Chúng ta

VnExpress và câu chuyện của người trong cuộc

Thứ sáu, 26/2/2016 | 09:32 GMT+7

Trong 15 hình thành và phát triển của VnExpress đã lưu dấu chân của các nhân tố đặt những viên gạch nền móng trong mỗi chặng đường. 

Chị Nguyễn Thị Hải, Thư ký tòa soạn, không quên được hơn 15 năm trước, trên một chuyến bay, lần đầu tiên chị gặp gỡ anh Thang Đức Thắng, người sau này là TBT VnExpress. Chủ đề chính của cuộc trò chuyện giữa hai người ngày hôm ấy là bán phở. “Làm báo cũng giống như người bán phở vậy, phải làm sao có được món phở ngon nhất, nhiều khách hàng nhất, nhanh nhất, sớm nhất, đúng giờ nhất và đúng lúc công chúng muốn ăn phở nhất”, chị kể.

Ba tháng sau câu chuyện sâu xa trên chuyến bay ấy, anh Thắng chia sẻ với chị kế hoạch làm một tờ báo điện tử. Báo online đã trở thành xu hướng tất yếu của thời đại nhưng hơn một thập kỷ trước ở Việt Nam, đây là một khái niệm còn rất xa lạ. Nữ thư ký tòa soạn chia sẻ, cũng chính sự lạ lẫm và mới mẻ này đã khiến chị không khỏi tò mò và đăng ký thi tuyển vào VnExpress dù không biết tương lai phía trước là gì. “Tất cả mọi thứ đều mới lạ với cách làm báo lúc bấy giờ. Tôi chỉ gõ bằng hai ngón tay, photoshop là khái niệm mới lắm”.

1_1456113176.jpg

Chị Nguyễn Thị Hải (trái), Thư ký tòa soạn và chị Thang Thị Bích Liên, Phó TBT, là hai trong hơn 20 mảnh ghép đầu tiên của VnExpress. 

Ngày 30/10/2000, hơn 20 mảnh ghép đầu tiên đã gặp nhau để học cách làm báo điện tử. Để rồi 3 tháng sau, làng báo nước nhà xuất hiện một gương mặt mới toanh mang tên VnExpress mà nhiều năm sau trở thành báo điện tử tiếng Việt có nhiều người đọc nhất trên toàn cầu. Những bước chân đầu tiên ấy không hề dễ dàng ở một nền báo chí đã có sẵn những “ông lớn” hiện diện. “Lúc đó tôi gọi đi bất cứ đâu cũng không ai biết VnExpress là gì, có người còn tưởng là công ty chuyển phát nhanh”, thư ký tòa soạn hồi tưởng.

Hơn một thập kỷ gắn bó với VnExpress, chị Hải thổ lộ cái tên này đã trở thành một phần máu thịt. Chị có thể ngồi hàng giờ biên tập tin bài mà không biết mệt là gì, cũng có thể miệt mài làm việc ở tòa soạn đến mức không muốn về nhà. “VnExpress là người tình đặc biệt, là gia đình, là tình yêu thiêng liêng của tôi. Bởi đây là một gia đình hạnh phúc khi mọi người đều yêu thương nhau, chia sẻ tất cả khó khăn. Một khi mỗi thành viên hạnh phúc, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ mang đến hạnh phúc cho công chúng, cho độc giả của mình”, chị tâm sự.

Với anh Nguyễn Lộc Vũ, Giám đốc Công nghệ, trước khi vào FPT anh không hề biết VnExpress trực thuộc tập đoàn. “Tôi chưa từng nghĩ mình có cơ hội đóng góp vào VnExpress”, anh chia sẻ. Tuy nhiên, anh Vũ chính là một trong những người đặt nền móng cho giao diện mới với những trải nghiệm đặc biệt cho độc giả. “Nếu ví VnExpress sản xuất bánh phở thì chúng tôi là những người xây dựng nên hệ thống sản xuất bánh phở một cách hiệu quả và tận dụng công nghệ nhất”, anh bày tỏ.

2.jpg

Anh Nguyễn Lộc Vũ đã có hơn 5 năm gắn bó với VnExpress. 

Tập dữ liệu của VnExpress là một con số khổng lồ đòi hỏi những người làm công nghệ phải tạo ra một nền tảng vững chắc để bộ máy hoạt động trơ tru. Thách thức của đội ngũ này là làm sao để chuyển giao công nghệ mới để theo kịp guồng phát triển của xu hướng công nghệ hiện đại. Những khi triển khai giao diện mới là mỗi lần đội kỹ thuật làm ngày làm đêm, hầu như không nghỉ để chạy cho kịp ngày “lên sóng”. “Khi lượng người dùng bình thường mỗi ngày vượt ngưỡng mà không hề có sự cố nào xảy ra, chúng tôi vỡ òa vì sung sướng”, anh chia sẻ.

Gia nhập VnExpress năm 2003, chị Chung Thị Minh Thu đã có 13 năm gắn bó với đơn vị ở vai trò đảm trách kinh doanh. Theo chị, giai đoạn đầu là những lúc cực kỳ khó khăn khi thời điểm đó bộ phận kinh doanh VnExpress mới “Nam tiến”. “Thời đó người ta vẫn còn rất xa lạ với quảng cáo trực tuyến”, chị phân bày.

Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh cho hay, những ngày đầu ấy, mỗi tháng kiếm được 30 triệu đồng thì cả đội đã mừng khôn xiết. Và từ đó, qua thời gia, các con số dần tăng theo cấp số nhân. Tuy nhiên, kinh doanh và nội dung là hai bộ phận luôn được cho là “đối đầu”. Lý do đơn giản là những gì khách hàng mong muốn thường là những thứ độc giả không thích nhất. Làm sao để dung hòa được cả hai khía cạnh này chính là câu hỏi muôn thuở của những người làm kinh doanh báo.

3.jpg

Chị Chung Thị Minh Thu cho biết, phương châm kinh doanh của Trung tâm kinh doanh là lấy độc giả lên hàng đầu. 

“Tiền có thể kiếm được nhưng độc giả mới chính là người nuôi sống báo. Phải lấy độc giả làm cốt lõi” là kim chỉ nam mà anh Thang Đức Thắng, người đầu tàu của VnExpress, định hướng. Theo chị Thu, dù có nhiều lúc phải gặp “ca khó” nhưng đội ngũ kinh doanh của đơn vị luôn tuân thủ nguyên tắc ấy trong quá trình làm việc. “Kinh doanh lấy độc giả lên hàng đầu vẫn luôn là phương châm của chúng tôi”, nữ Phó Giám đốc trung tâm kinh doanh thổ lộ.

Là một trong những cá nhân đầu tiên xây dựng đơn vị và ở vị trí đầu tàu miền Nam, chị Thang Thị Bích Liên cho biết, chị rất cảm kích trước sự cống hiến của mỗi bộ phận tạo nên hệ thống vững chắc mà VnExpress đã làm được suốt hơn một thập kỷ qua. “Chúng tôi ngày ấy có người học sư phạm, ngôn ngữ,… đã được đào tạo làm báo theo một cách hoàn toàn mới. Nhưng phía sau những nguyên tắc đã được học ấy, chúng tôi cũng học hỏi và chia sẻ lẫn nhau”, Phó TBT nhớ lại.

4.jpg

Ban điều hành VnExpress miền Nam nâng ly chúc mừng sinh nhật tuổi 15 của báo tiếng Việt nhiều người đọc nhất. 

Với bộ phận kỹ thuật, chị Liên ví đây là đội ngũ “kỳ diệu, cái gì cũng làm được”. Cái thời sơ khai, có một chút trục trặc hầu hết khối nội dung đều lo lắng không biết có ảnh hưởng đến bài vở và tiến độ lên trang hay không. Lúc đó cứ hễ có bất cứ sự cố gì các phóng viên đều gọi kỹ thuật và họ đều đáp lại bằng những “bài thuốc” hữu hiệu. “Phần mềm vào thời điểm bấy giờ là thứ rất thần thánh. Giờ đây, chúng tôi dám nghĩ đến những ý tưởng và sản phẩm mới vì luôn có đội ngũ công nghệ hỗ trợ”, chị chia sẻ.

Còn đối với Trung tâm kinh doanh, chị Liên bày tỏ không biết phải hỗ trợ gì cho đội ngũ này trong những ngày đầu. Dần theo thời gian, các khối có sự gắn kết lẫn nhau và mọi người đã có thể tìm được tiếng nói chung trong việc hỗ trợ qua lại để đưa đơn vị ngày càng lớn mạnh và phát triển hơn. “Trong 15 năm ấy là những thăng trầm có buồn có vui. VnExpress vinh dự với những giá trị và thành tích đã mang lại cho tập đoàn. Tuy nhiên, thứ quý nhất là chúng tôi đã có được những người bạn đồng hành, đồng kham cộng khổ. Tôi tin rằng với tất cả những điều đó cộng với sự chỉ dẫn của thuyển trưởng Thang Đức Thắng, VnExpress sẽ ngày một lớn mạnh và luôn tỏa sáng như trăng rằm”, Phó TBT chia sẻ.

Tối 19/2, hơn 200 thành viên FPT Online và khách mời đã cùng nhau đón chào tuổi 15 rực rỡ của tờ báo tiếng Việt nhiều người đọc nhất hành tinh VnExpress tại The Adora Premium, quận 7, TP HCM. Trong sự kiện này, những người đầu tàu phía Nam của đơn vị đã chia sẻ những kỷ niệm trong hành trình xây dựng và phát triển VnExpress. Chương trình tại Hà Nội sẽ diễn ra vào tối nay (ngày 26/2) tại khách sạn Melia, quận Hoàn Kiếm.

Báo điện tử VnExpress ra đời vào ngày 26/2/2001. Báo đã nhận được nhiều bằng khen của Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, UBND TP Hà Nội... Hiện mỗi tháng, lượng pageview của VnExpress đạt gần 900 triệu và 37,5 triệu độc giả thường xuyên, là báo tiếng Việt có lượng người đọc nhiều nhất toàn cầu.

>> VnExpress rực rỡ tuổi 15

Yến Nhi

Ý kiến

()