Chúng ta

Tăng tốc quý cuối năm với tinh thần Leng keng để cùng 'Lên đỉnh' 2024

Thứ ba, 8/10/2024 | 08:36 GMT+7

Quý cuối cùng trong năm vừa là áp lực, vừa là động lực để các đoàn leo núi (Công ty thành viên – CTTV) phát huy sức mạnh hiệp đồng, đổi mới, sáng tạo cùng tinh thần “Leng keng” quyết tâm chinh phục các mục tiêu OKR đã đề ra từ đầu năm, qua đó “Lên đỉnh” 2024 thành công.

Từ bước đệm quý III…

Là một trong những đơn vị thể hiện được năng suất vượt trội, và có nhiều sáng tạo trong công tác triển khai OKR, theo chị Nguyễn Thị Nga - phụ trách triển khai OKR tại FPT Software, đơn vị đã duy trì một nhịp độ ổn định trong việc tuân thủ cả về thời hạn và chất lượng từ đầu năm đến hết quý III. Trong đó, sự khác biệt lớn nhất trong quý vừa qua chính là việc các mục tiêu OKR đã có sự cải thiện đáng kể cả về ‘deadline’ hoàn thành lẫn chất lượng, với tỷ lệ OKR âm giảm mạnh. Điều này thể hiện rõ sự nỗ lực trong việc cải thiện năng suất và tinh thần sáng tạo của tất cả các thành viên nhà Phần mềm, từ quản lý đến nhân viên. 

-8029-1728351282.png

FPT Software là một trong những đơn vị có nhiều cách làm mới trong thúc đẩy công tác OKR.

Đặc biệt, FPT Software đã áp dụng các công cụ ứng dụng công nghệ mới như AI và Big Data vào công tác truyền thông và báo cáo, giúp đội ngũ quản lý và nhân viên nắm bắt thông tin OKR nhanh chóng, từ đó có những điều chỉnh kịp thời để đạt được hiệu suất cao nhất.

Với nhà Viễn thông, tinh thần “đúng giờ, đúng mục tiêu” luôn là mục tiêu được đặt lên hàng đầu. Chị Nguyễn Lan Anh – phụ trách triển khai OKR của FPT Telecom khẳng định rằng đơn vị đã thực hiện OKR đều đặn trong suốt quý III, bất chấp những khó khăn về quy mô nhân sự trải dài khắp cả nước. Việc duy trì tính ổn định và đúng hạn trong triển khai OKR đã được BLĐ công ty đánh giá cao. “Đặc biệt, việc đảm bảo các bộ phận hiểu đúng và thực hiện đúng các mục tiêu đã giúp FPT Telecom hoàn thành xuất sắc các kế hoạch đặt ra”, chị Lan Anh nhấn mạnh.

Tỷ lệ hoàn thành 100% OKR trước thời hạn là kết quả ấn tượng mà “đoàn leo núi” Synnex FPT có được trong quý III vừa qua. Theo chị Trần Hà Diệu Thúy – phụ trách triển khai OKR của Synnex FPT, việc thực hiện nghiêm túc quy trình CFR (Conversations, Feedback, and Recognition) đã giúp các bộ phận tối ưu hóa hiệu quả làm việc, từ đó mang lại những thành tựu đáng kể trong việc đạt được các mục tiêu kinh doanh.

-8919-1728351282.png

Màn hình chờ máy tính của CBNV tại Synnex truyền thông việc thực hiện OKR.

Với nhà Giáo dục, đơn vị này trong quý III tiếp tục duy trì tỉ lệ hoàn thành OKR cao, đạt trên 95%, qua đó sự bám sát các chỉ tiêu của tập đoàn. Người phụ trách triển khai OKR tại đơn vị - chị Vũ Thị Lan Anh cho hay, điều đáng chú ý trong quý này là sự chú trọng đặc biệt vào chất lượng của từng mục tiêu, tránh việc lặp lại các OKR của quý trước và đảm bảo tính sáng tạo và độc đáo trong từng mục tiêu của các bộ phận.

“Để việc triển khai OKR được tốt nhất, FPT Education từ lãnh đạo tới CBNV đã rất sát sao trong việc cập nhật tiến độ triển khai OKR, đặc biệt cho quý cuối của năm 2024. Team tích cực gửi email nhắc nhở cán bộ làm OKR, hỗ trợ nhanh chóng, đội ‘taskforce’ các đơn vị con kiến thức nghiệp vụ vững để xử lý các tình huống lỗi mà cán bộ gặp phải”, chị Lan Anh chia sẻ.

Còn theo nhà Bán lẻ - FPT Retail, việc kết hợp chặt chẽ giữa các đội ngũ triển khai và QA đã không chỉ giúp đơn vị này hoàn thành OKR sớm mà còn đạt chất lượng cao. Bên cạnh đó, team cũng tiến hành truyền thông nội bộ liên tục, đồng thời gom nhóm những CBNV chưa nắm rõ và có OKR chưa chất lượng trong Quý II, để truyền thông, hướng dẫn và tái đào tạo.

Trong vai trò Giám đốc Chất lượng FPT, chị Phạm Thị Quỳnh Vi đã chia sẻ bức tranh tổng thể về triển khai OKR trong toàn Tập đoàn, cùng những con số ấn tượng sau quý III. Với việc áp dụng OKR trên quy mô lớn cho gần 40.000 người, trong đó có hơn 2.200 cán bộ quản lý, bước sang năm thứ 5 triển khai, FPT tiếp tục thành công trong việc nâng cao năng lực cá nhân cũng như góp phần phát triển bộ phận, công ty, tập đoàn.

-7373-1728351282.jpg

Chị Phạm Thị Quỳnh Vi – Giám đốc Chất lượng FPT.

“Kết thúc Quý III/2024, tôi ấn tượng hơn cả về tinh thần làm việc cần mẫn, hết mình của các team triển khai OKR tại các CTTV và tập đoàn. Hoạt động đào tạo và truyền thông được duy trì đều đặn, giữ lửa triển khai OKR toàn tập đoàn, cụ thể đào tạo OKR cho CBNV mới luôn đạt tỉ lệ cover 95% toàn Tập đoàn và truyền thông luôn đạt được số lượng bài tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, cũng như phát triển sáng tạo hơn, phù hợp với đặc thù từng đơn vị”, Giám đốc Chất lượng FPT khẳng định.

Đi sâu hơn vào kết quả thực hiện, chị Vi cho biết, điểm tích cực rõ nhất trong đợt triển khai OKR quý vừa qua có thể kể đến "Kỷ luật OKR". Toàn Tập đoàn đã kết thúc chu trình báo cáo cuối kỳ quý III và thiết lập quý IV với tỉ lệ trung bình 97-98%, đặc biệt là trước deadline 2 ngày đã đạt được tỉ lệ 95%. Điều này chưa từng xảy ra ở các quý trước đó, chứng tỏ OKR đã “thực sự tự nhiên đi vào toàn dân”.

Bên cạnh đó, sự hiện diện của AI (trí tuệ nhân tạo) trong các mục tiêu OKR của cá nhân các quản lý và các bộ phận tại 9/9 CTTV cũng thể hiện rõ chiến lược phát triển của Tập đoàn, khi mọi đơn vị đều đồng lòng hướng tới chiến lược AIQ mà Tập đoàn đặt ra.

Ngoài ra, chị Vi cũng đánh giá cao mảng truyền thông khối công nghệ với những nội dung truyền thông sát sao, thực tế và hiệu quả. Ví dụ như tại FPT Software từng FSU, BU đều có những bài truyền thông liên quan đến các pattern tăng năng suất, hay FPT IS đã duy trì được chuỗi roadshow lãnh đạo truyền cảm hứng...

Mặc dù kết quả rất tích cực, nhưng theo Giám đốc Chất lượng FPT, tính hình thức vẫn còn tồn tại ở một số nơi, với một số trường hợp thực hiện OKR ở mức tối thiểu (1 mục tiêu, 1 kết quả then chốt), “chưa thực sự làm OKR". 

“Đây là một thách thức mà Ban Đảm bảo Chất lượng vẫn đang nỗ lực khắc phục. Song song, bộ dữ liệu OKR lớn vẫn chưa được Ban triển khai OKR sử dụng, ứng dụng được cũng là điều mà tôi trăn trở”, chị Vi cho hay.

… đến hướng tới "Lên đỉnh" 2024

Bước sang quý cuối cùng của năm, các CTTV của Tập đoàn FPT đều đặt ra những kế hoạch cụ thể để tăng tốc hoàn thành mục tiêu năm, đồng thời chuẩn bị cho chiến lược năm 2025. 

Với phương châm "Trọng yếu và tăng tốc", FPT Software sẽ tập trung hoàn thành các mục tiêu cốt lõi của năm 2024, đồng thời chuẩn bị cho OKR năm 2025 với nhiều đổi mới. Đặc biệt, nhà Phần mềm vẫn tập trung đảm bảo tính “Leng keng” (hướng đến các Bộ phận và cán bộ quản lý), tăng năng suất (CBNV), & ‘deadline’ tuân thủ (tất cả). Chị Nguyễn Thị Nga cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục áp dụng AI và công cụ trong việc ‘review’ OKR, giúp đưa ra phản hồi chất lượng, tránh những lỗi cơ bản khi thiết lập mục tiêu.

Nhấn mạnh thách thức về mặt thời gian, chị Nguyễn Lan Anh cho rằng, nhà "Cáo" đang bước vào giai đoạn chạy số gấp rút, nhưng đồng thời vẫn phải đảm bảo OKR được thực hiện đầy đủ và đúng hạn. Kế hoạch của FPT Telecom sẽ nhằm đảm bảo mục tiêu mọi "lớp lang" trong đơn vị (toàn bộ CBNV) nỗ lực hoàn thành mục tiêu được giao. “OKR không phải là hoàn thành kế hoạch của lãnh đạo cấp cao, mà phải chú trọng vào việc bồi dưỡng, quan tâm, thúc đẩy hoàn thành OKR của từng thành viên, từng đội nhóm, từng đơn vị của nhà 'Cáo'”, đại diện FPT Telecom chia sẻ.

-6857-1728351283.jpg

Áp lực “kép” hoàn thành doanh số cuối năm và mục tiêu OKR là thách thức mà nhiều bộ phận, đơn vị trong FPT phải vượt qua trong quý IV.

Với nhà Phân phối và nhà Bán lẻ, theo đại diện các đơn vị này, Synnex FPT và FPT Retail sẽ tiếp tục tích cực truyền thông, thực hiện các bài viết truyền cảm hứng để nhân viên duy trì động lực và hoàn thành mục tiêu bán hàng xuất sắc trong quý. Riêng nhà Phân phối còn đẩy mạnh rà soát và xử lý các lỗi có khả năng xảy ra trước mỗi kỳ triển khai.

Nhà Giáo dục cho biết, trong quý cuối năm sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đào tạo nội bộ của các đơn vị, bộ phận liên quan đến chuyển đổi số bằng AI. “Rất nhiều OKR đặt ra trong quý này của các lãnh đạo, quản lý cấp cao cũng như nhân viên liên quan tới đẩy mạnh AI. Ngoài ra, FPT Education cũng đang cần tìm ra phương hướng chiến lược trong mùa chiến lược tới đấy để chuyển mình tăng trưởng doanh số vào năm sau 2025”, chị Vũ Thị Lan Anh cho hay.

-4119-1728351283.jpg

AI là một trong những OKR được khối Giáo dục quyết tâm đẩy mạnh trong quý cuối năm.

Về phía Tập đoàn, trong vai trò “nhạc trưởng” điều phối triển khai toàn bộ hoạt động OKR, Ban Đảm bảo Chất lượng tiếp tục hỗ trợ sát sao để đảm bảo rằng mọi người đều có thể đạt được mục tiêu của mình, góp phần vào việc đưa Tập đoàn "Lên đỉnh" vào cuối năm 2024.

“Quý IV, với tính chất là quý cuối cùng của năm, là giai đoạn mà tất cả các đơn vị trong Tập đoàn FPT sẽ phải tăng tốc để về đích thành công. Ngoài ra, việc quan trọng nhất của quý cuối năm là thiết lập được OKR 2025 thật ‘Leng keng’. Điều này đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa các bộ phận triển khai, tăng cường truyền thông mạnh về các chủ ý chiến lược xuống các bộ phận cấp dưới và toàn dân để mọi người nắm được và biến thành OKR cá nhân/ bộ phận”, chị Vi khẳng định.

-4897-1728351283.jpg

Các hình thức tôn vinh cá nhân, tập thể OKR xuất sắc quý sẽ tiếp tục được đẩy mạnh để lan toả tinh thần “Leng keng” trong toàn FPT. 

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, Ban triển khai OKR Tập đoàn sẽ chú ý hơn về cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sử dụng tools, qua đó đảm bảo việc thực hiện OKR hiệu quả nhất. Những nỗ lực trên là cơ sở để FPT không chỉ hoàn thành các mục tiêu năm 2024, mà còn để định hướng chiến lược cho những bước tiến xa hơn trong năm 2025.

Khánh Hưng

Ý kiến

()