Chúng ta

Nữ hoàng 'đi khách'

Chủ nhật, 31/7/2016 | 16:27 GMT+7

8 năm gắn bó với nghề Customer Care, Nguyễn Lê Phương Minh, FCR.HN, được phong là "Vua trụ hạng". Đối với chị, danh hiệu này không hẳn là để gọi cho vui, bởi những khó khăn phải vượt qua khi vừa làm vợ, vừa làm mẹ, lại vừa phải đi ăn tối, nhậu nhẹt đến mức về nhà chồng chỉ trực đuổi ra khỏi cửa nhưng sáng hôm sau vẫn phải giữ bộ mặt hoa nở đến công ty... tiễn khách.

<p class="Normal"> Năm 2008, với lợi thế ưa nhìn và khả năng sử dụng tiếng Nhật, Minh được tuyển vào FPT Software với vị trí ‘chuyên viên’ chăm sóc khách hàng. Công việc gắn bó với cô từ đó đến nay. </p> <p class="Normal"> <span>"Những gì mình muốn thì sẽ làm được mà không phải vất vả, bon chen. Đôi khi mình cũng muốn phấn đấu để làm một việc gì cho to tát nhưng điều kiện của mình không cho phép. Mình không được đi công tác xa nhà nhưng lại không thích ngồi dịch cả ngày bên máy tính. Mình thích giao tiếp, đi tung tăng trong ngày rồi tối lại được về nhà ngủ trên chiếc giường của mình. Đó là lý do khiến mình cảm thấy hài lòng với công việc trong suốt 8 năm qua”, Minh trải lòng.</span></p> <p class="Normal">  </p>

Năm 2008, với lợi thế ưa nhìn và khả năng sử dụng tiếng Nhật, Minh được tuyển vào FPT Software với vị trí ‘chuyên viên’ chăm sóc khách hàng. Công việc gắn bó với cô từ đó đến nay. 

"Những gì mình muốn thì sẽ làm được mà không phải vất vả, bon chen. Đôi khi mình cũng muốn phấn đấu để làm một việc gì cho to tát nhưng điều kiện của mình không cho phép. Mình không được đi công tác xa nhà nhưng lại không thích ngồi dịch cả ngày bên máy tính. Mình thích giao tiếp, đi tung tăng trong ngày rồi tối lại được về nhà ngủ trên chiếc giường của mình. Đó là lý do khiến mình cảm thấy hài lòng với công việc trong suốt 8 năm qua”, Minh trải lòng.

 

<p class="Normal"> <span>Đối với Minh, công việc của một Customer Care không phải ai muốn cũng làm được, rất nhiều người chỉ làm một thời gian là phải nghỉ vì không chịu được áp lực, lại phải "nhậu nhẹt" nhiều. </span></p> <p class="Normal">  </p>

Đối với Minh, công việc của một Customer Care không phải ai muốn cũng làm được, rất nhiều người chỉ làm một thời gian là phải nghỉ vì không chịu được áp lực, lại phải "nhậu nhẹt" nhiều. 

 

<p class="Normal"> Ngoại hình, thái độ và kỹ năng mềm là những yếu tố rất quan trọng với những người lựa chọn nghề này. Tuy nhiên, ngoại hình ở đây không nhất thiết phải xinh gái như hoa hậu nhưng trông bạn phải luôn sạch sẽ, tươm tất, luôn tươi tắn và tràn đầy sức sống để truyền cảm hứng khi nói chuyện với khách hàng, để các cuộc trò chuyện luôn vui vẻ và gây sự hứng thú.</p> <p class="Normal"> <span style="color:rgb(34,34,34);">Ngoài kỹ năng mềm, khả năng uống các loại rượu, khả năng giao tiếp bằng ánh mắt, điệu bộ, cử chỉ, </span><span style="color:rgb(34,34,34);">hát các bài hát bằng nhiều thứ tiếng </span><span style="color:rgb(34,34,34);">là những ưu thế của cô.</span></p> <p class="Normal">  </p>

Ngoại hình, thái độ và kỹ năng mềm là những yếu tố rất quan trọng với những người lựa chọn nghề này. Tuy nhiên, ngoại hình ở đây không nhất thiết phải xinh gái như hoa hậu nhưng trông bạn phải luôn sạch sẽ, tươm tất, luôn tươi tắn và tràn đầy sức sống để truyền cảm hứng khi nói chuyện với khách hàng, để các cuộc trò chuyện luôn vui vẻ và gây sự hứng thú.

Ngoài kỹ năng mềm, khả năng uống các loại rượu, khả năng giao tiếp bằng ánh mắt, điệu bộ, cử chỉ, hát các bài hát bằng nhiều thứ tiếng là những ưu thế của cô.

 

<p class="Normal"> <span style="color:rgb(34,34,34);">​</span>Với kinh nghiệm 8 năm trong nghề, bí quyết làm việc của Minh là thái độ cầu thị, luôn nhiệt tình trả lời các câu hỏi hoặc yêu cầu của khách một cách rõ ràng cẩn thận, đặc biệt không được phép tỏ ra mệt mỏi hay khó chịu dù đi tour ngoài trời nắng nóng hay đang rất đói, mệt…. Đôi khi khách hàng nói không hiểu thì phải thành thật hỏi lại, không giấu dốt, không vờ vịt để lấp liếm cái dốt của mình.</p> <p class="Normal"> <span>"Người Nhật rất tinh ý. Họ chỉ cần nhìn qua là biết mình có thật sự vui vẻ với họ hay không nên tốt nhất nếu bạn thoải mái thì hãy làm, còn không thì nghỉ đi cho người khác làm, đừng vừa làm vừa thái độ khó chịu để ảnh hưởng đến khách hàng và công ty”.</span></p> <p class="Normal">  </p>

Với kinh nghiệm 8 năm trong nghề, bí quyết làm việc của Minh là thái độ cầu thị, luôn nhiệt tình trả lời các câu hỏi hoặc yêu cầu của khách một cách rõ ràng cẩn thận, đặc biệt không được phép tỏ ra mệt mỏi hay khó chịu dù đi tour ngoài trời nắng nóng hay đang rất đói, mệt…. Đôi khi khách hàng nói không hiểu thì phải thành thật hỏi lại, không giấu dốt, không vờ vịt để lấp liếm cái dốt của mình.

"Người Nhật rất tinh ý. Họ chỉ cần nhìn qua là biết mình có thật sự vui vẻ với họ hay không nên tốt nhất nếu bạn thoải mái thì hãy làm, còn không thì nghỉ đi cho người khác làm, đừng vừa làm vừa thái độ khó chịu để ảnh hưởng đến khách hàng và công ty”.

 

<p class="Normal"> Công việc của một Customer Care đã rèn luyện cho Minh sự khéo léo trong ứng xử với mọi người để bản thân cô thấy thoải mái và vui vẻ trong cuộc sống. Đồng thời, nó cũng đem đến cho cô những trải nghiệm đáng nhớ. </p> <p class="Normal"> “Đơn giản như với các nghề khác thì bạn sẽ luôn có mặt ở nhà trước khi chồng về. Bởi vậy, các ông chồng sẽ cảm thấy việc bạn có mặt ở nhà hằng ngày là điều bình thường. Nhưng với chồng mình, có những hôm về nhà vẫn chưa thấy vợ vì vợ bận đi nhậu, thấy ngay căn nhà trống trải, nhớ vợ phát điên nhưng quan trọng là mình luôn cười thật tươi khi đón chồng đi làm về, tạo cảm giác cho người đàn ông luôn muốn trở về căn nhà của mình và được hẹn hò với vợ là điều không mấy dễ dàng. Đây cũng là một cái hay”, Minh thật thà chia sẻ.</p>

Công việc của một Customer Care đã rèn luyện cho Minh sự khéo léo trong ứng xử với mọi người để bản thân cô thấy thoải mái và vui vẻ trong cuộc sống. Đồng thời, nó cũng đem đến cho cô những trải nghiệm đáng nhớ. 

“Đơn giản như với các nghề khác thì bạn sẽ luôn có mặt ở nhà trước khi chồng về. Bởi vậy, các ông chồng sẽ cảm thấy việc bạn có mặt ở nhà hằng ngày là điều bình thường. Nhưng với chồng mình, có những hôm về nhà vẫn chưa thấy vợ vì vợ bận đi nhậu, thấy ngay căn nhà trống trải, nhớ vợ phát điên nhưng quan trọng là mình luôn cười thật tươi khi đón chồng đi làm về, tạo cảm giác cho người đàn ông luôn muốn trở về căn nhà của mình và được hẹn hò với vợ là điều không mấy dễ dàng. Đây cũng là một cái hay”, Minh thật thà chia sẻ.

<p class="Normal"> <span>Đồng nghiệp đánh giá Minh là người đanh đá nhưng chân thật, thẳng thắn, không để bụng, không xu nịnh, không làm màu cũng dễ hòa đồng và tha thứ. Những khách hàng thân thiết thì nhận xét cô có gương mặt dễ thương, luôn tươi cười và thân thiện chào đón họ.</span></p>

Đồng nghiệp đánh giá Minh là người đanh đá nhưng chân thật, thẳng thắn, không để bụng, không xu nịnh, không làm màu cũng dễ hòa đồng và tha thứ. Những khách hàng thân thiết thì nhận xét cô có gương mặt dễ thương, luôn tươi cười và thân thiện chào đón họ.

<p class="Normal"> Luôn bị thụ động trong vấn đề thời gian nên việc cân bằng giữa thời gian chăm sóc gia đình và thời gian làm việc là thách thức của Minh. May mắn của cô là có sự hỗ trợ đắc lực của gia đình để ngoài công việc vẫn chăm được 3 đứa con mập mạp xinh xắn và vẫn hoàn thành công việc tốt. Giao việc cho người khác và check tiến độ hoàn thành là điểm mạnh của cô.</p>

Luôn bị thụ động trong vấn đề thời gian nên việc cân bằng giữa thời gian chăm sóc gia đình và thời gian làm việc là thách thức của Minh. May mắn của cô là có sự hỗ trợ đắc lực của gia đình để ngoài công việc vẫn chăm được 3 đứa con mập mạp xinh xắn và vẫn hoàn thành công việc tốt. Giao việc cho người khác và check tiến độ hoàn thành là điểm mạnh của cô.

<p class="Normal"> <span>Coi công việc là đam mê, là giá đỡ để cô tự chủ trong cuộc sống, Minh cho biết, trong 5 năm tới, cô vẫn tiếp tục gắn bó với nghề bằng việc đều đặn mỗi tháng có 8-9 trips dẫn khách hàng đi tour để giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, về một FPT Software năng động, chuyên nghiệp, đang phát triển từng ngày. Bên cạnh đó, Minh cũng sẽ tiếp tục hiện thực hóa dự định còn dang dở của mình 8 năm về trước là học để thi N1 tiếng Nhật.</span></p>

Coi công việc là đam mê, là giá đỡ để cô tự chủ trong cuộc sống, Minh cho biết, trong 5 năm tới, cô vẫn tiếp tục gắn bó với nghề bằng việc đều đặn mỗi tháng có 8-9 trips dẫn khách hàng đi tour để giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, về một FPT Software năng động, chuyên nghiệp, đang phát triển từng ngày. Bên cạnh đó, Minh cũng sẽ tiếp tục hiện thực hóa dự định còn dang dở của mình 8 năm về trước là học để thi N1 tiếng Nhật.

Tô Ngà - Hồng Nhung

Ảnh: NVCC

Ý kiến

()