Chiều ngày 8/9, Cuộc đua số mùa giải 2018-2019 chính thức khởi tranh vòng sơ loại tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), Hà Nội. Hơn 100 sinh viên yêu thích công nghệ cùng lãnh đạo, giảng viên nhà trường đã có mặt tại sự kiện này.
Chiều ngày 8/9, Cuộc đua số mùa giải 2018-2019 chính thức khởi tranh vòng sơ loại tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), Hà Nội. Hơn 100 sinh viên yêu thích công nghệ cùng lãnh đạo, giảng viên nhà trường đã có mặt tại sự kiện này.
Phát biểu khai mạc, anh Lê Hồng Việt (GĐ Công nghệ FPT - đơn vị tổ chức) rất ấn tượng sự nhiệt huyết, ham học hỏi của các bạn sinh viên PTIT. "Ngành công nghiệp phần mềm ô tô đang rất cần những nhân lực chất lượng. Hy vọng cuộc đua số sẽ là bước đệm hoàn hảo để các bạn tiến sâu vào lĩnh vực xe tự hành đầy hứa hẹn này", anh chia sẻ.
Phát biểu khai mạc, anh Lê Hồng Việt (GĐ Công nghệ FPT - đơn vị tổ chức) rất ấn tượng sự nhiệt huyết, ham học hỏi của các bạn sinh viên PTIT. "Ngành công nghiệp phần mềm ô tô đang rất cần những nhân lực chất lượng. Hy vọng cuộc đua số sẽ là bước đệm hoàn hảo để các bạn tiến sâu vào lĩnh vực xe tự hành đầy hứa hẹn này", anh chia sẻ.
PTIT có 32 đội đăng ký dự thi. Sau bài kiểm tra của BTC, có 9 đội đạt đủ điều kiện thi đấu tính điểm. Vòng sơ loại có 3 phần thi: Kiểm tra năng lực xử lý ảnh; Phản biện; Lập trình nhanh. Cơ cấu điểm cho 3 phần lần lượt là 40%, 30% và 30%. Hai đội đạt điểm cao nhất sẽ đại diện cho trường vào vòng Bán kết.
PTIT có 32 đội đăng ký dự thi. Sau bài kiểm tra của BTC, có 9 đội đạt đủ điều kiện thi đấu tính điểm. Vòng sơ loại có 3 phần thi: Kiểm tra năng lực xử lý ảnh; Phản biện; Lập trình nhanh. Cơ cấu điểm cho 3 phần lần lượt là 40%, 30% và 30%. Hai đội đạt điểm cao nhất sẽ đại diện cho trường vào vòng Bán kết.
Trong phần thi Xử lý ảnh, BTC đã thiết kế một phần mềm mô phỏng. Trong vòng 30 phút, các đội thi sẽ dùng các thuật toán của mình để điều khiển chiếc xe ảo chạy trên sa hình cho trước.
Trong phần thi Xử lý ảnh, BTC đã thiết kế một phần mềm mô phỏng. Trong vòng 30 phút, các đội thi sẽ dùng các thuật toán của mình để điều khiển chiếc xe ảo chạy trên sa hình cho trước.
Nhiều đội do chuẩn bị không kỹ lưỡng nên chiếc xe của mình đã không chuyển động, đi ra ngoài làn đường hoặc không thực hiện theo biển báo. Trong ảnh là vẻ tiếc nuối của một thành viên đội Woves khi chiếc xe đâm trúng vật cản.
Nhiều đội do chuẩn bị không kỹ lưỡng nên chiếc xe của mình đã không chuyển động, đi ra ngoài làn đường hoặc không thực hiện theo biển báo. Trong ảnh là vẻ tiếc nuối của một thành viên đội Woves khi chiếc xe đâm trúng vật cản.
Sáu đội có thành tích tốt nhất bước vào phần thi phản biện. Lần lượt các đội thi trình bày giải pháp của mình và trả lời các câu hỏi phản biện từ đội bạn.
Sáu đội có thành tích tốt nhất bước vào phần thi phản biện. Lần lượt các đội thi trình bày giải pháp của mình và trả lời các câu hỏi phản biện từ đội bạn.
Phần thi diễn ra hào hứng với các câu hỏi phản biện và màn đáp trả sắc bén của các đội.
Phần thi diễn ra hào hứng với các câu hỏi phản biện và màn đáp trả sắc bén của các đội.
Ban giám khảo gồm các giảng viên hàng đầu khoa CNTT của PTIT và chuyên gia đến từ FPT tỏ ra khá khắt khe khi đặt ra các câu hỏi rất chi tiết đòi hỏi các đội thi phải nắm chắc các thuật toán của mình đã áp dụng. Nhiều đội tỏ ra lúng túng khi nhận những câu hỏi đầy tính chuyên môn như vậy.
Ban giám khảo gồm các giảng viên hàng đầu khoa CNTT của PTIT và chuyên gia đến từ FPT tỏ ra khá khắt khe khi đặt ra các câu hỏi rất chi tiết đòi hỏi các đội thi phải nắm chắc các thuật toán của mình đã áp dụng. Nhiều đội tỏ ra lúng túng khi nhận những câu hỏi đầy tính chuyên môn như vậy.
Có kinh nghiệm tham gia từ mùa giải trước Fast and Fiery tỏ ra vượt trội các đội thi còn lại với việc áp dụng công nghệ AI vào phần thi của mình. Phần trả lời phản biện xuất sắc cũng nhật được sự đánh giá cao.
Có kinh nghiệm tham gia từ mùa giải trước Fast and Fiery tỏ ra vượt trội các đội thi còn lại với việc áp dụng công nghệ AI vào phần thi của mình. Phần trả lời phản biện xuất sắc cũng nhật được sự đánh giá cao.
Đây cũng là đội duy nhất nhận được số điểm tuyệt đối từ Ban giám khảo.
Đây cũng là đội duy nhất nhận được số điểm tuyệt đối từ Ban giám khảo.
Bốn đội có tổng điểm hai phần thi cao nhất bước vào phần thi lập trình nhanh. Ba câu hỏi từ khó đến dễ được đưa ra cho các đội thi lập trình trong thời gian 5 phút, 10 phút và 15 phút.
Bốn đội có tổng điểm hai phần thi cao nhất bước vào phần thi lập trình nhanh. Ba câu hỏi từ khó đến dễ được đưa ra cho các đội thi lập trình trong thời gian 5 phút, 10 phút và 15 phút.
Phần thi này khiến cả bốn đội gặp nhiều khó khăn. Chỉ có Fast and Fiery đưa ra được đáp án chính xác cho đề bài đầu tiên. Hai đề bài còn lại không đội nào hoàn thành trong thời gian cho phép.
Theo anh Lê Ngọc Tuấn (Trưởng phòng IoT - Ban Công nghệ FPT), các đội không có sự chuẩn bị tốt nên mất bình tĩnh trong phần thi này.
Phần thi này khiến cả bốn đội gặp nhiều khó khăn. Chỉ có Fast and Fiery đưa ra được đáp án chính xác cho đề bài đầu tiên. Hai đề bài còn lại không đội nào hoàn thành trong thời gian cho phép.
Theo anh Lê Ngọc Tuấn (Trưởng phòng IoT - Ban Công nghệ FPT), các đội không có sự chuẩn bị tốt nên mất bình tĩnh trong phần thi này.
Kết quả chung cuộc, Fast and Fiery và Word.exx là hai đội đạt số điểm cao nhất đại diện cho PTIT bước vào vòng Bán kết. Hai đội được trao mô hình xe đua mới để làm quen khi chạy ở môi trường thực tế.
Kết quả chung cuộc, Fast and Fiery và Word.exx là hai đội đạt số điểm cao nhất đại diện cho PTIT bước vào vòng Bán kết. Hai đội được trao mô hình xe đua mới để làm quen khi chạy ở môi trường thực tế.
Sau PTIT, trong hai ngày 12-13/1, vòng trường của cuộc thi lập trình xe tự hành năm 2018-2019 sẽ lần lượt được tổ chức tại Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM và điểm thi chung ở TP HCM.
Sáu địa điểm thi khác của vòng trường cuộc thi Cuộc đua số 2018-2019 đã được Ban tổ chức ấn định tại Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP HCM (vào ngày 14/1); điểm thi chung ở miền Trung (ngày 16/1); Đại học FPT (ngày 17/1); điểm thi chung ở Hà Nội (ngày 19/1); Đại học Bách khoa Hà Nội (ngày 22/1) và Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ngày 23/1).
Sau PTIT, trong hai ngày 12-13/1, vòng trường của cuộc thi lập trình xe tự hành năm 2018-2019 sẽ lần lượt được tổ chức tại Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP HCM và điểm thi chung ở TP HCM.
Sáu địa điểm thi khác của vòng trường cuộc thi Cuộc đua số 2018-2019 đã được Ban tổ chức ấn định tại Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP HCM (vào ngày 14/1); điểm thi chung ở miền Trung (ngày 16/1); Đại học FPT (ngày 17/1); điểm thi chung ở Hà Nội (ngày 19/1); Đại học Bách khoa Hà Nội (ngày 22/1) và Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội (ngày 23/1).
Với mục tiêu thúc đẩy lĩnh vực nghiên cứu phát triển công nghệ ô tô tại Việt Nam theo xu hướng mới nhất của cuộc cách mạng 4.0, từ năm 2016, FPT đã tổ chức cuộc thi Cuộc đua số. Cuộc thi này giúp sinh viên Việt Nam không chỉ được học hỏi các kiến thức về công nghệ mới mà còn có cơ hội trực tiếp tham gia vào ngành công nghệ phần mềm xe tự hành. Đây cũng là sân chơi để sinh viên các trường công nghệ thể hiện vốn kiến thức công nghệ, khả năng lập trình và xử lý hình ảnh được trau dồi trên giảng đường đại học và kỹ năng công nghệ thực tiễn.
Tiếp nối thành công của 2 mùa giải đầu tiên, Cuộc đua số 2018-2019 giữ nguyên tinh thần chung và bổ sung nhiều điểm thay đổi nổi bật nhằm khuyến khích sinh viên công nghệ tham dự.
Với mục tiêu thúc đẩy lĩnh vực nghiên cứu phát triển công nghệ ô tô tại Việt Nam theo xu hướng mới nhất của cuộc cách mạng 4.0, từ năm 2016, FPT đã tổ chức cuộc thi Cuộc đua số. Cuộc thi này giúp sinh viên Việt Nam không chỉ được học hỏi các kiến thức về công nghệ mới mà còn có cơ hội trực tiếp tham gia vào ngành công nghệ phần mềm xe tự hành. Đây cũng là sân chơi để sinh viên các trường công nghệ thể hiện vốn kiến thức công nghệ, khả năng lập trình và xử lý hình ảnh được trau dồi trên giảng đường đại học và kỹ năng công nghệ thực tiễn.
Tiếp nối thành công của 2 mùa giải đầu tiên, Cuộc đua số 2018-2019 giữ nguyên tinh thần chung và bổ sung nhiều điểm thay đổi nổi bật nhằm khuyến khích sinh viên công nghệ tham dự.
Nguyễn Thắng
Ý kiến
()