Chúng ta

Trị giá 10 tỷ USD mới lọt top khởi nghiệp

Thứ năm, 3/9/2015 | 07:23 GMT+7

Trong danh sách "The Billion Dollar Startup Club" do tờ The Wall Street Journal mới công bố, có tới hơn 100 công ty khởi nghiệp trên toàn cầu đạt giá trị vượt con số 1 tỷ USD. Và muốn lọp Top 10, startup phải có giá trị 10 tỷ USD.

<p> <span style="color:rgb(0,0,0);line-height:24px;">Trước đây, startup công nghệ được xem là thành công khi đạt giá trị 1 tỷ USD. Tuy nhiên, ngày nay, nhờ những vòng góp vốn với giá trị lớn, không ít khởi nghiệp hiện được định giá tới nhiều tỷ USD. Dưới đây là danh sách các startup công nghệ trong Top 10 do</span><span style="color:rgb(54,54,54);line-height:18px;"> tờ The Wall Street Journal</span><span style="color:rgb(0,0,0);line-height:24px;"> thống kê. </span></p> <p class="Normal"> <strong>1. Uber. </strong><span>Giá trị thương hiệu: 50 tỷ USD. </span><span>CEO: Travis Kalanick. </span><span>Thành lập: 2009.</span></p> <p class="Normal"> Uber cung cấp ứng dụng gọi taxi cho phép người dùng có thể kết nối với các chủ xe hơi riêng, vốn là đối tác của Uber. Những chiếc xe mà Uber cung cấp rất đa dạng từ xế sang cho tới loại bình dân.</p> <p class="Normal"> Số tiền gây quỹ ban đầu: 5,9 tỷ USD.</p> <p> <span style="color:rgb(0,0,0);">Những nhà đầu tư đáng chú ý: Benchmark Capital, Menlo Ventures, Google Ventures và KPCB.</span></p>

Trước đây, startup công nghệ được xem là thành công khi đạt giá trị 1 tỷ USD. Tuy nhiên, ngày nay, nhờ những vòng góp vốn với giá trị lớn, không ít khởi nghiệp hiện được định giá tới nhiều tỷ USD. Dưới đây là danh sách các startup công nghệ trong Top 10 do tờ The Wall Street Journal thống kê. 

1. Uber. Giá trị thương hiệu: 50 tỷ USD. CEO: Travis Kalanick. Thành lập: 2009.

Uber cung cấp ứng dụng gọi taxi cho phép người dùng có thể kết nối với các chủ xe hơi riêng, vốn là đối tác của Uber. Những chiếc xe mà Uber cung cấp rất đa dạng từ xế sang cho tới loại bình dân.

Số tiền gây quỹ ban đầu: 5,9 tỷ USD.

Những nhà đầu tư đáng chú ý: Benchmark Capital, Menlo Ventures, Google Ventures và KPCB.

<p class="Normal"> <strong>2. Xiaomi</strong>. Giá trị thương hiệu: 46 tỷ USD. CEO: Jun Lei. Thành lập: 2010.</p> <p class="Normal"> Xiaomi là một trong nhà sản xuất điện tử lớn đến từ Trung Quốc. Dòng điện thoại thông minh của hãng này nổi tiếng với cấu hình cao nhưng có giá bán rẻ hơn so với các đối thủ. Ngoài ra, họ còn sản xuất nhiều thiết bị điện tử khác như sạc dự phòng, ổ cắm hay cân điện tử.</p> <p class="Normal"> Số tiền gây quỹ ban đầu: 1,4 tỷ USD.</p> <p class="Normal"> Những nhà đầu tư đáng chú ý: Digital Sky Technologies, Hopu Investment Management Company, DST Global, IDG Capital Partners, Qualcomm Ventures và Morningside Group.</p>

2. Xiaomi. Giá trị thương hiệu: 46 tỷ USD. CEO: Jun Lei. Thành lập: 2010.

Xiaomi là một trong nhà sản xuất điện tử lớn đến từ Trung Quốc. Dòng điện thoại thông minh của hãng này nổi tiếng với cấu hình cao nhưng có giá bán rẻ hơn so với các đối thủ. Ngoài ra, họ còn sản xuất nhiều thiết bị điện tử khác như sạc dự phòng, ổ cắm hay cân điện tử.

Số tiền gây quỹ ban đầu: 1,4 tỷ USD.

Những nhà đầu tư đáng chú ý: Digital Sky Technologies, Hopu Investment Management Company, DST Global, IDG Capital Partners, Qualcomm Ventures và Morningside Group.

<p class="Normal"> <strong>3. Airbnb</strong>. Giá trị thương hiệu: 25,5 tỷ USD. CEO: Brian Chesky. Thành lập: 2008.</p> <p class="Normal"> Airbnb được coi là “nơi họp chợ” của những người muốn tìm khách thuê phòng hay thuê nguyên ngôi nhà của họ. Airbnb hoạt động trên cả nền tảng web lẫn ứng dụng di động và hiện có mặt tại 190 quốc gia</p> <p class="Normal"> Số tiền gây quỹ ban đầu: Xấp xỉ 1,8 tỷ USD.</p> <p class="Normal"> Những nhà đầu tư đáng chú ý: SherpaCapital, T. Rowe Price, Founders Fund, CrunchFund, Sequoia Capital, Andreessen Horowitz, DST Global, General Cata lyst Partners, SV Angel và Greylock Partners.</p>

3. Airbnb. Giá trị thương hiệu: 25,5 tỷ USD. CEO: Brian Chesky. Thành lập: 2008.

Airbnb được coi là “nơi họp chợ” của những người muốn tìm khách thuê phòng hay thuê nguyên ngôi nhà của họ. Airbnb hoạt động trên cả nền tảng web lẫn ứng dụng di động và hiện có mặt tại 190 quốc gia

Số tiền gây quỹ ban đầu: Xấp xỉ 1,8 tỷ USD.

Những nhà đầu tư đáng chú ý: SherpaCapital, T. Rowe Price, Founders Fund, CrunchFund, Sequoia Capital, Andreessen Horowitz, DST Global, General Cata lyst Partners, SV Angel và Greylock Partners.

<p class="Normal"> <strong>4. Palantir</strong>. Giá trị thương hiệu: 20 tỷ USD. CEO: Alexander Karp. Thành lập: 2004.</p> <p class="Normal"> Palantir là một công ty chuyên cung cấp phần mềm và các dịch vụ phân tích dữ liệu. Những khách hàng lớn nhất của họ chính là các cơ quan chính chủ như CIA hay FBI.</p> <p class="Normal"> Số tiền gây quỹ ban đầu: khoảng 1,5 tỷ USD.</p> <p class="Normal"> Những nhà đầu tư đáng chú ý: Founders Fund, Tiger Global Management, Glynn Capital Management và Jeremy Stoppelman.</p>

4. Palantir. Giá trị thương hiệu: 20 tỷ USD. CEO: Alexander Karp. Thành lập: 2004.

Palantir là một công ty chuyên cung cấp phần mềm và các dịch vụ phân tích dữ liệu. Những khách hàng lớn nhất của họ chính là các cơ quan chính chủ như CIA hay FBI.

Số tiền gây quỹ ban đầu: khoảng 1,5 tỷ USD.

Những nhà đầu tư đáng chú ý: Founders Fund, Tiger Global Management, Glynn Capital Management và Jeremy Stoppelman.

<p class="Normal"> <strong>5. Snapchat</strong>. Giá trị thương hiệu: 16. CEO: Evan Spiegel. Thành lập: 2012.</p> <p class="Normal"> SnapChat là ứng dụng mạng xã hội dùng để chia sẻ thông tin, hình ảnh, video và chỉ có một (hoặc một số) bạn bè trong danh sách của người dùng được gửi đến những thông tin trên mới có thể thấy chúng. Sau khi người nhận đã đọc xong thông tin được gửi đến, chúng sẽ tự động biến mất khỏi giao diện của người được gửi.</p> <p class="Normal"> Số tiền gây quỹ ban đầu: 1,2 tỷ USD.</p> <p class="Normal"> Những nhà đầu tư đáng chú ý: Yahoo, Kleiner Perkins, Benchmark Capital, Lightspeed Venture Partners, Coatue Management và SV Angel.</p>

5. Snapchat. Giá trị thương hiệu: 16. CEO: Evan Spiegel. Thành lập: 2012.

SnapChat là ứng dụng mạng xã hội dùng để chia sẻ thông tin, hình ảnh, video và chỉ có một (hoặc một số) bạn bè trong danh sách của người dùng được gửi đến những thông tin trên mới có thể thấy chúng. Sau khi người nhận đã đọc xong thông tin được gửi đến, chúng sẽ tự động biến mất khỏi giao diện của người được gửi.

Số tiền gây quỹ ban đầu: 1,2 tỷ USD.

Những nhà đầu tư đáng chú ý: Yahoo, Kleiner Perkins, Benchmark Capital, Lightspeed Venture Partners, Coatue Management và SV Angel.

<p class="Normal"> <span><strong>6. Flipkart</strong>. Giá trị thương hiệu: 15 tỷ USD. CEO: Sachin Bansal. Năm thành lập: 2007</span></p> <p class="Normal"> Flipkart là một trang thương mại điện tử chuyên về hàng điện tử và các nội dung như sách, nhạc. </p> <p class="Normal"> Số tiền góp vốn: 2,5 tỷ USD.</p> <p class="Normal"> Các nhà đầu tư đáng chú ý: Digital Sky Technologies, T Rowe Price, Morgan Stanley, Vulcan Capital, Tiger Global Management.</p>

6. Flipkart. Giá trị thương hiệu: 15 tỷ USD. CEO: Sachin Bansal. Năm thành lập: 2007

Flipkart là một trang thương mại điện tử chuyên về hàng điện tử và các nội dung như sách, nhạc. 

Số tiền góp vốn: 2,5 tỷ USD.

Các nhà đầu tư đáng chú ý: Digital Sky Technologies, T Rowe Price, Morgan Stanley, Vulcan Capital, Tiger Global Management.

<p class="Normal"> <strong>7. Didi Kuaidi.</strong> Giá trị thương hiệu: 15 tỷ USD. CEO<span>: Anthony Tan.</span></p> <p class="Normal"> <span>Đây là hãng phát triển ứng dụng kết nối lái xe taxi và khách hàng hàng đầu tại Trung Quốc. Didi Kuaidi được thành lập vào tháng 2/2015 khi hai hãng Didi và Kuaidi sáp nhập với nhau nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh với Uber. Chỉ vài tháng sau khi sáp nhập, hãng ứng dụng taxi mới quyết định đầu tư thêm 1,5 tỷ USD, khoản đầu tư này gấp hai lần giá trị của công ty tại thời điểm sáp nhập.</span></p> <p class="Normal"> Mặc dù vẫn duy trì hai ứng dụng riêng biệt là Didi và Kuaidi, DidiKuaidi đang thống trị thị trường Trung Quốc. Hai ứng dụng của hãng này sử dụng chung một công nghệ lõi và dữ liệu. Kết hợp với nhau, hai ứng dụng chiếm 78% đơn đặt xe trong khi Uber chỉ chiếm 11%.</p>

7. Didi Kuaidi. Giá trị thương hiệu: 15 tỷ USD. CEO: Anthony Tan.

Đây là hãng phát triển ứng dụng kết nối lái xe taxi và khách hàng hàng đầu tại Trung Quốc. Didi Kuaidi được thành lập vào tháng 2/2015 khi hai hãng Didi và Kuaidi sáp nhập với nhau nhằm giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh với Uber. Chỉ vài tháng sau khi sáp nhập, hãng ứng dụng taxi mới quyết định đầu tư thêm 1,5 tỷ USD, khoản đầu tư này gấp hai lần giá trị của công ty tại thời điểm sáp nhập.

Mặc dù vẫn duy trì hai ứng dụng riêng biệt là Didi và Kuaidi, DidiKuaidi đang thống trị thị trường Trung Quốc. Hai ứng dụng của hãng này sử dụng chung một công nghệ lõi và dữ liệu. Kết hợp với nhau, hai ứng dụng chiếm 78% đơn đặt xe trong khi Uber chỉ chiếm 11%.

<p class="Normal"> <strong>8. SpaceX</strong>. Giá trị thương hiệu: 12 tỷ USD. <span>CEO: Elon Musk. Năm thành lập: 2001.</span></p> <p class="Normal"> Chức năng: SpaceX, hay còn có tên gọi khác là Space Exploration Technologies, là hãng chuyên thiết kế, xây dựng các phương tiện phục vụ cho khám phá vũ trụ.  </p> <p class="Normal"> Tổng số tiền góp vốn: 1,2 tỷ USD.</p> <p class="Normal"> Các nhà đầu tư đáng chú ý: Founders Fund, Draper Fisher Jurvetson, Google.</p>

8. SpaceX. Giá trị thương hiệu: 12 tỷ USD. CEO: Elon Musk. Năm thành lập: 2001.

Chức năng: SpaceX, hay còn có tên gọi khác là Space Exploration Technologies, là hãng chuyên thiết kế, xây dựng các phương tiện phục vụ cho khám phá vũ trụ.  

Tổng số tiền góp vốn: 1,2 tỷ USD.

Các nhà đầu tư đáng chú ý: Founders Fund, Draper Fisher Jurvetson, Google.

<p class="Normal"> <strong>9. Pinterest.</strong> Giá trị thương hiệu: 11 tỷ USD. <span>CEO: Ben Silbermann. </span><span>Năm thành lập: 2008.</span></p> <p class="Normal"> Chức năng: Pinterest cho phép người dùng chia sẻ, khám phá hình ảnh.</p> <p class="Normal"> Tổng số tiền góp vốn: 762,5 triệu USD.</p>

9. Pinterest. Giá trị thương hiệu: 11 tỷ USD. CEO: Ben Silbermann. Năm thành lập: 2008.

Chức năng: Pinterest cho phép người dùng chia sẻ, khám phá hình ảnh.

Tổng số tiền góp vốn: 762,5 triệu USD.

<p class="Normal"> <b>10. Dropbox</b>. Giá trị thương hiệu: 10 tỷ USD. <span>CEO: Drew Houston. </span><span>Năm thành lập: 2007</span></p> <p class="Normal"> Chức năng: Dropbox cho phép người dùng dễ dàng lưu trữ và chia sẻ file trên web. Dịch vụ này hiện có trên 20 triệu người dùng trên toàn thế giới. </p> <p class="Normal"> Tổng số tiền góp vốn: 1,1 tỷ USD.</p> <p class="Normal"> Các nhà đầu tư đáng chú ý: Accel Partners, Benchmark Capital, Greylock Ventures.</p>

10. Dropbox. Giá trị thương hiệu: 10 tỷ USD. CEO: Drew Houston. Năm thành lập: 2007

Chức năng: Dropbox cho phép người dùng dễ dàng lưu trữ và chia sẻ file trên web. Dịch vụ này hiện có trên 20 triệu người dùng trên toàn thế giới. 

Tổng số tiền góp vốn: 1,1 tỷ USD.

Các nhà đầu tư đáng chú ý: Accel Partners, Benchmark Capital, Greylock Ventures.

Nguyên Văn (theo WSJ)

Ý kiến

()