Chúng ta

Quản lý FPT: Linh hoạt, bền bỉ để thúc đẩy tinh thần tập thể

Thứ tư, 23/10/2024 | 09:10 GMT+7

Tiếp nối buổi chia sẻ của Chủ tịch FPT Telecom Hoàng Việt Anh, buổi số 2 trong khuôn khổ sự kiện Leader Talk dành cho Cán bộ quản ký khu vực miền Trung các đơn vị thuộc FPT, chị Trịnh Thu Hồng đã truyền tải những bài học quý giá về vai trò lãnh đạo trong thời đại số, đặc biệt là bối cảnh biến động không ngừng của công nghệ và thế giới.

Thúc đẩy cá nhân – điều cần có ở Lãnh đạo FPT

Cùng chung quan điểm với anh Hoàng Việt Anh tại buổi chia sẻ trước đó, chị Trịnh Thu Hồng, Giám đốc Học viện FPT cũng nhấn mạnh về yếu tố “trao quyền” của người lãnh đạo. Chị chia sẻ, ở FPT, việc giao quyền và ủy quyền hiệu quả là yếu tố vô cùng quan trọng ở một người lãnh đạo thực thụ. Lãnh đạo nên khuyến khích tinh thần làm việc nhóm, nơi tất cả thành viên hướng tới thành tích chung thay vì chỉ tập trung vào kết quả cá nhân. Việc kêu gọi ý tưởng và giải pháp từ mọi cấp bậc trong tổ chức sẽ tạo ra sự sáng tạo và xây dựng môi trường hợp tác.

Người lãnh đạo cần thúc đẩy sự thay đổi thông qua những hành động cụ thể và thực tế, đưa ra phản hồi liên tục trong quá trình làm việc. Ngoài ra, lãnh đạo cần xác định rõ mục tiêu chung và cam kết thực hiện những chiến lược cụ thể để đạt được mục tiêu đó. Họ cũng cần phát triển tinh thần sáng tạo và kiên cường trong đội ngũ, vì đó là nền tảng để vượt qua những thách thức.

-1525-1729586295.jpg

Chị Trịnh Thu Hồng nhấn mạnh về tinh thần phát triển đội ngũ bằng yếu tố Agile.

Chị Hồng cũng nhấn mạnh sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý tại FPT. Lãnh đạo cần tầm nhìn chiến lược, khả năng tập hợp lực lượng và phát triển con người, trong khi quản lý tập trung vào lập kế hoạch và kiểm soát hoạt động hàng ngày. Trong bối cảnh hiện đại, việc phát triển các phẩm chất này là chìa khóa để tổ chức không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Đề cập tới “tinh thần Agile”, chị Hồng cho biết, đó là một triết lý và phương pháp làm việc linh hoạt, nhấn mạnh sự phản hồi nhanh chóng, liên tục cải tiến và khả năng thích nghi với thay đổi. Đây là chìa khóa để các nhà lãnh đạo tồn tại và phát triển trong thời đại đầy biến động. Theo đó, ba yếu tố như Giao tiếp, Cam kết và Hợp tác là các yếu tố nền tảng giúp Agile phát huy tối đa hiệu quả.

Lãnh đạo luôn cần cấp thiết cải tiến

Trong môi trường chuyển đổi số hiện nay, các nhà lãnh đạo cần có năng lực cốt lõi để dẫn dắt tổ chức vượt qua thách thức. Chị Trịnh Thu Hồng nhấn mạnh 7 năng lực cốt lõi của người lãnh đạo, trong đó đam mê thành công là nhân tố hàng đầu, được ví như “máu” chảy trong cơ thể, để thúc đẩy lãnh đạo hành động kiên định và hướng tới mục tiêu. Trong một thế giới đang có tốc độ thay đổi nhanh chóng, đòi hỏi người lãnh đạo phải linh hoạt thích nghi và ứng phó với các tình huống bất ngờ.

Bằng việc rèn luyện bản thân, rút ra bài học, người lãnh đạo sẽ quản lý hiệu quả, tạo ra một môi trường đổi mới, linh hoạt, hướng tới sự phát triển lâu dài cho cả tổ chức lẫn cá nhân. Sự thay đổi trong lãnh đạo đã trở thành điều tất yếu để tổ chức tồn tại và phát triển. Thời đại công nghệ không ngừng biến đổi tạo ra vô vàn thách thức cũng như nhiều cơ hội mới, những nhà lãnh đạo cần liên tục cập nhật, nắm bắt và áp dụng các công nghệ tiên tiến để thúc đẩy sự phát triển của tổ chức. Khi một doanh nghiệp đi đến toàn cầu hóa sẽ lại đem đến sự đa dạng về văn hóa, từ đó tạo ra đặt ra yêu cầu về việc có hiểu biết sâu sắc về các nền văn hóa để có thể quản lý, dẫn dắt đội ngũ.

-3134-1729586295.jpg

Các thành viên tham gia sự kiện thoải mãi chia sẻ trải nghiệm thực tế của bản thân.

-6594-1729586295.jpg

Nhiều học viên vẫn tỏ ra “thòm thèm” khi buổi chia sẻ kết thúc sau 4 giờ đồng hồ.

Buổi chia sẻ đã mang đến những kiến thức bổ ích, toàn thể 50 CBQL đều tỏ ra vô cùng hào hứng. Anh Quách Phương Long, đơn vị QAI FPT Software thể hiện niềm “đam mê” với chương trình, bày tỏ thời lượng 4 giờ đồng hồ vẫn là “quá ít”. Bản thân anh vẫn còn rất nhiều vấn đề, khía cạnh muốn được nghe chia sẻ thêm. Anh Long vui vẻ dành những lời khen “có cánh”: “Kiến thức mới mẻ, cách truyền đạt hấp dẫn, các chủ đề đưa ra trọng tâm, thực tiễn, dễ hiểu và 2 diễn giả đều có kinh nghiệm tuyệt vời!”.

Đức Trung

Ý kiến

()