Chúng ta

Trường nhà F đồng loạt nói 'không' với bóng bay

Thứ năm, 1/8/2019 | 15:33 GMT+7

Đáp lại bức thư ý nghĩa của em Nguyệt Linh (học sinh lớp 5) gửi đến 40 trường học trên địa bàn thành phố với mong muốn lễ khai giảng không thả bóng bay để bảo vệ môi trường, Fschools Cầu Giấy và THPT FPT đồng loạt thông báo sẽ không sử dụng bóng bay trong ngày tựu trường.

Gần đây, câu chuyện cô bé Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh lớp 5M2 trường Marie Curie mạnh dạn gửi thư tới hơn 40 trường học ở Hà Nội để kêu gọi các trường đừng thả bóng bay trong lễ khai giảng khiến nhiều người lớn không khỏi suy nghĩ. Em gửi thông điệp "Thả bóng bay lên trời: Bay cao ước mơ của các học sinh - giết ước mơ của bao chú chim và rùa biển".

ss-4966-1564647664.jpg

Thông báo ngắn gọn của trường THPT FPT được đăng tải trên mạng xã hội cách lễ khai giảng vài ngày. 

Đáp lại bức thư của em, trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy (FPT Schools) cùng trường THPT FPT Hà Nội (FSchool) đồng loạt thông báo sẽ bỏ hoàn toàn phần thả bóng bay trong lễ khai giảng. Theo đại diện trường THPT FPT, bỏ nghi lễ thả bóng bay đồng nghĩa với việc phải nghĩ ra một nghi lễ khác thay vào đó. Tuy nhiên, điều này không quan trọng bằng việc "hành động nhỏ mang ý nghĩa lớn" sẽ được thực hiện để bảo vệ môi trường. Lễ khai giảng trường THPT FPT sẽ diễn ra ngày 4/8 tại khuôn viên ĐH FPT Hòa Lạc. 

Giám đốc khối Tiểu học và THCS FPT - chị Phạm Thị Khánh Ly khẳng định: "FPT Schools sẽ nói 'không' với bóng bay". Chị Ly cũng chia sẻ thêm, trước khi có bức thư của Nguyệt Linh, FPT Schools đã thông báo khuyến khích không sử dụng bọc vở bằng nilon bắt đầu từ năm học này.

Thông điệp "No Plastic" được lan tỏa mạnh mẽ trong toàn trường. Học sinh được yêu cầu không dùng ống hút nhựa. Tích cực mang bình nước cá nhân trong những dịp học sinh đi dã ngoại để giảm thiểu uống nước đóng chai nhựa. Cạnh đó, ngay từ khi bước chân vào trường, các em còn được giáo dục về việc tái chế đồ dùng nhựa để làm đồ trang trí, đồ chơi hoặc các vật dụng hữu ích khác. 

fptschools-3953-1564647664.jpg

Từ trước đến nay, FPT Schools Cầu Giấy luôn có nhiều hoạt động thiết thực để giáo dục học sinh bảo vệ môi trường. 

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề đáng quan ngại ở Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam đứng thứ 4 thế giới về thải rác thải nhựa ra biển (theo thống kê của báo Wall Street Journal công bố năm 2018) chưa kể mức độ ô nhiễm không khí ở một số thành phố lớn cũng đáng được quan tâm. Những hậu quả từ ô nhiễm môi trường ngày một xuất hiện rõ rệt với tần suất dày đặc hơn. Bởi vậy, dù chỉ là những hành động nhỏ để giảm thiểu tác hại nhưng mỗi người cùng thực hiện sẽ thành một câu chuyện lớn. 

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết Bộ GD-ĐT hoan nghênh và biểu dương, khen ngợi ý tưởng xuất sắc, thiết thực của em Nguyệt Linh. Đồng thời, bộ kêu gọi hưởng ứng ý tưởng này: "Tôi được biết, rất nhiều trường học ở Hà Nội và một số địa phương nhận được bức thư của em Nguyệt Linh đã ủng hộ ý tưởng không thả bóng bay vào ngày khai giảng. Đây là việc nên nhân rộng và khuyến khích. Bộ GD-ĐT mong muốn có nhiều hơn nữa những ý tưởng tốt về bảo vệ môi trường của các em học sinh".

Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy trực thuộc Tổ chức Giáo dục FPT, là trường học hoạt động theo mô hình bán trú. FPT Schools luôn hướng tới sứ mệnh “Cung cấp năng lực cạnh tranh cho người học, góp phần mở mang bờ cõi trí tuệ của đất nước” dựa trên hệ giá trị cốt lõi gồm 5 yếu tố: tri thức, nhân cách, kỹ năng, tự lập và bản lĩnh.

Ra đời năm 2013, THPT FPT là hệ phổ thông nằm trong ĐH FPT. FPT School tạo ra một ngôi trường nơi học sinh được phát triển cá nhân toàn diện, xác định đam mê và chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử, nền tảng văn hóa. Trên hết là một tinh thần tự lập cần thiết cho giai đoạn chính thức trưởng thành, trở thành một sinh viên và công dân toàn cầu đúng nghĩa nhất.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()