Chúng ta

Tại sao con thứ thường 'nổi loạn' hơn con cả

Thứ tư, 1/11/2017 | 17:03 GMT+7

Nghiên cứu mới tìm thấy con thứ là con trai có 20-40% khả năng bị kỷ luật hoặc phải hầu tòa so với con cả. 

Đứa con thứ của bạn đang làm gì? Nó đang chơi vui vẻ với anh chị hay nghịch ngợm ở một góc nào đó? Nếu là vế thứ hai, bạn cũng đừng lo lắng quá. Một nghiên cứu gần đây với hàng chục nghìn gia đình ở Đan Mạch và Mỹ đã phát hiện ra những đứa con thứ là một "thách thức" trong gia đình. Thậm chí, bạn càng vất vả hơn nếu đó là con trai.

Nhà kinh tế học Joseph Doyle, người đứng đầu nghiên cứu cho biết đứa trẻ thứ hai thường có vấn đề hành vi hơn con đầu. Để tìm hiểu xem thứ tự sinh có bất kỳ ảnh hưởng nào đối với các vấn đề về trường học, tội phạm vị thành niên, hay tội phạm người lớn, Joseph và các đồng nghiệp của ông tập trung vào các gia đình, trong đó có con thứ hai là bé trai.

tai-sao-con-thu-thuong-noi-loan-hon-con-ca

Ảnh:  Crimefeed.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra đứa con trai thứ có 20-40% khả năng phải đối mặt với kỷ luật ở trường học hoặc tòa án hơn những đứa con trai đầu lòng. Kết quả này đồng nhất ở nhiều địa điểm, điều kiện kinh tế, hay hệ thống tư pháp.

Lý do tác động trực tiếp là do sự quan tâm của cha mẹ dành cho con thứ. "Chúng tôi cho rằng sự khác biệt trong cách dạy dỗ của cha mẹ với các con là một yếu tố quan trọng dẫn tới khác biệt trong hành vi cư xử của con đầu và con thứ", các nhà nghiên cứu nói trên Crimefeed.

Dù thế, một nghiên cứu năm 2016 đã tìm thấy những đứa trẻ thứ hai thường thông minh, thành công và kiếm tiền giỏi hơn các anh chị mình. Các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích những tranh cãi giữa các chị em và đã chứng minh được những khả năng như trên.

Điều này cho thấy cha mẹ cũng không cần lo lắng quá trước những tranh cãi giữa các con trong nhà, bởi nhìn từ khía cạnh này thì những cuộc tranh cãi giúp ích cho trẻ rất nhiều trong việc giải quyết các tranh chấp và nhanh chóng hòa hợp. Từ đó giúp trẻ phát triển tính cách, đam mê hơn ở trường và thành công trong cuộc sống sau này.

Nghiên cứu này cũng cho thấy trẻ em Trung Quốc kém nhất trong các bài kiểm tra so với trẻ em Anh và Mỹ, lý do vì chính sách một con của họ.

Theo VnExpress

Ý kiến

()