Chúng ta

'Thánh đi bộ' FPT chinh phục Half Marathon bằng 'đường vòng'

Thứ sáu, 4/10/2019 | 15:46 GMT+7

Runner bình thường luyện bài bản bằng các bài tập khó dần. Nhưng Nguyễn Anh Tuấn của FPT IS lại dùng cách đi bộ vác tạ trên cơ thể nặng 80kg để rồi hoàn thành cự ly 21km đầu tiên trong đời.

Tháng 9/2018, Nguyễn Anh Tuấn - FPT IS Bank Hà Nội nhận lệnh onsite tại TP HCM. Anh vượt chặng đường hơn 1.500 km đến thành phố xa lạ với nhiều bỡ ngỡ. Không quen biết ai. Công việc thường kết thúc muộn lúc 9-10h tối. Cuối tuần không biết đi đâu. Tuấn bắt đầu đi bộ đây đó quanh chỗ ở cho quen đường. Rồi anh bắt đầu nghiện cảm giác dùng chính đôi chân của mình để khám phá cảnh vật, con người ở những nơi đi qua. 

Vừa đi, anh lại miên man nghĩ về tuổi thơ sớm bộc lộ sở thích 'ngao du đây đó'. Ngày bé, nhà Tuấn ở khu tập thể của nhà trường, vốn chẳng bao giờ cần đến xe đạp. Ấy thế mà bố cậu phải sắm hẳn một cái với lý do...đi tìm đứa con trai có thói quen hay chạy ra khỏi nhà.

tuan-di-bo-fpt-2931-1570179732.jpg

Anh Nguyễn Anh Tuấn - FPT IS Bank HN. Ảnh: Vĩnh Quyền.

Suốt 2 tháng đầu tiên, anh dành thời gian cuối tuần đi hết các quận ở TP HCM. Tuấn kể, nhiều người dừng xe lại hỏi cho đi nhờ vì tưởng anh không có tiền đi xe buýt. Tuấn nhận ra mỗi quận có một nét riêng thú vị khác nhau, thôi thúc anh tiếp tục đi và khám phá, đi và xem cuộc sống của con người Sài thành như thế nào. Anh chọn đi xa thay vì đi vòng một khu vực nhất định cũng là để đỡ chán nản và kích thích bản thân luôn tiến tới mục tiêu phía trước. Quãng đi bộ dài nhất trong một lần của anh là 46km, đi qua cầu Phú Mỹ - cây cầu dây văng lớn nhất thành phố phương Nam bắc qua sông Sài Gòn nối quận 2 và quận 7.

Không chỉ dạo chơi thăm thú, chàng trai có cân nặng 80kg bấy giờ đặt cho mình mục tiêu luyện tập thực sự. Cảm thấy sức khỏe của mình lúc đó không cho phép vận động mạnh và nhanh trong thời gian dài, đồng thời với việc tập luyện cũng bị hạn chế về thời gian, Tuấn dự tính tăng cường độ thay cho tốc độ. Anh quyết định đi bộ với tạ. Lúc đầu Tuấn mua tạ khoảng 6-7kg, đeo lên vai trong lúc đi. Rồi anh đi mua thêm thép dẹt, nhờ thợ sắt ở cửa hàng cắt lên mức 15kg rồi tự mài.

Từ những bước đầu, Tuấn cũng chinh phục thành công Half Marathon đầu tiên trong đời ở giải VnExpress Marathon tổ chức hồi tháng 6 ở Quy Nhơn. "Tôi hoàn thành trong 3h, sớm hơn thời gian của Ban tổ chức 30 phút. Nhưng xui là lúc về đích thì nhiếp ảnh gia của Ban tổ chức thay thẻ nhờ nên không được tấm ảnh nào", Tuấn bật mí kỷ niệm.

Dân chạy ở câu lạc bộ FPT Runners HCM mắt tròn mắt dẹt khi nghe chuyện đeo tạ đi bộ của Tuấn. Chàng trai nhà Hệ thống bảo, nhờ vậy mà anh có thể tập luyện được khối lượng bài tập lớn hơn mà không phải hoạt động cường độ nhanh. Sau một tháng thì sức khỏe của anh trở lại được bình thường và có thể bắt đầu chạy lại, cơ thể không tạ lại được giải phóng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

9-2-1569812265-2185-1570178779.jpg

Anh Nguyễn Anh Tuấn (ngoài cùng bên phải) trò chuyện với runners HCM trong sự kiện offline đầu tiên của CLB Chạy FPT.

Sau 2 tháng đầu, Tuấn bắt đầu đi bộ ở Đà Lạt và các tỉnh thành khác. Kỷ niệm đặc biệt nhất với anh là lần ra đảo Phú Quốc một mình sau khi bắt xe khách từ TP HCM đến Kiên Giang. Tối đầu tiên, anh nghỉ ở khách sạn phía Nam Đảo nhưng chiều hôm sau cần di chuyển đến khách sạn khác ở Tây Đảo. Quãng đường cách nhau 27km, lại không có tuyến xe buýt phù hợp, anh quyết định đi bộ vừa để ngắm cảnh. Sau 4h, anh kịp đến check-in tại phòng mới. "Chiều hôm đó mình đã được ngắm hoàng hôn thật đẹp ở trên biển", Tuấn nhớ lại.

Tuấn bảo nhờ luyện tập như vậy mà suốt đợt công tác lần hầu như không bị ốm đau, có nhiều thời gian dành cho công việc. Đi bộ cũng giúp cho cơ thể tiết ra được mồ hôi dẫn đến việc tăng cường hoạt động của tuyến mồ hôi. Nhờ sức khỏe ổn định, khi làm việc cũng cảm thấy thoải mái hơn. Lúc mới đi, cơ thể cần 3 ngày để hồi phục sau 1 ngày luyện tập, nhưng dần dần anh có thể đi bộ hằng ngày. Từ 80kg, cân nặng của Tuấn giảm còn 68kg sau một thời gian kiên trì luyện tập. Bên cạnh đó, chàng trai FPT IS nhận ra trong khi đi, đầu óc có thể suy nghĩ thêm về một số việc cần làm, một số mục tiêu cần giải quyết mà nếu chỉ ngồi một chỗ, cơ thể khó kích thích được suy nghĩ.

Chạy bộ phải có bạn mới vui. Như nhiều chân chạy khác, Tuấn gia nhập group FPT Runners trong Workplace, thỉnh thoảng chụp tracklog lên động viên nhau. Trong đó, Tuấn có một người bạn, người anh đặc biệt từng cùng đơn vị khi mới vào FPT IS là anh Bùi Thái Thành Long - người FPT đầu tiên chinh phục thành công 100km leo núi. Trước khi thành công ở giải Vietnam Mountain Marathon, anh Long tiết lộ từng thua Tuấn chầu bia với thử thách tháng 8 của hội chạy nhà F. 

Hai anh em đều đăng ký cự ly thách thức nhất - 250km, và ra "kèo độ" ai thua thì mời bia người còn lại. Biết anh Long đang luyện tập cho giải chạy khắc nghiệt ở Sapa, lúc đầu Tuấn cố gắng kéo xa khoảng cách với Long để anh  có mục tiêu bổ sung cho bài tập vào cuối tuần. Cứ một khoảng cách nhất định Tuấn lại vừa báo, vừa "khiêu khích" để Long có thêm động viên từ đồng đội. "Tuấn mặc dù chạy không nhanh, nhưng rất kiên trì, liên tục vượt xa tôi. Tôi đuổi mãi không kịp. Kết quả, tôi người được 'ưu tiên' mời bia anh ấy", anh Long vui vẻ kể.

Hỏi Tuấn đi bộ nhiều như thế gia đình có ý kiến gì không, Tuấn cươi bảo: "Mình mải chơi nên vẫn còn ở trong hội FA (độc thân) của tập đoàn. Ở ngoài kia (Hà Nội) không có ai chờ hết, nên được cái yên tâm đi". Theo kế hoạch, cuối tuần này Tuấn bay ra lại Hà Nội. "Không biết có còn cơ hội trở lại Sài Gòn công tác không nữa. Nhưng chắc sẽ có một lần nữa tôi tham dự một giải ở trong này". Anh cũng không quên tìm hiểu phong trào chạy ở đất thủ đô, và yên tâm ngoài đó phong trào cũng đang rất phát triển cho nên có nhiều câu lạc bộ và giải chạy được tổ chức gần như quanh năm.

>> Runner FPT hào hứng nhận huy chương đầu tiên

Hà An

Ý kiến

()