Chúng ta

Trải nghiệm hạnh phúc của người F sau khoá thiền Làng Mai

Thứ tư, 8/3/2023 | 10:26 GMT+7

50 lãnh đạo và cán bộ quản lý FPT Education tham gia khoá thiền “Thầy cô giáo hạnh phúc - Thế giới hạnh phúc” tại Làng Mai (Thái Lan) đã có cho mình những trải nghiệm hạnh phúc, hiểu thêm ý nghĩa của tu tập đồng thời mong muốn lan toả những giá trị đó vào công việc, đời sống.

Đón đoàn lãnh đạo và cán bộ quản lý FPT Education, Làng Mai thanh bình với cảnh sắc xinh đẹp và không khí se lạnh dễ chịu, rất thích hợp với hoạt động thiền tập. Trong khoá thiền, người F đã thực hành thiền trong các hoạt động như thiền ngồi, thiền hành, pháp thoại, thiền buông thư, pháp đàm. Một số hoạt động thường ngày như ăn cơm, uống trà… cũng được diễn ra trong chánh niệm và sự tĩnh lặng.

“Ấn tượng đầu tiên của mình khi đến Làng Mai là phong cảnh quá đẹp và yên bình với những con đường đầy hoa, cây ăn quả, tiếng chuông gió leng keng. Mọi hoạt động đều diễn ra trong trật tự và tĩnh lặng, chỉ có tiếng chuông là “hiệu lệnh” vậy mà không hiểu sao mình lại cảm thấy làm việc gì cũng thuận tiện, nhẹ nhàng”, chị Hoàng Ngọc Minh, FSchools Bắc Ninh, chia sẻ trải nghiệm ngày đầu đến với khoá thiền.

“Ngắt kết nối” gần như hoàn toàn với thế giới bên ngoài, tạm gác lại những bộn bề công việc, các lãnh đạo và cán bộ quản lý FPT Education đã có khoảng thời gian đặc biệt quý báu để cùng chiêm nghiệm những triết lý về thiền, ý nghĩa của tu tập đối với đời sống, sự phát triển thân tâm trí con người, ứng dụng thiền vào công việc và đặc biệt là cùng thiền tìm kiếm ý nghĩa hạnh phúc của mỗi người.

-7588-1678244867.jpg

Thầy cô nhà F trong giờ pháp đàm tại Làng Mai (Thái Lan).

Với anh Võ Đình Nam, Trưởng ban Đào tạo ĐH FPT Đà Nẵng, ăn chánh niệm và thiền buông thư là hai hoạt động mới mẻ, để lại trong anh ấn tượng. “Khi ăn trong chánh niệm, bản thân hoàn toàn tập trung vào việc này, không suy nghĩ gì khác, không nói chuyện. Bởi vậy, dù có cả trăm người ngồi ăn cùng một lúc, không gian vẫn rất yên tĩnh. Còn khi thiền buông thư, mình tập trung vào hơi thở, cảm nhận nó một cách sâu sắc”.

“Thật may mắn khi mình được hát thiền ca, thiền buông thư, nghe pháp đàm, cùng chia sẻ với anh chị em trong FPT về thiền định và cuộc sống, công việc. Khoảng thời gian này vô cùng ý nghĩa và quý báu”, chị Ngọc Minh nói. Từng là một giáo viên trực tiếp đứng lớp, nay là người phụ trách quản lý công tác đào tạo phổ thông liên cấp từ Tiểu học - THPT, chị Minh cho rằng, những thực hành rất nhỏ trong khoá thiền cũng giúp chị có thêm ý tưởng và cách vận dụng để tăng hiệu quả công việc.

“Sự hiểu sâu về Niệm - Định - Tuệ tức là nhận diện vấn đề một cách đúng đắn, kiên định và tập trung để hiểu đủ sâu và rộng bản chất vấn đề là một trong những điều mình tâm đắc, cảm thấy có thể áp dụng vào việc nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ giảng viên và học tập của học sinh”, chị Ngọc Minh nói thêm.

-4820-1678244792.jpg

Hơn 50 cán bộ lãnh đạo nhà Giáo dục tham gia khoá thiền tại Làng Mai.

Còn anh Đình Nam thì tin rằng: “Những ý niệm về hạnh phúc được sư thầy, sư cô ở Làng Mai truyền đạt một cách dung dị nhưng sống động. Tuỳ vào công việc cụ thể mà mỗi cán bộ giảng viên nhà Giáo dục có thể vận dụng nhưng mình tin rằng, đi thiền về, anh chị em trong đoàn hẳn ai cũng cảm nhận được sự hạnh phúc và có mong muốn lan toả tinh thần ấy đến đồng nghiệp, học trò của mình”.

Tin tưởng triết lý “Happy educators will change the world” và thiền là một lối sống hướng con người đến cuộc sống cân bằng và hạnh phúc, FPT Education đã và đang tạo nhiều cơ hội trải nghiệm thiền cho cán bộ giảng viên toàn quốc. Có thể kể đến những khoá thiền tại An Lạc trang, Bản hoa anh đào, thiền Ozen hay khoá “Thầy cô giáo hạnh phúc - Thế giới hạnh phúc” tại Làng Mai (Thái Lan) vừa qua. Bên cạnh việc thiền tập theo nhóm có tổ chức, nhà Giáo dục cũng khuyến khích mỗi cán bộ giảng viên có thể thực hành thiền theo khả năng và điều kiện của cá nhân.

Trải nghiệm thiền hiện được FPT Edu triển khai cho nhóm cán bộ giảng viên level 4, level 5+ với niềm tin rằng khi hiểu rõ ràng và sâu sắc về ý nghĩa của thiền đối với cuộc sống, công việc, nhóm CBGV này sẽ trở thành hạt nhân lan toả tinh thần và lối sống hạnh phúc trong thân tâm trí tới đồng nghiệp, học sinh, sinh viên.

Năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập, Tập đoàn FPT chọn sứ mệnh “Cùng mưu cầu hạnh phúc”. Sứ mệnh này tương đồng với triết lý “Happy educators will change the world” mà FPT Education đang theo đuổi, với mục tiêu đào tạo nên những lứa học sinh, sinh viên có năng lực tri thức và đời sống tinh thần hạnh phúc.

Ngọc Trâm

Ý kiến

()