Chúng ta

Tầm quan trọng của tiêm vaccine cho phụ nữ trước, trong khi mang thai

Thứ ba, 21/11/2023 | 14:58 GMT+7

Phụ nữ tiêm vaccine đúng lịch trước và trong khi mang thai có thể giúp tránh một số biến chứng thai kỳ và tạo miễn dịch cho em bé trong những tháng đầu đời. Hiểu được nhu cầu đó, Trung tâm Tiêm chủng (TTTC) FPT Long Châu đang đẩy mạnh ưu đãi gói vaccine cho phụ nữ trước mang thai dành riêng cho người FPT

Vì sao nên tiêm vaccine cho phụ nữ trước, trong khi mang thai?

Theo ghi nhận của Trung tâm Tiêm chủng FPT Long Châu trên toàn quốc, tỷ lệ tiêm chủng vaccine tiền hôn nhân vào những tháng cuối năm đang tăng nhanh. Đây là tín hiệu cho thấy nhiều người đã chuẩn bị những kiến thức mang thai chủ động, hiểu hơn về chăm sóc thai kỳ, đặc biệt là tiêm các vaccine phòng bệnh truyền nhiễm trước và trong khi mang thai.

Đại diện TTTC Long Châu, cho biết khi mang thai hệ miễn dịch của người mẹ giảm. Nếu trước đó thai phụ không được tiêm phòng thì có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm như cúm, uốn ván, ho gà, bạch hầu, sởi, rubella, quai bị, thủy đậu...

-8416-1700553461.jpg

Tiêm vaccine trước, trong khi mang thai giúp phòng tránh nhiều bệnh nguy hiểm cho mẹ và em bé.

Bên cạnh đó, phụ nữ khi mang thai sẽ hình thành trạng thái ức chế miễn dịch. Nếu mắc các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là cúm, viêm phổi... chức năng phổi bị tổn hại, có thể ảnh hưởng đến hệ hô hấp, dễ biến chứng nặng, suy hô hấp,... Mặt khác, mẹ bị bệnh nặng cũng gián tiếp ảnh hưởng đến thai nhi, nguy cơ sảy thai, sinh non, chết lưu. Trẻ sinh ra có nguy cơ dị tật bẩm sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe trong những tháng đầu đời.

"Những bệnh nguy hiểm đối với thai phụ và thai nhi là uốn ván, thủy đậu, cúm, rubella, ho gà... Uốn ván sơ sinh có tỷ lệ mắc cao trong quá trình cắt dây rốn cho trẻ nếu các dụng cụ không được vệ sinh tiệt trùng đúng cách. Thai phụ mắc cúm, thủy đậu, rubella... trong vòng 3 tháng đầu thai kỳ thì thai nhi có nguy cơ bị dị tật câm, điếc, liệt, mù, não úng thủy...", đại diện TTTC Long Châu nói.

Đại diện TTTC Long Châu cho biết các tác nhân trên có thể phòng ngừa bằng vaccine. Tiêm vaccine đúng loại, đúng thời điểm có vai trò quan trọng với sức khỏe cả mẹ và em bé.

-2713-1700553461.jpg
 

Những vaccine nên tiêm trước và trong khi mang thai

Trước khi mang thai 3 tháng phụ nữ nên tiêm đầy đủ các loại vaccine phòng bệnh sởi - quai bị - rubella, thủy đậu, viêm gan A, viêm gan B.

Một tháng trước khi mang thai, phụ nữ hoàn tất tiêm các vaccine phòng cúm, phế cầu khuẩn, viêm màng não mô cầu A, C, Y, W, ung thư cổ tử cung và các bệnh do HPV, ho gà - bạch hầu - uốn ván.

Trong trường hợp đã có thai nhưng chưa tiêm phòng, thai phụ chỉ có thể tiêm bổ sung một số loại như vaccine phòng cúm, uốn ván, ho gà - bạch hầu - uốn ván; cân nhắc tiêm vaccine viêm gan B, vaccine phòng viêm màng não mô cầu A, C, Y, W nếu thai phụ có nguy cơ cao mắc bệnh.

Vacicne sởi - quai bị - rubella, thủy đậu là vaccine sống giảm độc lực không được tiêm cho phụ nữ mang thai. Trong khi đây là những bệnh nguy hiểm. Do đó, khi có kế hoạch mang thai, phụ nữ nên tiêm sớm.

"Riêng với vaccine cúm nên tiêm nhắc lại mỗi năm một lần để đạt hiệu quả phòng bệnh tối đa. Đối với thai phụ, nếu không kịp tiêm vaccine cúm trước khi mang thai thì có thể tiêm từ tháng thứ 4 trở đi (3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ) để phòng bệnh cho cả mẹ và bé. Vaccine phòng ho gà - bạch hầu - uốn ván có thể tiêm được cho thai phụ từ 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ (tốt nhất ở tuần thứ 27-36)", đại diện TTTC Long Châu cho biết.

-3384-1700553461.jpg
 

Ưu đãi gói vaccine dành cho phụ nữ trước mang thai lên tới 13%

Hiện TTTC FPT Long Châu đang triển khai gói ưu đãi dành riêng cho người FPT, giảm giá lên tới 13% (từ 5.400.000 đồng, giảm còn 4.765.000 đồng). Gói tiêm bao gồm 7 mũi, phòng các bệnh nguy hiểm như thủy đậu, sởi, quai bị - rubella, bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, bệnh viên phổi, viêm tai giữa, viêm màng não, cúm mùa… Xuất xứ của các loại vaccine này đến từ các nước có nền công nghiệp vaccine phát triển như Mỹ (hãng MSD), Canada (hãng Sanofi), Bỉ (hãng Pfizer)…

Chương trình ưu đãi vacccine áp dụng từ nay đến hết ngày 30/11/2023. Ngoài ra, TTTC FPT Long Châu cũng áp dụng gói vaccine ưu đãi giảm giá lên tới 13% dành cho trẻ sơ sinh đến 6 tháng (từ 8.940.800 đồng, giảm còn 7.885.000 đồng).

Mọi thắc mắc về chương trình ưu đãi vaccine, CBNV FPT có thể liên hệ qua số hotline: 1800.6928 (miễn cước). Đăng ký nhận đặc quyền ưu đãi vaccine nội bộ TẠI ĐÂY.

Trung tâm Tiêm chủng FPT Long Châu tự hào là đơn vị có các loại vaccine thế hệ mới nhất từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Toàn bộ vaccine đều được nhập khẩu chính hãng từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới.

Cơ sở TP HCM:

- TTTC FPT Long Châu 580-582 Nguyễn Duy Trinh, phường Bình Trưng Đông, thành phố Thủ Đức, TP HCM (Gần cổng Giáo xứ Tân Lập)

- TTTC FPT Long Châu 224A Lê Văn Lương, phường Tân Hưng, quận 7, TP HCM

- TTTC FPT Long Châu 203-205-205A Đường 3/2, phường 11, quận 10, TP HCM (đối diện nhà hát Hoà Bình)

 Cơ sở Hà Nội:

- TTTC FPT Long Châu 244 Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội (đầu ngõ gốc Đề)

- TTTC FPT Long Châu 129 Lạc Long Quân, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội (lối vào cổng phụ chợ Nghĩa Đô)

Cơ sở Đồng Nai:

TTTC FPT Long Châu 15/18A đường Phạm Văn Thuận, KP9, phường Tam Hiệp, thành phố Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai (gần chợ Tam Hiệp)

Cơ sở Tây Ninh:

TTTC FPT Long Châu 68-70 Phạm Hùng, KP2, thị trấn Tân Biên, tuyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh (đối diện chợ Tân Biên)

Ý kiến

()