Chúng ta

Dân công nghệ tìm hiểu tương lai xe tự lái với FPT Software

Thứ hai, 25/6/2018 | 14:55 GMT+7

Tech meetup “Future of Autopilot Car” đã mang đến thông tin về các công nghệ 'hot' như AI, IoV, CyberSecurity trong xe tự hành cho các bạn trẻ đam mê công nghệ tại TP HCM.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Sự kiện Tech meetup “Future of Autopilot Car” do đơn vị FPT Global Automotive (<span>FGA) </span><span>của FPT Software tổ chức vào sáng ngày 23/6 tại tầng 10, tòa nhà Dreamplex - 195 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh. Buổi gặp gỡ giao lưu đã thu hút khoảng 60 bạn trẻ đam mê công nghệ mới, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô. </span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Diễn giả của chương trình là những người có nhiều kinh nghiệm trong phát triển phần mềm và quản lý đến từ FGA, gồm có: anh Nguyễn Đức Hiển - Phó Giám đốc FGA, anh Phạm Quang Việt - Giám đốc FGA.AIT, đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FGA, anh Hứa Tuấn Anh - FGA.AIT; anh Nguyễn Nam Phương - Quản lý dự án thuộc FGA; và anh Nguyễn Đỗ Cương - FGA.DTI. </p>

Sự kiện Tech meetup “Future of Autopilot Car” do đơn vị FPT Global Automotive (FGA) của FPT Software tổ chức vào sáng ngày 23/6 tại tầng 10, tòa nhà Dreamplex - 195 Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh. Buổi gặp gỡ giao lưu đã thu hút khoảng 60 bạn trẻ đam mê công nghệ mới, đặc biệt là trong lĩnh vực ô tô. 

Diễn giả của chương trình là những người có nhiều kinh nghiệm trong phát triển phần mềm và quản lý đến từ FGA, gồm có: anh Nguyễn Đức Hiển - Phó Giám đốc FGA, anh Phạm Quang Việt - Giám đốc FGA.AIT, đơn vị chịu trách nhiệm nghiên cứu và phát triển công nghệ xe tự lái của FGA, anh Hứa Tuấn Anh - FGA.AIT; anh Nguyễn Nam Phương - Quản lý dự án thuộc FGA; và anh Nguyễn Đỗ Cương - FGA.DTI. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Mở đầu, anh Nguyễn Đức Hiển trình bày tổng quan về xu hướng xe tự lái của các công ty trên thế giới.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Anh cho hay ngành công nghiệp ô tô đang dịch chuyển từ phần cứng sang phần mềm. <span>Trong tương lai, trong mỗi chiếc ô tô sẽ tích hợp 90% phần mềm. </span><span>Xe tự hành đang là một xu hướng lớn. Không chỉ các hãng ô tô truyền thống như Tesla, Ford, Toyota… mà những công ty phần mềm cũng đang chi tiền cho cuộc "chạy đua" phát triển xe tự lái. FPT nắm bắt xu hướng này nên đầu tư vào xe tự hành.</span></p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Điểm qua các xe tự hành hiện có trên thế giới, anh Hiển cho hay phần lớn các xe tự lái trên thế giới đang ở cấp độ 3 trong 5 cấp độ.</p>

Mở đầu, anh Nguyễn Đức Hiển trình bày tổng quan về xu hướng xe tự lái của các công ty trên thế giới.

Anh cho hay ngành công nghiệp ô tô đang dịch chuyển từ phần cứng sang phần mềm. Trong tương lai, trong mỗi chiếc ô tô sẽ tích hợp 90% phần mềm. Xe tự hành đang là một xu hướng lớn. Không chỉ các hãng ô tô truyền thống như Tesla, Ford, Toyota… mà những công ty phần mềm cũng đang chi tiền cho cuộc "chạy đua" phát triển xe tự lái. FPT nắm bắt xu hướng này nên đầu tư vào xe tự hành.

Điểm qua các xe tự hành hiện có trên thế giới, anh Hiển cho hay phần lớn các xe tự lái trên thế giới đang ở cấp độ 3 trong 5 cấp độ.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Hiện nay, FGA cung cấp các dịch vụ tiên tiến trong 4 lĩnh vực chính là ứng dụng trong ô tô (Automotive Applications), thiết kế, lĩnh vực IT/ERP và lĩnh vực Kiểm thử phần mềm cho ôtô (Automotive Testing). Trong đó, lĩnh vực ứng dụng ôtô (Automotive Applications) đang được tập trung phát triển mạnh nhất với 5 mảng nhỏ: In-vehicle Infotainment, Vehicle Control, Safety & Comfort, Smart App/Utilities, Connectivity.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> FGA đang tham gia khoảng 150 dự án trong tất cả lĩnh vực như đã kể trên. Trong đó nhiều nhất là các dự án cho khách hàng Nhật Bản và Hàn Quốc, tập trung nhiều vào việc phát triển các ứng dụng trên ô tô, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực thông tin giải trí và dịch vụ kết nối với các thiết bị mobility.</p>

Hiện nay, FGA cung cấp các dịch vụ tiên tiến trong 4 lĩnh vực chính là ứng dụng trong ô tô (Automotive Applications), thiết kế, lĩnh vực IT/ERP và lĩnh vực Kiểm thử phần mềm cho ôtô (Automotive Testing). Trong đó, lĩnh vực ứng dụng ôtô (Automotive Applications) đang được tập trung phát triển mạnh nhất với 5 mảng nhỏ: In-vehicle Infotainment, Vehicle Control, Safety & Comfort, Smart App/Utilities, Connectivity.

FGA đang tham gia khoảng 150 dự án trong tất cả lĩnh vực như đã kể trên. Trong đó nhiều nhất là các dự án cho khách hàng Nhật Bản và Hàn Quốc, tập trung nhiều vào việc phát triển các ứng dụng trên ô tô, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực thông tin giải trí và dịch vụ kết nối với các thiết bị mobility.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Tiếp nối, anh Hứa Tuấn Anh, FGA.AIT, trình bày về dự án xe tự hành đang được phát triển với FGA.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> “Cuộc cách mạng công nghệ, đặc biệt là công nghệ xe tự hành, sẽ mở ra một kỷ nguyên thông minh hơn”, anh Tuấn Anh nói về tương lai công nghệ xe tự lái. “Xe cộ có thể kết nối với nhau đem lại sự an toàn hơn cho con người. Chiếc xe có thể làm chủ được mình mà không có sự can thiệp của con người”. </p>

Tiếp nối, anh Hứa Tuấn Anh, FGA.AIT, trình bày về dự án xe tự hành đang được phát triển với FGA.

“Cuộc cách mạng công nghệ, đặc biệt là công nghệ xe tự hành, sẽ mở ra một kỷ nguyên thông minh hơn”, anh Tuấn Anh nói về tương lai công nghệ xe tự lái. “Xe cộ có thể kết nối với nhau đem lại sự an toàn hơn cho con người. Chiếc xe có thể làm chủ được mình mà không có sự can thiệp của con người”. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Xe tự hành hiện có 5 cấp độ. <strong><em>Cấp độ 1</em></strong>: Công nghệ hỗ trợ cho người lái xe, người lái xe quan sát và điều khiển. <em><strong>Cấp độ 2</strong></em>: Xe đã tích hợp một số kỹ thuật liên quan lái tự động. <em><strong>Cấp độ 3</strong></em>: Xe có thể tự đánh lái, quan sát môi trường nhưng vẫn cần có người lái. <em><strong>Cấp độ 4</strong></em>: Xe tự lái, tự giám sát môi trường xung quanh và đưa ra các hành động thích hợp để không va chạm đảm bảo sự an toàn cho con người và phương tiện tham gia giao thông. <em><strong>Cấp độ 5</strong></em>: Xe sẽ không còn vô lăng, hoàn toàn tự động, tự điều khiển tốc độ không cần sự can thiệp của người lái xe.</p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Quá trình phát triển xe tự hành của FPT Software trải qua nhiều cột mốc. Tháng 4/2017, mô hình thu nhỏ của xe ô tô - có thể chạy trong các môi trường phòng thí nghiệm, có thể né tránh vật cản. Tháng 9/2017, FGA thử nghiệm trên xe điện, đây được coi là xe đầu tiên có thể tự động lái mà không cần người lái xe ở Việt Nam. Đến tháng 11/2017, phiên bản ô tô tự lái đầu tiên được thử nghiệm thành công ở F-Town. </p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 trong 5 cấp độ, có thể nhận biết vật cản, chạy 20-25 km/h, tự rẽ và tránh vật cản. Thời gian thử nghiệm xe đã lên đến 1.500 giờ. </p>

Xe tự hành hiện có 5 cấp độ. Cấp độ 1: Công nghệ hỗ trợ cho người lái xe, người lái xe quan sát và điều khiển. Cấp độ 2: Xe đã tích hợp một số kỹ thuật liên quan lái tự động. Cấp độ 3: Xe có thể tự đánh lái, quan sát môi trường nhưng vẫn cần có người lái. Cấp độ 4: Xe tự lái, tự giám sát môi trường xung quanh và đưa ra các hành động thích hợp để không va chạm đảm bảo sự an toàn cho con người và phương tiện tham gia giao thông. Cấp độ 5: Xe sẽ không còn vô lăng, hoàn toàn tự động, tự điều khiển tốc độ không cần sự can thiệp của người lái xe.

Quá trình phát triển xe tự hành của FPT Software trải qua nhiều cột mốc. Tháng 4/2017, mô hình thu nhỏ của xe ô tô - có thể chạy trong các môi trường phòng thí nghiệm, có thể né tránh vật cản. Tháng 9/2017, FGA thử nghiệm trên xe điện, đây được coi là xe đầu tiên có thể tự động lái mà không cần người lái xe ở Việt Nam. Đến tháng 11/2017, phiên bản ô tô tự lái đầu tiên được thử nghiệm thành công ở F-Town. 

Xe tự lái của FPT đang ở cấp độ 2 trong 5 cấp độ, có thể nhận biết vật cản, chạy 20-25 km/h, tự rẽ và tránh vật cản. Thời gian thử nghiệm xe đã lên đến 1.500 giờ. 

<p style="text-align:justify;"> Có mặt tại hội thảo, anh Phạm Quang Việt, Giám đốc FGA.ATI, cho hay vấn đề thử nghiệm xe tự lái có khả thi ở Việt Nam hay không được khá nhiều người quan tâm.</p> <p style="text-align:justify;"> Anh báo tin vui cho người tham dự hội thảo, <span style="color:rgb(0,0,0);">FPT vừa gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin giấy phép thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của FPT. Anh Việt khẳng định rằng xe đã chạy ổn định trong khuôn viên F-Town, nhóm phát triển xe tự hành đã sẵn sàng cho những cuộc thử nghiệm rộng hơn ở bên ngoài</span></p>

Có mặt tại hội thảo, anh Phạm Quang Việt, Giám đốc FGA.ATI, cho hay vấn đề thử nghiệm xe tự lái có khả thi ở Việt Nam hay không được khá nhiều người quan tâm.

Anh báo tin vui cho người tham dự hội thảo, FPT vừa gửi công văn tới Bộ Giao thông vận tải xin giấy phép thử nghiệm bên ngoài khuôn viên của FPT. Anh Việt khẳng định rằng xe đã chạy ổn định trong khuôn viên F-Town, nhóm phát triển xe tự hành đã sẵn sàng cho những cuộc thử nghiệm rộng hơn ở bên ngoài

<p> Trong thời gian tới, FPT sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới. </p> <p> <span style="color:rgb(0,0,0);text-align:justify;">FGA đang hoàn thiện chức năng của xe tự lái để nâng cấp lên cấp độ 3-4 trong vòng 2-3 năm tới. </span></p>

Trong thời gian tới, FPT sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga; tích hợp Modun GPS (sai số nhỏ hơn 5 ms); tích hợp hệ thống dẫn đường; tích hợp điều khiển trả lời bằng giọng nói; nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là sẽ tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới. 

FGA đang hoàn thiện chức năng của xe tự lái để nâng cấp lên cấp độ 3-4 trong vòng 2-3 năm tới. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Anh Nguyễn Đỗ Cương, FGA.DTI, tiếp nối với chủ đề Internet of Vehicle (IoV). Anh Cương nhấn mạnh, từ nay đến năm 2020, công nghệ sẽ can thiệp khiến xe ô tô thông minh hơn và các nhà sản xuất phần mềm phải nắm bắt xu thế này. </p> <p class="Normal" style="text-align:justify;"> Nhu cầu kết nối giữa nhà sản xuất ô tô với các nhóm khách hàng đầu-cuối, các nhà cung cấp dịch vụ ngày càng lớn, đặt ra bài toán phải có nền tảng để làm được điều đó. Đây là vấn đề rất nhiều công ty, trong đó có FPT tham gia giải quyết. FPT mong muốn xây dựng nền tảng có thể sử dụng trên nhiều dịch vụ. </p>

Anh Nguyễn Đỗ Cương, FGA.DTI, tiếp nối với chủ đề Internet of Vehicle (IoV). Anh Cương nhấn mạnh, từ nay đến năm 2020, công nghệ sẽ can thiệp khiến xe ô tô thông minh hơn và các nhà sản xuất phần mềm phải nắm bắt xu thế này. 

Nhu cầu kết nối giữa nhà sản xuất ô tô với các nhóm khách hàng đầu-cuối, các nhà cung cấp dịch vụ ngày càng lớn, đặt ra bài toán phải có nền tảng để làm được điều đó. Đây là vấn đề rất nhiều công ty, trong đó có FPT tham gia giải quyết. FPT mong muốn xây dựng nền tảng có thể sử dụng trên nhiều dịch vụ. 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Anh Nguyễn Nam Phương, Quản lý dự án tại FGA, trình bày về CyberSecurity. Anh nhấn mạnh CyberSecurity có vai trò cực kỳ quan trọng trong Automotive. Khi việc kết nối giữa xe ngày càng lớn đồng nghĩa nhiều lỗ hổng về bảo mật thông tin xảy ra. Các công ty đầu tư về Automotive cần đặt biệt lưu tâm CyberSecurity để tránh những mối đe dọa, tấn công thông tin. </p>

Anh Nguyễn Nam Phương, Quản lý dự án tại FGA, trình bày về CyberSecurity. Anh nhấn mạnh CyberSecurity có vai trò cực kỳ quan trọng trong Automotive. Khi việc kết nối giữa xe ngày càng lớn đồng nghĩa nhiều lỗ hổng về bảo mật thông tin xảy ra. Các công ty đầu tư về Automotive cần đặt biệt lưu tâm CyberSecurity để tránh những mối đe dọa, tấn công thông tin. 

<p> Thay đổi không khí, người tham gia được chơi trò chơi với các câu hỏi liên quan đến FPT Software và công nghệ mới của xe tự hành. </p>

Thay đổi không khí, người tham gia được chơi trò chơi với các câu hỏi liên quan đến FPT Software và công nghệ mới của xe tự hành. 

<p> Những người chơi xuất sắc được nhận quà từ chương trình. </p>

Những người chơi xuất sắc được nhận quà từ chương trình. 

<p style="text-align:justify;"> Kết thúc các phần chia sẻ, đơn vị FGA đã phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp người tham dự vào các vị trí liên quan đến Automotive. Nguyễn Tri Phương, ĐH Sư phạm Kỹ thuật, (áo xanh chuối), cho biết trước kia có nhiều kiến thức được học nhưng chưa hiểu sâu sắc, thông qua buổi hội thảo này, được trực tiếp lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia, Phương đã tự giải đáp được nhiều vấn đề. Trước đó, bạn đã bị hấp dẫn bởi xe tự hành và hy vọng có cơ hội trở thành thành viên FPT Software để được vận dụng kiến thức về AI, Deep learning... vào công việc. </p>

Kết thúc các phần chia sẻ, đơn vị FGA đã phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp người tham dự vào các vị trí liên quan đến Automotive. Nguyễn Tri Phương, ĐH Sư phạm Kỹ thuật, (áo xanh chuối), cho biết trước kia có nhiều kiến thức được học nhưng chưa hiểu sâu sắc, thông qua buổi hội thảo này, được trực tiếp lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia, Phương đã tự giải đáp được nhiều vấn đề. Trước đó, bạn đã bị hấp dẫn bởi xe tự hành và hy vọng có cơ hội trở thành thành viên FPT Software để được vận dụng kiến thức về AI, Deep learning... vào công việc. 

Xuân Phương

Ý kiến

()