Sáng ngày 5/1, buổi thi sơ loại thứ 3 đã diễn ra với sự tham gia của 14 đội thi đến từ ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. Cuộc đua số do Tập đoàn FPT và Đài truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, dành cho các sinh viên yêu thích công nghệ trên toàn quốc. Năm nay, cuộc thi có sự đồng hành của FUNiX với vai trò nhà tài trợ Vàng và Elsa với vai trò nhà tài trợ Bạc.
Sáng ngày 5/1, buổi thi sơ loại thứ 3 đã diễn ra với sự tham gia của 14 đội thi đến từ ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM. Cuộc đua số do Tập đoàn FPT và Đài truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, dành cho các sinh viên yêu thích công nghệ trên toàn quốc. Năm nay, cuộc thi có sự đồng hành của FUNiX với vai trò nhà tài trợ Vàng và Elsa với vai trò nhà tài trợ Bạc.
Tất cả thí sinh tham dự vòng sơ khảo đều được nhận học bổng 1 trong 4 môn học: Becoming an Digital Citizen (Trở thành công dân số), Building your first website (Xây dựng website đầu tiên), Mastering your Computer (Làm chủ máy tính), Creating your first program with Javascript (Xây dựng phần mềm đầu tiên với Javascript).
Tất cả thí sinh tham dự vòng sơ khảo đều được nhận học bổng 1 trong 4 môn học: Becoming an Digital Citizen (Trở thành công dân số), Building your first website (Xây dựng website đầu tiên), Mastering your Computer (Làm chủ máy tính), Creating your first program with Javascript (Xây dựng phần mềm đầu tiên với Javascript).
Ngày 10/10/2019, cuộc thi lập trình xe tự hành quốc tế (Cuộc đua số) mùa 2019-2020 chính thức được phát động với tổng giá trị giải thưởng hơn 2,2 tỷ đồng. Cuộc đua số sẽ tổ chức 2 điểm thi quốc tế với đội thi đến từ nhiều quốc gia khác nhau, để lựa chọn 2 đội thi quốc tế thi đấu chung kết cùng 8 đội xuất sắc nhất của các trường đại học Việt Nam.
Ngày 10/10/2019, cuộc thi lập trình xe tự hành quốc tế (Cuộc đua số) mùa 2019-2020 chính thức được phát động với tổng giá trị giải thưởng hơn 2,2 tỷ đồng. Cuộc đua số sẽ tổ chức 2 điểm thi quốc tế với đội thi đến từ nhiều quốc gia khác nhau, để lựa chọn 2 đội thi quốc tế thi đấu chung kết cùng 8 đội xuất sắc nhất của các trường đại học Việt Nam.
Các đội thi lần lượt trải qua 2 phần thi: "Năng lực lập trình - Ai nhanh hơn ai" trên một nền tảng học, thi cording do FPT phát triển và "Năng lực xử lý ảnh - Ai chính xác hơn" trên sơ đồ giả định. Mỗi phần thi có thời gian 30 phút.
Các đội thi lần lượt trải qua 2 phần thi: "Năng lực lập trình - Ai nhanh hơn ai" trên một nền tảng học, thi cording do FPT phát triển và "Năng lực xử lý ảnh - Ai chính xác hơn" trên sơ đồ giả định. Mỗi phần thi có thời gian 30 phút.
Các đội thi sẽ phải ứng dụng công nghệ xử lý ảnh, học máy, học sâu… để lập trình cho xe tự định vị tìm đường đi ngắn nhất, di chuyển trên cung đường bất kỳ và vượt qua các thử thách trong điều kiện mô phỏng môi trường thực tế. Mô hình xe được sử dụng có kích thước bằng 1/7 xe thật, đạt tốc độ tối đa 50km/h.
Các đội thi sẽ phải ứng dụng công nghệ xử lý ảnh, học máy, học sâu… để lập trình cho xe tự định vị tìm đường đi ngắn nhất, di chuyển trên cung đường bất kỳ và vượt qua các thử thách trong điều kiện mô phỏng môi trường thực tế. Mô hình xe được sử dụng có kích thước bằng 1/7 xe thật, đạt tốc độ tối đa 50km/h.
Các đội thi hồi hộp mỗi khi xe vượt qua từng checkpoint hoặc đi không đúng hướng. Ngoài các thách thức từ các mùa trước như xe đi đúng làn đường, đi theo biển báo giao thông, tránh chướng ngại vật tĩnh, xử lý ánh sáng thay đổi…, năm nay thí sinh sẽ đối diện với thử thách lớn nhất là “vật cản động”.
Các đội thi hồi hộp mỗi khi xe vượt qua từng checkpoint hoặc đi không đúng hướng. Ngoài các thách thức từ các mùa trước như xe đi đúng làn đường, đi theo biển báo giao thông, tránh chướng ngại vật tĩnh, xử lý ánh sáng thay đổi…, năm nay thí sinh sẽ đối diện với thử thách lớn nhất là “vật cản động”.
Trong 8 đội thi tham dự vòng 2 chỉ có team 343 là đội duy nhất có xe vượt qua được toàn bộ 5 checkpoint do BTC sắp xếp trên quãng đường giả định.
Trong 8 đội thi tham dự vòng 2 chỉ có team 343 là đội duy nhất có xe vượt qua được toàn bộ 5 checkpoint do BTC sắp xếp trên quãng đường giả định.
Sau vòng thi "Năng lực xử lý ảnh", các đội thi bước vào phần tranh luận. Mỗi đội lần lượt trình bày, giới thiệu những thuật toán, cách thức lập trình để chiếc xe giả định có thể lăn bánh, vượt chướng ngại vật... Đối thủ sẽ đưa ra những câu hỏi phản biện để đội thi trả lời.
Sau vòng thi "Năng lực xử lý ảnh", các đội thi bước vào phần tranh luận. Mỗi đội lần lượt trình bày, giới thiệu những thuật toán, cách thức lập trình để chiếc xe giả định có thể lăn bánh, vượt chướng ngại vật... Đối thủ sẽ đưa ra những câu hỏi phản biện để đội thi trả lời.
Ban Giám khảo gồm: TS Lê Vĩnh Thịnh (giảng viên khoa CNTT, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM - trái), TS Nguyễn Đỗ Trung Chánh (Cố vấn Cuộc đua số) và TS Vũ Văn Phong (giảng viên khoa Điện - Điện tử, ĐH SPKT TP HCM - phải) đã đưa ra nhiều câu hỏi nhằm làm rõ cách thức lập trình đường đua của từng đội.
Ban Giám khảo gồm: TS Lê Vĩnh Thịnh (giảng viên khoa CNTT, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM - trái), TS Nguyễn Đỗ Trung Chánh (Cố vấn Cuộc đua số) và TS Vũ Văn Phong (giảng viên khoa Điện - Điện tử, ĐH SPKT TP HCM - phải) đã đưa ra nhiều câu hỏi nhằm làm rõ cách thức lập trình đường đua của từng đội.
Với phần lập trình và tranh biện xuất sắc, đội 343 đã giành điểm tuyệt đối từ cả ba giám khảo. Đây là đội thi duy nhất giành điểm tối đa ở vòng tranh luận trong suốt 2 ngày thi sơ loại khu vực phía Nam của Cuộc đua số.
Với phần lập trình và tranh biện xuất sắc, đội 343 đã giành điểm tuyệt đối từ cả ba giám khảo. Đây là đội thi duy nhất giành điểm tối đa ở vòng tranh luận trong suốt 2 ngày thi sơ loại khu vực phía Nam của Cuộc đua số.
Với 5,24 điểm, đội 305 đã giành giải Nhì gồm tiền mặt trị giá 3 triệu đồng cùng một xe mô hình để chuẩn bị cho vòng Bán kết phía Nam. "Mặc dù mới làm quen với lý thuyết xử lý ảnh nhưng thật may là chúng em đã có thể giành được kết quả tốt để lọt vào vòng trong. Nhóm sẽ tiếp tục trao đổi với thầy hướng dẫn để hoàn thiện phần mềm hơn cho phần thi Bán kết", bạn Dương Thúy Huỳnh - thành viên đội 305 chia sẻ sau khi nhận giải.
Với 5,24 điểm, đội 305 đã giành giải Nhì gồm tiền mặt trị giá 3 triệu đồng cùng một xe mô hình để chuẩn bị cho vòng Bán kết phía Nam. "Mặc dù mới làm quen với lý thuyết xử lý ảnh nhưng thật may là chúng em đã có thể giành được kết quả tốt để lọt vào vòng trong. Nhóm sẽ tiếp tục trao đổi với thầy hướng dẫn để hoàn thiện phần mềm hơn cho phần thi Bán kết", bạn Dương Thúy Huỳnh - thành viên đội 305 chia sẻ sau khi nhận giải.
Đội 343 đã giành giải Nhất buổi sơ loại sáng 5/1 với 8,27 điểm, gồm 5 triệu đồng tiền mặt và một xe mô hình. "Sau khi biết được đề thi, nhóm em đã chọn phương án có độ chính xác tốt nhất trong tất cả phương án đưa ra. Chúng em cũng gặp nhiều khó khăn khi phải dành nhiều thời gian cho cuộc thi dù vẫn còn rất nhiều môn học trên lớp. Xử lý ảnh cũng là kiến thức mới khi cả nhóm chỉ mới làm quen gần đây", bạn Lưu Vạn Tín chia sẻ về quá trình tham gia Cuộc đua số.
Đội 343 đã giành giải Nhất buổi sơ loại sáng 5/1 với 8,27 điểm, gồm 5 triệu đồng tiền mặt và một xe mô hình. "Sau khi biết được đề thi, nhóm em đã chọn phương án có độ chính xác tốt nhất trong tất cả phương án đưa ra. Chúng em cũng gặp nhiều khó khăn khi phải dành nhiều thời gian cho cuộc thi dù vẫn còn rất nhiều môn học trên lớp. Xử lý ảnh cũng là kiến thức mới khi cả nhóm chỉ mới làm quen gần đây", bạn Lưu Vạn Tín chia sẻ về quá trình tham gia Cuộc đua số.
Với mục tiêu thúc đẩy lĩnh vực nghiên cứu phát triển công nghệ ô tô tại Việt Nam theo xu hướng mới nhất của cuộc cách mạng 4.0, từ năm 2016 FPT đã tổ chức cuộc thi Cuộc đua số với chủ đề Xe tự hành. Cuộc thi sẽ giúp sinh viên Việt Nam không chỉ được học hỏi các kiến thức về công nghệ mới mà còn có cơ hội trực tiếp tham gia vào ngành công nghệ phần mềm xe tự hành.
Sau ba mùa tổ chức, Cuộc đua số đã thu hút hàng ngàn thí sinh đến từ các trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước. Học viện Kỹ thuật Quân sự là trường đang giữ ngôi vô địch hai mùa (mùa đầu tiên năm 2016-2017 và mùa thứ ba 2018-2019), Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội vô địch mùa thứ hai năm 2017-2018.
Trân Trân
Ý kiến
()