Chúng ta

Những đám cưới đặc biệt của người FPT

Thứ sáu, 20/5/2022 | 09:05 GMT+7

Có những đám cưới đặc biệt thể hiện văn hóa độc đáo và sự thân thiết của gia đình FPT, để lại những ký ức khó quên cho cả cô dâu chú rể và những người tham gia.

<p class="Normal"> Nhắc đến đám cưới đặc biệt tại nhà F, không thể không nhắc đến đám cưới của chị Chu Thanh Hà - hiện là Chủ tịch FPT Software và anh Lê Thế Hùng (Hùng "Râu"). Ảnh chụp tại đám cưới chính thức được tổ chức ngày 12/9/1995. Chị Hà tiết lộ ban đầu anh chị "cố tình" cưới ngày 13/9, đúng ngày sinh nhật FPT, nhưng đi xem ngày thì người ta lại bảo ngày 12/9 đẹp.</p> <p class="Normal"> <span>Sau đám cưới chính thức là một đám cưới đậm chất STCo được tổ chức công phu bởi người nhà F. Tương truyền chỉ có “tín đồ” STCo của FPT mới có thể sáng tạo cách tổ chức độc nhất vô nhị như vậy: biến đám cưới trở thành “Lễ truy điệu Hùng "Râu" khỏi cõi trai tơ”.</span></p> <p class="Normal"> “Lễ truy điệu Hùng "Râu"” được tổ chức vào trên thuyền ở Hồ Tây. Hơn 40 tín đồ STCo chen chúc trên chiếc thuyền rồng và xung quanh hàng loạt “măng non” STCo phải thuê thuyền chèo bám xung quanh để “dự thính”.</p> <p class="Normal"> Mở đầu là nhạc quốc ca, công ty ca và tàu rồng kéo còi ai oán. Sau đó, lần lượt các màn lễ nghi tiễn đưa Hùng “Râu” khỏi cõi trai tơ, đọc cáo phó, thuật lại cuộc đời thân thế sự nghiệp, điếu văn và văn tế…</p> <p class="Normal"> “Tiếc lắm thay, trong hơn 7 năm tung hoành cõi trai tơ, coi sếp như trẻ thơ, chị em như cục gỗ, lời bài hát Hùng “Râu” yêu ai được tương truyền khắp nơi”. Trong thông báo đặc biệt của STCo, Hùng “Râu” đã mắc “virus” Thanh Hà, mặc dù được bạn bè tận tình khuyên nhủ nhưng do tuổi cao, sức đề kháng yếu đã giã từ cõi trai tơ.</p> <p class="Normal"> Vì vậy, anh Đỗ Cao Bảo đọc quyết định truy tặng Hùng “Râu” huân chương “Vì giống nòi”. “Trưởng ban khóc mướn” Trương Gia Bình mang lại không khí vô cùng “trang nghiêm” giữa tiếng suỵt soạt liên hồi.</p> <p class="Normal"> Trong “niềm tiếc thương vô hạn”, “Trưởng ban quần chúng” Nguyễn Minh, nhân viên FSS liên tục hướng dẫn anh em hô khẩu hiệu với câu cuối rất được lòng phu nhân Thanh Hà: “Đã là vợ phải là vợ Hùng ‘Râu’”.</p> <p class="Normal"> Rất tiếc, những bức ảnh của đám cưới đặc biệt tại Hồ Tây không rõ đang lưu lạc nơi nào, chỉ còn ký ức đong đầy niềm vui của người tham gia là còn mãi. </p>

Nhắc đến đám cưới đặc biệt tại nhà F, không thể không nhắc đến đám cưới của chị Chu Thanh Hà - hiện là Chủ tịch FPT Software và anh Lê Thế Hùng (Hùng "Râu"). Ảnh chụp tại đám cưới chính thức được tổ chức ngày 12/9/1995. Chị Hà tiết lộ ban đầu anh chị "cố tình" cưới ngày 13/9, đúng ngày sinh nhật FPT, nhưng đi xem ngày thì người ta lại bảo ngày 12/9 đẹp.

Sau đám cưới chính thức là một đám cưới đậm chất STCo được tổ chức công phu bởi người nhà F. Tương truyền chỉ có “tín đồ” STCo của FPT mới có thể sáng tạo cách tổ chức độc nhất vô nhị như vậy: biến đám cưới trở thành “Lễ truy điệu Hùng "Râu" khỏi cõi trai tơ”.

“Lễ truy điệu Hùng "Râu"” được tổ chức vào trên thuyền ở Hồ Tây. Hơn 40 tín đồ STCo chen chúc trên chiếc thuyền rồng và xung quanh hàng loạt “măng non” STCo phải thuê thuyền chèo bám xung quanh để “dự thính”.

Mở đầu là nhạc quốc ca, công ty ca và tàu rồng kéo còi ai oán. Sau đó, lần lượt các màn lễ nghi tiễn đưa Hùng “Râu” khỏi cõi trai tơ, đọc cáo phó, thuật lại cuộc đời thân thế sự nghiệp, điếu văn và văn tế…

“Tiếc lắm thay, trong hơn 7 năm tung hoành cõi trai tơ, coi sếp như trẻ thơ, chị em như cục gỗ, lời bài hát Hùng “Râu” yêu ai được tương truyền khắp nơi”. Trong thông báo đặc biệt của STCo, Hùng “Râu” đã mắc “virus” Thanh Hà, mặc dù được bạn bè tận tình khuyên nhủ nhưng do tuổi cao, sức đề kháng yếu đã giã từ cõi trai tơ.

Vì vậy, anh Đỗ Cao Bảo đọc quyết định truy tặng Hùng “Râu” huân chương “Vì giống nòi”. “Trưởng ban khóc mướn” Trương Gia Bình mang lại không khí vô cùng “trang nghiêm” giữa tiếng suỵt soạt liên hồi.

Trong “niềm tiếc thương vô hạn”, “Trưởng ban quần chúng” Nguyễn Minh, nhân viên FSS liên tục hướng dẫn anh em hô khẩu hiệu với câu cuối rất được lòng phu nhân Thanh Hà: “Đã là vợ phải là vợ Hùng ‘Râu’”.

Rất tiếc, những bức ảnh của đám cưới đặc biệt tại Hồ Tây không rõ đang lưu lạc nơi nào, chỉ còn ký ức đong đầy niềm vui của người tham gia là còn mãi. 

<p class="Normal"> Những năm 2000, FPT còn nhỏ lắm, mọi người gần như đều quen mặt, biết tên nhau. Đám cưới của anh Nguyễn Khắc Thành (hiện là Hiệu trưởng ĐH FPT) và chị Nguyễn Thị Việt Nga được đồng nghiệp FPT xúm vào lo liệu, tổ chức mọi việc, từ in thiếp mời, chụp ảnh, ăn hỏi, đặt chỗ, tiệc cưới… Gần đến ngày cưới, cô dâu chú rể có mặt để...xem xét và “duyệt” các phương án.</p> <p class="Normal"> Trong tiệc cưới hôm đó, cô dâu chú rể dắt tay nhau dẫm lên những quả bóng bay đủ màu, tiếng nổ lách tách vui tai thay cho pháo. Đây là cách mà đôi uyên ương ra mắt cộng đồng STCo. Hai bên là các đồng nghiệp xếp hàng dài, tay cầm giỏ, tay tung giấy màu.</p> <p class="Normal"> Tiệc cưới của Viện sỹ Khắc Thành được tổ chức “lộ thiên” ở góc công viên Thống Nhất (Hà Nội). Tiệc cưới xong, mọi người trong Ban tổ chức mới thở phào vì hôm đó thời tiết đẹp, khô ráo, không mưa nên chưa phải dùng đến phương án thay thế.</p>

Những năm 2000, FPT còn nhỏ lắm, mọi người gần như đều quen mặt, biết tên nhau. Đám cưới của anh Nguyễn Khắc Thành (hiện là Hiệu trưởng ĐH FPT) và chị Nguyễn Thị Việt Nga được đồng nghiệp FPT xúm vào lo liệu, tổ chức mọi việc, từ in thiếp mời, chụp ảnh, ăn hỏi, đặt chỗ, tiệc cưới… Gần đến ngày cưới, cô dâu chú rể có mặt để...xem xét và “duyệt” các phương án.

Trong tiệc cưới hôm đó, cô dâu chú rể dắt tay nhau dẫm lên những quả bóng bay đủ màu, tiếng nổ lách tách vui tai thay cho pháo. Đây là cách mà đôi uyên ương ra mắt cộng đồng STCo. Hai bên là các đồng nghiệp xếp hàng dài, tay cầm giỏ, tay tung giấy màu.

Tiệc cưới của Viện sỹ Khắc Thành được tổ chức “lộ thiên” ở góc công viên Thống Nhất (Hà Nội). Tiệc cưới xong, mọi người trong Ban tổ chức mới thở phào vì hôm đó thời tiết đẹp, khô ráo, không mưa nên chưa phải dùng đến phương án thay thế.

<p class="Normal"> Lễ thành hôn của chị Lê Lệ Huyền (FPT Software) và anh Hà Sơn Hồng - lúc bấy giờ là đồng nghiệp FPT  được tổ chức ngay tại tầng 15 tòa nhà FPT Cầu Giấy để ghi nhớ nơi đã kết nối cặp đôi.</p> <p class="Normal"> Chính vì chọn địa điểm hợp lý, đám cưới của họ đã quy tụ đông đủ bạn bè, đồng nghiệp. Thậm chí, có đồng nghiệp ăn cưới xong vẫn kịp xuống văn phòng ở tầng dưới để làm việc tiếp.</p> <p class="Normal"> Để có thể tổ chức đám cưới tại tầng 15, Chánh Văn phòng FPT lúc bấy giờ đã “dàn xếp” để các quán ăn ở đây nghỉ trước 14h cùng ngày. Chỉ trong ba tiếng sau đó, mọi công tác chuẩn bị được tích cực tiến hành. Anh Trịnh Anh Tuấn - admin của FPT Software, chủ quán F cà phê lúc bấy giờ đóng vai trò chủ thầu của đám cưới. Loa, đài, phông bạt được đưa lên tầng 15 bằng thang hàng. Những dãy bàn ăn thẳng tắp được đôi bạn trẻ sắp xếp thành hay dãy bàn dài ở hai bên. Ở giữa là bàn tròn, được xếp thành một dãy, kéo dài lên tận sân khấu chính.</p> <p class="Normal"> Đám cưới có 200 khách mời, trong đó có 190 người FPT, còn lại là bạn bè thân thiết của hai người. Những hạt nhân văn nghệ của FPT Software như Trần Thanh Sơn, Phan Thanh Hoàng, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Anh Quân (Quân “Bẩn”)… đều quy tụ đông đủ.</p> <p class="Normal"> Điểm đặc biệt còn nằm ở chỗ hai vợ chồng đã lập kế hoạch tổ chức cưới theo đúng “quy trình”. Cả hai vốn là dân QA nên trước đám cưới hai tháng, hai vợ chồng lập kế hoạch bằng Excel trong đó ghi rõ các hạng mục công việc, ngân sách và deadline kèm theo. Hai anh chị còn lập ra nhiều phương án, mỗi phương án sẽ đi kèm khoản ngân sách khác nhau. Để chắc chắn, mỗi hạng mục họ đều đưa ra phương án dự phòng.</p>

Lễ thành hôn của chị Lê Lệ Huyền (FPT Software) và anh Hà Sơn Hồng - lúc bấy giờ là đồng nghiệp FPT  được tổ chức ngay tại tầng 15 tòa nhà FPT Cầu Giấy để ghi nhớ nơi đã kết nối cặp đôi.

Chính vì chọn địa điểm hợp lý, đám cưới của họ đã quy tụ đông đủ bạn bè, đồng nghiệp. Thậm chí, có đồng nghiệp ăn cưới xong vẫn kịp xuống văn phòng ở tầng dưới để làm việc tiếp.

Để có thể tổ chức đám cưới tại tầng 15, Chánh Văn phòng FPT lúc bấy giờ đã “dàn xếp” để các quán ăn ở đây nghỉ trước 14h cùng ngày. Chỉ trong ba tiếng sau đó, mọi công tác chuẩn bị được tích cực tiến hành. Anh Trịnh Anh Tuấn - admin của FPT Software, chủ quán F cà phê lúc bấy giờ đóng vai trò chủ thầu của đám cưới. Loa, đài, phông bạt được đưa lên tầng 15 bằng thang hàng. Những dãy bàn ăn thẳng tắp được đôi bạn trẻ sắp xếp thành hay dãy bàn dài ở hai bên. Ở giữa là bàn tròn, được xếp thành một dãy, kéo dài lên tận sân khấu chính.

Đám cưới có 200 khách mời, trong đó có 190 người FPT, còn lại là bạn bè thân thiết của hai người. Những hạt nhân văn nghệ của FPT Software như Trần Thanh Sơn, Phan Thanh Hoàng, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Anh Quân (Quân “Bẩn”)… đều quy tụ đông đủ.

Điểm đặc biệt còn nằm ở chỗ hai vợ chồng đã lập kế hoạch tổ chức cưới theo đúng “quy trình”. Cả hai vốn là dân QA nên trước đám cưới hai tháng, hai vợ chồng lập kế hoạch bằng Excel trong đó ghi rõ các hạng mục công việc, ngân sách và deadline kèm theo. Hai anh chị còn lập ra nhiều phương án, mỗi phương án sẽ đi kèm khoản ngân sách khác nhau. Để chắc chắn, mỗi hạng mục họ đều đưa ra phương án dự phòng.

<p class="Normal"> Đám cưới của anh Vũ Chí Thành (hiện là  Giám đốc FPT Polytechnic) và đồng nghiệp Nguyễn Thị Trang là đám cưới của 2 Bảng nhãn FPT. Chú rể là Bảng nhãn FPT năm trước đó, còn cô dâu giành được ngôi vị này trong kỳ thi Trạng FPT chỉ vài ngày trước đám cưới.</p> <p class="Normal"> Trước đó, đúng ngày ăn hỏi, chị Trang phải đến tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy để tham gia vòng phỏng vấn cuộc thi Trạng. Vậy là, chú rể đành về quê cô dâu để ăn hỏi... một mình.</p> <p class="Normal"> Do cả hai đều làm việc ở FPT nên đám cưới của họ là ngày hội ngộ của nhiều đồng nghiệp, trong đó có những nhân vật nổi tiếng như Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình, Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng, MC Hồng Nga … MC Phạm Hồng Phong - người từng lọt vào vòng 24 của chương trình “Vua hài đất Việt”, xung phong làm MC. Đội thiên thần “hộ tống” cô dâu chú rể làm lễ cưới cũng là sinh viên của trường, các bạn lễ tân đều là những sinh viên trẻ trung và năng động. </p> <p class="Normal"> Trong không khí sôi động, anh Trương Gia Bình cũng không thể đứng yên nên song ca cùng với Viện sĩ STCo Khắc Thành bài “Thời thanh niên sôi nổi”.  Hiệu phó Đại học FPT Khắc Thành còn cao hứng thể hiện bài hát “Nhất vợ, Nhì giời” để tặng cho cô dâu.</p>

Đám cưới của anh Vũ Chí Thành (hiện là  Giám đốc FPT Polytechnic) và đồng nghiệp Nguyễn Thị Trang là đám cưới của 2 Bảng nhãn FPT. Chú rể là Bảng nhãn FPT năm trước đó, còn cô dâu giành được ngôi vị này trong kỳ thi Trạng FPT chỉ vài ngày trước đám cưới.

Trước đó, đúng ngày ăn hỏi, chị Trang phải đến tầng 13 tòa nhà FPT Cầu Giấy để tham gia vòng phỏng vấn cuộc thi Trạng. Vậy là, chú rể đành về quê cô dâu để ăn hỏi... một mình.

Do cả hai đều làm việc ở FPT nên đám cưới của họ là ngày hội ngộ của nhiều đồng nghiệp, trong đó có những nhân vật nổi tiếng như Chủ tịch HĐQT Trương Gia Bình, Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng, MC Hồng Nga … MC Phạm Hồng Phong - người từng lọt vào vòng 24 của chương trình “Vua hài đất Việt”, xung phong làm MC. Đội thiên thần “hộ tống” cô dâu chú rể làm lễ cưới cũng là sinh viên của trường, các bạn lễ tân đều là những sinh viên trẻ trung và năng động. 

Trong không khí sôi động, anh Trương Gia Bình cũng không thể đứng yên nên song ca cùng với Viện sĩ STCo Khắc Thành bài “Thời thanh niên sôi nổi”.  Hiệu phó Đại học FPT Khắc Thành còn cao hứng thể hiện bài hát “Nhất vợ, Nhì giời” để tặng cho cô dâu.

<p class="Normal"> Hóm hỉnh, hài hước và mang đậm "phong cách" STCo là những nhận xét của mọi người sau khi đi dự đám cưới Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng. Hiếm có một đám cưới nào, người FPT lại được dịp "quậy" tưng bừng đến thế. </p> <p class="Normal"> Phần mở đầu của lễ cưới được bình luận như một trận bóng đá Cup C1 với giọng bình luận của Bình luận viên nổi tiếng Trương Anh Ngọc.</p> <p class="Normal"> Tại đám cưới, cô dâu chú rể đã song ca "Sao em nỡ vội lấy vợ". Ngoài ra, Giáo sư Xoay tuy không chuẩn bị bài nào khác nhưng vẫn đốt cháy sân khấu với tài đàn, hát của mình.</p> <p class="Normal"> Trong không khí tươi vui, nhiều khách mời hào hứng chạy lên sân khấu, thể hiện các bài hát chế đậm chất STCo từ: "Người FPT", "Liên khúc Tây Nguyên", "60 năm cuộc đời"... Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cũng biểu diễn góp vui.</p> <p class="Normal"> Trong ảnh, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và NSND Lê Khanh nhảy múa tưng bừng mừng cô dâu, chú rể.</p>

Hóm hỉnh, hài hước và mang đậm "phong cách" STCo là những nhận xét của mọi người sau khi đi dự đám cưới Giáo sư Xoay Đinh Tiến Dũng. Hiếm có một đám cưới nào, người FPT lại được dịp "quậy" tưng bừng đến thế. 

Phần mở đầu của lễ cưới được bình luận như một trận bóng đá Cup C1 với giọng bình luận của Bình luận viên nổi tiếng Trương Anh Ngọc.

Tại đám cưới, cô dâu chú rể đã song ca "Sao em nỡ vội lấy vợ". Ngoài ra, Giáo sư Xoay tuy không chuẩn bị bài nào khác nhưng vẫn đốt cháy sân khấu với tài đàn, hát của mình.

Trong không khí tươi vui, nhiều khách mời hào hứng chạy lên sân khấu, thể hiện các bài hát chế đậm chất STCo từ: "Người FPT", "Liên khúc Tây Nguyên", "60 năm cuộc đời"... Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cũng biểu diễn góp vui.

Trong ảnh, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và NSND Lê Khanh nhảy múa tưng bừng mừng cô dâu, chú rể.

<p class="Normal"> Lễ cưới tập thể - The Wedding FSOFT 2014 là "lễ cưới lần 2" của các cặp đôi CBNV FPT Software HN.</p> <p class="Normal"> Với thông điệp "mang lại cảm xúc mới bằng những hoài niệm cũ", chương trình mong muốn tôn vinh giá trị gia đình trong cộng đồng CBNV FPT Software, đồng thời tăng cường sự liên kết, giao lưu giữa các đơn vị sản xuất. Đây cũng là sự kiện chào mừng công ty có thêm chi nhánh tại Slovakia và kỷ niệm 15 thành lập FPT Software.</p>

Lễ cưới tập thể - The Wedding FSOFT 2014 là "lễ cưới lần 2" của các cặp đôi CBNV FPT Software HN.

Với thông điệp "mang lại cảm xúc mới bằng những hoài niệm cũ", chương trình mong muốn tôn vinh giá trị gia đình trong cộng đồng CBNV FPT Software, đồng thời tăng cường sự liên kết, giao lưu giữa các đơn vị sản xuất. Đây cũng là sự kiện chào mừng công ty có thêm chi nhánh tại Slovakia và kỷ niệm 15 thành lập FPT Software.

<p class="Normal"> Đám cưới tập thể FPT Japan diễn ra vào tối ngày 21/9/2019, trong khuôn khổ chương trình nghỉ mát của công ty. 11 cặp đôi cùng tham gia một lễ cưới đặc biệt, khi chủ hôn là lãnh đạo và người dự cưới là toàn bộ đồng nghiệp.</p> <p class="Normal"> Không gian khán phòng được bài trí tái hiện lại đám cưới những năm 90. Các cặp đôi FPT Japan nắm tay nhau bước đi chậm dãi trên thảm đỏ tiến về phía lễ đường trong tiếng hò reo của đồng nghiệp là một khoảnh khắc đáng nhớ. Lễ cưới ở xứ sở mặt trời mọc cũng giúp các cặp đôi có thêm góc nhìn mới về tình yêu, cuộc sống gia đình.</p>

Đám cưới tập thể FPT Japan diễn ra vào tối ngày 21/9/2019, trong khuôn khổ chương trình nghỉ mát của công ty. 11 cặp đôi cùng tham gia một lễ cưới đặc biệt, khi chủ hôn là lãnh đạo và người dự cưới là toàn bộ đồng nghiệp.

Không gian khán phòng được bài trí tái hiện lại đám cưới những năm 90. Các cặp đôi FPT Japan nắm tay nhau bước đi chậm dãi trên thảm đỏ tiến về phía lễ đường trong tiếng hò reo của đồng nghiệp là một khoảnh khắc đáng nhớ. Lễ cưới ở xứ sở mặt trời mọc cũng giúp các cặp đôi có thêm góc nhìn mới về tình yêu, cuộc sống gia đình.

Thủy Minh (tổng hợp)

Ý kiến

()