Chúng ta

Từ sắp bị đuổi việc, chàng trai 23 tuổi thành trưởng phòng của FPT Telecom

Thứ tư, 10/7/2019 | 15:04 GMT+7

Nhận ra ý nghĩa của tư duy tích cực trong công việc, Huỳnh Tấn Thái đã nỗ lực đạt được những bước đột phá.

Khi mới gia nhập Phòng dịch vụ Truyền hình FPT, ngày nào Huỳnh Tấn Thái cũng bị sếp la. "Gần như lúc nào họp hay bị nhắc đến là tôi lo sợ vô cùng. Nỗi ám ảnh công việc đến mức tôi tắt điện thoại sau 17h, cuối tuần lại sợ nghe máy". Vậy mà chỉ 9 tháng sau khi gia nhập nhà 'Cáo', Thái vừa được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh Cần Thơ.

Mới ra trường, chàng trai sinh năm 1996 nộp đơn xin việc vào FPT Telecom ở vị trí nhân viên kinh doanh, nhưng không qua vòng phỏng vấn ở chi nhánh. Một lần, Thái gặp lại anh quản lý trong một quán cà phê và tiếp tục xin thử sức. Lần này, cậu được cho cơ hội 2 tháng thử việc ở vị trí hỗ trợ kinh doanh.

Đúng như lo lắng của chàng chàng trẻ mới đi làm lần đầu, mọi việc thật lạ lẫm khiến cậu chẳng biết bắt đầu từ đâu. Thái phải nghe khiển trách liên tục mỗi ngày vì sự thụ động trong công việc. “Gần như lúc nào họp hay bị nhắc đến là tôi lo sợ vô cùng. Điều đó lại dẫn tôi đến con đường mù mịt hơn”. Nhưng cậu cũng thừa nhận việc bị mắng đã giúp bản thân có cái nhìn thực tế và tỉnh táo hơn.

56806372-1319923628148525-6824-4607-3651

Sau khi được quản lý phân tích, Thái lao đầu vào công việc và mạnh dạn đưa ra những nhận định, góp ý cho việc hỗ trợ kinh doanh cho Vùng. 

Rồi Thái được quản lý gọi đến, phân tích và chỉ những hành động và tư duy tích cực. “Lẽ ra mình phải làm việc này từ sớm”, Thái chợt tỉnh ngộ. Cậu bắt đầu lại, lao đầu vào công việc, mạnh dạn đưa ra những nhận định, góp ý cho việc hỗ trợ kinh doanh cho Vùng 7 (Tây Nam Bộ). Dần dần, cậu cũng xây dựng được các kế hoạch kinh doanh, xây dựng chính sách cho Vùng. Rồi Thái được tin tưởng giao vị trí quản trị viên Câu lạc bộ Cá mập Vùng 7, luôn theo sát các nhân viên kinh doanh xuất sắc của Vùng trong mọi hoạt động và sinh hoạt mỗi ngày.

Với sự hỗ trợ của chuyên viên Huỳnh Văn Thái, năm 2018, Vùng 7 hoàn thành số phát triển thuê bao cao nhất toàn quốc: 154%. Vùng 7 còn hoàn thành sớm nhất kế hoạch "1M", được chủ tịch Trương gia bình tặng HC Chiến công hạng 3. “Nếu không có Thái dồn hết tâm huyết cho Vùng 7, ăn cùng, ngủ cùng, làm cùng thì Vùng 7 không thể đạt những thành tích như vậy”, anh Nguyễn Phú Trung, Trưởng phòng Dịch vụ Truyền hình FPT nói rõ.

Càng làm việc với salesman giỏi, Thái đúc kết được thêm nhiều kiến thức bổ ích, dần đưa ra những phân tích và đóng góp cho các đồng nghiệp cùng nhau phát triển. “Tôi cảm thấy, được tạo cơ hội và va chạm với thực tế, đó mới là lúc tôi tìm được bản thân mình”, Thái phấn khích. Chàng trai trẻ có khuôn mặt điển trai, hay cười này không chỉ kinh doanh tốt mà còn có những thành tích thể thao đáng nể như vô địch giải bóng đá FFA Cup 2018; cầu thủ xuất sắc nhất FFA Cup 2018.

65182692-324937225066188-82034-8305-7912

Ngoài công việc, Huỳnh Tấn Thái (hàng dưới, thứ 2 trái qua) năng nổ tham gia các phong trào thể thao của công ty.

Nhận xét về chàng chuyên viên phòng Dịch vụ truyền hình được bổ nhiệm vào vị trí quản lý chỉ sau 9 tháng, anh Nguyễn Xuân Thiên, Phó phòng dịch vụ Truyền hình FPT (Phó ban Phát triển thị trường), nhận định: “Thái là thành viên có mức độ trưởng thành nhanh nhất, và là người trẻ tuổi nhất với thâm niên ngắn nhất tại FPT Telecom được bổ nhiệm vị trí quản lý khi mới ra trường chỉ 9 tháng, điều này cho thấy sự nỗ lực và liên tục học hỏi của Thái là rất đáng khen”.

“Thái lúc nào cũng nở nụ cười với mọi người, bạn ấy luôn tràn đầy năng lượng và lan toả sang mọi người xung quanh, điều đó khiến ai làm việc chung với Thái cũng cảm thấy nhẹ nhàng và vui vẻ”, đồng nghiệp Phạm Văn Tuấn nói về Thái.  

“Ở đâu có nỗ lực, ở đó có con đường - trong mọi hoàn cảnh, hãy luôn nở nụ cười lạc quan, hãy suy nghĩ tích cực, tìm mọi giải pháp. Điều đó sẽ đưa ta đến những hướng đi mới hơn” là điều Huỳnh Tấn Thái luôn tâm niệm.

Anh Nguyễn Phú Trung - người đã tạo cho chàng trai trẻ cả những áp lực lẫn cảm hứng - bật mí: “Mỗi người đều có một năng lực riêng và người quản lý cần có cách 'rèn luyện' phù hợp, định hướng được con đường và tương lai cho nhân viên rõ ràng. Có người phải rắn, có người phải mềm, có người thậm chí cần la mỗi ngày hay đánh vào lòng tự trọng”.

Mỗi năm, vị quản lý “mát tay” đào tạo nên 4-5 quản lý cho FPT Telecom. "Điều quan trọng tôi muốn ở nhân viên là hãy cứ lạc quan và cống hiến. Chỉ cần quyết tâm vượt lên chính mình và lạc quan thì FPT luôn trao cơ hội cho tất cả", anh nhắn nhủ.

>> Những lựa chọn của Thông

Hà An

Ý kiến

()