Chúng ta

Những câu nói ấn tượng tại FPT TechDay 2019

Thứ ba, 3/12/2019 | 09:07 GMT+7

Bám sát chủ đề chuyển đổi số, các diễn giả tại FPT TechDay 2019 đã vẽ nên bức tranh tổng thể, ấn tượng của tương lai, đúc kết qua những câu nói nổi bật.

<p class="Normal"> Phát biểu mở màn FPT TechDay 2019, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh công nghệ đang thay đổi cuộc sống như thế nào bằng một ví dụ. Theo đó, trong 2 ngày, gần 1.000 cuộc gọi xác nhận tham gia diễn đàn, thực hiện bằng một trợ lý ảo tổng đài FPT AI. Đây chính là nguồn cảm hứng cho chủ đề của sự kiện công nghệ lớn nhất FPT - Start Smart. "Hãy bắt đầu một sự khởi động thông minh từ những điều đơn giản nhất".</p>

Phát biểu mở màn FPT TechDay 2019, CEO FPT Nguyễn Văn Khoa nhấn mạnh công nghệ đang thay đổi cuộc sống như thế nào bằng một ví dụ. Theo đó, trong 2 ngày, gần 1.000 cuộc gọi xác nhận tham gia diễn đàn, thực hiện bằng một trợ lý ảo tổng đài FPT AI. Đây chính là nguồn cảm hứng cho chủ đề của sự kiện công nghệ lớn nhất FPT - Start Smart. "Hãy bắt đầu một sự khởi động thông minh từ những điều đơn giản nhất".

<p class="Normal"> PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh nhấn mạnh trong thập kỷ qua, FPT có cơ hội tham gia hàng nghìn dự án chuyển đổi số cùng các đối tác và khách hàng toàn cầu. Từ những dự án đó, FPT lớn lên, tích luỹ được những kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số, đồng thời tự đúc kết những kinh nghiệm, bài học riêng. Một trong số đó là bài học về sự chuyển đổi gắn kết của ba đối tượng: mô hình kinh doanh, hạ tầng CNTT và con người. </p>

PTGĐ FPT Hoàng Việt Anh nhấn mạnh trong thập kỷ qua, FPT có cơ hội tham gia hàng nghìn dự án chuyển đổi số cùng các đối tác và khách hàng toàn cầu. Từ những dự án đó, FPT lớn lên, tích luỹ được những kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số, đồng thời tự đúc kết những kinh nghiệm, bài học riêng. Một trong số đó là bài học về sự chuyển đổi gắn kết của ba đối tượng: mô hình kinh doanh, hạ tầng CNTT và con người. 

<p> Theo Giám đốc Công nghệ (CTO) FPT Lê H<span style="color:rgb(0,0,0);">ồng Việt, để bắt đầu hành trình mới, chúng ta không thể đi tay không, FPT đã chuẩn bị cho điều này ngay từ những ngày đầu thành lập. Do đó, các sản </span><span style="color:rgb(0,0,0);">phẩm của FPT đến nay bắt được n</span><span style="color:rgb(0,0,0);">hững xu hướng công nghệ mới nhất. Tương lai FPT sẽ tập trung vào điện thoại đám mây, các mảng tài chính thông minh, giáo dục thông minh. "Chúng ta sẽ sống trong thời kỳ con người và robot tương tác, và robot là đồng nghiệp của con người".</span></p>

Theo Giám đốc Công nghệ (CTO) FPT Lê Hồng Việt, để bắt đầu hành trình mới, chúng ta không thể đi tay không, FPT đã chuẩn bị cho điều này ngay từ những ngày đầu thành lập. Do đó, các sản phẩm của FPT đến nay bắt được những xu hướng công nghệ mới nhất. Tương lai FPT sẽ tập trung vào điện thoại đám mây, các mảng tài chính thông minh, giáo dục thông minh. "Chúng ta sẽ sống trong thời kỳ con người và robot tương tác, và robot là đồng nghiệp của con người".

<p class="Normal"> TGĐ nhà Hệ thống cho hay chính sự mong muốn, kỳ vọng của khách hàng khiến FPT IS thay đổi. "Chúng tôi nhận ra chuyển đổi số có sức ép rất lớn". Để chất lượng sản phẩm khác biệt, FPT IS phải thay đổi, mang đến sản phẩm, chất lượng có thể cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài khi lấn sân vào thị trường. Khách hàng của chúng tôi là doanh nghiệp, chúng tôi đi cùng họ trong câu chuyện chuyển đổi số không phải chỉ để bán hàng mà hãy bắt đầu tìm đối tác. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi này.</p>

TGĐ nhà Hệ thống cho hay chính sự mong muốn, kỳ vọng của khách hàng khiến FPT IS thay đổi. "Chúng tôi nhận ra chuyển đổi số có sức ép rất lớn". Để chất lượng sản phẩm khác biệt, FPT IS phải thay đổi, mang đến sản phẩm, chất lượng có thể cạnh tranh với sản phẩm nước ngoài khi lấn sân vào thị trường. Khách hàng của chúng tôi là doanh nghiệp, chúng tôi đi cùng họ trong câu chuyện chuyển đổi số không phải chỉ để bán hàng mà hãy bắt đầu tìm đối tác. Với các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng không thể đứng ngoài cuộc chơi này.

<p class="Normal"> Ông Alex Kling nhận định hoạt động của ngành ngân hàng đang đi từ mô hình truyền thống với các giao dịch vật lý sang mô hình ngân hàng số với những hoạt động chủ yếu trên điện thoại và máy tính. Điều  này có lợi cho đôi bên. Về khách hàng, mọi giao dịch tiện lợi, nhanh chóng, dễ dàng hơn. Còn đối với doanh nghiệp, chi phí vận hành giảm đồng thời dữ liệu khách hàng được ghi lại chính xác. </p>

Ông Alex Kling nhận định hoạt động của ngành ngân hàng đang đi từ mô hình truyền thống với các giao dịch vật lý sang mô hình ngân hàng số với những hoạt động chủ yếu trên điện thoại và máy tính. Điều  này có lợi cho đôi bên. Về khách hàng, mọi giao dịch tiện lợi, nhanh chóng, dễ dàng hơn. Còn đối với doanh nghiệp, chi phí vận hành giảm đồng thời dữ liệu khách hàng được ghi lại chính xác. 

<p class="Normal"> Chủ tịch HĐTV nhà Hệ thống cho rằng công nghệ sẽ đem lại hiệu quả cho Ngân hàng số, tăng trải nghiệm khách hàng, hiệu quả hoạt động điều hành, xuất hiện sản phẩm mới, dịch vụ mới, mô hình kinh doanh mới. </p> <p class="Normal"> Công nghệ cần được hoàn thiện để đáp ứng những yếu tố trên của một ngân hàng số. Hướng đến tương lai, trong 10 giây phải phân tích và thay đổi giao diện theo thói quen khách hàng. </p>

Chủ tịch HĐTV nhà Hệ thống cho rằng công nghệ sẽ đem lại hiệu quả cho Ngân hàng số, tăng trải nghiệm khách hàng, hiệu quả hoạt động điều hành, xuất hiện sản phẩm mới, dịch vụ mới, mô hình kinh doanh mới. 

Công nghệ cần được hoàn thiện để đáp ứng những yếu tố trên của một ngân hàng số. Hướng đến tương lai, trong 10 giây phải phân tích và thay đổi giao diện theo thói quen khách hàng. 

<p class="Normal"> Kỹ thuật số ng<span>ày càng phát triển thì càng có nhiều điểm tấn công vào hệ thống ngân hàng. Theo cuộc khảo sát, 98 fintech (ứng dụng tài chính trên nền tảng công nghệ) đều có lỗ hổng bảo mật thông tin. Điều này rất khó tránh, nhất là trong thời đại công nghệ phát triển nhanh, mạnh. </span></p> <p class="Normal"> <span>Quản lý rủi ro cần có chiến lược rõ ràng về an toàn thông tin. Bất cứ khi khi nào phát triển sản phẩm liên quan lĩnh vực này cần lên phương án khi bị tấn công, bao lâu có thể hoạt động trở lại. </span></p>

Kỹ thuật số ngày càng phát triển thì càng có nhiều điểm tấn công vào hệ thống ngân hàng. Theo cuộc khảo sát, 98 fintech (ứng dụng tài chính trên nền tảng công nghệ) đều có lỗ hổng bảo mật thông tin. Điều này rất khó tránh, nhất là trong thời đại công nghệ phát triển nhanh, mạnh. 

Quản lý rủi ro cần có chiến lược rõ ràng về an toàn thông tin. Bất cứ khi khi nào phát triển sản phẩm liên quan lĩnh vực này cần lên phương án khi bị tấn công, bao lâu có thể hoạt động trở lại. 

<p class="Normal"> Marc khẳng định rằng sự phát triển của công nghệ theo cấp số nhân đã tạo ra sự đột biến trong chuỗi cung ứng. Mọi quy tắc truyền thống đều phá vỡ hoặc bị phá vỡ. Trong đó gồm chi phí, quy trình, nhân lực.</p> <p class="Normal"> Đại diện Deloitte Việt Nam cho rằng giai đoạn mới của việc quản lý chuỗi cung ứng kỹ thuật số hiện nay là máy móc. Robot đang giúp nhiều doanh nghiệp toàn cầu như Amazon tăng cường mạnh mẽ hiệu suất lao động, bên cạnh sự vận hành của con người.</p>

Marc khẳng định rằng sự phát triển của công nghệ theo cấp số nhân đã tạo ra sự đột biến trong chuỗi cung ứng. Mọi quy tắc truyền thống đều phá vỡ hoặc bị phá vỡ. Trong đó gồm chi phí, quy trình, nhân lực.

Đại diện Deloitte Việt Nam cho rằng giai đoạn mới của việc quản lý chuỗi cung ứng kỹ thuật số hiện nay là máy móc. Robot đang giúp nhiều doanh nghiệp toàn cầu như Amazon tăng cường mạnh mẽ hiệu suất lao động, bên cạnh sự vận hành của con người.

<p> Sẽ có 3 bước tiến khi chúng ta tiến vào kỷ nguyên 4.0. Đầu tiên là tốc độ thay đổi lớn. Để có 50 triệu người dùng trước đây mất 10 năm, còn bây giờ chỉ mất 2-3 năm, quy mô nhân rộng có thể lên phạm vi toàn cầu. </p> <p> T<span style="color:rgb(0,0,0);">iếp theo là kết hợp những ngành truyền thống và công nghệ trở thành một ngành mới. Tương lai các công ty phải trở thành công ty công nghệ mới có thể sống sót. Cứ vậy tất cả kết nối với nhau trong một chuỗi, chuyển thành bức tranh tổng thể chung giữa các lĩnh vực tưởng chừng không có sự liên quan.</span></p> <p class="Normal"> Cuối cùng là thiết kế lại doanh nghiệp, đưa tất cả nguyên liệu có gồm sinh học, vật lý, công nghệ cốt lõi… để thiết kế lại doanh nghiệp ngành, tất cả có thể tiến hành song song.</p>

Sẽ có 3 bước tiến khi chúng ta tiến vào kỷ nguyên 4.0. Đầu tiên là tốc độ thay đổi lớn. Để có 50 triệu người dùng trước đây mất 10 năm, còn bây giờ chỉ mất 2-3 năm, quy mô nhân rộng có thể lên phạm vi toàn cầu. 

Tiếp theo là kết hợp những ngành truyền thống và công nghệ trở thành một ngành mới. Tương lai các công ty phải trở thành công ty công nghệ mới có thể sống sót. Cứ vậy tất cả kết nối với nhau trong một chuỗi, chuyển thành bức tranh tổng thể chung giữa các lĩnh vực tưởng chừng không có sự liên quan.

Cuối cùng là thiết kế lại doanh nghiệp, đưa tất cả nguyên liệu có gồm sinh học, vật lý, công nghệ cốt lõi… để thiết kế lại doanh nghiệp ngành, tất cả có thể tiến hành song song.

FPT TechDay 2019 là sự kiện công nghệ thường niên do FPT tổ chức từ năm 2013, mỗi kỳ TechDay đều có sự khác biệt và phát triển dần về quy mô. Năm nay, nhà F triển khai diễn đàn mở đối với các diễn giả, cộng đồng công nghệ và doanh nghiệp bên ngoài.

Sự kiện có 46 khu vực triển lãm, cuộc thi Đấu trường công nghệ với tổng giá trị giải thưởng là 150 triệu đồng tiền mặt dành cho hơn 300 thí sinh tham dự. Cạnh đó, diễn đàn cũng gây ấn tượng với các điểm nhấn công nghệ: xe tự hành trở thành “người vận chuyển” chính thức trong sự kiện; trợ lý ảo tổng đài đảm nhận ghi danh và xác nhận khách mời.

Trước nỗ lực của tập thể BTC, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình dành lời khen: "Tôi nhiệt liệt tuyên dương lãnh đạo các đơn vị và 300 bạn trực tiếp làm FPT TechDay 2019".

Huyền Trang

Ảnh: BTC

Ý kiến

()