng gạch và gỗ với bề rộng 1m đã xuống cấp nghiêm trọng.</p>

Việc hoàn thành và đưa vào sử dụng góp phần tạo điều kiện để người dân địa phương đi lại, giao thương hàng hóa, thay thế hoàn toàn cho cây cầu cũ được xây dựng bằng gạch và gỗ với bề rộng 1m đã xuống cấp nghiêm trọng.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Những thành viên nhà F và chính quyền địa phương đã thắp hương tri ân người anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy trước khi khánh thành cây cầu mang tên ông. Người dân và Quỹ Hy vọng đã nỗ lực hoàn thành cây cầu đúng vào dịp 100 ngày mất của ông.</p>

Những thành viên nhà F và chính quyền địa phương đã thắp hương tri ân người anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy trước khi khánh thành cây cầu mang tên ông. Người dân và Quỹ Hy vọng đã nỗ lực hoàn thành cây cầu đúng vào dịp 100 ngày mất của ông.

<div style="text-align:justify;"> "Trong hàng trăm cây chúng tôi đã và đang xây dựng ở nhiều nơi thuộc ĐBSCL, đây không phải là cây cầu lớn nhưng nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi tri ân anh hùng Nguyễn Văn Bảy. Chúng tôi hy vọng các thế hệ sau sẽ biết được cuộc đời và công lao của thế hệ cha ông đi trước đã hy sinh vì độc lập tự do của đất nước", chị Trương Thanh Thanh - Chủ tịch Quỹ Hy vọng chia sẻ trong buổi khánh thành cây cầu.</div>

"Trong hàng trăm cây chúng tôi đã và đang xây dựng ở nhiều nơi thuộc ĐBSCL, đây không phải là cây cầu lớn nhưng nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng khi tri ân anh hùng Nguyễn Văn Bảy. Chúng tôi hy vọng các thế hệ sau sẽ biết được cuộc đời và công lao của thế hệ cha ông đi trước đã hy sinh vì độc lập tự do của đất nước", chị Trương Thanh Thanh - Chủ tịch Quỹ Hy vọng chia sẻ trong buổi khánh thành cây cầu.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> "Tôi rất xúc động và biết ơn Quỹ Hy vọng cùng những tấm lòng đã ủng hộ xây dựng cây cầu này. Chồng tôi khi còn sống cũng luôn mong mỏi giúp bà con đi lại thuận tiện hơn, giờ thì nguyện vọng ấy đã được hoàn thành", cô Trần Thị Niên - vợ anh hùng Nguyễn Văn Bảy cho hay.</p>

"Tôi rất xúc động và biết ơn Quỹ Hy vọng cùng những tấm lòng đã ủng hộ xây dựng cây cầu này. Chồng tôi khi còn sống cũng luôn mong mỏi giúp bà con đi lại thuận tiện hơn, giờ thì nguyện vọng ấy đã được hoàn thành", cô Trần Thị Niên - vợ anh hùng Nguyễn Văn Bảy cho hay.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Trong dịp khánh thành cầu Hy Vọng 52, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã trao tặng bằng khen và huy hiệu nhằm ghi nhận những nỗ lực đóng góp vì cộng đồng của Quỹ Hy vọng.</p>

Trong dịp khánh thành cầu Hy Vọng 52, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng đã trao tặng bằng khen và huy hiệu nhằm ghi nhận những nỗ lực đóng góp vì cộng đồng của Quỹ Hy vọng.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Theo ông Dương Thành Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy Lai Vung: "Khu vực xây dựng cầu là nơi ghi dấu tuổi thơ của vị Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy, đây là nơi sinh ra và lớn lên của ông. Điều này góp phần vẻ vang vào truyền thống đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc của nhân dân huyện Lai Vung nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung. Bên cạnh đó, tôi yêu cầu các đơn vị tham gia xây dựng, giám sát đề cao tinh thần trách nhiệm để công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, đáp ứng yêu cầu về mặt mỹ thuật và kỹ thuật…".</p>

Theo ông Dương Thành Sơn, Phó Bí thư Huyện ủy Lai Vung: "Khu vực xây dựng cầu là nơi ghi dấu tuổi thơ của vị Anh hùng phi công Nguyễn Văn Bảy, đây là nơi sinh ra và lớn lên của ông. Điều này góp phần vẻ vang vào truyền thống đấu tranh cách mạng, giải phóng dân tộc của nhân dân huyện Lai Vung nói riêng và tỉnh Đồng Tháp nói chung. Bên cạnh đó, tôi yêu cầu các đơn vị tham gia xây dựng, giám sát đề cao tinh thần trách nhiệm để công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, an toàn, đáp ứng yêu cầu về mặt mỹ thuật và kỹ thuật…".

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Được khởi công vào ngày 13/9, cầu Nguyễn Văn Bảy ở <span>ấp Hậu Thành, xã Tân Dương, huyện Lai Vung</span><span> </span><span>cũng là cây cầu Hy Vọng đầu tiên được xây dựng tại tỉnh Đồng Tháp. </span></p>

Được khởi công vào ngày 13/9, cầu Nguyễn Văn Bảy ở ấp Hậu Thành, xã Tân Dương, huyện Lai Vung cũng là cây cầu Hy Vọng đầu tiên được xây dựng tại tỉnh Đồng Tháp. 

<p class="Normal"> Đại tá Nguyễn Văn Bảy nhập ngũ năm 17 tuổi. Ông là một trong 19 phi công Việt Nam đạt đẳng cấp ACE - danh hiệu có từ chiến tranh thế giới thứ hai dành cho những phi công lái máy bay quân sự bắn hạ 5 máy bay trở lên. <span>Trong hai năm 1966-1967, phi công Nguyễn Văn Bày bắn rơi bảy máy bay Mỹ và được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.</span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span>Sau khi nghỉ hưu năm 1990, ông Bảy về quê nhà ấp Hậu Thành, xã Tân Dương, huyện Lai Vung làm vườn, sống đời </span><span>bình dị. </span><span>Ngày 22/9, ông Bảy </span><span>qua đ</span><span>ời</span><span> ở tuổi 83, sau gần một tuần trị bệnh đột quỵ tại Bệnh viện Quân y 175 (TP HCM).</span></p>

Đại tá Nguyễn Văn Bảy nhập ngũ năm 17 tuổi. Ông là một trong 19 phi công Việt Nam đạt đẳng cấp ACE - danh hiệu có từ chiến tranh thế giới thứ hai dành cho những phi công lái máy bay quân sự bắn hạ 5 máy bay trở lên. Trong hai năm 1966-1967, phi công Nguyễn Văn Bày bắn rơi bảy máy bay Mỹ và được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam.

Sau khi nghỉ hưu năm 1990, ông Bảy về quê nhà ấp Hậu Thành, xã Tân Dương, huyện Lai Vung làm vườn, sống đời bình dị. Ngày 22/9, ông Bảy qua đời ở tuổi 83, sau gần một tuần trị bệnh đột quỵ tại Bệnh viện Quân y 175 (TP HCM).

Quỹ Hy vọng (tên tiếng Anh: HOPE Foundation) là quỹ xã hội từ thiện được bảo trợ bởi FPT và báo VnExpress, có quy mô hoạt động trên toàn quốc với 2 dự án chính: xây trường ở vùng núi cao ở phía Bắc và xây cầu ở phía Nam.

Cạnh đó, Quỹ sẽ hỗ trợ học sinh, sinh viên nghiên cứu, phát triển công nghệ thông tin, trợ giúp các dự án xã hội, người khó khăn... Quỹ Hy vọng còn xây dựng và tài trợ các chương trình, dự án xã hội, từ thiện tại những vùng khó khăn; hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, giúp đỡ người nghèo, mồ côi; gia đình có công với cách mạng và một số hoạt động xã hội từ thiện theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Quỹ Hy vọng sẽ tiếp nhận tài sản được tài trợ, viện trợ theo ủy quyền của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; tiếp nhận tài sản tài trợ, hiến, tặng hoặc bằng các hình thức khác để tạo nguồn vốn của Quỹ.

Trân Trân

Ý kiến

()