Chúng ta

TGĐ FPT Software: OKR cần ám ảnh và dễ nhớ như bài hát STCo

Chủ nhật, 14/4/2019 | 08:25 GMT+7

OKR phải có tính lan tỏa, có cảm xúc, 'leng keng', lại ngắn gọn, dễ nhớ như mục tiêu "World class" của nhà Phần mềm, TGĐ Phạm Minh Tuấn chia sẻ tại talkshow dịp sinh nhật 15 năm FPT Software HCM.

Tại buổi talkshow "FPT Software HCM - Tầm nhìn và định hướng phát triển" chiều ngày 12/4, tại F-Town 1, quân 9, TP HCM - hoạt động nằm trong chương trình kỷ niệm sinh nhật tuổi 15 FPT Software", TGĐ Phạm Minh Tuấn đã có bài chia sẻ và đưa ra những lời khuyên xung quanh việc đề ra OKR.

Đầu tiên, anh Tuấn chỉ ra một số sai lầm dễ mắc phải của CBNV khi đề OKR. Nhiều người thường nhầm lẫn giữa OKR và KPI, thường nghĩ đẩy KPI lên cao là OKR. Thực ra, cần tránh KPI khi đề OKR. Trong khi KPI làm vì sợ, OKR cần được làm vì thích, là tự mình muốn nỗ lực đạt đến. OKR phải có tính lan tỏa, nên cần phải đề OKR đủ chạm đến được trái tim của mọi người.

Nhiều người lại sợ đặt những con số quá cao mà không làm được thì bị... kỷ luật, như vậy cũng chưa đúng tinh thần OKR. Mục tiêu phải leng keng, điên rồ vì có điên mới có thể tận lực để làm. Ngoài ra, nhiều người lại viết quá dài, dài khó nhớ và không tạo cảm xúc. Anh Tuấn gợi ý, OKR cần đơn giản, ngắn gọn và dễ nhớ, không cần sách vở mà vẫn nhớ. Việc nhớ OKR cần như nhớ bài hát STCo, nhớ nhanh sau khi nghe, để "giả sử có ai hỏi lúc mơ ngủ vẫn trả lời được".

DSC0136-Copy-1978-1555177271.jpg

TGĐ Phạm Minh Tuấn chia sẻ về OKR tại talkshow "FPT Software HCM - Tầm nhìn và định hướng phát triển".

Có người hiểu OKR là giấc mơ. Nhưng theo anh, giấc mơ chỉ là mơ mộng, thi thoảng “nghĩ đến, mỉm cười” nhưng OKR thì khác. FPT mong muốn tất cả thật sự tận lực cho những điều kỳ diệu. O trong OKR là Objective - Mục tiêu. Nhưng anh Tuấn muốn O cũng là Obsession - sự ám ảnh. Thường khi bị ám ảnh bởi điều gì đó, người ta mới nảy ra cách làm. Đặc biệt với người lãnh đạo, cần "bị ám ảnh" để phấn đấu cho mình và tổ chức của mình.

Tại sự kiện, TGĐ Phạm Minh Tuấn nhắc lại OKR của FPT Software là “World class”, làm sao để người Việt Nam ra thế giới có thể ngẩng đầu, không ngại ngùng, không cảm thấy tự ti, "sánh vai cùng cường quốc 5 châu". OKR này cần lan tỏa đến mọi người nhà Phần mềm với 3 KR gồm tăng năng suất; giảm tỷ lệ nghỉ việc; và có khách hàng và hợp đồng “world class” - giá trị trên 1 triệu USD.

Cũng tại buổi tọa đàm, chị Trần Kim Phượng, GĐ FPT Software HCM đã trình bày về OKR của nhà Phần mềm phía Nam. Mục tiêu chính được đề ra là “phải khác biệt”. Để thực hiện mục tiêu này, các “key results” chính gồm có: mở rộng để trở thành công ty phần mềm có nhiều campus nhất; có đội ngũ mạnh và đoàn kết; và là trung tâm có năng suất cao nhất tại FPT Software.

Hiện tại, từ ngày 10-20/4, toàn bộ CBNV, Quản lý bộ phận và Ban lãnh đạo trong Tập đoàn đang hoàn thành tự đánh giá OKR quý 1 và thực hiện thiết lập OKR quý 2. Đối tượng thực hiện giai đoạn là toàn bộ CBNV. Ban điều hành dự án cũng đã thiết kế tài liệu hướng dẫn đầy đủ thông tin, cô đọng trong 1 trang A4 mang tên One-page “Review Em đi”.

Chiều ngày 11/4, FPT Software báo cáo OKR quý I với các lãnh đạo tập đoàn và Hội đồng chiến lược và đổi mới Tập đoàn. Ngày 12/4, nhà Phần mềm bắt đầu đánh giá chất lượng OKR quý I của toàn bộ CBNV và dự kiến, ngày 25/4 sẽ hoàn thành nhập kết quả OKR quý I và đưa OKR quý II cả bộ phận và cá nhân lên hệ thống.

Tính đến hết quý I, FPT Software đã hoàn thành 74,1% OKR năm 2019. Phần mềm FPT đạt con số ấn tượng bởi các kết quả then chốt (KR) mà đơn vị đặt ra để thực hiện được mục tiêu năm đều hoàn thành trên 70%. Cạnh đó, tỷ lệ hoàn thành OKR quý I của FPT Software đạt mức 64,2%. "Nhà Phần mềm hoàn toàn có thể thực hiện điều này và làm tốt hơn thế nữa", GĐ Chất lượng FPT Nguyễn Thị Kim Phương nhận định.

Hội đồng cũng nhận thấy FPT Software gặp khó khăn rất lớn trong việc đánh giá chất lượng OKR cá nhân bởi số lượng nhân sự của nhà Phần mềm lớn nhất tập đoàn (hơn 15.000 CBNV). Ban điều hành nhà F đề xuất phương án đơn vị cần lên lộ trình và dùng công cụ để có thể đánh giá OKR cá nhân một cách toàn diện, triệt để nhất.

OKR là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp tạo sự thống nhất giữa mục tiêu của từng cá nhân với mục tiêu của toàn công ty/đơn vị, tập trung động lực của cả tập thể để đạt được mục tiêu đề ra. OKR bắt đầu từ những vị trí đứng đầu và di chuyển xuống chuỗi các vị trí lãnh đạo cấp trung rồi đến nhân viên.

Theo Business Insider, OKR là hệ thống đơn giản giúp một công ty tổ chức và thi hành những mục tiêu được đề ra. Điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác là: được thiết lập thường xuyên (thường theo quý); quá trình thực hiện OKR phải liên tục theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện được. OKR có diễn tiến nhanh (do thời gian thực hiện OKR ngắn) và khuyến khích sự tham gia của các nhân viên.

OKR dần phổ biến và con số doanh nghiệp thành công nhờ OKR liên tục tăng. FPT và các công ty thành viên cũng bắt đầu áp dụng OKR cho mùa làm chiến lược mới với kỳ vọng tạo ra những đột phá. Năm 2019, các đơn vị nhà F đã và đang triển khai cho toàn dân đều làm OKR. Với phương pháp OKR, cụ thể là OKR cá nhân, mỗi người nhà F sẽ có cơ hội tự đánh giá và xác định vấn đề ưu tiên trong công việc.

>> Hợp đồng hỗ trợ cấp nhà của FPT Software tốt vượt kỳ vọng'

Hà An

Ý kiến

()