Chúng ta

Sếp 'Mầm'

Thứ sáu, 13/7/2018 | 14:15 GMT+7

Câu chuyện của tôi và FPT đến thời điểm hiện tại có thể tóm tắt như vậy.

Tôi đến với FPT nó giống như một định mệnh của tôi vậy. Lần đầu tiên biết đến thương hiệu FPT đó là Trường cao đẳng FPT Polytechnic trong một lần đoàn cán bộ tuyển sinh của trường về một vùng quê phía Bắc Hà Nội tư vấn tuyển sinh, vào một ngày cuối tháng 5 chuẩn bị kết thúc năm học cuối cấp 3.

Lúc đó tôi vẫn là một thằng trẻ con, tinh nghịch, có chút tìm tòi về công nghệ, máy tính. Bỏ qua những lời tư vấn tuyển sinh của trường FPT như rót mật vào tai, vì quan điểm lúc đó của tôi là học phí đắt, gia đình tôi không có điều kiện để cho tôi theo học. Sau đó tôi đã nộp hồ sơ đăng ký thi vào ngành CNTT trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội, và tham gia vào các lớp luyện thi đại học của khối A1.

Trong 3 môn thì tôi học được môn toán, còn lại các môn khác không biết gì, hơn một tuần sau thì tôi thay đổi quyết định chuyển xuống đăng ký vào 1 trưởng cao đẳng trong tỉnh để thi.

Càng gần đến ngày thi, tôi càng suy nghĩ nhiều hơn, suy nghĩ một cách nghiêm túc về  trường mà mình đã đăng ký, tôi lên mạng tìm kiếm thông tin, sinh viên, các bài viết về trường đó. Sau một hồi tìm hiểu tôi đã nhận ra rằng có nhiều tiêu cực và chất lượng kiến thức không như tôi mong muốn, tôi quyết định thay đổi trường một lần nữa, nhưng chưa vội kể với ai, đến ngày đi thi, tôi không đi thi theo trường của tôi mà đi theo một người bạn đến một điểm thi khác.

Trong thời gian này tôi tiếp tục tìm hiểu một ngôi trường có thể giúp tôi phát triển các kỹ năng và năng khiếu tôi đang có, tôi có tâm sự với những người bạn thân, có người đưa ra ý kiến đùa cợt rằng "mày đi học FPT đi, tao nuôi", lúc đó câu bông đùa, lại giúp tôi tìm ra được từ khóa tiếp theo cho sự nghiệp học hành.

Tôi đọc lại thông tin về FPT, trường FPT Polytechnic bằng hệ cao đẳng nghề lúc bấy giờ, các thông tin trên website khá ổn và hợp với suy nghĩ của tôi (có thể đây là chiêu nắm bắt tâm lý người dùng), nhưng rào cản cuối cùng của tôi là mức học phí, lúc bấy giờ học phí của CĐ FPT đã gấp 4 lần học phí các trường bình thường, gia đình tôi là gia đình thuần nông, nếu tôi theo học sẽ là gánh nặng cho gia đình lúc đó.

Sau khi trở về từ kỳ thi chính thức, tôi kể với mẹ rằng muốn học trường của FPT, dù biết sẽ có chút khó khăn, nhưng mẹ tôi là người động viên tôi đầu tiên, và giúp tôi có được động lực để phấn đấu trong suốt thời gian học tại FPT, tôi đã quyết định đăng ký học tại CĐ FPT. Ngay khi vào học FPT ngày đầu tiên, tôi đã có cảm giác lựa chọn của mình là đúng, tôi thấy đầu tiên là một môi trường các cán bộ, anh chị nhân viên trẻ trung và năng động, quá trình học tập cũng khiến tôi thấy hứng thú và có động lực đặt niềm tin vào ngôi trường này, bởi lẽ nó không có tiêu cực trong việc học tập. Có lẽ là văn hóa của FPT đã giúp các bạn sinh viên chủ động, học hỏi tìm hiểu, tôi được học mình muốn có một công việc tốt sau này, tôi phải cố gắng thực hiện, và làm tốt nhất mọi thứ từ ngay lúc đó. Lấy mục tiêu là điểm số và các bằng khen, đối thủ là các bạn bè cùng lớp cùng khóa để ganh đua.

Trong gần 3 năm học tất cả khả năng của tôi được phát huy, tôi tham gia các hoạt động phong trào và nhận bằng khen xuất sắc của trường, sát cánh cùng các anh chị cán bộ nhân viên, tổ chức event cho chính tôi, cho sinh viên, và cho con người của FPT, qua những dịp như vậy tôi càng thấm nhuần hơn về văn hóa FPT, cái văn hóa mà khi tôi có đi qua nhiều công ty, tổ chức khác nhau cũng chưa có được.

Bên cạnh việc hoạt động phong trào giúp giao tiếp và các mối quan hệ của tôi trở nên tốt hơn, việc chính của tôi vẫn là học và kết quả cũng không tệ trong các giải thưởng cuối kỳ của trường, trong suốt khóa học tôi chỉ thiếu giải thưởng danh giá nhất và chỉ có 1 là Ong vàng, còn lại hầu hết kỳ nào tôi cũng mang về cho mình các bằng khen và giải thưởng, có kỳ tôi còn may mắn nhận được 3 danh hiệu 1 lúc.

Giữa năm 2015, hết năm học thứ 2, cũng là lúc môi trường của FPT đã giúp tôi trở thành một con người cứng cáp hơn, các kiến thức, kỹ năng học được, cũng như tích lũy trong quá trình tự nghiên cứu giúp tôi có được công việc Part-time tại công ty Bkav về mảng lập trình.

Sáu tháng sau đó cảm thấy mình không còn phù hợp với môi trường của công ty Bkav, tôi quyết định xin nghỉ. Sau đó 2 tuần tôi tốt nghiệp FPT Polytechnic, và ngay sau đó được người bạn giới thiệu tôi nhận lời cộng tác với Viện đào tạo quốc tế FPT với công việc IT helpdesk tại Tòa nhà Detech số 8A Tôn Thất Thuyết, có kinh nghiệm trong môi trường làm việc, tôi nhanh chóng bắt nhịp được công việc và được người thầy của tôi tại trường cũ là thầy Nguyễn Quang Trung (TrungNQ3), lúc đó là trường phòng CNTT Đại học FPT, cử lên Đại học FPT và tuyển vào vị trí Quản trị hệ thống mạng tại Hòa Lạc.

Đầu năm 2016 tôi ký hợp đồng lao động với Đại học FPT, đánh dấu mốc thời gian chính thức làm việc tại FPT sau gần 3 năm học tập tại môi trường FPT và có được danh hiệu nhân viên trẻ tuổi nhất khối giáo dục FPT khi vừa tròn 20 tuổi, cũng chỉ có FPT mới giúp tôi có được thành công ban đầu đó.

Do đã quá quen thuộc với môi trường và văn hóa, tôi nhanh chóng bắt kịp với những con người của FPT tại đây,  và tập trung cao độ cho công việc của mình là Quản trị hệ thống CNTT.

Làm việc ở FPT tôi thấy một môi trường rất thật gần gũi, cảm giác các xung quanh các đồng nghiệp như là người thân, anh chị, bạn bè. Có nhiều anh chị có kinh nghiệp dẫn dắt, đặc biệt là sếp tôi TrungNQ như một người anh trai, luôn dạy bảo, chỉ dẫn tôi những điều đúng sai, cả trong công việc lẫn cuộc sống, sau hơn một năm làm việc, tích lũy, học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đồng nghiệp, tổ chức có thay đổi, tôi chuyển xuống đơn vị Viện đào tạo quốc tế FPT làm việc, nơi làm việc đầu tiên của tôi khi mới vừa ra trường.

Đơn vị làm việc mới có khá nhiều việc tôi cần xử lý, hệ thống khá ngổn ngang, một mình tôi cần take care khá nhiều mảng công việc, hệ thống nội bộ cũng như các hệ thống trên Data Center, những ngày tháng sau đó tôi hầu hết tôi đều về muộn, dần dần thì mọi thứ cũng ổn được theo cái mà tôi mong muốn, sếp trực tiếp của tôi chị Phương Anh và chị Hạnh, chị đã dạy cho tôi khá nhiều điều quý báu, mà có thể giúp tôi thăng tiến trong công việc sau này, đó là tính kiềm chế, khi mới vào có đôi lúc tôi đã xảy ra xung dột nhỏ với giảng viên, nhưng sau đó sếp đã chỉ tôi hiểu, và dần dần tôi thay đổi và mọi người cũng đã hiểu nhau.

Khi tôi làm việc tại đây, tôi xem Viện đào tạo quốc tế như là gia đình là nhà của tôi vậy, tôi luôn muốn làm những điều tốt nhất cho nó. Sau hơn 1 năm làm việc tại Viện đào tạo Quốc tế FPT, giữa tháng 5 năm 2018 tôi nhận được quyết định bổ nhiệm vị trí Trường phòng CNTT Hà Nội, tôi thật sự khá bất ngờ trước các quyết định của sếp, khi đã giao cho tôi trách nhiệm và vị trí tương đối quan trọng trong công việc.

Nhận quyết định khi chưa tròn 23 tuổi, đó là một điều vinh dự, là trách nhiệm to lớn, chỉ ở FPT tôi mới có thể có được vị trí như hiện tại. FPT luôn khác biệt, tôi coi đó là một thành công nhỏ của tôi. Chắc chắn sẽ cần thêm một chút thời gian để làm quen, và học hỏi cách quản lý mọi thứ sao cho thật tốt, từ những anh chị, đồng nghiệp và sếp của tôi.

Chắc chắn một điều rằng 5 năm trước đây tôi đã có quyết định đúng đắn, để từ một thằng học sinh chưa biết đi đâu về đâu, trời thành một phần của FPT, và chắc chắn 5 năm tiếp theo khi viết sử ký có lẽ tiêu đề sẽ không phải là Sếp “Mầm” nữa. 

Le Quang Vu

FPT Education - FAI

Ý kiến

()