Chúng ta

30 năm FPT – 30 năm cuộc đời

Thứ tư, 22/8/2018 | 10:29 GMT+7

Nhắc đến FPT thì không thể nào mà không nhắc đến Trương Gia Bình – nhà đồng sáng lập, chủ tịch HĐQT tập đoàn FPT, người truyền cảm hứng cho rất nhiều thế hệ thanh niên tại FPT.

Năm 1988, sau khi tốt nghiệp Phó tiến sĩ toán lý tại một trường đại học danh tiếng của Liên Xô, Trương Gia Binh đã cùng các cộng sự từ bỏ con đường nghiên cứu khoa học để chuyển sang làm kinh tế, hy vọng mang lại sự giàu có cho đất nước. Ông từng chia sẻ khát vọng thoát nghèo chứng là động lực để ông không ngừng cố gắng nỗ lực vươn lên. Trở về nước với hai bàn tay trắng cùng tuổi trẻ đầy hoài bão, ông cùng 12 nhà khoa học khác đã cùng chung tay thành lập nên công ty công nghệ thực phẩm FPT, tiền thân của tập đoàn FPT ngày nay.

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, FPT nay đã trở thành một Tập đoàn đa ngành có quy mô lớn trên cả nước. Không chỉ phát triển về mặt quy mô qua các con số doanh thu tăng trưởng theo từng năm, mà đó còn là một văn hóa rất riêng được xây dựng bởi nhiều thế hệ FPT.

“Tôi muốn công ty trường tồn hơn cuộc đời mình” – Đây chính là một trong những chia sẻ của chủ tịch Tập đoàn FPT khi được hỏi về mong muốn FPT là gì. Đây là điều mà doanh nghiệp nào cũng muốn hướng đến nhưng có phải ai cũng thực hiện được điều đó. Ngay từ những năm 1994, Trương Gia Bình và cộng sự đã luôn trăn trở câu hỏi đó và dần đi tìm cho mình câu trả lời. Sự trường tồn của FPT cho đến ngày nay vẫn đang được các thế hệ nối tiếp kiên định và ngày càng phát triển.

Về FPT và nghe các câu chuyện được truyền miệng lại từ chủ tịch Trương Gia Bình thì có lẽ nghe cả ngày cũng không hết. Các câu chuyện rất đa dạng từ triết lý kinh doanh, nhân sinh, cách hành xử và đặc biệt là các dấu ấn ghi nhận mốc chuyển mình của FPT.

Rất nhiều thành công nhưng cũng trải qua bao lần khó khăn, FPT của tuổi 30 đã tạo dựng được những con số vô cùng ấn tượng. Doanh thu năm 2017 đạt 47.845 tỷ đồng. Quy mô nhân sự 32.092 người. Hiện diện tại 33 quốc gia. 10 công ty thành viên. 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi.

Để đạt được điều đó là trí tuệ và công sức của hàng vạn người FPT gây dựng lên. Nhưng sau tất cả, chúng ta không thể nào không nhắc đến những người đã đặt viên gạch xây dựng nền móng vững chắc từ những ngày đầu tiên. Ở tuổi 60, sức khỏe của chủ tịch Trương Gia Bình tuy có phần nào giảm sút do ảnh hưởng của tuổi tác, nhưng những cảm hứng mà ông đã truyền cho các thế hệ nhân viên của FPT thì không thể nào phủ nhận được.

60 năm cuộc đời, trong đó có một nửa thời gian FPT đã theo Trương Gia Bình vào từng bữa ăn giấc ngủ. Đây có thể gọi là những tinh túy của cuộc đời ông, được ông xây dựng và gói lại truyền cho các thế hệ sau, không chỉ dành riêng của FPT mà còn góp phần tạo động lực cho các lớp doanh nghiệp sau phát triển.

Tôi tin rằng, với sự kế thừa và phát huy truyền thống quý báu này của FPT, sắc màu cam quen thuộc sẽ không chỉ ngày càng được nhân rộng lên mà đó sẽ trở thành niềm tự hào của nhiều thế hệ thanh niên hơn nữa. 

Nguyễn Thị Hồng Vân

FPT Education - University of Greenwich (Việt Nam)

Ý kiến

()