Chúng ta

7 sáng kiến 'bung sức' tại Bán kết iKhiến 2020

Thứ sáu, 25/12/2020 | 13:51 GMT+7

Các đội dự án đều nỗ lực hết mình, thể hiện đúng kỳ vọng của giám khảo và đông đảo đồng nghiệp theo dõi qua livestream tại Bán kết iKhiến 2020.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chiều 24/12 đã diễn ra Bán kết Sáng kiến FPT 2020 với 7 sản phẩm tranh tài. Trong đó, FPT Telecom có 3 sản phẩm: Customer insights Platform, Hỗ trợ khách hàng bảo trì từ xa (Support Online) và Shopping TV (phiên bản mới đổi tên thành Omni Shop). FPT Software mang đến sáng kiến: Hệ thống DTMS và akaAT Studio. Hai đại diện còn lại là Sổ khám bệnh điện tử từ FPT IS và Hệ thống MRP của FPT Retail.<br /><span>Ban giám khảo Bán kết iKhiến 2020 gồm: Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú; Giám đốc Công nghệ FPT IS Nguyễn Xuân Việt; Giám đốc Công nghệ thông tin FPT Retail Trần Thanh Hà; Giám đốc Công nghệ FPT Telecom Trần Thanh Hải; Giám đốc Khối Sản xuất FPT Software Đỗ Văn Khắc; Trưởng Ban Đảm bảo Chất lượng Synnex FPT Nguyễn Minh Vương; Giám đốc Trung tâm Kinh doanh quảng cáo FPT Online Nguyễn Thị Thanh Hương và Phó Hiệu trưởng Đại học FPT Nguyễn Xuân Phong.</span><br /><span>Các đội dự án giới thiệu tổng quan lại về sản phẩm và cập nhật những điểm cải tiến, nổi bật trong quá trình phát triển và triển khai Mỗi đội có 20 phút cho toàn bộ phần thi: 10 phút trình bày cùng 10 phút cho phần hỏi. BGK chấm điểm theo thang điểm từ 1 đến 5. Hai đội giành được số điểm cao nhất từ BGK lọt vào vòng Chung kết.</span></p>

Chiều 24/12 đã diễn ra Bán kết Sáng kiến FPT 2020 với 7 sản phẩm tranh tài. Trong đó, FPT Telecom có 3 sản phẩm: Customer insights Platform, Hỗ trợ khách hàng bảo trì từ xa (Support Online) và Shopping TV (phiên bản mới đổi tên thành Omni Shop). FPT Software mang đến sáng kiến: Hệ thống DTMS và akaAT Studio. Hai đại diện còn lại là Sổ khám bệnh điện tử từ FPT IS và Hệ thống MRP của FPT Retail.
Ban giám khảo Bán kết iKhiến 2020 gồm: Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú; Giám đốc Công nghệ FPT IS Nguyễn Xuân Việt; Giám đốc Công nghệ thông tin FPT Retail Trần Thanh Hà; Giám đốc Công nghệ FPT Telecom Trần Thanh Hải; Giám đốc Khối Sản xuất FPT Software Đỗ Văn Khắc; Trưởng Ban Đảm bảo Chất lượng Synnex FPT Nguyễn Minh Vương; Giám đốc Trung tâm Kinh doanh quảng cáo FPT Online Nguyễn Thị Thanh Hương và Phó Hiệu trưởng Đại học FPT Nguyễn Xuân Phong.
Các đội dự án giới thiệu tổng quan lại về sản phẩm và cập nhật những điểm cải tiến, nổi bật trong quá trình phát triển và triển khai Mỗi đội có 20 phút cho toàn bộ phần thi: 10 phút trình bày cùng 10 phút cho phần hỏi. BGK chấm điểm theo thang điểm từ 1 đến 5. Hai đội giành được số điểm cao nhất từ BGK lọt vào vòng Chung kết.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span style="color:rgb(34,34,34);">Sáng kiến đầu tiên được trình bày trước Hội đồng Giám khảo là Hệ thống DTMS. Đang onsite từ Quy Nhơn, anh Đỗ Xuân Tiến chia sẻ về</span><span> sáng kiến tạo ra hệ thống quản lý bức tranh tổng thể về sức khỏe của dự án, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn tích hợp các tool sản xuất thành một ecosystem… giúp việc quản lý điều hành được thông suốt hơn.<br /> Áp dụng từ tháng 3/2020, DTMS đã dùng cho gần 80 lượt dự án lớn nhỏ khác nhau. Tính đến nay , công cụ tiết kiệm chi phí quản lý lên tới 230 Budgeted Man Month (1BMM = chi phí 1 người/tháng).<br /> Anh Tiến nhìn nhận, DTMS có thể được triển khai tại FPT Telecom và FPT Retail với đặc thù phải quản lý nhiều nhân viên làm việc bên ngoài, part-time, cộng tác viên... CTO nhà Hệ thống Trần Thanh Hải và CTO nhà Bán lẻ Trần Thanh Hà </span><span>đặt nhiều câu hỏi cho tác giả dự án để làm rõ hơn cách thức tương tác của DTMS với hệ thống hiện tại của hai công ty thành viên FPT. </span></p>

Sáng kiến đầu tiên được trình bày trước Hội đồng Giám khảo là Hệ thống DTMS. Đang onsite từ Quy Nhơn, anh Đỗ Xuân Tiến chia sẻ về sáng kiến tạo ra hệ thống quản lý bức tranh tổng thể về sức khỏe của dự án, không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức mà còn tích hợp các tool sản xuất thành một ecosystem… giúp việc quản lý điều hành được thông suốt hơn.
Áp dụng từ tháng 3/2020, DTMS đã dùng cho gần 80 lượt dự án lớn nhỏ khác nhau. Tính đến nay , công cụ tiết kiệm chi phí quản lý lên tới 230 Budgeted Man Month (1BMM = chi phí 1 người/tháng).
Anh Tiến nhìn nhận, DTMS có thể được triển khai tại FPT Telecom và FPT Retail với đặc thù phải quản lý nhiều nhân viên làm việc bên ngoài, part-time, cộng tác viên... CTO nhà Hệ thống Trần Thanh Hải và CTO nhà Bán lẻ Trần Thanh Hà
đặt nhiều câu hỏi cho tác giả dự án để làm rõ hơn cách thức tương tác của DTMS với hệ thống hiện tại của hai công ty thành viên FPT. 

<div style="text-align:justify;"> Sản phẩm tiếp theo tại Bán kết là một đối thủ nặng ký đối với tất cả đội thi: Customer insight Platform <span style="color:rgb(0,0,0);">của nhóm tác giả Nguyễn Văn Lành và nhóm ISC-BigData, CS-CC. Đây là nền tảng hiểu biết khách hàng, nhằm nâng cao chất lượng bán hàng, chăm sóc khách hàng và chính sách phát triển sản phẩm.<br /> Tại Bán kết, đồng hành đội dự án, đại diện khối Chăm sóc khách hàng của Viễn thông FPT cho biết sản phẩm mang lại rất nhiều hiệu quả kinh tế với tổng doanh thu trên 79 tỷ đồng sau thời gian triển khai. </span><span style="color:rgb(0,0,0);">Hiện nền tảng Customer insight được áp dụng thử nghiệm tại FPT Retail và bước đầu có những kết quả khả quan. Hội đồng giám khảo đều bày tỏ ấn tượng trước những </span><span style="color:rgb(0,0,0);">con số về hiệu quả mà sản phẩm mang lại.</span><br />  </div>

Sản phẩm tiếp theo tại Bán kết là một đối thủ nặng ký đối với tất cả đội thi: Customer insight Platform của nhóm tác giả Nguyễn Văn Lành và nhóm ISC-BigData, CS-CC. Đây là nền tảng hiểu biết khách hàng, nhằm nâng cao chất lượng bán hàng, chăm sóc khách hàng và chính sách phát triển sản phẩm.
Tại Bán kết, đồng hành đội dự án, đại diện khối Chăm sóc khách hàng của Viễn thông FPT cho biết sản phẩm mang lại rất nhiều hiệu quả kinh tế với tổng doanh thu trên 79 tỷ đồng sau thời gian triển khai. 
Hiện nền tảng Customer insight được áp dụng thử nghiệm tại FPT Retail và bước đầu có những kết quả khả quan. Hội đồng giám khảo đều bày tỏ ấn tượng trước những con số về hiệu quả mà sản phẩm mang lại.
 

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> <span>Nhóm dự án từ FPT Retail trình bày sáng kiến Cải tiến Hệ thống MRP. </span><span>Hệ thống giúp tối ưu đặt hàng chia hàng để giảm giá trị tồn kho mà vẫn đảm bảo vòng quay bán hàng, tối ưu chi phí luân chuyển nội bộ. T</span><span>ừ tháng 8 đến tháng 11, sáng kiến đã giúp nhà Bán lẻ tiết kiệm hơn 8,66 tỷ đồng, trong đó 821 triệu đồng là chi phí luân chuyển nội bộ và gần 8 tỷ đồng chi phí lãi vay. Đội dự án ước tính tối ưu chi phí 2021 là 20 tỷ và cho biết sản phẩm đã được t</span><span>riển khai cho Long Châu được hơn một tháng.<br /> Hai giám khảo Nguyễn Xuân Việt và Nguyễn Thị Thanh Hương đều thể hiện sự quan tâm đến khả năng thương mại hóa của hệ thống này. Nếu như tại Chung khảo tháng 11 nhóm tác giả có sự đồng hành của COO FPT Retail Nguyễn Đỗ Quyên, thì tới Bán kết, "người nhà" là anh Trần Thanh Hà cũng giúp nhóm bổ sung được nhiều ý kiến về sản phẩm.</span></p>

Nhóm dự án từ FPT Retail trình bày sáng kiến Cải tiến Hệ thống MRP. Hệ thống giúp tối ưu đặt hàng chia hàng để giảm giá trị tồn kho mà vẫn đảm bảo vòng quay bán hàng, tối ưu chi phí luân chuyển nội bộ. Từ tháng 8 đến tháng 11, sáng kiến đã giúp nhà Bán lẻ tiết kiệm hơn 8,66 tỷ đồng, trong đó 821 triệu đồng là chi phí luân chuyển nội bộ và gần 8 tỷ đồng chi phí lãi vay. Đội dự án ước tính tối ưu chi phí 2021 là 20 tỷ và cho biết sản phẩm đã được triển khai cho Long Châu được hơn một tháng.
Hai giám khảo Nguyễn Xuân Việt và Nguyễn Thị Thanh Hương đều thể hiện sự quan tâm đến khả năng thương mại hóa của hệ thống này. Nếu như tại Chung khảo tháng 11 nhóm tác giả có sự đồng hành của COO FPT Retail Nguyễn Đỗ Quyên, thì tới Bán kết, "người nhà" là anh Trần Thanh Hà cũng giúp nhóm bổ sung được nhiều ý kiến về sản phẩm.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Là người trình bày chính về sáng kiến Support Online (Hỗ trợ khách hàng bảo trì từ xa, anh Nguyễn Tiến Thành vui mừng vì đã chỉ rõ được những điểm nổi bật của dự án. Giải pháp hỗ trợ Kỹ thuật viên xử lý sự cố/bảo trì cho khách hàng từ xa, thông qua điện thoại và video call, có khả năng thay thế bảo trì truyền thống, tiết kiệm 8 tỷ đồng/năm.<span>Sản phẩm đã được bổ sung nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng bao gồm: dịch vụ Truyền hình, Home Wifi… kết hợp công cụ bán hàng cho các kỹ thuật viên. Hiện tại, sản phẩm ghi nhận trên 210.000 lượt khách hàng được hỗ trợ thành công qua giải pháp. Bên cạnh đó, Support Online tiếp tục tăng năng suất lao động nhà "Cáo" lên 200%, tối ưu chi phí gần 7 tỷ đồng.<br /> Trước câu hỏi của giám khảo Đỗ Văn Khắc về những gì tool có thể được cải tiến thêm để đưa vào sử dụng tại dự án của FPT Software, nhóm dự án tự tin vào khả năng thích ứng của sản phẩm.</span></p>

Là người trình bày chính về sáng kiến Support Online (Hỗ trợ khách hàng bảo trì từ xa, anh Nguyễn Tiến Thành vui mừng vì đã chỉ rõ được những điểm nổi bật của dự án. Giải pháp hỗ trợ Kỹ thuật viên xử lý sự cố/bảo trì cho khách hàng từ xa, thông qua điện thoại và video call, có khả năng thay thế bảo trì truyền thống, tiết kiệm 8 tỷ đồng/năm.Sản phẩm đã được bổ sung nhiều tính năng hỗ trợ khách hàng bao gồm: dịch vụ Truyền hình, Home Wifi… kết hợp công cụ bán hàng cho các kỹ thuật viên. Hiện tại, sản phẩm ghi nhận trên 210.000 lượt khách hàng được hỗ trợ thành công qua giải pháp. Bên cạnh đó, Support Online tiếp tục tăng năng suất lao động nhà "Cáo" lên 200%, tối ưu chi phí gần 7 tỷ đồng.
Trước câu hỏi của giám khảo Đỗ Văn Khắc về những gì tool có thể được cải tiến thêm để đưa vào sử dụng tại dự án của FPT Software, nhóm dự án tự tin vào khả năng thích ứng của sản phẩm.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chuẩn bị rất kỹ càng từ kịch bản, nội dung đến cách trình bày, phần giới thiệu Sổ khám bệnh điện tử của anh Lý Đức Đoàn trọn vẹn và đầy đủ. Đây là ứng dụng trên nền tảng smartphone được kết nối với hệ thống quản lý của các bệnh viện. Toàn bộ kết quả khám bệnh được trả về và lưu trữ tại tài khoản người bệnh. Ứng dụng còn nhắc nhở người dùng lịch uống thuốc theo giờ, ngày đến tái khám và kết nối các tài khoản của người thân trong gia đình, cũng như có thể liên kết nhiều bệnh viện.<br /><span>Áp dụng từ tháng 6 tại Bệnh viện Nhi Trung ương và gần 200 cơ sở y tế ở tỉnh Đồng Tháp, ứng dụng đã có hơn 10.000 lượt tải về, tiết kiệm 50% thời gian thăm khám trung bình của bệnh nhân. Sản phẩm ký được các hợp đồng trị giá khoảng 20 tỷ đồng.</span><br /><span>Với mục tiêu mang hình ảnh bệnh viện 4.0 đến cộng đồng, sáng kiến đã đ</span><span>ược Bộ Y tế đánh giá rất cao vì những gì làm được cho xã hội và đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2020.</span></p>

Chuẩn bị rất kỹ càng từ kịch bản, nội dung đến cách trình bày, phần giới thiệu Sổ khám bệnh điện tử của anh Lý Đức Đoàn trọn vẹn và đầy đủ. Đây là ứng dụng trên nền tảng smartphone được kết nối với hệ thống quản lý của các bệnh viện. Toàn bộ kết quả khám bệnh được trả về và lưu trữ tại tài khoản người bệnh. Ứng dụng còn nhắc nhở người dùng lịch uống thuốc theo giờ, ngày đến tái khám và kết nối các tài khoản của người thân trong gia đình, cũng như có thể liên kết nhiều bệnh viện.
Áp dụng từ tháng 6 tại Bệnh viện Nhi Trung ương và gần 200 cơ sở y tế ở tỉnh Đồng Tháp, ứng dụng đã có hơn 10.000 lượt tải về, tiết kiệm 50% thời gian thăm khám trung bình của bệnh nhân. Sản phẩm ký được các hợp đồng trị giá khoảng 20 tỷ đồng.
Với mục tiêu mang hình ảnh bệnh viện 4.0 đến cộng đồng, sáng kiến đã được Bộ Y tế đánh giá rất cao vì những gì làm được cho xã hội và đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam 2020.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Là đối thủ "đáng gờm" của tất cả sáng kiến tại Bán kết năm nay bởi tính phổ quát và tiềm năng phát triển lớn, akaAT Studio là công cụ hỗ trợ tạo và chạy kiểm thử tự động đơn giản, nhanh chóng. S<span>ản phẩm đang chứng minh về tiềm năng phát triển với hơn 1.200 lượt tải về trên trang chủ, hơn 250 tài khoản đang sử dụng.</span><br /><span>Vừa chính thức bước chân vào thị trường Châu Âu với hợp đồng lớn trong lĩnh vực y tế ngay trước thềm Bán kết, akaAT đang trong giai đoạn cải tiến lên phiên bản 2.0, quản lý tập trung trên Cloud. Chủ sáng kiến - anh Nguyễn Duy Vinh cho biết, sản phẩm hiện </span><span style="color:rgb(34,34,34);">tiếp cận được nhiều khách hàng tên tuối và trong nhà F với tầm nhìn là </span><span style="color:rgb(34,34,34);">trang bị "vũ khí" cho các đội dự án, phục vụ những "trận đánh" lớn.<br /> Điều giúp akaAT "ghi điểm" lớn nhất với Hội đồng là tinh thần iKhiến. Giám khảo Trần Thanh Hải cũng gợi ý nhóm dự án phát triển sản phẩm này để đưa vào sử dụng cho cộng đồng game. </span></p>

Là đối thủ "đáng gờm" của tất cả sáng kiến tại Bán kết năm nay bởi tính phổ quát và tiềm năng phát triển lớn, akaAT Studio là công cụ hỗ trợ tạo và chạy kiểm thử tự động đơn giản, nhanh chóng. Sản phẩm đang chứng minh về tiềm năng phát triển với hơn 1.200 lượt tải về trên trang chủ, hơn 250 tài khoản đang sử dụng.
Vừa chính thức bước chân vào thị trường Châu Âu với hợp đồng lớn trong lĩnh vực y tế ngay trước thềm Bán kết, akaAT đang trong giai đoạn cải tiến lên phiên bản 2.0, quản lý tập trung trên Cloud. Chủ sáng kiến - anh Nguyễn Duy Vinh cho biết, sản phẩm hiện tiếp cận được nhiều khách hàng tên tuối và trong nhà F với tầm nhìn là trang bị "vũ khí" cho các đội dự án, phục vụ những "trận đánh" lớn.
Điều giúp akaAT "ghi điểm" lớn nhất với Hội đồng là tinh thần iKhiến. Giám khảo Trần Thanh Hải cũng gợi ý nhóm dự án phát triển sản phẩm này để đưa vào sử dụng cho cộng đồng game. 

<div style="text-align:justify;"> Trình bày cuối cùng, vẫn phong cách nhanh gọn, rõ ràng thường thấy, anh Lê Trọng Đức đã có phần giới thiệu thú vị về sự phát triển của Shopping TV (phiên bản mới có tên Omni Shop). Đây<span style="color:rgb(0,0,0);"> là ứng dụng mua sắm trực tuyến trên TV đầu tiên tại Việt Nam, giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng Smart TV để mua sắm. Omni Shop cho phép người dùng tương tác trực tiếp trên TV và dễ dàng tiếp cận với những ưu đãi cùng sản phẩm độc quyền hấp dẫn chỉ có trên ứng dụng thông qua thao tác mua sắm bằng giọng nói. Nền tảng mua sắm này được tối ưu hóa các thế mạnh về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, công nghệ kỹ thuật và được tích hợp thông qua ứng dụng FPT Play trên smart TV và thiết bị FPT Play Box.</span><br /><span style="color:rgb(0,0,0);">Theo anh Đức, sản phẩm đã có thêm công nghệ Interactive Overlay Ads, tương tác trực tiếp với TVC, khách hàng có thể click vào để mua hàng trực tiếp ngay khi quảng cáo được phát trên TV. D</span><span style="color:rgb(0,0,0);">ự kiến quý 2/2021 sáng kiến sẽ được đẩy lên toàn bộ sản phẩm của FPT Play, nhiều khách hàng lớn cũng đang liên hệ nhóm dự án. "M</span><span style="color:rgb(0,0,0);">ới 6 tháng, còn cả bầu trời trước mặt", anh Đức kết luận về sản phẩm của mình và các cộng sự.</span></div>

Trình bày cuối cùng, vẫn phong cách nhanh gọn, rõ ràng thường thấy, anh Lê Trọng Đức đã có phần giới thiệu thú vị về sự phát triển của Shopping TV (phiên bản mới có tên Omni Shop). Đây là ứng dụng mua sắm trực tuyến trên TV đầu tiên tại Việt Nam, giúp nâng cao trải nghiệm sử dụng Smart TV để mua sắm. Omni Shop cho phép người dùng tương tác trực tiếp trên TV và dễ dàng tiếp cận với những ưu đãi cùng sản phẩm độc quyền hấp dẫn chỉ có trên ứng dụng thông qua thao tác mua sắm bằng giọng nói. Nền tảng mua sắm này được tối ưu hóa các thế mạnh về sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, công nghệ kỹ thuật và được tích hợp thông qua ứng dụng FPT Play trên smart TV và thiết bị FPT Play Box.
Theo anh Đức, sản phẩm đã có thêm công nghệ Interactive Overlay Ads, tương tác trực tiếp với TVC, khách hàng có thể click vào để mua hàng trực tiếp ngay khi quảng cáo được phát trên TV. Dự kiến quý 2/2021 sáng kiến sẽ được đẩy lên toàn bộ sản phẩm của FPT Play, nhiều khách hàng lớn cũng đang liên hệ nhóm dự án. "Mới 6 tháng, còn cả bầu trời trước mặt", anh Đức kết luận về sản phẩm của mình và các cộng sự.

<p class="Normal" style="text-align:justify;"> Chung cuộc, sau hơn 3 giờ, Hội đồng Giám khảo đã chấm điểm cao nhất cho Công cụ kiểm thử tự động akaAT Studio và hệ thống Customer Insight Platform - Hệ thống phân tích đánh giá hành vi sử dụng của khách hàng. Đây chính là hai “chiến mã” nhận được đánh giá cao từ giám khảo ngay từ các buổi chung khảo iKhiến của tháng. <span>Hai đại diện từ FPT Software và FPT Telecom sẽ đối đầu nhau để tranh ngôi Quán quân iKhiến 2020 trong trận Chung kết diễn ra ngày 5/1/2021.</span></p>

Chung cuộc, sau hơn 3 giờ, Hội đồng Giám khảo đã chấm điểm cao nhất cho Công cụ kiểm thử tự động akaAT Studio và hệ thống Customer Insight Platform - Hệ thống phân tích đánh giá hành vi sử dụng của khách hàng. Đây chính là hai “chiến mã” nhận được đánh giá cao từ giám khảo ngay từ các buổi chung khảo iKhiến của tháng. Hai đại diện từ FPT Software và FPT Telecom sẽ đối đầu nhau để tranh ngôi Quán quân iKhiến 2020 trong trận Chung kết diễn ra ngày 5/1/2021.

Hoa Hạ

Ảnh: Thế Huynh, Sơn Thạnh

Ý kiến

()