Chúng ta

Trần Vũ Quang - người thầy, người cha, người anh của FSchool

Thứ sáu, 13/7/2018 | 14:10 GMT+7

Trí nhớ của tôi không được tốt lắm, để nhớ hết đến từng chi tiết, đến từng sự kiện của Fschool trong hơn 5 năm qua. Nhưng trí nhớ đó cũng đủ để tôi lưu lại kỉ niệm một người anh, cũng là người thầy cho tôi nhiều bài học trong sự nghiệp trồng người, mặc dù anh không hề xuất phát từ một trường sư phạm nào, anh Trần Vũ Quang.

Anh Quang làm việc tại FPT đã từ rất lâu, mà hình như là ngày ấy tôi vẫn còn đang mài mông trên ghế nhà trường, nhưng anh chính thức phụ trách mảng kí túc xá của THPT FPT từ năm 2014, cho tới tháng 6 năm 2017 anh chuyển công tác sang bên đại học, chi nhánh Cần Thơ.

Những năm tháng anh đồng hành cùng FSchool cũng là những năm tháng FSchool gặp nhiều “sóng gió” nhất, đặc biệt là kí túc xá. Những lúc khó khăn nhất, khi mọi người cảm thấy bế tắc nhất, cảm thấy tuyệt vọng nhất, thì anh luôn giữ một niềm lạc quan và đưa ra những phương án tối ưu. Luôn là vậy, kí ức của tôi trong mỗi cuộc họp căng thẳng đó, trong khi mọi người lo lắng, rối trí, hoang mang, thì anh luôn giữ cho mình một sự điềm tĩnh nhất định, anh suy nghĩ đến nhăn cả trán, đến tóc còn không thể mọc được. Và trong rất nhiều phương án đề ra, phương án của anh luôn được chọn.

14067632-1232147993470091-7093-7048-5670

Cứ sau mỗi cuộc họp đó, tôi càng thêm tin tưởng anh. Khi khó khăn và cần lời khuyên, tôi thường tìm đến anh. Đôi lần anh có chia sẻ rằng, những lúc khó khăn như thế, anh cũng lo lắng, cũng hoang mang lắm chứ, nhưng anh nghĩ, nếu mình không giữ được bình tĩnh thì sẽ không có cách giải quyết, thì anh em sẽ mất hết tinh thần. Anh nói học sinh nghịch ngợm, bướng bỉnh là điều đương nhiên, đó chính là cá tính của các em, là khi các em có chính kiến riêng của mình. Mình làm việc với cái tâm của nghề, mọi việc mình làm là xuất phát từ mong muốn cho các em ngày một tốt lên. Anh tin là học sinh của mình sẽ hiểu.

Và rồi với niềm tin ấy, thầy Quang đã ghi đậm dấu ấn của mình tại FSchool. Anh là một trong số những người có đóng góp quan trọng cho bản Nội quy trường THPT FPT. Năm 2015, lần đầu tiên Fschool có một bản nội quy giảng đường và nội quy kí túc xá rõ ràng, mạch lạc. Trước mỗi thay đổi về quy định, anh chính là người đứng ra chịu trách nhiệm thông báo, và còn cả có những lời giải đáp thuyết phục học sinh và phụ huynh. Để tới ngày hôm nay, khi anh đã chuyển công tác vào Cần Thơ, tất cả học sinh khóa 3 và khóa 4 lại nhắc đến thầy mỗi khi được nhận thông báo của nhà trường về một sự thay đổi hay quy định nào đó, như một sự mong đợi.

Kỉ niệm làm việc cùng anh khá nhiều, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc với tôi có lẽ là lần đó. Năm 2015, lần đầu tiên tôi nhận chủ nhiệm lớp, lớp tôi khá đặc biệt, học sinh đủ các kiểu cá tính. Tôi có một nam học sinh tự kỉ nhẹ, em khá trầm, ít nói, chỉ chia sẻ với những người mà em cảm thấy tin tưởng, và gần như em không thể thích nghi được với lớp, không thể “chịu” được tính cách nghịch ngợm, tinh quái của lũ con trai khác trong lớp.

Tuần thứ 2 sau nhập học, em bị khủng hoảng về môi trường mới, từ bạn bè trên lớp đến các bạn trong kí túc xá. Cũng vừa tuần thứ 2 con nhập học, mà phụ huynh đã gọi điện cho tôi tận hai tiếng đồng hồ để phàn nàn về các bạn học sinh lớp mình, về bạn lớp trưởng, và về phòng kí túc xá mà con ở. Tôi thực sự choáng.

Tôi bình tĩnh trấn an anh phụ huynh, tôi nhờ anh gửi cho tôi danh sách những điều anh còn đang cảm thấy chưa yên tâm về trường. Sau 2 tiếng đồng hồ, tôi nhận được email từ phụ huynh, đó là một bản email chi tiết mười vấn đề. Tôi phân loại, vấn đề nào trên giảng đường, tôi sẽ giải quyết, còn vấn đề kí túc xá tôi sẽ chuyển cho anh Quang.

Bảy trên mười vấn đề là của nội trú, tôi thực sự lo lắng, và lo cả cho anh Quang. Nhưng sau một tuần, phụ huynh báo là rất tin tưởng nhà trường, anh phụ huynh nói hoàn toàn tin tưởng thầy Quang, và chắc chắn sẽ cho con học cả ba năm ở đây.

Anh nói vì suốt 9 năm đi học của con, anh không gặp được nhiều thầy cô tâm huyết và thực sự rất đáng tin cậy như ở Fschool. Anh ấy cảm thấy may mắn khi quyết định gửi con vào trường, anh hài lòng với phẩm chất và cách làm việc của thầy cô. Anh phụ huynh khẳng định chắc như đinh đóng cột, và vừa rồi con của anh đã chính thức làm lễ trưởng thành tại THPT FPT với những lời cảm ơn tới thầy cô và nhà trường.

Lễ trưởng thành ngày 15 tháng 6 năm 2018, cô trò tôi thắc mắc, thầy Quang là người cùng cô Hiệu trưởng đón khóa 3, vậy thầy có xuất hiện để chứng kiến sự trưởng thành của các em? Cùng một câu hỏi, nhưng không ai dám nhắn tin hỏi thầy, vì sợ câu trả lời là không, vì sợ thầy còn bận với công việc mà không về được.

Và rồi cô trò vỡ òa khi thấy thầy Quang có mặt tại sảnh Beta lúc 17h chiều hôm ấy. Chẳng biết nói gì, chỉ thấy thầy cười, trò khóc ôm thầy. Có lẽ không ai có thể ghi lại được hết những cống hiến của thầy Quang cho FSchool. Và cũng không lời lẽ nào có thể diễn tả được tình cảm mà những lứa học sinh dành cho thầy. Một người thầy, người cha và còn cả là một người anh của gia đình FSchool.

Vũ Thị Ngọc Mai

FPT Education - FSchool

Ý kiến

()