Chúng ta

ĐH Lạc Hồng vắng mặt tại tổng duyệt Cuộc đua số

Thứ bảy, 25/5/2019 | 06:50 GMT+7

Do tập luyện và chạy thử xe trên sa hình suốt đêm hôm trước nên chiều ngày 24/5 đội LHU The Walkers (Đại học Lạc Hồng) vắng mặt tại buổi tổng duyệt trước đêm Chung kết Cuộc đua số mùa 3 (2018-2019).

<p> Chiều 24/5, công tác chuẩn bị cho Chung kết Cuộc đua số mùa 3 đã gần như hoàn tất. Ban tổ chức (BTC) tiến hành tổng duyệt chương trình, cho các đội chạy thử xe trên sa hình trước khi bước vào trận đua chính thức lúc 20h30 ngày 25/4 tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin & Thể thao Tây Hồ (99 Võ Chí Công, quận Tây Hồ, Hà Nội).</p> <p> 10 đội tuyển thi đấu trong đêm Chung kết gồm 8 đội mạnh nhất trong nước gồm: UET Fastest (ĐH Công nghệ - ĐHQGHN); MTA_R4F (Học viện Kỹ thuật Quân sự), Fast and Fiery và PTIT Word.Exe (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông), SQ26 (Đại học Thông tin liên lạc), CDS-NTU2 (Đại học Nha Trang), Dateh IT (Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP HCM) và LHU The Walkers (Đại học Lạc Hồng). Đặc biệt 2 đội khách mời đến từ Anh và Nga là một điểm mới trong cuộc thi năm nay.</p> <p> Chỉ còn chưa đầy 24h nữa chương trình Chung kết sẽ chính diễn ra. Hiện, ngoài đội LHU The Wallkers thì các đội đều tất bật chuẩn bị kỹ càng cho trận đấu và tham gia tổng duyệt chương trình. </p>

Chiều 24/5, công tác chuẩn bị cho Chung kết Cuộc đua số mùa 3 đã gần như hoàn tất. Ban tổ chức (BTC) tiến hành tổng duyệt chương trình, cho các đội chạy thử xe trên sa hình trước khi bước vào trận đua chính thức lúc 20h30 ngày 25/4 tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin & Thể thao Tây Hồ (99 Võ Chí Công, quận Tây Hồ, Hà Nội).

10 đội tuyển thi đấu trong đêm Chung kết gồm 8 đội mạnh nhất trong nước gồm: UET Fastest (ĐH Công nghệ - ĐHQGHN); MTA_R4F (Học viện Kỹ thuật Quân sự), Fast and Fiery và PTIT Word.Exe (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông), SQ26 (Đại học Thông tin liên lạc), CDS-NTU2 (Đại học Nha Trang), Dateh IT (Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP HCM) và LHU The Walkers (Đại học Lạc Hồng). Đặc biệt 2 đội khách mời đến từ Anh và Nga là một điểm mới trong cuộc thi năm nay.

Chỉ còn chưa đầy 24h nữa chương trình Chung kết sẽ chính diễn ra. Hiện, ngoài đội LHU The Wallkers thì các đội đều tất bật chuẩn bị kỹ càng cho trận đấu và tham gia tổng duyệt chương trình. 

<p> Có mặt từ rất sớm, đội PTIT Word.exe (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) tập trung lấy dữ liệu để hoàn thành các mô hình dự đoán. "Đến thời điểm hiện tại, đội em vẫn đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, có nhiều sự cố xảy ra khi ra sân và sẽ phải khắc phục từng thứ một", Đội trưởng Phạm Sơn Hà <em>(bên phải)</em> cho biết.</p>

Có mặt từ rất sớm, đội PTIT Word.exe (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) tập trung lấy dữ liệu để hoàn thành các mô hình dự đoán. "Đến thời điểm hiện tại, đội em vẫn đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, có nhiều sự cố xảy ra khi ra sân và sẽ phải khắc phục từng thứ một", Đội trưởng Phạm Sơn Hà (bên phải) cho biết.

<p> Đã có sự chuẩn bị cơ bản cho đề bài ở vòng 1, đội Fast and Fiery của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho xe chạy thử với tốc độ khá cao trên sa hình. </p> <p> Thành viên Nguyễn Việt Anh chia sẻ đội gặp trục trặc bất ngờ khi cùng một câu lệnh nhưng hôm trước xe chạy ổn định thì hôm nay lại có vấn đề. Đội đang tiếp tục chuẩn bị cho vòng 2 trước khi vào Chung kết. "Đã vào chung kết thì các đội bạn sẽ rất mạnh, chúng em đều phải dè chừng", Việt Anh bày tỏ.</p>

Đã có sự chuẩn bị cơ bản cho đề bài ở vòng 1, đội Fast and Fiery của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho xe chạy thử với tốc độ khá cao trên sa hình. 

Thành viên Nguyễn Việt Anh chia sẻ đội gặp trục trặc bất ngờ khi cùng một câu lệnh nhưng hôm trước xe chạy ổn định thì hôm nay lại có vấn đề. Đội đang tiếp tục chuẩn bị cho vòng 2 trước khi vào Chung kết. "Đã vào chung kết thì các đội bạn sẽ rất mạnh, chúng em đều phải dè chừng", Việt Anh bày tỏ.

<p class="Normal"> Là một trong 2 đại điện quốc tế, đội đến từ ĐH Greenwich - Vương quốc Anh cho rằng phong độ của đội mình <span>chưa được tốt như mong đợi. "Chúng tôi không đặt kỳ vọng quá cao về thứ hạng nhưng sẽ cống hiến hết mình cho cuộc đua lần này", đại diện đội cho hay.</span></p> <p class="Normal"> Đội cho biết khó khăn của đội là thời gian chuẩn bị cho cuộc thi lần này không có nhiều, chỉ 5 tuần lại phải thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ và môi trường ở Việt Nam. </p> <p class="Normal"> "Bộ phận điều khiển chiếc xe của chúng tôi thỉnh thoảng bị treo khiến xe phải dừng lại, không chạy được tiếp nhưng đôi lúc lại phóng đi không kiểm soát được. Đó là vấn đề chính của chúng tôi vào lúc này. Và chúng tôi đang từng bước khắc phục".</p>

Là một trong 2 đại điện quốc tế, đội đến từ ĐH Greenwich - Vương quốc Anh cho rằng phong độ của đội mình chưa được tốt như mong đợi. "Chúng tôi không đặt kỳ vọng quá cao về thứ hạng nhưng sẽ cống hiến hết mình cho cuộc đua lần này", đại diện đội cho hay.

Đội cho biết khó khăn của đội là thời gian chuẩn bị cho cuộc thi lần này không có nhiều, chỉ 5 tuần lại phải thích nghi với sự thay đổi nhiệt độ và môi trường ở Việt Nam. 

"Bộ phận điều khiển chiếc xe của chúng tôi thỉnh thoảng bị treo khiến xe phải dừng lại, không chạy được tiếp nhưng đôi lúc lại phóng đi không kiểm soát được. Đó là vấn đề chính của chúng tôi vào lúc này. Và chúng tôi đang từng bước khắc phục".

<p class="Normal"> Dù được đánh giá là một trong những ứng cử viên cho chức Vô địch Cuộc đua số năm nay nhưng đại diện đến ĐH Tổng hợp Liên bang Viễn đông Nga vẫn cảm thấy khá hồi hộp và có chút lo lắng cho cuộc thi đấu Chung kết.</p> <p class="Normal"> "Chúng tôi đã gặp phải một số lỗi trong quá trình chạy thử xe nhưng sẽ cố gắng khắc phục được trước giờ thi đấu. Trở ngại lớn nhất là chúng tôi chưa có nhiều trải nghiệm trong cuộc thi này nhưng tin sẽ vượt qua", đại diện đội Nga cho biết.</p> <p class="Normal"> Đội của ĐH Tổng hợp liên bang Viễn đông Nga đánh giá cao năng lực của các đội Việt Nam và mong sẽ có thêm nhiều người bạn Việt Nam sau khi tham gia cuộc thi này.</p>

Dù được đánh giá là một trong những ứng cử viên cho chức Vô địch Cuộc đua số năm nay nhưng đại diện đến ĐH Tổng hợp Liên bang Viễn đông Nga vẫn cảm thấy khá hồi hộp và có chút lo lắng cho cuộc thi đấu Chung kết.

"Chúng tôi đã gặp phải một số lỗi trong quá trình chạy thử xe nhưng sẽ cố gắng khắc phục được trước giờ thi đấu. Trở ngại lớn nhất là chúng tôi chưa có nhiều trải nghiệm trong cuộc thi này nhưng tin sẽ vượt qua", đại diện đội Nga cho biết.

Đội của ĐH Tổng hợp liên bang Viễn đông Nga đánh giá cao năng lực của các đội Việt Nam và mong sẽ có thêm nhiều người bạn Việt Nam sau khi tham gia cuộc thi này.

<p> Không quá áp lực và đặt nặng thành tích khi tham gia cuộc thi, đội Dateh IT (Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP HCM) cảm thấy rất vui vẻ, thoải mái trước khi bước vào đêm Chung kết Cuộc đua số mùa 3. "Lý thuyết đội em đã chuẩn bị hết, còn trên thực tế thì mới được một chút", đội trưởng Dương Minh Công hài hước chia sẻ.</p> <p> Là lần thứ 2 tham gia Cuộc đua số, Công rất hào hứng khi năm nay đã quen được nhiều bạn ở các đội hơn: "Các đội ở miền Nam chúng em quen cả rồi. Tối ở khách sạn chạy qua phòng nhau chơi suốt". </p>

Không quá áp lực và đặt nặng thành tích khi tham gia cuộc thi, đội Dateh IT (Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP HCM) cảm thấy rất vui vẻ, thoải mái trước khi bước vào đêm Chung kết Cuộc đua số mùa 3. "Lý thuyết đội em đã chuẩn bị hết, còn trên thực tế thì mới được một chút", đội trưởng Dương Minh Công hài hước chia sẻ.

Là lần thứ 2 tham gia Cuộc đua số, Công rất hào hứng khi năm nay đã quen được nhiều bạn ở các đội hơn: "Các đội ở miền Nam chúng em quen cả rồi. Tối ở khách sạn chạy qua phòng nhau chơi suốt". 

<p> "Lính mới" CDSNTU2 (ĐH Nha Trang) lần đầu tiên tham gia Cuộc đua số nên không khỏi tránh khỏi những bỡ ngỡ, băn khoăn ban đầu. "Chúng em tham gia với tinh thần vui là chính nên rất bất ngờ khi đội lọt vào Chung kết", đội trưởng Trương Việt Minh<em> (bên phải)</em> bộc bạch.</p> <p> Nhận thấy các đội miền Bắc rất mạnh nhưng không hề cảm thấy lo lắng mà ngược lại các thành viên của CDSNTU2 cảm thấy rất thoải mái vì sẽ học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm sau cuộc thi lần này. </p>

"Lính mới" CDSNTU2 (ĐH Nha Trang) lần đầu tiên tham gia Cuộc đua số nên không khỏi tránh khỏi những bỡ ngỡ, băn khoăn ban đầu. "Chúng em tham gia với tinh thần vui là chính nên rất bất ngờ khi đội lọt vào Chung kết", đội trưởng Trương Việt Minh (bên phải) bộc bạch.

Nhận thấy các đội miền Bắc rất mạnh nhưng không hề cảm thấy lo lắng mà ngược lại các thành viên của CDSNTU2 cảm thấy rất thoải mái vì sẽ học hỏi được nhiều kiến thức, kinh nghiệm sau cuộc thi lần này. 

<p> Các chàng lính của ĐH Thông tin liên lạc chăm chú nghe giảng viên hướng dẫn và Trưởng ban Trọng tài Lê Ngọc Tuấn dặn dò, góp ý sau khi chạy thử xe trên sa hình. Đội SQ26 đang gặp phải một số khó khăn trong việc xử lý cho xe chạy ổn định theo các tình huống mà BTC đặt ra. </p>

Các chàng lính của ĐH Thông tin liên lạc chăm chú nghe giảng viên hướng dẫn và Trưởng ban Trọng tài Lê Ngọc Tuấn dặn dò, góp ý sau khi chạy thử xe trên sa hình. Đội SQ26 đang gặp phải một số khó khăn trong việc xử lý cho xe chạy ổn định theo các tình huống mà BTC đặt ra. 

<p> Là đội đương kim Vô địch Cuộc đua số mùa 2, UET Fastest (ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội) khá tự tin khi bước vào vòng Chung kết mùa giải năm nay. Trong buổi tập luyện chiều 24/5, đội đang cố gắng cho xe chạy hết vòng 1 với vận tốc cao nhất có thể và luyện tập đi qua cầu. Với vòng 2, đội đã hoàn thành phần tìm đường đi và chỉnh cho xe chạy ổn định trong đúng đường đã tìm được.</p> <p> Lần thứ 2 đến với Cuộc đua số, đội trưởng Nguyễn Văn Tùng ấn tượng với cuộc thi năm nay về sự gần sát với thực tế của đề bài: "Đây là một bài toán về xe giao hàng tự động thì rất có thể sau này một trong những chiếc xe ở đây sẽ là chiếc xe giao hàng ở đâu đó".</p>

Là đội đương kim Vô địch Cuộc đua số mùa 2, UET Fastest (ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội) khá tự tin khi bước vào vòng Chung kết mùa giải năm nay. Trong buổi tập luyện chiều 24/5, đội đang cố gắng cho xe chạy hết vòng 1 với vận tốc cao nhất có thể và luyện tập đi qua cầu. Với vòng 2, đội đã hoàn thành phần tìm đường đi và chỉnh cho xe chạy ổn định trong đúng đường đã tìm được.

Lần thứ 2 đến với Cuộc đua số, đội trưởng Nguyễn Văn Tùng ấn tượng với cuộc thi năm nay về sự gần sát với thực tế của đề bài: "Đây là một bài toán về xe giao hàng tự động thì rất có thể sau này một trong những chiếc xe ở đây sẽ là chiếc xe giao hàng ở đâu đó".

<p> Đại diện đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự - MTA_R4F đang dốc sức tập luyện cho đề bài vòng 1. Cũng giống như đa số đội bạn, MTA gặp khó khăn ở khu vực đường hầm và tuyết. Đội đang cùng nhau tháo gỡ khó khăn này để xe chạy ổn định hơn.</p> <p> Khi được hỏi về đối thủ "đáng gờm" nhất thì MTA cho nhận định là đội LHU The Walkers (Đại học Lạc Hồng) vì họ có sự chuẩn bị rất tốt từ đêm qua. "Dù vắng mặt trong buổi tổng duyệt nhưng cả đêm qua đội ĐH Lạc Hồng đã chạy thử khá trơn tru", thành viên Bùi Xuân Thủy cho hay.</p>

Đại diện đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự - MTA_R4F đang dốc sức tập luyện cho đề bài vòng 1. Cũng giống như đa số đội bạn, MTA gặp khó khăn ở khu vực đường hầm và tuyết. Đội đang cùng nhau tháo gỡ khó khăn này để xe chạy ổn định hơn.

Khi được hỏi về đối thủ "đáng gờm" nhất thì MTA cho nhận định là đội LHU The Walkers (Đại học Lạc Hồng) vì họ có sự chuẩn bị rất tốt từ đêm qua. "Dù vắng mặt trong buổi tổng duyệt nhưng cả đêm qua đội ĐH Lạc Hồng đã chạy thử khá trơn tru", thành viên Bùi Xuân Thủy cho hay.

<p> Sau buổi tổng duyệt chương trình một lượt từ đầu đến cuối, các đội tiếp tục có 24h để hoàn thiện mô hình, sửa lỗi và sự cố xảy ra để chính thức bước vào Chung kết Cuộc đua số mùa thứ 3.</p> <p> Cuộc đua số là cuộc thi thường niên về lập trình xe tự hành dành cho các bạn sinh viên yêu công nghệ do Tập đoàn FPT và VTV đồng tổ chức. Cuộc đua số mùa 2018-2019 được chính thức khởi động ngày 11/10/2018. Để đáp ứng các bài toán công nghệ ngày càng nâng cao, tại cuộc thi năm nay, FPT cũng nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7 với động cơ mạnh mẽ hơn, khung xe chắc chắn tích hợp hệ thống giảm sóc. Điều này khiến chiếc xe đua có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn nhưng cũng đặt ra các bài toán phức tạp hơn để điều khiển xe hoạt động chính xác. Bảng mạch chủ được nâng cấp chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng…</p> <p> So với vòng Bán kết, đề thi vòng cuối cùng có thêm nhiều thử thách như leo dốc, bang qua đường hầm với các khúc cua lớn hơn, nhiều chướng ngại vật hơn. Đội vô địch Cuộc đua số 2018 -2019 sẽ được nhận phần thưởng có giá trị hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó có một tuần trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Mỹ hoặc Nhật Bản, 15 triệu đồng tiền mặt và một suất học bổng Tiến sĩ về ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc.</p>

Sau buổi tổng duyệt chương trình một lượt từ đầu đến cuối, các đội tiếp tục có 24h để hoàn thiện mô hình, sửa lỗi và sự cố xảy ra để chính thức bước vào Chung kết Cuộc đua số mùa thứ 3.

Cuộc đua số là cuộc thi thường niên về lập trình xe tự hành dành cho các bạn sinh viên yêu công nghệ do Tập đoàn FPT và VTV đồng tổ chức. Cuộc đua số mùa 2018-2019 được chính thức khởi động ngày 11/10/2018. Để đáp ứng các bài toán công nghệ ngày càng nâng cao, tại cuộc thi năm nay, FPT cũng nâng cấp phiên bản mô hình xe tự hành lên tỷ lệ 1/7 với động cơ mạnh mẽ hơn, khung xe chắc chắn tích hợp hệ thống giảm sóc. Điều này khiến chiếc xe đua có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn nhưng cũng đặt ra các bài toán phức tạp hơn để điều khiển xe hoạt động chính xác. Bảng mạch chủ được nâng cấp chuyên để xử lý đồ họa và trí tuệ nhân tạo, camera có khả năng chuyển động và góc nhìn mở rộng…

So với vòng Bán kết, đề thi vòng cuối cùng có thêm nhiều thử thách như leo dốc, bang qua đường hầm với các khúc cua lớn hơn, nhiều chướng ngại vật hơn. Đội vô địch Cuộc đua số 2018 -2019 sẽ được nhận phần thưởng có giá trị hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó có một tuần trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Mỹ hoặc Nhật Bản, 15 triệu đồng tiền mặt và một suất học bổng Tiến sĩ về ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc.

Diệu Anh

Ảnh: Thế Trâm

Ý kiến

()