Chúng ta

Sao Chổi nhà ‘Cáo’: ‘Hành trình tìm đến Yêu’

Thứ hai, 10/6/2019 | 14:32 GMT+7

Những ngày tập luyện đến 22h, những ngày di chuyển 60km hay những ngày ăn tối lúc 24h… đã qua nhưng gần 100 con người nhà ‘Cáo’ có gì sau Sao Chổi 2019: Đó là “Yêu”.

Khi người dẫn chương trình thông báo kết quả, “FPT Telecom đồng giải Á quân 2 với FPT IS”, họ, Bùi Thị Thu Hằng, Đặng Việt Dũng và Lê Đức Anh - 3 người bạn - 3 người đồng nghiệp - những người sát cánh bên nhau lên ý tưởng, đã kìm nén cảm xúc. Mọi thứ vẫn ổn cho đến khi lui vào cánh gà. Những giọt nước mắt đã rơi, một người, người người rồi một nhóm… Họ - tập thể gần 100 người, không quen biết nhau, chỉ tiếp xúc trong 50 tiếng từ ngày tập Sao Chổi mà giờ đây đang khoác tay và lau nước mắt cho nhau”.

Thêm một năm nữa, nhà “Cáo” miền Bắc không giành ngôi vị Quán quân khi khiêm tốn đứng vị trí thứ 3 cùng FPT IS. Nhưng tác phẩm “Lời hiệu triệu trái tim” của 90 con người tham gia đã khiến cho hơn 1.500 khán giả tham gia hội diễn thấu hiểu tinh thần và sự gắn kết của người ‘Cáo’. Qua vũ điệu, nhạc cụ và sức mạnh tập thể, họ đã tái hiện lại cuộc hành trình triển khai dự án tuyến trục Bắc - Nam, đóng góp vào sự phát triển Internet của đất nước.

MC Diễm Quỳnh, thành viên Ban giám khảo dành lời khen đặc biệt cho đơn vị với màn trình diễn đông diễn viên nhất và đặc sắc nhất qua phần phối khí nhạc cụ. Qua đây, nữ MC cảm nhận được sự gắn kết và tinh thần đồng đội cao của nhà ‘Cáo’. Nhạc sĩ ‘quốc dân’ Trương Quý Hải cũng đồng tình với nhận xét của chị Diễm Quỳnh, nhà ‘Cáo’ đang mang nhiều điều giản dị nhất nhưng chân thật nhất lên sân khấu, “tôi xúc động vì điều đó”.

2-4029-1560127688.jpg

“Lần đầu tiên suy nghĩ nghiêm túc về việc Yêu cái gì” - Đó là con người FPT. Ảnh: Fun is Life.

Đây cũng là điều đọng lại sau "Yêu" của gần 100 diễn viên nhà "Cáo". Tuy không đạt giải cao nhất nhưng những cố gắng gắng vất vả của cả tập thể trong suốt 10 ngày để tỏa sáng trên sân khấu, không ai có thể phủ nhận được.

Ngoài nuối tiếc về giải thưởng, điều họ nuối tiếc nhiều hơn là “chúng tôi sẽ không còn làm nhiều thứ, gặp nhiều người như chúng tôi vẫn làm trong thời gian qua”, Bùi Thị Thu Hằng, Ban Văn hoá - Đoàn thể FPT Telecom, chia sẻ.

Đó là những ngày đi sớm về hôm. “Chúng tôi tập trung tập lúc 18h tối và thường kết thúc lúc 22h -23h. Cứ như vậy kéo dài suốt 10 ngày dài liên tiếp”, chị Hằng, người phụ trách lên ý tưởng cho tác phẩm xúc động, nói. Rồi những ngày rõng rã miệt mài lên ý tưởng, tìm kiếm “Yêu”.

Phan Phước Nhật, Trưởng phòng Văn hoá - Đoàn thể FPT Telecom, đánh giá bộ ba đó là “3 đứa trẻ”. Trước hôm tập trung đoàn diễn viên họ đã vật nhau ra, bù đầu lên ý tưởng. “Đứa con gái nhà xa tít vẫn phải đi - về vào giờ khuya sau mỗi buổi tập và dọn dẹp. Đứa con trai to con nhưng vẫn xịt máu mũi vì những ngày làm việc liên tục. Đứa nhỏ con nhưng lanh lẹ chạy nhảy và tinh thần luôn lạc quan, luôn chơi lớn đầu tư đồ đạc cá nhân cho công việc thêm nhanh chóng trọn vẹn. Cả 3 đứa đã luôn miệt mài và cố gắng lo lắng khối lượng công việc khủng”. Anh Nhật cho rằng đó là một sự hạnh phúc thật sự.

Trong quá trình lên ý tưởng, có quá nhiều sáng kiến khác nhau được đưa lên, chọn “Yêu” cái gì, thể hiện như nào… cũng là câu chuyện dài. Nhưng đến cuối cùng, “3 đứa trẻ” quyết định lấy FPT Telecom làm gốc. Tinh thần người “Cáo”, năng lượng và trách nhiệm sẽ trở thành tình yêu cho sự cống hiến, sự hy sinh qua sự tái hiện quá trình thực hiện tuyến đường trục Bắc - Nam (năm 2010). Tình yêu quê hương, yêu đất nước, yêu con người… mọi cung bậc cảm xúc được thể hiện qua tác phẩm.

Ngày đầu tiên, mọi người đều cảm thấy “không phê” vì bài hát được chọn quá quen thuộc, e rằng dẫn đến sự “buồn chán” cho người nghe vì hầu hết những người trong đoàn diễn đều là những người trẻ, người già nhất mới bước đến tuổi 35. Nhưng càng tập, càng thấm, cảm xúc được dịch chuyển sang trạng thái tự hào đầy thiêng liêng, anh Nguyễn Đức Việt, nhân viên đội Quản lý và Phát triển hạ tầng (INF) bày tỏ.

1-5713-1560129102.jpg

Những đồ dùng lao động hàng ngày trở thành nhạc cụ “chất” tại hội diễn. Ảnh: Fun is Life.

10 ngày ăn ngủ cùng Sao Chổi là thời gian mọi sinh hoạt gần như đảo lộn. Anh Trần Quốc Vương, Ban Quản lý và phát triển dự án đường trục tâm sự: "Bữa ăn nhẹ bắt đầu lúc 18h nhưng để đảm bảo sức khoẻ, chúng tôi cần phải ăn thêm sau khi kết thúc tập. Mặc dù, thói quen sinh hoạt thay đổi như vậy dễ bị đau dạ dày… nhưng mọi người đều cố gắng rất nhiều và khắc phục".

Với Nguyễn Thị Việt Trinh, nhân viên chăm sóc khách hàng, VPGD FPT Telecom Thường Tín, 10 ngày đó là hành trình dài hàng 100km, đều như vắt chanh. Nhà Trinh cách nơi tập luyện 60 km. Mất 1h30, Trinh mới đến được chỗ tập. Lúc đi thì trời còn nắng, lúc về thì nắng tắt còn sương bắt đầu buông. “Con gái đi đêm cũng sợ lắm, nhiều hôm về trời còn mưa tầm tã lại có sấm chớp. Sợ chứ! Nhưng đổi lại tôi có nhiều thứ cho bản thân”, Trinh tâm sự.

“Đã có những lúc cáu gắt với anh em trong đoàn diễn. Nhưng cáu xong lại thấy hối hận và thương anh em”, chị Hằng bày tỏ. Trong suốt gần 20 phút trò chuyện cùng chị Hằng, “thương anh em”, “sợ anh em vất vả”, “thương các bạn ở xa”… là những điều mà "bà bầu" Thu Hằng liên tục nhắc đến.

Trần Trung Hiếu, nhân viên Truyền thông FPT Telecom, mặc dù đang điều trị gout nhưng anh đã rất nỗ lực cùng các thành viên tật luyện. "Mệt nhưng vui. Anh em hầu như toàn người không chuyên nên việc nhớ giai điệu, nhớ vị trí rất khó khăn”. Gần 100 người với 10 buổi tập là không đủ, nên anh Hiếu và bạn diễn thường tập hợp những nhóm nhỏ hơn tranh thủ nhắc nhau trong giờ ăn cơm trưa hay qua các group chung.

Có quá nhiều câu chuyện được diễn ra trong 10 ngày nhưng 1 người cố, 2 người chăm chỉ rồi tất cả nỗ lực, cứ như vậy “Chúng tôi đã có những ngày làm việc cùng nhau đầy ‘đau đầu’ và hạnh phúc”, chị Hằng chia sẻ.

10 ngày không đủ đến biến một màn trình diễn gần 100 người trơn tru nhưng đổi lại họ có những mối quan hệ, tinh thần gắn kết, yếu tố tập thể và kỷ luật của người “Cáo” thêm một lần nữa được minh chứng. “Tôi tự hào vì FPT Telecom có một thứ mà làm tốt hơn các đội khác, đó là tinh thần kỷ luật. Gần 100 con người tập ròng rã 10 ngày liên tiếp - đó mới là điều các bạn khiến tôi hạnh phúc, dù các bạn không đạt giải cao”, TGĐ Hoàng Việt Anh chia sẻ khi có thời gian quan sát đội quân FPT Telecom hăng say chuẩn bị cho Sao Chổi 2019.

“Không nhiều, không ít nhưng trọn vẹn”, chị Hằng xúc động nói.

3-9139-1560129102.jpg

“Chúng tôi đã cùng nhau tạo nên một màn trình diễn tuyệt vời!”. Ảnh: Fun is Life

Phải đến khi màn trình diễn kết thúc, “giọt nước mắt của mọi người mới khiến tôi vỡ ra rằng, là ai, làm gì, ở đâu không quan trọng, miễn là người FPT thì sẽ yêu và trân trọng người FPT”, chị Hằng chia sẻ. Hay người con gái đi xa nhất để đến với Sao Chổi - Nguyễn Thị Việt Trinh cho rằng: “Quãng đường tôi đi không là gì so với những gì tôi đang nhận được. Mọi người trân trọng và yêu quý lẫn nhau”.

Từ đây, 90 con người từ “Lời hiệu triệu trái tim” sẽ nhớ về những ngày tập luyện căng thẳng, những cái ôm, cái khoác tay hay giây phút cùng đứng trên sân khấu Sao Chổi 2019 với những con người ban đầu chỉ là người xa lạ, như một kỉ niệm, một miền kí ức. Đúng như từ “Yêu”!

Sau đêm diễn quá nhiều cảm xúc, sự sáng tạo và đậm "chất FPT", Sao Chổi miền Bắc khép lại một cách trọn vẹn với chiến thắng thuộc về FPT Education qua tác phẩm “Chờ Chàng”. Á quân 1 thuộc về nhà hát FPT Software. Đồng giải Á quân 2 thuộc về FPT Telecom và FPT IS. Hai giải Đặc biệt thuộc về FH2O và liên quân FPT Retail, Synnex FPT.

Người FPT tiếp tục hướng tới Sao Chổi miền Trung sẽ diễn ra vào ngày 13/6 tới, với 7 đơn vị tham gia gồm FPT Software, FPT DPS, FPT Telecom, FPT Retail cùng 3 đội FPT Edu. Trước đó, ở phía Nam, Liên khúc thập niên 70 với phần trình diễn công phu, truyền cảm hứng tái hiện hình ảnh tổ quốc oai hùng, thấm đẫm tình yêu và lòng tự hào đã đưa Synnex FPT trở thành quán quân mùa giải 2019.

Hà Trần

Ý kiến

()