Chúng ta

'Tự giác và nghiêm túc làm nên một FPT kỷ luật'

Thứ tư, 9/10/2019 | 07:55 GMT+7

“FPT trải qua hơn 30 năm phát triển mạnh mẽ, nêu cao tính dân chủ, sáng tạo. Nhưng chính sự tuân thủ và kỷ luật tạo nên sức mạnh cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn”, PTGĐ FPT Telecom Chu Hùng Thắng nhấn mạnh trong sự kiện Leader Talk tại Kiên Giang ngày 8/10.

Leader Talk với hơn 70 lãnh đạo gồm Ban điều hành, lãnh đạo các đơn vị và Ban giám đốc Vùng 7  được tổ chức tại Kiên Giang. PTGĐ FPT Telecom Chu Hùng Thắng chia sẻ chủ đề về tầm quan trọng của tuân thủ kỷ luật trong một doanh nghiệp.

Anh Thắng cho rằng, sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự giác và tuân thủ kỷ luật trong một tập thể sẽ quyết định tập thể ấy có đi xa được hay không. Tâm đắc với câu chuyện diễn ra tại Thế chiến thứ hai, có một đoàn lính Đức hành quân qua một cây cầu. Đây là cầu có sức chịu đựng trọng tải rất lớn, nhưng khi trung đoàn với số lượng 100 người hành quân qua, chân họ bước đều một nhịp nên tạo ra sự cộng hưởng vật lý mạnh mẽ khiến cây cầu bị sập. "Hơn 100 người bước cùng một nhịp sẽ tạo sức mạnh công phá rất khủng khiếp. Đó chính là tượng trưng cho sức mạnh của sự đoàn kết, sức mạnh của sự tuân thủ và sức mạnh của kỷ luật trong một công ty, doanh nghiệp mà Tập đoàn FPT đang hướng tới", anh nhấn mạnh.

DSC01147-JPG-7389-1570539651.jpg

Các lãnh đạo FPT trong buổi "Leader talk" được tổ chức tại Kiên Giang. Ảnh: Hà An.

Và sức mạnh tập thể ấy đã tạo nên FPT Telecom phát triển mạnh mẽ cả trong hành trình lịch sử và hiện tại, người nhà 'Cáo' tạo ra rất nhiều những giây phút huy hoàng. Đã có hơn 3.000 người cùng nhau chinh phục 2.600 km chiều dài đất nước từ Lạng Sơn cho đến mũi Cà Mau trong Hành trình kết nối, lập kỷ lục thế giới về lượng người tham gia và quãng đường chạy dài nhất. Mới đây, gần 10.000 người tham dự FoxSteps dự kiến 31 ngày chạy được 13 vòng Trái đất. Nhưng sự đồng lòng giúp chương trình hoàn thành trong vỏn vẹn 20 ngày. Theo anh Thắng, kết quả ấy đến từ sự đoàn kết, tính kỷ luật, tuân thủ cao của cả một đội ngũ CBNV FPT Telecom.

Lấy ví dụ về sự kỷ luật của các đối tác FPT Telecom, anh Thắng kể tại các nhà máy sản xuất chip trên thế giới, tính tuân thủ được thể hiện ở việc họ dán khẩu hiệu ở khắp nơi trong nhà máy với nội dung: “Không cần sáng tạo, chỉ cần tuân thủ”. Ở đó, nhân viên tuân thủ mọi nguyên tắc được đặt ra từ trang phục bảo hộ cho đến quy trình làm việc. PTGĐ FPT Telecom chia sẻ, cách đây 2 tháng, trong kỳ họp sơ kết 6 tháng đầu năm, FPT tổ chức với một “format” rất khác, vẫn là những báo cáo nhưng lồng ghép thêm một nội dung mới là quy định về giao nhận nhiệm vụ và tuân thủ kỷ luật trong tập đoàn. Và sau cuộc họp đó, người tham dự như anh rút ra một bài học là nếu muốn tạo ra sự tuân thủ, bản thân người lãnh đạo cần nghiêm túc thực hiện và để tính kỷ luật được chặt chẽ hơn, cần có những bộ phận giám sát.

"Bấy lâu nay, mọi người đều đang hiểu kỷ luật theo "nghĩa đen", chúng ta cho rằng kỷ luật là hình thức "phạt" một ai đó. Nhưng kỷ luật ở đây có nghĩa là nói nhiều hơn đến tính tuân thủ và tính cam kết", anh Thắng nhấn mạnh và thông tin, có hai thứ để thực thi kỷ luật một cách hiệu quả là sự tự giác và tính nghiêm túc.

DSC-1965-JPG-8041-1570539651.jpg

Phó Tổng giám đốc FPT Telecom Chu Hùng Thắng chia sẻ tại buổi Leader Talk. Ảnh: Hà An.

Tuân thủ quy tắc là việc chung của tất cả mọi người, đó là trách nhiệm cũng là nghĩa vụ của mỗi cá nhân. Và quy tắc cơ bản mà FPT muốn hướng tới là quy định giao nhận nhiệm vụ và báo cáo. Chúng ta có khái niệm về cán bộ cấp trên và cán bộ cấp dưới, nên cán bộ cấp trên là người có quyền hạn giao nhiệm vụ cho cán bộ cấp dưới theo vị trí được phân công. Cấp dưới là người chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin, chỉ thị của cấp trên và thực hiện nhiệm vụ được giao, báo cáo tiến độ công việc với cán bộ cấp trên.

PTGĐ FPT Telecom thông tin về lưu đồ 4 bước trong giao nhận nhiệm vụ của FPT: cấp trên giao nhiệm vụ, cấp dưới nhận nhiệm vụ và người nhận nhiệm vụ phản hồi lại cấp trên; cán bộ cấp dưới sau khi nhận nhiệm vụ cần báo cáo định kỳ, cập nhập tình hình nếu có vấn đề phát sinh; khi được báo cáo,  cấp trên cần phản hồi và đưa ra những chỉ đạo kịp thời; và cuối cùng là cấp dưới báo cáo tổng hợp về nhiệm vụ được giao phó.

"Ở FPT có tình huống là email báo cáo lên cấp trên rất nhiều nhưng do lượng email quá tải, cấp trên không thể kiểm soát cho nên họ không kịp phản hồi ngay. Bởi vậy, cán bộ cấp trên đặc biệt lưu ý đến vi phạm thời hạn phản hồi thông tin cho cấp dưới", anh Thắng dẫn chứng về bốn vi phạm lớn dễ mắc phải gồm: thời hạn; không nghiêm túc thực thi nhiệm vụ; cản trở và và vi phạm nghiêm trọng cuối cùng chính là báo cáo sai.

Vi phạm đi kèm với những hình thức kỷ luật phù hợp và hình thức kỷ luật của FPT là từ khiển trách cho đến sa thải, trừ thưởng theo quy định của công ty hoặc là trừ lương phụ thuộc vào luật lao động và mức độ nghiêm trọng của vấn đề. "FPT Telecom sẽ tự giác và nghiêm túc tuân thủ quy tắc kỷ luật chung và dự kiến sẽ có bộ phận kiểm tra giám sát, thắt chặt kỷ luật trong tương lai nhằm đưa FPT Telecom ngày càng phát triển mạnh mẽ, vươn cao và xa hơn”, PTGĐ Chu Hùng Thắng khẳng định. 

Theo chị Nguyễn Thị Phương Châu, Trưởng văn phòng Giao dịch Ba Tri (Bến Tre), quy định tuân thủ kỷ luật thực chất chỉ là cụ thể hóa bằng văn bản hoàn chỉnh chứ trước nay FPT Telecom vẫn thực hành nghiêm túc. "Tôi thấy tuân thủ kỷ luật hướng đến tối ưu năng suất, nâng cao chất lượng và hiệu quả cho mỗi cá nhân, đơn vị. Chúng tôi sẽ áp dụng nghiêm quy trình tuân thủ kỷ luật bài bản sau khi hoàn thành việc truyền thông".

Mới đây, quy định về giao - nhận nhiệm vụ, chế độ báo cáo và kỷ luật tuân thủ đã được ban hành theo quyết định của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Văn bản được xây dựng nhằm nâng cao tính tuân thủ và kỷ luật của CBNV FPT, tạo sức mạnh để Tập đoàn FPT chinh phục những đỉnh cao mới.

Quy định có hiệu lực với toàn thể CBNV tập đoàn và các công ty thành viên. Trong đó, các điều lệ quy trình giao - nhận việc, báo cáo được nêu ra rõ ràng. CBNV không tuân thủ sẽ kỷ luật theo khung chế tài, mức phạt cao nhất có thể là trừ toàn bộ thưởng năm, hoặc kỷ luật từ khiển trách, cách chức, đến sa thải.

Ngay khi dự thảo được công bố, tập đoàn yêu cầu các công ty thành viên phổ biến đến CBNV. Hầu hết các đơn vị đã hoàn thành phổ biến nội dung văn bản kỷ luật tuần cuối tháng 9. FPT Telecom đang bắt đầu triển khai đến các vùng và đơn vị.

Hà An - Như Anh

Ý kiến

()