Chúng ta

Trưởng ban OKR FPT Software: ‘Khó chọn cá nhân xuất sắc’

Thứ tư, 29/5/2019 | 18:00 GMT+7

Việc chọn lựa một cá nhân OKR điển hình là điều không dễ dàng của Ban OKR các đơn vị thành viên, và 7 nhân sự được Chủ tịch chiêu đãi bữa tối đều là những người tận lực.

7 cá nhân OKR xuất sắc được chọn ăn tối cùng Chủ tịch Trương Gia Bình là kết quả của việc tìm kiếm kỹ lưỡng trong hơn 3 vạn người nhà F. Hành trình này càng trở nên khó khăn đối với các đơn vị nhiều nhân sự, phòng ban như FPT Software. Nếu như Synnex FPT chỉ chọn một trong hơn 1.000 người, hay FPT IS là một trên hơn 3.000 người thì FPT Software phải "đốt đuốc" tìm trong hơn 11.000 người.

Theo chị Trương Kiều Linh, Trưởng ban OKR FPT Software, trong giai đoạn toàn tập đoàn đang làm quen với OKR, các mục tiêu thách thức đưa ra không xác định được đúng hay sai. “Bản chất OKR là ước mơ, tham vọng của mọi CBNV. Chúng ta không thể đánh giá mục tiêu cá nhân của họ là đúng, sai hay không 'Leng Keng'. Do vậy, kết quả ban đầu là sự gắn kết với mục tiêu công ty".

fullsizeoutput-17-jpeg-3544-1559117661.j

Giám đốc mới của Trung tâm DPS.DS2 truyền cảm hứng 'Leng Keng' cho nhân viên. Ảnh: NVCC.

Mục tiêu quý I của FPT Software liên quan đến tăng trưởng doanh thu và khách hàng Mega (khách hàng có doanh số 1 triệu USD trở lên). Việc chọn lựa anh Lê Nho Tông, GĐ Trung tâm DPS.DS2 (tiền thân của đơn vị BPS.ADP), là màn "căng não" của Ban OKR. Lãnh đạo FPT Software quyết liệt trong công tác triển khai OKR, do vậy bất cứ đơn vị nào trong công ty đều nỗ lực phấn đấu vì mục tiêu chung của tổ chức. Điểm khác biệt khiến Lê Nho Tông được chọn là ở tinh thần “chiến đấu” tăng trưởng doanh thu gấp đôi tại Trung tâm DPS.DS2 - đơn vị mới thành lập đầu năm 2019. Bên cạnh mục tiêu "Leng Keng" về doanh thu và nhân sự, anh Tông cũng là nguồn cảm hứng cho nhân viên về nỗ lực cháy hết mình vì mục tiêu.

Kết quả OKR quý I đạt 80% với sự tăng trưởng về Net và thuê bao là 24% so với quý IV/2018, anh Lưu Minh Thông, GĐ FPT Telecom Long An, trở thành đại diện duy nhất của nhà "Cáo" ra Hà Nội dùng bữa tối cùng Chủ tịch Trương Gia Bình. Tiêu chí về kết quả kinh doanh vẫn là điểm mấu chốt khi chi nhánh Long An cán đích đầu tiên trên đường leo đỉnh OKR. Theo anh Diệp Minh Hoàng - GĐ FPT Telecom Vùng 7: “Ban giám đốc đánh giá cao kết quả kinh doanh của chi nhánh. Mặc dù Thông là cán bộ trẻ mới chuyển công tác về Long An nhưng việc tổ chức lực lượng kinh doanh, kỹ thuật, chăm sóc khách hàng rất bài bản và được nhân viên tín nhiệm”. Tuy kết quả kinh doanh không phải xuất sắc nhất Vùng nhưng tinh thần trẻ, nhiệt huyết cùng OKR thách thức khiến anh trở thành người đặc biệt.

top-6477-1559117661.jpg

7 nhân vật tiêu biểu trong quá trình triển khai OKR quý I. Ảnh: Thế Trâm. 

Theo Thông, việc đạt được 80% kế hoạch khiến anh chưa thực sự hài lòng. Tự thấy bản thân cần đặt OKR thách thức hơn trong quý II, Giám đốc FPT Telecom Long An cho rằng chi nhánh là vùng đất màu mỡ cho nhà "Cáo" khai thác, tiềm năng còn nhiều nên quyết tâm quý II sẽ đạt Top 4 của Vùng.

Không đề cao kết quả nhưng tập trung hơn vào tinh thần tiên phong, anh Bùi Ngọc Khánh - TGĐ Synnex FPT đánh giá cao tinh thần triển khai OKR của chị Nguyễn Thu Huyền - Trưởng phòng Marketing. “Huyền là người đi đầu lôi kéo đồng nghiệp Synnex quan tâm và sử dụng OKR trong công việc”, anh Khánh nhận định. Tuy nhiên, anh cũng hài hước cho rằng, OKR của chị Huyền và đội truyền thông marketing vẫn còn "run". Anh Khánh mong muốn, cả đội sẽ vượt qua sự "tự ti" để "Leng Keng" và tận lực.

Bên cạnh các cá nhân từ FPT Software, FPT Telecom hay Synnex FPT, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sẽ chiêu đãi các đại diện OKR xuất sắc từ FPT IS, FPT Education, FPT Online và FPT Retail lần lượt là: Phùng Thanh Trang - Chánh văn phòng Văn hoá - Đoàn thể; anh Jet Tognobanua - Giảng viên tiếng Anh ĐH FPT; Trần Thanh Loan - Quản lý chất lượng; và Trần Xuân Nam - Trưởng phòng Marketing.

Bữa tối sẽ diễn ra vào 19h ngày 30/5, tại tư gia của anh Trương Gia Bình ở Hà Nội. Bữa tiệc cũng sẽ có sự tham dự của anh Nguyễn Văn Khoa - CEO Tập đoàn. Trong thư mời, anh hy vọng sẽ được nói những câu chuyện gần gũi trong và ngoài FPT, về trải nghiệm đã qua và kỳ vọng tương lai.

Định kỳ hằng quý, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình sẽ mời cá nhân OKR xuất sắc nhất mỗi công ty thành viên dự bữa ăn tối tại nhà riêng. CBNV được chọn nếu không ở Hà Nội sẽ được tập đoàn tài trợ toàn bộ chi phí đi lại. 

Theo chị Nguyễn Thị Kim Phương, Giám đốc Chất lượng FPT, thành viên Hội đồng Chiến lược và đổi mới Tập đoàn, mỗi đơn vị sẽ được đề xuất một cá nhân. "Người này có thể là nhân viên có kết quả OKR xuất sắc hoặc là trưởng bộ phận (đại diện cho OKR đơn vị mà họ quản lý)", chị Phương khẳng định.

>> 7 gương mặt OKR xuất sắc được Chủ tịch FPT mời ăn tối

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá.

Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

Hà Trần

Ý kiến

()