Chúng ta

Sa thải nhân viên ‘cầm nhầm’ điện thoại di động của đồng nghiệp

Thứ hai, 11/5/2015 | 10:00 GMT+7

Sự việc xảy ra tại khu làm việc của FPT Telecom tại tòa nhà Tân Thuận, TP HCM. Camera quan sát đã ghi lại mọi diễn biến buộc người trong cuộc phải thừa nhận việc làm sai.

Ngày 7/5, một nữ nhân viên của đơn vị để điện thoại trên bàn làm việc trong khi đi họp. Lúc này, một đồng nghiệp nam cùng khoang làm việc đã cầm lấy và mang xuống nhà xe bỏ vào cốp xe.

Lúc quay lại, nữ nhân viên ngỡ ngàng khi phát hiện chiếc di động của mình không cánh mà bay. Một cuộc truy tìm nhỏ được tổ chức trong khoang làm việc nhưng không phát hiện được. Không tìm thấy điện thoại, sự việc được báo lên quản lý cấp trên. Ngay lập tức, các bộ phận đã nhờ Ban quản lý tòa nhà cho xem hệ thống dữ liệu video quan sát, từ khu nhà xe đến cầu thang và khoang làm việc.

Xâu chuỗi sự việc, kết quả cho thấy đồng nghiệp chính là người đã lấy điện thoại và giấu trong cốp xe. Tuy nhiên, để tránh ảnh hưởng đến đương sự, cán bộ có trách nhiệm xử lý đã giải quyết sự việc theo cách "gọn nhẹ nhất có thể", đại diện đơn vị cho biết. Cụ thể, cá nhân vi phạm thừa nhận "có cầm nhầm điện thoại của đồng nghiệp". Sau đó, đơn vị đã ra quyết định sa thải người này ngay trong chiều ngày 7/5.

IMG-2381-1.jpg

Với hàng trăm camera lắp khắp khu làm việc của 4 tầng, mọi ngóc ngách của tòa nhà FPT Tân Thuận đều được quan sát kỹ, kể cả khi trời tối.

Theo anh Phan Phước Nhật, cán bộ Ban Truyền thông FPT Telecom, một vài đồng nghiệp cũng hay vô tư, hồn nhiên để điện thoại, bóp ví trên bàn làm việc. “Đây cũng là việc không nên, vì nó là cái cớ để người khác sinh lòng tham mà đôi khi họ không phải thật sự thế”, anh nói. “Hoặc gặp người tham thật, người lạ vào công ty rồi trông thấy lấy mất thì lúc đó mất công vất vả đi tìm tài sản, đôi khi còn ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống riêng tư nếu điện thoại có chứa tài liệu quan trọng, nhạy cảm”.

Anh Nhật cho rằng, chia sẻ điều này không dành cho những ai mượn nó để nói kiểu “Ơ, người FPT cũng ăn cắp vặt à?”. “Nói không phải bao che biện hộ, chứ con người còn có lúc đúng lúc sai, gia đình còn có người đúng người sai, nói gì đến các tổ chức bình thường, nhân viên ra vào tấp nập. Điều cốt yếu là bạn hãy nên kiềm chế bản thân trước những bản ngã. Và hãy biết rằng, công việc mới là bền lâu, chứ vì một phút tham mà đánh mất công việc thì thật đáng tiếc”.

Trước đó, giữa tháng 4, 40 máy tính của một đơn vị khác làm việc tại tòa nhà FPT Tân Thuận bị trộm mất CPU và thanh RAM. Khu vực bị "rút ruột" là khối Kỹ thuật và Kinh doanh. Theo thống kê, số thiết bị bị mất trị giá hơn 50 triệu đồng.

Ngay lập tức các phòng ban chức năng đã xem lại hệ thống camera và một nhân viên được đưa vào diện nghi vấn. Cụ thể, anh này đã có hai lượt vào công ty ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Sau khi phòng Nhân sự mời lên làm việc, anh này đã thừa nhận hành vị trộm thiết bị và hoàn trả cho đơn vị. “Do là lần đầu nên công ty chỉ xử lý nội bộ”, đại diện đơn vị nói và tiết lộ khu làm việc được quản lý bằng vân tay và hệ thống hơn 20 camera giám sát chất lượng cao bao phủ mọi ngóc ngách, kể cả khi trời tối.

Nguyên Văn

Ý kiến

()