Chúng ta

Thư nhà văn Nguyễn Quang Thiều gửi các em nhỏ Trường Hy Vọng

Thứ hai, 29/8/2022 | 16:51 GMT+7

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam gửi những yêu thương, tâm tình cho học sinh Trường Hy Vọng. "Một bức thư mà thầy trò của trường cùng đọc cho nhau nghe và biết ơn vì điều đó", Giám đốc dự án Hope School Hoàng Quốc Quyền chia sẻ.

"Thư gửi các em học sinh trường Hy Vọng.

Các em thương mến,

Tôi đã nhận được thư của các em gửi cho tôi. Đây là lá thư dài nhất mà tôi đọc trong cuộc đời mình. Bởi những người viết bức thư ấy là các em, những đứa trẻ phải gánh chịu mất mát thương đau nhưng lại mang tới một giấc mơ đẹp đẽ không bao giờ tắt về cuộc sống này.

Tôi đã cùng các nhà văn đến thăm các em. Chúng tôi đã khóc. Chúng tôi khóc không chỉ vì những mất mát lớn lao của các em mà khóc bởi trên gương mặt các em, những người đang chịu thiệt thòi lớn nhất lại bừng lên ánh sáng của niềm hy vọng mãnh liệt hơn bao giờ hết. Chúng tôi khóc bởi nhận ra rằng: cuộc đời này còn bao mất mát thương đau, còn bao vẻ đẹp lớn lao mà những trang viết của chúng tôi chưa biết tới và chưa làm cho những điều đó hiện lên trên trang viết của mình.

Các em thương mến,

Thay mặt các nhà văn Việt Nam, tôi đã nhận món quà vô cùng đặc biệt của các em tặng cho chúng tôi trong đêm gala bế mạc Hội nghị những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ 10 tại thành phố Đà Nẵng. Đó là một tác phẩm nghệ thuật với chữ HOPE (Hy vọng). Điều kỳ diệu là chữ Hy Vọng ấy được sáng tạo từ gỗ của một chiếc tàu bị đắm. Thông điệp chứa trong món quà đó thật lớn lao. Con tàu đắm ấy cũng giống như cuộc đời của ai đó đã có lần rơi vào bóng tối của đau thương hay của sự thất bại nào đó. Nhưng chính từ bóng tối ấy, niềm hy vọng được sinh ra. Đấy mới là niềm hy vọng có ý nghĩa nhất và đáng tin cậy nhất. Và với các em, tôi phải trung thực nói rằng: các em đã một lần rơi vào bóng tối của mất mát, thương đau. Nhưng các em đã đứng dậy và chính các em đã thắp lên ngọn lửa của hy vọng từ chính bóng tối mà mình bị vây bủa. Những điều tôi đang nói đây có thể có những em còn quá nhỏ tuổi chưa hiểu hết. Nhưng các em sẽ lớn lên và các em sẽ thấu hiểu cuộc đời này. Khi các em trao món quà cho các nhà văn của Hội Nhà văn Việt Nam mà tôi là người đại diện đón nhận cũng chính là lúc các em đặt vào trái tim các nhà văn niềm hy vọng. Và cá nhân tôi nhận ra rằng: tôi không có lý do gì để than vãn hay sợ hãi những gì tôi phải trải qua hay phải đương đầu mà tôi phải đứng dậy và bước về phía trước với niềm hy vọng mãnh liệt về một tương lai tốt đẹp hơn. Tôi cũng nhận ra niềm hy vọng của các em vào các nhà văn hãy mang tới cho cuộc đời này tình yêu thương và những giấc mơ đẹp đẽ trong từng trang viết của mình chứ không phải là sự ích kỷ, vô cảm, sự thù hận hay nỗi tuyệt vọng.

Các em thương mến,

Các em có được may mắn gặp được những tấm lòng nhân ái của tập đoàn FPT mà cụ thể là mái trường mang tên Hy Vọng và bao người khác trên xứ sở này. Nhưng tôi lại may mắn gặp được các em. Các em cho tôi nhận ra rằng tôi may mắn hơn các em trong suốt tuổi thơ của mình và cả phần đời sau đó. Tôi biết rõ rằng: cuộc đời các em còn rất dài ở phía trước. Và như thế, các em còn phải đương đầu với bao thách thức và cả những đe dọa nào đó trước mặt. Tôi muốn các em dự cảm được điều đó. Để các em không phút nào để cho sự sợ hãi và nỗi thất vọng chiếm ngự trái tim mình. Hạnh phúc của chúng ta bắt đầu từ nơi ta bước qua những bất hạnh để đi tới. Ánh sáng của cuộc đời này bắt đầu từ giấc mơ được thắp sáng ngọn đèn trong sâu thẳm tâm hồn chúng ta.

Các em thương mến,

Tương lai của các em đang ở trong tay các em và các em sẽ định đoạt tương lai mình chứ không phải một ai khác. Những tấm lòng thơm thảo của các thầy cô Trường nội trú Hy Vọng của tập đoàn FPT và của những người khác chỉ để nói với các em rằng: bên cạnh các em luôn có những tấm lòng nhân ái, rằng các em không bao giờ phải cô đơn, rằng chính các em là niềm hy vọng của bao con người trên xứ sở này, rằng các em có một lý do để con người sống tử tế.

Xin gửi tới các em những lời yêu thương chân thành và chúc các em mọi điều tốt lành nhất.

Thương mến

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam"

Ý kiến

()