Chúng ta

Hùng 'tê tê'

Thứ ba, 21/8/2018 | 09:03 GMT+7

Trần Thanh Hùng (HùngTT), thường được gọi là Hùng "tê tê", kế toán trưởng FIS HCM, là một trong những người như vậy. Trải qua đủ các cung bậc của sự thay đổi: Từ không dám thay đổi, sợ thay đổi, ngại thay đổi, đến muốn thay đổi, quyết định thay đổi, thất bại khi bắt đầu thay đổi và thành công sau vài năm thay đổi.

Kế toán là nghề ít thay đổi nhất và có thể là nghề buồn tẻ khi so sánh với nghề công nghệ thông tin, triển khai, QA, hành chính, kinh doanh. Những ai đã làm kế toán ít khi dám thay đổi và phần đông là sợ thay đổi. Nếu có thay đổi thì thành công rất muộn. Nhưng đã thành công thì rất chắc chắn.

Trần Thanh Hùng (HùngTT), thường được gọi là Hùng "tê tê", kế toán trưởng FIS HCM, là một trong những người như vậy. Trải qua đủ các cung bậc của sự thay đổi: Từ không dám thay đổi, sợ thay đổi, ngại thay đổi, đến muốn thay đổi, quyết định thay đổi, thất bại khi bắt đầu thay đổi và thành công sau vài năm thay đổi.

Hùng tuổi Quý Sửu, sinh vào buổi chiều, ở nông thôn, tháng nông nhàn trong năm nên không vất vả như anh em tuổi Sửu khác. Do sinh đúng vào mùa lạnh của miền Bắc nhưng là mùa nóng trong miền Nam nên lười vận động, hay lo toan và suy nghĩ nhiều. Hùng học kinh tế ở TP.HCM, quê Tiền Giang, nhà thuộc hàng giàu có. Nghe nói nhà ở Tiền Giang sở hữu rất nhiều đất nên cả nhà lên thành phố sinh sống từ lâu. Đất ở Tiền Giang cho thuê, cứ sáu tháng một lần đánh xe về chờ tiền một lần.

Hùng vào FPT trước tôi mấy năm, làm kế toán ở FPT HCM đến năm 2009. Hơn chục năm làm kế toán ở FPT, thông thuộc mọi nghiệp vụ, trải qua mọi công việc và chức vụ liên quan đến kế toán ở FPT, giỏi quản lý AF (Tài chính - kế toán). Khi công việc đang tốt, công ty đang hoạt động ổn định, Hùng bất ngờ xin nghỉ ở AF để đi làm kinh doanh vì tin tưởng rằng sẽ là kinh doanh thành công như đã thành công với AF. Tôi nghe lạ tai và thấy bực với ông bạn này.

HungTT-FIS-Bank-HCM-1193-1532317798.jpg

Hùng "tê tê"

Bực vì 2 lý do: Một là tìm đâu ra người thay bây giờ. Đây là vấn đề khó nhất vì luôn nghĩ Hùng sẽ gắn bó với AF lâu dài nên chưa bao giờ trong đầu nghĩ đến phương án chuẩn bị người thay thế. Hai là đang làm AF chuyển sang kinh doanh, thành công thế đếch nào được mà làm. Tôi đưa ra cho Hùng một đống ví dụ thực tế, người thật thất bại thật. Thế mà Hùng vẫn quyết tâm sang kinh doanh và gửi cho tôi hai nội dung cuối cùng: Ngày sẽ thôi AF để sang đơn vị kinh doanh và các nhân sự mà Hùng đề xuất để thay thế vì trí của Hùng đang đảm nhận ở AF. Hùng tạm biệt AF. Cuối cùng tôi cũng tìm ra được lý do Hùng quyết tâm sang kinh doanh là vì nghe anh Đỗ Cao Bảo (Chủ tịch FIS) nói về kinh doanh, vể start up, về cơ hội, về niềm tự hào khi làm dự án lớn và đóng góp vào sự thành công của khách hàng. Nói thật là tôi khi nghe anh Bảo nói về kinh doanh cũng thấy thích kinh doanh, huống chi Hùng.

Hùng sang làm kinh doanh ở FIS Bank HCM với những háo hức, hứng khởi, khát vọng, đam mê và quyết tâm nhất. Đúng như tôi dự đoán, khi sang làm kinh doanh, Hùng không thành công như mong muốn vì thị trường thay đổi, nhân sự thay đổi, khách hàng cũng thay đổi nhiều, FIS thay đổi, cách kinh doanh cũng khác nhiều so với suy nghĩ của Hùng. Tôi bảo Hùng trở lại AF. Nhưng Hùng không trở lại và quyết làm đến khi nào được như mong muốn thì thôi. Đại khái là nếu thất bại thì thất bại đến cùng chứ không chấp nhận thất bại dở dang.

Hùng tiếp tục lao vào kinh doanh, vẫn với đam mê và niềm hứng khởi như ban đầu. Đến nay, FIS Bank HCM đã từng bước trở lại, tìm thêm hướng đi mới, sản phẩm mới, xây dựng được đội ngũ gắn bó, cũng đầy khát khao như Hùng. Mười năm và chu kỳ thay đổi lại sắp đến, Hùng có lại tiếp tục chuẩn bị thay đổi nữa hay không thì không biết.

Hùng đã từng làm AF, từng làm kinh doanh. Hùng khẳng định là kinh doanh thú vị hơn AF, tôi cũng đồng ý nhận định này.

Đỗ Sơn Giang (Phó TGĐ FIS)

FPT IS - FPT IS HN (BA+BP+BD+DD BOM+FD+CA+G+PQA)

Ý kiến

()