Chúng ta

Văn hóa FPT - Nền văn hóa nhân văn

Chủ nhật, 15/7/2018 | 19:36 GMT+7

Được biết đến và làm việc tại FPT đối với tôi là một cái “duyên”. Tháng 6/2017 tôi tốt nghiệp đại học. Sau khi làm xong khóa luận tốt nghiệp vào giữa tháng 5/2017, tôi đã định hướng đi tìm công việc cho mình.

Tốt nghiệp tại Đại học Sư phạm, tôi mong muốn làm trong môi trường giáo dục để có thể dùng những kiến thức mình đã học ứng dụng vào thưc tế công việc, thêm vào đó môi trường giáo dục là một môi trường hướng đến mục đích nhân văn nhiều nhất - nhân văn trong môi trường làm việc, nhân văn trong từng con người.

Tình cờ trong lúc tìm kiếm trên mạng, tôi đã vào trang web của Đại học FPT và thấy được thông tin trường đang cần tuyển Cán bộ hành chính. Mất thời gian khoảng một tuần để tôi tìm hiểu về tập đoàn FPT, về tổ chức giáo dục FPT trên web, tìm hiểu mục tiêu, sứ mệnh của tổ chức giáo dục cũng như thông qua việc tham khảo ý kiến bạn bè.

Và tôi đã thấy rằng nơi đây chính là nơi phù hợp với mình, vì vậy tôi quyết định nộp hồ sơ phỏng vấn tuyển dụng tại trường và trúng tuyển. Điều này đối với một người trẻ mới ra trường như tôi mà nói là một điều may mắn so với các bạn cùng khóa, tôi thầm biết ơn tổ chức giáo dục FPT đã tạo điều kiện cho một người trẻ mới ra trường, chưa có kinh nghiệm có cơ hội làm việc cho một tập đoàn nổi tiếng và lớn mạnh.

Những ngày đầu mới vào làm, tôi vẫn còn khá nhiều bỡ ngỡ. Những hình dung của tôi về “cuộc sống công sở” trước khi vào làm không giống với thực tế tí nào. Trước đây, khi xem các bộ phim truyền hình nói về chốn công sở, trong đầu tôi đã hình thành nên một nỗi sợ hãi mơ hồ, sợ rằng sau này mình cũng sẽ bị đối xử kiểu “ma cũ bắt nạt ma mới”, bị dồn cho những công việc không phải thuộc trách nhiệm của mình, bị đặt điều, nói xấu sau lưng…

Vì vậy, ngày đầu đến FAI-HCM, tôi như đứa bé con mới đi học thuở nhỏ, e dè, nhút nhát, sợ sệt mọi thứ. Thế nhưng bằng chính sự cởi mở, thân thiện của các đồng nghiệp mới - những thứ mà tôi nghĩ sẽ không bao giờ có đối với một người mới như tôi - đã giúp cho tôi trở nên vui vẻ và hoạt bát hơn. Các anh chị tại FAI luôn nhiệt tình, tốt bụng chỉ bảo cho tôi những nhiệm vụ trong công việc, những gì tôi không hiểu cũng được các anh chị hỗ trợ rất nhiều.

Tôi nhớ lúc đi học, một người thầy đã từng nói với chúng tôi rằng: “Môi trường tốt tạo nên con người giỏi”- một câu nói tôi cho là hoàn toàn đúng với môi trường tại FAI-HCM nói riêng và FPT nói chung. Điều này được thể hiện rất rõ trong văn hóa FPT.

Văn hóa FPT được gói gọn trong 6 chữ: “Tôn đổi đồng - Chí gương sáng”. “Tôn đổi đồng” được hiểu là “Tôn trọng cá nhân- Tinh thần đổi mới-Tinh thần đồng đội”, đây là những giá trị mà tất cả người FPT đều chia sẻ.

TÔN TRỌNG - là Tôn trọng cá nhân, bao gồm: Nói thẳng, Lắng Nghe và Bao dung. Ở FPT, cấp dưới có thể nói thẳng với cấp trên, không phân biệt vị trí cao thấp, quan hệ thân sơ. FPT chấp nhận mọi người như họ vốn có, cả mặt mạnh, mặt yếu, cả điểm tốt và chưa hoàn thiện, đồng thời, tạo điều kiện tối đa để các thành viên được là chính mình, được thực hiện những hoài bão của mình.

ĐỔI MỚI - là Tinh thần đổi mới, bao gồm: Học hành, Sáng tạo và STCo (là sự hài hước, hóm hỉnh đặc trưng của người FPT). FPT không ngừng học hỏi từ khách hàng, đối tác và từ chính những đồng nghiệp để tránh suy nghĩ theo lối mòn, nỗ lực dẫn đầu về công nghệ mới, sản phẩm mới, phương thức quản trị/kinh doanh mới.

ĐỒNG ĐỘI - là Tinh thần đồng đội, bao gồm: Đồng tâm, Tập thể và Chân tình. Ở FPT, mọi thành viên đều được quan tâm, giúp đỡ, sẻ chia và cùng đồng tâm hướng đến một mục tiêu chung “Vì sự thành công của khách hàng và sự phát triển trường tồn của công ty”. “Chí gương sáng” có nghĩa là “Chí công- Gương mẫu- Sáng suốt” nói về những giá trị cần có của các cấp lãnh đạo FPT.

CHÍ CÔNG - là nền tảng quan trọng nhất để lãnh đạo xây dựng niềm tin trong nhân viên và để nhân viên làm việc hết mình thay vì xu nịnh lãnh đạo.

GƯƠNG MẪU - Lãnh đạo phải là người thể hiện rõ nét nhất về Tinh thần FPT, về giá trị của ba chữ “Tôn đổi đồng”.

SÁNG SUỐT - là tầm nhìn xa và tính quyết đoán. Có thể thấy rằng, tại FPT, nhân tố con người được đặt lên hàng đầu. Người FPT luôn nhận được sự tôn trọng từ phía công ty và đồng nghiệp, được tự do phát triển bản thân, tự do đưa ra những ý kiến của mình, tự do đổi mới. Con người FPT không bị giới hạn về sự phát triển và sáng tạo, vì vậy, môi trường FPT chính là môi trường vô cùng thuận lợi cho người trẻ được thỏa sức sáng tạo, nâng cao khả năng của bản thân, nuôi dưỡng tài năng tiềm ẩn của mỗi người. Chúng tôi thường hay đùa với nhau rằng: “Lúc xưa đi học thì Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, còn bây giờ thì Mỗi ngày đến FAI là một ngày vui”.

Đến bây giờ, tôi đã là người FPT được hơn một năm. Nhìn lại một năm qua, FPT đã cho tôi rất nhiều, không chỉ là về giá trị vật chất mà còn là giá trị về tinh thần, giá trị về văn hóa, giá trị về con người. Những điều quý giá ấy không phải nơi nào cũng có thể có được và tôi tự hào về điều đó. Văn hóa được xem là một phần không thể thiếu kiến tạo nên bộ Gen của người FPT, là tinh thần FPT, là sức mạnh thúc đẩy tôi không ngừng nỗ lực, không ngừng sáng tạo để góp một phần, dù là rất nhỏ nhoi vào sự phát triển và bền vững của tập đoàn.

bai-su-3809-1531389808.jpg
 

Lê Hoài Mi

FPT Education - FAI

Ý kiến

()