Chúng ta

Tản mạn viết Sử ký FPT 2018

Thứ năm, 2/8/2018 | 11:30 GMT+7

Có ai đánh thuế ước mơ đâu. Cứ mơ đi vì Sử ký FPT 2018 cho phép.

Mấy hôm nay cứ vào đến công ty là lại nghe bàn tán xôn xao về chuyện viết “Sử ký”, càng gần hạn nộp bài áp lực lại càng nặng nề hơn, đây quả là 1 thử thách thật sự đối với những FPTer mà trình độ văn chương củ chuối như tôi. Nhớ lại mấy ngày trước khi nhận được email của Ban tổ chức về việc viết sử ký, mọi người lại có cơ hội bình luận và đưa ra chính kiến của mình.

2343863834-8766-1531300307.jpg

Một đồng nghiệp nói: “Sao giống chuyện làm báo tường lúc còn học phổ thông quá, hồi đó toàn là nhờ má tao viết không hà.”

Một đồng nghiệp  khác nói: “Mày nhắc làm tao mới nhớ, hồi còn học phổ thông tạo sợ nhứt là môn Văn, bài văn của tao thường được cô giáo phê ngắn gọn có 2 chữ thôi “Lạc đề”, mà hồi đó là đề tài chỉ là phân tích 1 bài thơ hay nhân vật cụ thể nào đó, còn bây giờ đề tào mà Ban tổ chức đưa ra lại “mênh mênh mang mang” như vậy chắc là tao “Lạc lối” luôn quá.”

Vài đồng nghiệp khác nhao nhao và cười hớn hở: “Tụi mày mướn tao viết dùm cho, tao là chuyên viên viết mướn nè.”

Mọi người lại nhao nhao: ”Giá cả bao nhiêu vậy? đồng nghiệp không mà lấy giá hữu nghị thôi ông, coi như là giúp đỡ bạn bè trong hoàn cảnh khó khăn đi…”

Chuyên viên lại lên tiếng: ”Giá bình dân thôi 300K/1 bài, quá rẻ luôn, ưu tiên cho 5 người đăng ký sớm sẽ được chiết khấu 20%, mại dô bà con ơi….” Rồi hắn lại lý sự: “Tui nói cho các bạn nghe điều này nhé, Tổng thống muốn viết tự truyện mà còn phải nhờ đến nhà văn chấp bút thì các mày thuê mị viết sử ký cũng là chuyện thường thôi.”

Như sao xẹt, 1 đồng nghiệp khác nói chen vào: “Hoá ra việc viết sử ký cũng hay nhỉ, tạo ra cơ hội cho những người có chút kiếu văn chương như ông được kiếm thêm chút đỉnh thu nhập “hợp pháp”. Lần này ông phải dẫn ban tổ chức đi nhậu 1 trận hoành tráng để “tạ ơn” mới được”

Cuộc bàn tán hình như chưa có hồi kết, nào là chuyện cắt thưởng có vi phạm quy chế công ty, vi phạm luật lao động không? Nào là việc mặc cả giá viết bài thuê bi nhiêu là hợp lý, nào là việc tranh giành nhau giải thưởng bài “chê”, “chửi” sếp đạt nhất, vừa được giải tỏa nỗi lòng thầm kín bây lâu nay, vừa có cơ hội giựt giải thưởng. Có đứa đùa “coi chừng mày chưa lĩnh được giải thưởng đã nhận được “giấy báo” chấm dứt hợp đồng lao động rồi”. Đứa thì khuyến cáo Ban tổ chức nên mua sẵn vài vỉ thuốc an thần khi đọc các bài Sử “kỳ” của các FPTer vv và vv.

Còn bao nhiêu bao nhiêu là câu chuyện vui xoay quanh đề tài này, cuộc tranh luận vẫn còn tiếp diễn.. Tôi chợt nghĩ tại sao mình lại không ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ này, thế là tui có bài để nộp Ban tổ chức rồi, ít ra mình cũng không bị cắt thưởng, nếu may mắn biết đâu mình “chộp” được giải thưởng nào đó: Bài viết gửi trễ nhất hay bài viết tệ nhất chẳng hạn... Chẳng phải các cụ ta vẫn thường nói có thi là có thưởng sao, cứ hy vọng.

Có ai đánh thuế ước mơ đâu. Cứ mơ đi vì Sử ký FPT 2018 cho phép.

Duong Thi Le Anh

Synnex FPT

Ý kiến

()