Chúng ta

Từ kỹ sư cầu đường đến lập trình viên xuất sắc nhà F

Thứ tư, 14/9/2022 | 08:44 GMT+7

Sau 7 năm gắn bó với ngành cầu đường, chàng kỹ sư Đỗ Sơn đã quyết định rẽ hướng sang IT. Chỉ sau 4 tháng theo học tại FPT Software Academy (trực thuộc FPT Software), Sơn đã trở thành lập trình viên chuyên nghiệp và nhận giải nhân viên xuất sắc nhất đơn vị năm 2022.

Quyết định chuyển ngành táo bạo

Đỗ Sơn tốt nghiệp khoa Cầu đường, trường Đại học Giao thông Vận tải. Sau 7 năm làm việc, thường xuyên phải đi công tác xa, không có thời gian cho gia đình, anh nhận thấy đây không phải là công việc phù hợp với mong muốn của bản thân ở thời điểm hiện tại. Đỉnh điểm là vào giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, mọi công việc phải tạm dừng khiến anh quyết tâm tìm cho mình một hướng đi mới.

“Không giống ngành cầu đường luôn rập khuôn, ổn định, công nghệ thông tin (IT) luôn đòi hỏi sự năng động, sáng tạo và không ngừng cập nhập, thay đổi. Đó là những yếu tố phù hợp với tính cách và định hướng phát triển của tôi”, Sơn chia sẻ về lý do chuyển ngành.

Quyết định không hề dễ dàng nhưng với niềm đam mê lập trình và tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp, anh đã quyết định từ bỏ công việc đã gắn bó với mình gần một thập kỷ để dấn thân vào một con đường mới.

image001-9255-9820-1663119759.jpg

Đỗ Sơn tại lễ vinh danh tại đơn vị GST (Global Smart Technologies) của FPT Software.

Bén duyên với FPT Software Academy

Sau khi tham khảo ý kiến từ người quen bạn bè, Đỗ Sơn quyết định chọn FPT Software Academy làm “bến đỗ” cho hành trình chuyển ngành. Anh đã gửi gắm ước mơ của mình vào học viện đào tạo CNTT hàng đầu Việt Nam với khát khao sớm trở thành lập trình. Theo Sơn, FPT Software Academy chuyên nghiệp với đội ngũ giảng viên, phụ trách lớp nhiệt tình, tận tâm. Thời gian học tập được phân bổ hợp lý với buổi sáng học lý thuyết, buổi chiều làm bài tập thực hành dưới sự hỗ trợ từ người hướng dẫn (mentor) khiến bài học được ghi nhớ lâu hơn. Sau 4 tháng học tập và nỗ lực không ngừng, anh đã tích lũy đủ hành trang và ứng tuyển thành công vào FPT Software.

Hiện chàng kỹ sư cầu đường một thời đã khoác lên mình màu áo cam của FPT và đầu quân cho đơn vị GST (Global Smart Technologies). Xuất sắc hơn nữa, Đỗ Sơn còn nhận được giải thưởng “Best Performance” dành cho nhân viên có nhiều đóng góp cho đơn vị. Thành tích này chính là “quả ngọt” cho chàng trai trẻ khi đã dám nghĩ, dám làm, dám đánh đổi để theo đuổi đam mê của mình.

Chia sẻ về những khó khăn ban đầu, Sơn cho biết: “Tôi thấy khó khăn nhất là về mặt tâm lý. Khi quyết định chuyển ngành, tôi đã 25 tuổi rồi, không còn trẻ nữa. Hơn nữa, tôi cũng không có kiến thức cơ bản nên thường cảm thấy thiếu tự tin và khó khăn hơn các bạn khác trong lớp. Vì thế, tôi đã từng nghi ngờ về bản thân rất nhiều.”

Nhưng điều đó không khiến tôi nản chí mà là động lực để tôi cố gắng và chăm chỉ nhiều hơn. Càng học, tôi càng yêu thích lập trình. Theo tôi, nếu đam mê đủ lớn sẽ giúp vượt lên được tất cả. May mắn thay, tôi được FPT Software Academy hỗ trợ tìm việc làm sau khi học nên cũng đỡ áp lực đi phần nào.” Sơn khẳng định.

image003-9410-7030-1663119759.jpg

Đỗ Sơn và đồng nghiệp tại lễ vinh danh của FPT Software.

Chia sẻ với các bạn trẻ bắt đầu theo đuổi ngành lập trình, Đỗ Sơn tâm niệm “Thái độ hơn trình độ”. Với anh, dù có làm việc trong bất cứ lĩnh vực gì, thái độ vẫn luôn là một yếu tố tối quan trọng.

Trong thời đại giới trẻ ngày càng năng động và có nhiều điều kiện để học tập, sự khiêm tốn và cầu tiến là chìa khóa mang đến thành công với những người có thái độ tốt. Đó là bài học mà Sơn đã rút ra trên hành trình chuyển ngành của mình.

Sơn Thạnh

Ý kiến

()