Chúng ta

Tỷ phú phần mềm Ấn Độ hoàn thành lịch trình 'bận rộn' buổi sáng tại FPT

Thứ hai, 20/5/2024 | 13:15 GMT+7

Sáng nay (20/5), ông Narayana Murthy đã có mặt tại FPT Tower, bắt đầu chuyến làm việc với FPT. Sau đó, đồng sáng lập Infosys đã có chuyến đi đến Hoà Lạc để gặp gỡ, giao lưu cùng sinh viên Trường ĐH FPT.

Đoàn lãnh đạo FPT đã có mặt từ sớm. Đón đoàn có Tổng giám đốc FPT Nguyễn Văn Khoa, Phó tổng giám đốc FPT Nguyễn Thế Phương, Phó tổng giám đốc FPT kiêm TGĐ FPT Software Phạm Minh Tuấn, Chủ tịch FPT Software Chu Thị Thanh Hà và PTGĐ FPT Software Nguyễn Khải Hoàn.

Sau một vòng tham quan tòa nhà, ông Narayana Murthy có buổi gặp gỡ thân mật với Chủ tịch FPT Trương Gia Bình cùng lãnh đạo Tập đoàn và CTTV. Tại buổi gặp gỡ, ông chia sẻ thân tình những kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh, quản trị, xây dựng văn hóa doanh nghiệp... Đây là các yếu tố giúp ông và cộng sự đưa Infosys từ công ty vô danh thành công ty công nghệ có tầm ảnh hưởng toàn cầu.

-5825-1716185468.jpg

Sáng nay, cha đẻ ngành CNTT Ấn Độ đã ghé thăm FPT Tower.

Ông Murthy đã có những chia sẻ tâm huyết đến đội ngũ lãnh đạo FPT, ông nói: “Có vẻ là đùa nhưng tại Infosys, chúng tôi từng không có bất kỳ giám đốc nào nhưng đó là sự thật. Nhưng chúng tôi có niềm tin là sẽ tạo nên một tập đoàn thành công, từng bước cải thiện mọi thứ trong bộ máy vận hành”.

Theo ông, điều quan trọng nhất của một doanh nghiệp là bán hàng. Nếu không thể bán dịch vụ của mình cho khách hàng thì sẽ không tạo ra doanh thu. “Không có doanh thu thì không có hợp tác và sẽ không có bất kỳ chi phí hay thu nhập nào cả. Vì vậy, người bán hàng giữ một vị trí quan trọng”, đồng sáng lập Infosys khẳng định.

Tiếp đó, ông cho rằng người quan trọng khác là giám đốc tài chính - người sẽ đảm bảo thu chi của công ty một cách cẩn trọng nhất. Giám đốc tài chính sẽ “cân đo đong đếm” để mang lại giá trị tốt nhất cho công ty, tính toán từng chi phí nhỏ nhất khi quyết định đầu tư. Do đó, điều quan trọng thứ hai của một công ty là tài chính.

Nguồn nhân lực giữ vị trí quan trọng thứ ba, theo đánh giá từ ông. “Trừ khi bạn có những nhân sự chất lượng nhất, khả năng thu hút nhân tài, đào tạo, trao quyền thì công ty bạn mới tồn tại và phát triển vượt bậc”, ông nói. Ông Murthy cho rằng, người làm vị trí tuyển dụng sẽ mang về những nhân sự chất lượng cho công ty bằng tất cả khả năng và kinh nghiệm của mình. “Nếu như bán hàng, tài chính là 2 ưu tiên đầu tiên thì tiếp sau đó, phải là nguồn nhân lực”, ông kết lời.

-2283-1716185468.jpg

Ông Murthy dành những chia sẻ tâm huyết với FPT.

FPT luôn xem Infosys là hình mẫu lý tưởng để học tập và mô hình đào tạo lập trình viên của Infosys đã được Tập đoàn áp dụng triển khai từ năm 2010. FPT đến thăm Tập đoàn Infosys lần đầu tiên vào năm 1999 để tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm làm xuất khẩu phần mềm (outsourcing). Vì vậy, những chia sẻ thân tình từ ông Murthy đã giúp FPT có thêm những kinh nghiệm thực tiễn trong hành trình phát triển sau này.

Sau buổi ghé thăm FPT tại tòa nhà FPT Tower, ông Murthy cùng đoàn đã đến thăm và giao lưu với sinh viên Trường ĐH FPT Hòa Lạc. Để giúp tỷ phú công nghệ Ấn Độ - Narayana Murthy hiểu rõ hơn về Trường ĐH FPT, anh Nguyễn Khắc Thành (Hiệu trưởng Trường ĐH FPT) giới thiệu nhanh về hệ thống giáo dục nhà FPT. Song song đó, đoàn cũng đã có chuyến tham quan quanh khuôn viên nhà trường.

Tiếp sau, anh Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH FPT đã có những chia sẻ xoay quanh biểu tượng của trường. Con cóc trở thành “linh vật” của nhà Giáo dục, được trưng bày khắp các miền. Anh Tùng đã dành thêm thời gian để kể về về biểu tượng cóc được mang từ Ấn Độ về Việt Nam. Kết lời, anh nói: “Với nhà Giáo dục và sinh viên đang theo học tại đây, cóc chính là biểu tượng may mắn dành cho chúng tôi”.

-5747-1716185469.jpg

Đoàn làm việc của ông Murthy đánh thử trống đồng tại ĐH FPT Hòa Lạc.

Sau khi tham quan khuôn viên trường, đoàn của ông Murthy và FPT đã ghé thăm lớp nhạc cụ dân tộc, trực tiếp xem sinh viên biểu diễn nhã nhạc cung đình Huế. Đoàn Ấn Độ đã vô cùng thích thú và tán thưởng cho thế hệ sinh viên nhà FPT.

Đồng sáng lập "gã khổng lồ" ngành CNTT Ấn Độ tỏ rõ sự quan tâm dành cho bộ môn này. Ông dành vài câu hỏi cho sinh viên như khuôn nhạc và nhạc lý dân tộc Việt Nam khác thế nào với phương Tây, đồng thời mong muốn được xem thêm 1 phần trình diễn khác từ sinh viên Trường ĐH FPT. Bèo dạt mây trôi - dân ca quan họ Bắc Ninh đã được sinh viên trình diễn ngay sau khi nhận được lời ngỏ ý từ bác Murthy.

-3838-1716185469.png

Ông Murthy hào hứng trước phần trình diễn nhạc cụ dân tộc của sinh viên ĐH FPT.

Sau khi gặp gỡ và giao lưu cùng sinh viên Trường ĐH FPT, đoàn đã có buổi gặp gỡ với ban lãnh đạo FPT Education. Tại đây, sứ mệnh, tầm nhìn, triết lý giáo dục, lĩnh vực đào tạo… của nhà Giáo dục được giới thiệu đến ông Murthy. “FPT Education gắn rất chặt với Aptech Ấn Độ ngay từ những ngày đầu thành lập”, anh Nguyễn Khắc Thành cho biết.

Ngoài ra, lãnh đạo nhà Giáo dục cũng chia sẻ thêm về môi trường học tập quốc tế “go global” với hàng trăm đối tác nước ngoài, liên kết và trao đổi học tập cùng hàng nghìn sinh viên quốc tế…

"Quan hệ giữa FPT và đối tác Ấn Độ đã bắt đầu cách đây khoảng 25 năm. Sự phát triển của hai đơn vị quan trọng trong FPT hiện nay là FPT Education và FPT Software mang dấu ấn lớn của Ấn Độ", anh Lê Trường Tùng chia sẻ. Theo anh, "ông trùm" CNTT Narayana Murthy trong chuyến thăm và làm việc lần này đã được tận mắt nhìn thấy sự phát triển của FPT: FPT Software cán mốc doanh thu 1 tỷ USD năm 2023, Trường Đại học FPT và khối giáo dục FPT nói riêng vượt ngưỡng 150.000 sinh viên - học sinh, có campus nhiều nơi.

"Sự kiện này là dịp tốt để người FPT được nghe trực tiếp ông Murthy chia sẻ ý tưởng, ý kiến mang tính chiến lược và định hướng. Hiện nay, các tập đoàn công nghệ lớn không chỉ dồn dập đến Việt Nam mà còn có các nước khác. Đây là cơ hội cho quốc gia, cho doanh nghiệp nào nắm bắt cơ hội tốt, thể hiện được vai trò và vị trí trong bức tranh công nghệ trong tương lai", thành viên Hội đồng Sáng lập FPT nhận định.

Tại buổi gặp gỡ với ban lãnh đạo FPT Education, tỷ phú phần mềm Ấn Độ đã có một phần chia sẻ tâm huyết về cách thức vận hành một tổ chức giáo dục một cách hiệu quả thông qua một số câu chuyện bổ ích về việc đào tạo, giáo dục, định hướng thế hệ trẻ. Đồng thời, ông Murthy cũng nêu rõ hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai của đào tạo, giáo dục trong bối cảnh phát triển của ngành CNTT hiện nay.

-4721-1716185469.jpg

Đoàn ông Murthy trong buổi gặp gỡ ban lãnh đạo FPT Education.

Sau buổi gặp gỡ vào sáng, 13h50 chiều nay, tỷ phú công nghệ Ấn Độ - Narayana Murthy có buổi gặp gỡ giới công nghệ Việt Nam tại khu Công nghệ cao Hòa Lạc do anh Trương Gia Bình - Chủ tịch FPT dẫn dắt. Sự kiện được livestream trên Workplace FPT Chungta NewsChungta.vn lúc 13h50 hôm nay.

Viết Chung

Ý kiến

()