Những ngày qua, mưa lũ kéo dài trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã gây ngập sâu trên diện rộng và chia cắt nhiều khu vực. Nhiều khu dân cư trên địa bàn tỉnh bị mất điện, mất sóng, hạ tầng viễn thông chịu ảnh hưởng nặng nề. Để đảm bảo toàn cho CBNV, nhà Phần mềm FPT Nha Trang đã chủ động bố trí 100% nhân sự làm việc online từ đầu tuần.
![]() |
| Mưa lớn nhiều ngày đã khiến nhiều khu vực thuộc Phú Yên (cũ), Khánh Hòa và ĐắkLắk rơi vào tình trạng cô lập hoàn toàn. Ảnh góc siêu thị GO! ở Nha Trang từ nhà một đồng nghiệp FPT. |
“Hiện chúng tôi đã liên lạc được toàn bộ 250 đồng nghiệp. Tất cả CBNV đều an toàn”, đại diện nhà Phần mềm Nha Trang chia sẻ trưa ngày 22/11. Do văn phòng đơn vị ở trung tâm Nha Trang nên không bị ảnh hưởng.
Theo chị Trương Thị Đông Phương, phụ trách Nhân sự nhà Viễn thông FPT ở Nha Trang, thời điểm hiện tại với hơn 300 nhân sự, trong đó nhiều CBNV vẫn chưa liên lạc được và đơn vị cũng chưa có thống kê chính xác. Với các trường hợp đã liên lạc được, CBNV và gia đình đều an toàn. “Nhà cửa nhiều đồng nghiệp bị ngập lụt và anh chị em cùng người thân bị lạnh. Những hiện tất cả đều ổn”, chị Phương cho hay.
Về cơ sở vật chất, văn phòng giao dịch ở địa bàn huyện Diên Khánh cũ bị ảnh hưởng nặng nhất khi ngập trong lũ. Trong khi đó, trụ sở Viễn thông FPT ở Nha Trang gần như không gặp vấn đề.
![]() |
| Các cán bộ Viễn thông lập tức khôi phục hạ tầng ngay sau khi nước rút. |
Với hạ tầng, các đài trạm viễn thông bị ảnh hưởng lớn khi ngập nước nhiều ngày. Theo đại diện nhà Viễn thông FPT ở Nha Trang, từ các ngày trước đó, Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng (INF) đã điều động nhân sự ra sẵn sàng ứng cứu. Hôm nay (ngày 22/11), nước lũ bắt đầu rút, các kỹ sư nhà Viễn thông FPT đã tòa ra các đài trạm để kiểm tra và vệ sinh thiết bị, hạ tầng để sẵn sàng “nối sóng” khi khu vực cấp lại điện. “Nhà Viễn thông FPT ở Nha Trang đang tập trung toàn bộ nhân lực, thiết bị, sẵn sàng khôi phục mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt ngay sau khi nước rút”, chị Phương nhấn mạnh.
Sau đợt mưa lũ lịch sử tại Khánh Hòa và Đắk Lắk, nhiều khu vực đã bắt đầu có điện trở lại, giúp việc liên lạc với cơ sở và nhân viên FPT Long Châu được khôi phục. Theo chia sẻ của chị Huỳnh Nguyễn Xuân Hạnh – Giám đốc kinh doanh khu vực của FPT Long Châu, nhiều nhà thuốc bị ngập sâu, cơ sở vật chất và trang thiết bị hư hỏng nặng, một số nhân viên mất nhà cửa và tài sản do lũ cuốn. Đến hiện tại chưa ghi nhận tin xấu về người, tuy nhiên vẫn còn trường hợp chưa thể liên lạc do lực lượng cứu hộ chưa cho phép tiếp cận các khu vực nguy hiểm.
Ngay từ ngày 14, khi mưa bão được cảnh báo, hệ thống Long Châu đã kích hoạt phương án ứng phó khẩn cấp. Các bộ phận quản lý, hành chính và kiểm soát nội bộ liên tục cập nhật tình hình, hỗ trợ di dời hàng hóa kịp thời với sự phối hợp từ kho tổng và đội xe. Tuy nhiên, nhiều khu vực bị mất điện, mất sóng và ngập sâu khiến việc tiếp cận rất khó khăn, thậm chí có trung tâm tiêm chủng phải thuê đội lặn xuống mở cửa tầng một để kiểm tra tình hình.
![]() |
| Tình trạng ngập sâu ở khu vực Diên Khánh, Khánh Hòa diễn ra nhiều ngày. |
Hiện đơn vị đang khẩn trương thống kê thiệt hại về người và tài sản, dự kiến sẽ tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ trực tiếp ngay khi điều kiện cho phép. Trong đó, tại Phú Yên cũ đặc biệt các khu vực Tuy Hòa và Diên Khánh, được ghi nhận là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Toàn hệ thống vẫn đang bám sát tình hình từng giờ và ưu tiên cao nhất cho an toàn của người FPT.
Cũng tại khối bán lẻ, hệ thống FPT Shop ở miền Trung chịu thiệt hại nặng. Theo chị Nguyễn Thị Thái Hòa - Giám sát kinh doanh vùng, hơn 70% cửa hàng của FPT Shop khu vực Phú Yên (cũ) - Khánh Hòa bị ngập sâu, tài sản và cơ sở vật chất hư hỏng nghiêm trọng. Riêng ba cửa hàng tại trung tâm bị ngập trên 2 mét, cửa cuốn và cửa kính đều vỡ hoặc cong nứt, ước tính rất nhiều tài sản tại các điểm này không thể cứu vãn. Hàng hóa điện tử bị ngấm nước cần chờ đánh giá cụ thể trong 1-2 ngày tới sau khi dọn và kiểm tra lại.
Không chỉ cửa hàng, nhiều nhân viên cũng chịu thiệt hại nặng vì nhà cửa bị lũ cuốn hoặc ngập hoàn toàn. Tuy vậy, điều tích cực nhất là đến thời điểm hiện tại, không ghi nhận trường hợp CBNV hoặc người thân gặp nguy hiểm về tính mạng. Một số nhân viên may mắn được lực lượng bộ đội hỗ trợ đưa ra khỏi vùng ngập sâu. “Hôm nay gọi lại được nhân viên sau ba ngày mất liên lạc, tôi mừng rơi nước mắt. Hàng mất cũng được, làm lại cũng được, chỉ cần anh em bình an”, chị Hòa chia sẻ.
![]() |
| Hiện giờ, vẫn còn nhiều khu vực chưa thể tiếp cận. |
Để đảm bảo hỗ trợ nhanh và đúng người, khối bán lẻ đã mở các đường link cập nhật thông tin thiệt hại của nhân sự. Đây là quy trình đã được kích hoạt nhiều lần trong mùa bão lũ năm nay khi từ Huế, Quảng Nam (cũ), Bình Định (cũ) đến Phú Yên (cũ) - nơi nào cũng bị ảnh hưởng nặng. Sáng 22/11, một đoàn FPT Shop đã tiếp cận được khu vực Phú Yên (cũ) để hỗ trợ tại chỗ, trong khi nhiều tuyến đường sắt và quốc lộ vẫn bị chia cắt, khiến một số cán bộ quản lý chưa thể trực tiếp vào vùng tâm lũ. Hiện các cửa hàng và nhân viên đang khẩn trương dọn bùn, dọn hàng trước khi thống kê lại toàn bộ thiệt hại.
Sơn Trà - Đen Đá




Ý kiến
()