Chúng ta

Sôi nổi các hoạt động vì môi trường của FPT Education

Thứ năm, 24/10/2019 | 11:27 GMT+7

Bảo vệ môi trường không chỉ dừng lại ở một vài dự án hay sự kiện nhỏ lẻ. Đó là cả một quá trình dài, đòi hỏi sự liên tục, bền bỉ và chung tay đồng lòng của thầy trò khối Giáo dục nhà F.

Ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã gây ra những hệ lụy như: lũ lụt, thiên tai, Trái đất nóng lên, bụi mịn… Hiện tượng thiên nhiên khắc nghiệt này có ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống con người, đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo cho toàn xã hội về vấn đề bảo vệ môi trường. Chung tay góp sức với công dân toàn cầu, người FPT Education đã triển khai những hoạt động vì môi trường, vì một cuộc sống xanh và hành tinh xanh.

Đang diễn ra trong thời gian này là dự án “Hành tinh xanh” của FPT School Cầu Giấy dành cho học sinh Tiểu học. Trong khuôn khổ dự án, học sinh sẽ được tìm hiểu về tài nguyên thiên nhiên như: rừng, nước, đất,… Bên cạnh đó, các em còn được trực tiếp tái chế vỏ chai nhựa, trồng cây xanh, thu gom pin hỏng để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của thiên nhiên.

Ngày 18/10, học sinh khối 1 và 2 của FPT School đã tham gia hoạt động vẽ tranh vì môi trường với chủ đề “Vì một hành tinh xanh”. Bức tranh với kích cỡ khổng lồ 20x13 m đã được các họa sĩ “nhí” hoàn thiện nhanh chóng chỉ trong một buổi sáng.

Fschool-duanhanhtinhxanh-Dinh-7531-8743-

Hoàng phấn khích chia sẻ ước mơ của em là trở thành một họa sĩ như bố mình.

Đinh Nguyên Hoàng, lớp 2A7 FPT School Cầu Giấy, bật mí bố cũng là một họa sĩ nên cậu rất thích vẽ tranh. “Ước mơ của mình là trở thành một họa sĩ tài hoa như bố”, Hoàng vừa vẽ vừa trò chuyện.

Toàn bộ nền của bức tranh được tái chế từ các backdrop phục vụ sự kiện của trường trước đây. Sau khi vẽ xong, các vật liệu vẽ tranh cũng sẽ được tái chế để làm túi xinh xắn đựng dụng cụ mỹ thuật cho học sinh.

fptschool-9712-1571394714.jpg

Bức tranh "Vì một hành tinh xanh" đầy rực rỡ đã được các học sinh nhà F hoàn thiện nhanh chóng trong sáng ngày 18/10.

Hiệu trưởng FPT School - chị Phạm Thị Khánh Ly cho biết ngay trong các môn học hằng ngày như STEM, Sinh học, Vật lý, Kỹ năng sống,… nhà trường cũng lồng ghép các kiến thức để học sinh có thể thay đổi tư duy về môi trường. “Hy vọng với những hoạt động này, chúng ta sẽ có thế hệ công dân mới, có đủ niềm tin, kiến thức và kỹ năng bảo vệ môi trường sống tương lai”, chị bày tỏ.

Trước đó, hồi tháng 7, nhóm sinh viên đầy nhiệt huyết từ lớp IB1301 Đại học FPT đã tổ chức dự án “Holas Go Green”. Dự án có thông điệp: “Paint your life green” - “Vẽ lên cuộc đời màu xanh”. Đây là một sự kiện triển lãm về môi trường dành cho những người đang sống, học tập và làm việc tại Đại học FPT nói riêng và toàn Hà Nội nói chung. Qua đó, Holas Go Green tuyên truyền về tầm quan trọng của môi trường, giới thiệu các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường. Đồng thời, dự án góp phần định hướng cách sống “zero waste”, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của con người.

fu-holas-go-green-1789-1571394714.jpg

Những tác phẩm đầy tính nghệ thuật tại triển lãm Holas Go Green.

Tại triển lãm Holas Go Green, khách mời sẽ được chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật như những góc nhìn đa chiều, đặc sắc và mới lạ về vấn đề môi trường. Thêm nữa, triển lãm còn có những gian hàng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường đến từ các đơn vị kinh doanh.

Về động lực bắt tay triển khai, Trưởng BTC Holas Go Green - Hồ Tuyết Nhi chia sẻ dự án được bắt đầu từ môn học SSC (Business Communication) của lớp do giảng viên Ngọc Minh phụ trách. "Một động lực lớn hơn giúp nhóm hoàn thành dự án là tất cả thành viên đều ý thức được tầm quan trọng của vấn đề môi trường hiện nay. Qua đó, cả nhóm mong muốn thay đổi nhận thức của mọi người. Rằng bảo vệ môi trường chẳng phải việc gì quá to tát vĩ mô, mà được xuất phát từ chính những hành động hàng ngày của mỗi chúng ta", Tuyết Nhi cho biết. 

fpt-song-xanh-2923-1571893172.png

Rất nhiều sản phẩm xanh đã được trưng bày tại các gian hàng của Holas Go Green.

Bên cạnh Holas Go Green, sinh viên FPT còn phát minh ra những sáng kiến độc đáo trong quá trình góp sức bảo vệ môi trường. Điển hình như nhóm bạn trẻ K14 bao gồm: Trần Lê Duy, Nguyễn Mậu Hiếu, Lê Diệu Hoa đã nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm “Thùng rác thông minh” trong cuộc thi tại Research Festival tháng 8 vừa rồi.

thung-rac-thong-minh-dh-fpt-3041-1571394

3 thành viên trong dự án "Thùng rác thông minh" đều là sinh viên năm thứ nhất tại Đại học FPT.

Sử dụng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) và IoT (Internet vạn vật), sản phẩm “Thùng rác thông minh” này có tác dụng phân loại và tái chế rác thải. Việc phân loại đúng rác thải sẽ góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm chi phí cho công tác thu gom và tái chế rác thải. Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của tất cả mọi người - đây cũng chính thông điệp mà nhóm Duy, Hiếu, Hoa muốn nhắn nhủ tới giới trẻ thông qua sản phẩm “Thùng rác thông minh”.

Cùng hướng đến mục tiêu vì cuộc sống xanh, khuôn viên Đại học FPT Hòa Lạc được bài trí bởi rất nhiều cây xanh và không gian xanh mướt. Không thể không kể đến tòa nhà Alpha với thiết kế ô vuông đặc rỗng so le nhau đầy tính nghệ thuật, với cây xanh được phủ kín các ô trống.

dhfpt-khong-gian-xanh-8198-1571394715.jp

Tòa nhà Alpha của Đại học FPT sở hữu kiến trúc độc đáo, tựa như một chú rồng đầy uy nghi giữa mây trời non nước.

Trong khuôn viên trường, các khối nhà nằm xen kẽ các bãi cỏ mênh mông, tạo cảnh quan hài hòa, dễ chịu. Chẳng cần phải đi du lịch đâu xa, ngay tại trường, các sinh viên đã có ngay những bức ảnh "sống ảo" nghìn like khi tản bộ lãng đãng trên đường quanh đồi thông hoặc tạo dáng bên hồ sen rộng 2 ha...

Cũng trong năm nay, để hưởng ứng ngày môi trường thế giới 5/6, Đại học Greenwich (Việt Nam) ở Sài Gòn đã tổ chức chương trình “Greenweeks” (Tuần lễ xanh). Dự án Greenweeks khuyến khích sinh viên chung tay bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Theo đó, những người tham gia sẽ phải đăng ký thử thách trong vòng 3-4 tuần và theo từng cấp độ. Những ống hút thay thế, ly thay thế, bộ đựng thức ăn và túi vải đã được giao tận tay người tham gia để thực hiện thử thách. Người tham gia sẽ phải ký tên vào backdrop để cam kết giảm thiểu nhựa sử dụng một lần.

fptgreenwich-greenweeks-jpeg-4235-157139

Chương trình Greenweeks đã thu hút rất nhiều bạn sinh viên đăng ký tham gia thử thách. 

Những việc làm trong dự án có vẻ nhỏ bé nhưng chị Trịnh Quỳnh Mai, Cán bộ Truyền thông Đại học Greenwich (Việt Nam), cho rằng chương trình Greenweeks đã phần nào hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm xanh và hạn chế thải đồ nhựa ra môi trường của các bạn trẻ.

Mỗi hành động nhỏ cũng sẽ góp phần bảo vệ môi trường sống. Người nhà FPT Education đã có một năm dành nhiều tâm huyết cho các hoạt động nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của đủ mọi lứa tuổi. Nhưng bảo vệ môi trường tất nhiên sẽ không chỉ dừng lại ở một vài dự án hay sự kiện nhỏ lẻ. Đó là cả một quá trình dài, đòi hỏi sự liên tục, bền bỉ và chung tay đồng lòng của người FPT Education nói riêng và toàn thể FPT nói chung.

Khánh Linh

Ý kiến

()