Chúng ta

Chiếc xe đua ứng dụng AI của Cuộc đua số mùa 3

Thứ sáu, 12/10/2018 | 11:37 GMT+7

Khả năng xử lý thông tin tốt hơn, động cơ khỏe hơn, kích thước lớn hơn khiến chiếc xe đua của cuộc thi Cuộc đua số 2018-2019 gần với mô hình chuẩn xe tự hành hiện tại.

<p> Ngày 11/10, cuộc thi Cuộc đua số mùa thứ 3 chính thức khởi động với nhiều thay đổi lớn. Trong đó, nổi bật nhất là chiếc xe đua hoàn toàn khác biệt so với hai mùa trước.</p>

Ngày 11/10, cuộc thi Cuộc đua số mùa thứ 3 chính thức khởi động với nhiều thay đổi lớn. Trong đó, nổi bật nhất là chiếc xe đua hoàn toàn khác biệt so với hai mùa trước.

<p> Thay thế chiếc xe lắp ráp với hình thức thô sơ, xe đua năm nay có hình dáng mô phỏng giống xe đua thật. Kích thước xe cũng được tăng từ 1/10 lên 1/7 so với xe tự hành tiêu chuẩn.</p>

Thay thế chiếc xe lắp ráp với hình thức thô sơ, xe đua năm nay có hình dáng mô phỏng giống xe đua thật. Kích thước xe cũng được tăng từ 1/10 lên 1/7 so với xe tự hành tiêu chuẩn.

<p> Với kích thước lớn hơn và động cơ công suất cao hơn, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới gần 100 km/h. Tuy nhiên, các đội chơi sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc điều chỉnh tốc độ để xe di chuyển ổn định.</p>

Với kích thước lớn hơn và động cơ công suất cao hơn, chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa lên tới gần 100 km/h. Tuy nhiên, các đội chơi sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng trong việc điều chỉnh tốc độ để xe di chuyển ổn định.

<p class="Normal"> Tất cả tác vụ của xe sẽ được xử lý thông qua bảng mạch chủ. Với sự đầu tư lớn hơn, "bộ não" của xe đua mùa 3 có khả năng xử lý nhiều thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) như Deep Learning (học sâu), Machine Learning (học máy), điều mà xe đua những mùa trước gặp nhiều khó khăn.</p>

Tất cả tác vụ của xe sẽ được xử lý thông qua bảng mạch chủ. Với sự đầu tư lớn hơn, "bộ não" của xe đua mùa 3 có khả năng xử lý nhiều thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) như Deep Learning (học sâu), Machine Learning (học máy), điều mà xe đua những mùa trước gặp nhiều khó khăn.

<p> Để xe chạy tự động, các đội chơi sẽ phải sử dụng công nghệ xử lý ảnh do camera gắn trước truyền về. Đặc biệt, camera năm nay có thể xoay các góc để nhận diện được hình ảnh tốt hơn. </p> <p> Thể lệ thi năm nay cũng đưa vào các yêu cầu khó hơn nhưng cũng gần với thực tế hơn như: nhận biết vật cản được phép vượt và không được phép vượt, thêm bóng râm của cây cối.</p>

Để xe chạy tự động, các đội chơi sẽ phải sử dụng công nghệ xử lý ảnh do camera gắn trước truyền về. Đặc biệt, camera năm nay có thể xoay các góc để nhận diện được hình ảnh tốt hơn. 

Thể lệ thi năm nay cũng đưa vào các yêu cầu khó hơn nhưng cũng gần với thực tế hơn như: nhận biết vật cản được phép vượt và không được phép vượt, thêm bóng râm của cây cối.

<p> Chiếc xe đua mới cũng được tích hợp hệ thống phanh và giảm sóc tiêu chuẩn xe đua mô hình. Với những thay đổi này, các đội chơi mùa 3 sẽ phải giải thêm nhiều bài toán về kiểm soát tốc độ, chống rung camera so với năm trước. Điều này giúp cuộc thi sát với thực tế xe tự lái hơn.</p>

Chiếc xe đua mới cũng được tích hợp hệ thống phanh và giảm sóc tiêu chuẩn xe đua mô hình. Với những thay đổi này, các đội chơi mùa 3 sẽ phải giải thêm nhiều bài toán về kiểm soát tốc độ, chống rung camera so với năm trước. Điều này giúp cuộc thi sát với thực tế xe tự lái hơn.

<p> Ngoài việc nhận diện được vật cản, xe đua còn phải xác định được vị trí trong sa bàn để tự đưa ra lộ trình theo yêu cầu. Theo anh Lê Hồng Việt, GĐ Công nghệ FPT, khi thực hiện được hết các yêu cầu của cuộc thi, các thí sinh đã có kiến thức cơ bản để tạo ra một chiếc xe tự lái tiêu chuẩn.</p>

Ngoài việc nhận diện được vật cản, xe đua còn phải xác định được vị trí trong sa bàn để tự đưa ra lộ trình theo yêu cầu. Theo anh Lê Hồng Việt, GĐ Công nghệ FPT, khi thực hiện được hết các yêu cầu của cuộc thi, các thí sinh đã có kiến thức cơ bản để tạo ra một chiếc xe tự lái tiêu chuẩn.

Tham gia Cuộc đua số mùa thứ ba, sinh viên được nghiên cứu, sáng tạo, trải nghiệm công nghệ mới nhất trong lĩnh vực tự hành và có cơ hội nhận được tổng giá trị giải thưởng hơn 1,5 tỷ đồng.

Đội Vô địch sẽ được nhận phần thưởng có giá trị hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó có 1 chuyến trải nghiệm, tìm hiểu về công nghệ mới tại Mỹ hoặc Nhật Bản trong vòng 1 tuần, 15 triệu đồng tiền mặt và 01 suất học bổng Tiến sĩ về ngành Trí tuệ nhân tạo trị giá 700 triệu đồng dành cho thí sinh xuất sắc nhất.

Cuộc đua số 2018-2019 sẽ được tổ chức ở cả 3 khu vực Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM. Theo kế hoạch, cuộc thi nhận hồ sơ đăng ký từ ngày 11/10 đến 5/11/2018. Vòng sơ khảo diễn ra từ 15/11 đến 15/12/2018; vòng bán kết từ 1/3 đến 31/3/2019; và dự kiến vòng chung kết sẽ diễn ra trong khoảng từ ngày 20/4 đến 25/5/2019.

Để tham gia cuộc thi Cuộc đua số 2018-2019 , thí sinh đăng ký tại website http://dangky.cuocduaso.fpt.com.vn. Mỗi đội thi gồm 3 - 4 thành viên của cùng một trường đại học. Ban tổ chức khuyến khích đội thi có 2 thành viên thuộc chuyên ngành CNTT, 1 thành viên thuộc chuyên ngành cơ điện tử, 1 thành viên thuộc chuyên ngành điện tử viễn thông. Các đội thi có thành viên biết kiến thức liên quan đến xử lí ảnh, học máy thống kê, lập trình nhúng, trí tuệ nhân tạo, kiến thức về lập trình trên Linux…; biết sử dụng ngôn ngữ lập trình C/ C++… là một lợi thế.

Nguyễn Thắng

Ý kiến

()