Chúng ta

Beat IT - trận chiến CNTT đầu tiên ở Košice

Thứ ba, 27/12/2016 | 10:42 GMT+7

Cuộc thi CNTT đầu tiên ở Slovakia được tổ chức tại Đại học Kỹ thuật Kosice với tên gọi "Beat_IT!", thu hút sự tham gia của 4 công ty CNTT lớn ở miền Đông Slovakia là FPT Slovakia, Nes KE, Bart.sk, và T-Systems Slovakia.

<p> Beat_IT! là một dạng bài giảng kiểu mới và hiện đại được lấy cảm hứng từ điệu nhảy hip-hop mang tên “Battle”. Nhiệm vụ của cuộc thi là đưa sự tương tác vào trong việc giảng dạy các bộ môn CNTT dưới dạng một cuộc thi công nghệ giả tưởng đầy thú vị và hài hước, từ đó thúc đẩy sự tham gia của các công ty CNTT vào công tác giáo dục của nhà trường.</p>

Beat_IT! là một dạng bài giảng kiểu mới và hiện đại được lấy cảm hứng từ điệu nhảy hip-hop mang tên “Battle”. Nhiệm vụ của cuộc thi là đưa sự tương tác vào trong việc giảng dạy các bộ môn CNTT dưới dạng một cuộc thi công nghệ giả tưởng đầy thú vị và hài hước, từ đó thúc đẩy sự tham gia của các công ty CNTT vào công tác giáo dục của nhà trường.

<p class="Normal"> Tuy nhiên, mục đích của “trận chiến CNTT” này là để so sánh 3 nền tảng công nghệ hiện nay gồm: React JS, Angular2, và JSF. Các công nghệ này được dùng để phát triển các ứng dụng web bên phía client. Cũng chính 3 công nghệ này đã cạnh tranh với nhau trong cuộc thi Beat_IT!. Đại diện cho 3 công nghệ là ba “đấu thủ” đồng thời cũng là các chuyên gia trong mỗi công nghệ tương ứng đã tham dự vào các bài giảng. FPT Slovakia đã trình bày công nghệ Angular2 với phần trình bày của anh Patrik Dudits.</p>

Tuy nhiên, mục đích của “trận chiến CNTT” này là để so sánh 3 nền tảng công nghệ hiện nay gồm: React JS, Angular2, và JSF. Các công nghệ này được dùng để phát triển các ứng dụng web bên phía client. Cũng chính 3 công nghệ này đã cạnh tranh với nhau trong cuộc thi Beat_IT!. Đại diện cho 3 công nghệ là ba “đấu thủ” đồng thời cũng là các chuyên gia trong mỗi công nghệ tương ứng đã tham dự vào các bài giảng. FPT Slovakia đã trình bày công nghệ Angular2 với phần trình bày của anh Patrik Dudits.

<p class="Normal"> <span>Nhiệm vụ của mỗi lập trình viên tham gia thi đấu là phải lập trình một cửa hàng điện tử (e-shop) bằng một trong các công nghệ kể trên. Họ phải lập trình ngay trong buổi giảng với một khoảng thời gian nhất định và phải giải thích bằng lập luận chặt chẽ tại sao công nghệ mà họ chọn là tốt nhất.</span></p>

Nhiệm vụ của mỗi lập trình viên tham gia thi đấu là phải lập trình một cửa hàng điện tử (e-shop) bằng một trong các công nghệ kể trên. Họ phải lập trình ngay trong buổi giảng với một khoảng thời gian nhất định và phải giải thích bằng lập luận chặt chẽ tại sao công nghệ mà họ chọn là tốt nhất.

<p class="Normal"> Người chiến thắng được chọn bằng cách bỏ phiếu: Mỗi sinh viên tham gia buổi giảng sẽ trực tiếp hoặc qua live stream có thể bầu cho một trong số các công nghệ tham gia thi đấu. “Trận chiến CNTT này đã thu hút hơn 230 người tham gia trực tiếp ở Aula Maxima và 569 người xem qua live stream. Đây là một kỷ lục đối với chúng tôi. Cuối cùng công nghệ Angular2 đã giành chiến thắng”, điều phối viên của dự án, Robert Packan (FPT Slovakia), cho biết. Cũng trong cuộc thi này, một số hoạt động đi kèm đã diễn ra, một trong số chúng là Ban tổ chức nhận những phản hồi từ phía sinh viên và hai trong số các phản hồi có thể nhận được phần quà là một chiếc drone.</p>

Người chiến thắng được chọn bằng cách bỏ phiếu: Mỗi sinh viên tham gia buổi giảng sẽ trực tiếp hoặc qua live stream có thể bầu cho một trong số các công nghệ tham gia thi đấu. “Trận chiến CNTT này đã thu hút hơn 230 người tham gia trực tiếp ở Aula Maxima và 569 người xem qua live stream. Đây là một kỷ lục đối với chúng tôi. Cuối cùng công nghệ Angular2 đã giành chiến thắng”, điều phối viên của dự án, Robert Packan (FPT Slovakia), cho biết. Cũng trong cuộc thi này, một số hoạt động đi kèm đã diễn ra, một trong số chúng là Ban tổ chức nhận những phản hồi từ phía sinh viên và hai trong số các phản hồi có thể nhận được phần quà là một chiếc drone.

<p class="Normal"> <span>Cuộc thi theo format mới này được đánh giá là độc đáo. Nó mang đến sự cạnh tranh nhưng đồng thời cũng mang đến sự hợp tác chặt chẽ giữa các công ty CNTT. Một mặt, các đại điện của mỗi công ty CNTT có lý do để chuyển tải những kiến thức chuyên môn có chất lượng tới cho sinh viên, bởi vì họ muốn tỏa sáng nhất trong số các công ty. Để thắng cuộc, họ phải cố gắng trình bày sao cho thật ấn tượng và hài hước. Mặt khác, để dự án có thể thành công thì tất cả công ty tham gia phải hợp tác chặt chẽ với nhau trong khâu tổ chức, và đây là một khía cạnh khác của Beat_IT!.</span></p> <p class="Normal"> “Về bản chất, đây là một dự án độc đáo, và như chúng tôi được biết thì đó là dự án đầu tiên theo loại này ở Slovakia. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ thành công trong việc kết nối nhiều công ty CNTT hơn nữa trong tương lai thông qua dự án này để thúc đẩy họ tham gia vào một nền giáo dục đại học có chất lượng”, trưởng khoa Máy tính và CNTT, tiến sĩ Jaroslav Poruban, cho biết.</p>

Cuộc thi theo format mới này được đánh giá là độc đáo. Nó mang đến sự cạnh tranh nhưng đồng thời cũng mang đến sự hợp tác chặt chẽ giữa các công ty CNTT. Một mặt, các đại điện của mỗi công ty CNTT có lý do để chuyển tải những kiến thức chuyên môn có chất lượng tới cho sinh viên, bởi vì họ muốn tỏa sáng nhất trong số các công ty. Để thắng cuộc, họ phải cố gắng trình bày sao cho thật ấn tượng và hài hước. Mặt khác, để dự án có thể thành công thì tất cả công ty tham gia phải hợp tác chặt chẽ với nhau trong khâu tổ chức, và đây là một khía cạnh khác của Beat_IT!.

“Về bản chất, đây là một dự án độc đáo, và như chúng tôi được biết thì đó là dự án đầu tiên theo loại này ở Slovakia. Hy vọng rằng chúng tôi sẽ thành công trong việc kết nối nhiều công ty CNTT hơn nữa trong tương lai thông qua dự án này để thúc đẩy họ tham gia vào một nền giáo dục đại học có chất lượng”, trưởng khoa Máy tính và CNTT, tiến sĩ Jaroslav Poruban, cho biết.

<p class="Normal"> Phản hồi từ phía các công ty tham gia cuộc thi cũng rất tích cực. “Khâu tổ chức rất tuyệt vời và đã để lại một trải nghiệm thú vị”, Patrik Dudits, người trình bày công nghệ đã giành chiến thắng trong cuộc thi - Angular 2, nói.</p> <p class="Normal"> Martin Petruna, người trình bày công nghệ JSF cho rằng, mình đã ở vị trí dẫn đầu trong hầu hết cuộc thi: “Việc bỏ phiếu đã thay đổi về gần cuối cuộc thi. Tuy nhiên, theo ý kiến của tôi, các khách mời đã lựa chọn công nghệ tốt nhất trong việc thiết kế e-shop”.</p> <p class="Normal"> Còn Ladislav Perduk, người trình bày công nghệ ReactJS, tuyên bố rằng anh muốn gặp lại format thi đấu này vào một lần khác: “Tôi thích thử thách sức mạnh của mình với các lập trình viên khác vào cùng một thời điểm nhằm phổ biến sự nhận thức về ReactJS. Tôi rất vui vì đã học được nhiều điều qua buổi thảo luận với sinh viên và tôi hy vọng là họ cũng cảm thấy như vậy”.</p>

Phản hồi từ phía các công ty tham gia cuộc thi cũng rất tích cực. “Khâu tổ chức rất tuyệt vời và đã để lại một trải nghiệm thú vị”, Patrik Dudits, người trình bày công nghệ đã giành chiến thắng trong cuộc thi - Angular 2, nói.

Martin Petruna, người trình bày công nghệ JSF cho rằng, mình đã ở vị trí dẫn đầu trong hầu hết cuộc thi: “Việc bỏ phiếu đã thay đổi về gần cuối cuộc thi. Tuy nhiên, theo ý kiến của tôi, các khách mời đã lựa chọn công nghệ tốt nhất trong việc thiết kế e-shop”.

Còn Ladislav Perduk, người trình bày công nghệ ReactJS, tuyên bố rằng anh muốn gặp lại format thi đấu này vào một lần khác: “Tôi thích thử thách sức mạnh của mình với các lập trình viên khác vào cùng một thời điểm nhằm phổ biến sự nhận thức về ReactJS. Tôi rất vui vì đã học được nhiều điều qua buổi thảo luận với sinh viên và tôi hy vọng là họ cũng cảm thấy như vậy”.

<p class="Normal"> Các sinh viên cũng rất thích thú với sự kiện này. Bên cạnh việc tham gia với 62 câu hỏi kỹ thuật thông qua ứng dụng Sli.do trong buổi giảng, các bạn cũng tự đưa ra nhận xét về sự kiện. “Phản hồi từ phía sinh viên là rất tích cực”, Robert Packnan khẳng định.</p> <p class="Normal"> Khoa Máy tính và CNTT của trường Đại học Kỹ thuật Kosice đang chuẩn bị cho năm thứ hai của phiên bản mới này (tức Beat_IT 2.0) với sự hợp tác của hiệp hội Thung Lũng CNTT. Sự kiện sẽ được tổ chức vào học kỳ năm sau.</p>

Các sinh viên cũng rất thích thú với sự kiện này. Bên cạnh việc tham gia với 62 câu hỏi kỹ thuật thông qua ứng dụng Sli.do trong buổi giảng, các bạn cũng tự đưa ra nhận xét về sự kiện. “Phản hồi từ phía sinh viên là rất tích cực”, Robert Packnan khẳng định.

Khoa Máy tính và CNTT của trường Đại học Kỹ thuật Kosice đang chuẩn bị cho năm thứ hai của phiên bản mới này (tức Beat_IT 2.0) với sự hợp tác của hiệp hội Thung Lũng CNTT. Sự kiện sẽ được tổ chức vào học kỳ năm sau.

Hồng Nhung

Ảnh: FPT Slovakia

Ý kiến

()