Chúng ta

'PM Workshop giúp tôi tìm ra cách làm đúng'

Thứ ba, 4/6/2019 | 13:56 GMT+7

Tham gia PM Workshop nhà Phần mềm Cầu Giấy, anh Trần Thanh Hải (FHN.M8) hiểu rõ hơn về các cuộc thi cho quản trị dự án, cách tăng năng suất và không còn lúng túng khi lọc kinh nghiệm trong lịch sử đơn vị.

Chiều 3/6, gần 30 PM (quản trị dự án) của FPT Software Hà Nội tham gia chương trình PM Workshop quý II tại tầng 9, tòa nhà FPT Cầu Giấy. Chương trình xoay quanh 3 chủ đề: Giới thiệu các cuộc thi PM Exam, PM Contest; Cách đặt mục tiêu dự án, định nghĩa năng suất dự án và Cách đưa mục tiêu dự án lên công cụ tăng năng suất.

DSC-3599-JPG-7701-1559623179.jpg

Hơn 30 PM nhà Phần mềm tham gia hội thảo quý II tại Cầu Giấy.

Mở đầu buổi chia sẻ, anh Phạm Hữu Chung (FQC.GO) giới thiệu về 2 cuộc thi sắp tới dành cho đội ngũ: PM Exam và PM Contest. Trong đó, PM Exam là kỳ thi đánh giá năng lực của các quản lý dự án của FPT Software. Cuộc thi sẽ diễn ra từ 17-29/6 với 40 câu hỏi trên hệ thống online. Mức đạt yêu cầu qua bài thi là trả lời được 30/40 câu hỏi.

Tham gia cuộc thi, các PM của FPT Software còn có cơ hội nhận các phần thưởng khi là người hoàn thành bài thi sớm nhất; có điểm số cao nhất, được công nhận đã tham gia chuỗi khóa học PME và chứng nhận hoàn thành MOOC 2019. Tuy nhiên, nếu PM nào không tham gia thi hoặc không hoàn thành bài thi sẽ không được xét nâng rank (thứ hạng) trong kỳ CHE (đánh giá hiệu quả công việc) tiếp tới. 

Ngay sau PM Exam, PM Contest sẽ trở lại dự kiến vào giữa tháng 7. Cuộc thi gồm có 3 vòng: Battle; Thuyết trình và Chung kết gồm 5 đội xuất sắc. Cuộc thi năm nay sẽ có khoảng 100 đội tham gia. Giải thưởng cho đội Vô địch là 70 triệu đồng (10 triệu đồng tiền mặt và một chuyến tham gia hội thảo tại nước ngoài).

DSC-3602-JPG-2682-1559623179.jpg

Anh Phạm Hữu Chung (FQC.GO) giới thiệu về 2 cuộc thi sắp tới dành cho đội ngũ: PM Exam và PM Contest.

Chủ đề thứ 2 của sự kiện do anh Nguyễn Duy Thành (FHN.Z1) chia sẻ về cách để tăng năng suất dự án. Với kinh nghiệm làm dự án đạt năng suất 102%, anh Thành đã trình bày các giải pháp gồm: Chuẩn bị và quản lý phạm vi ngay từ khi nhận dự án từ đội tư vấn bán hàng; biên bản ký xác nhận của khách hàng sớm nhất có thể; sử dụng giải pháp kỹ thuật (công cụ Code Generation); Tận dụng tài nguyên các dự án có sẵn. 

Chủ đề cũng rất được quan tâm tại PM Workshop lần này là cách thiết lập giá trị mục tiêu do chị Lê Thị Phương (FQC.ACC) trình bày. Vừa chính thức triển khai từ 4/2019 áp dụng cho các dự án có ngày bắt đầu từ 1/4 hoặc đang diễn ra mà có hạn bàn giao sau 30/4, tính đến nay đã có khoảng 334 dự án áp dụng nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc xác định giá trị mục tiêu, cũng như mơ hồ khi sử dụng tính năng trên FI2.0. Chị Phương trình bày về 2 nội dung: Cách xác định mục tiêu năng suất và sử dụng công cụ FI2.0 để quản lý năng suất. Phần chia sẻ của chị Phương rất chi tiết, cụ thể với những dẫn chứng từ một dự án tăng năng suất thành công trước đó.

Anh Nguyễn Duy Thành () chia sẻ về cách làm sao để tăng năng suất dự án.

Anh Nguyễn Duy Thành (FHN.Z1) chia sẻ về cách làm sao để tăng năng suất dự án.

Rất chú trọng đến việc tăng năng suất cho dự án, anh Hoàng Đồng Tiến (FHN.FHS) bày tỏ: "PM Workshop rất hữu ích đối với các quản trị dự án như chúng tôi. Hiện giới PM đang loay hoay với việc tăng năng suất dự án và cách tính như thế nào. Buổi chia sẻ phần nào giải đáp được những băn khoăn đó".

Đang làm PM Exam nên anh Trần Thanh Hải (FHN.M8) rất quan tâm đến nội dung của các cuộc thi mà anh Phạm Hữu Chung trình bày. Chủ đề Tăng năng suất dự án cũng nhận được sự chú ý và chia sẻ rất lớn từ anh Trần Thanh Hải. Anh cho rằng những ví dụ về tăng năng suất mà diễn giả trình bày còn mang tính cục bộ, chưa có sự phổ quát để có thể áp dụng được với nhiều dự án khác nhau.

Cùng với đó, anh Hải rất hứng thú với phần chia sẻ về cách tìm lại, xem lại các dự án cũ trên hệ thống mà không mất nhiều thời gian, công sức như trước đây. "Làm sao để có một bộ tài liệu hướng dẫn chi tiết cho các anh em ở từng dự án thì hiệu quả mang lại sẽ rất cao", anh Hải nhận định.

Chị Lê Thị Phương (FQA.ACC) chia sẻ về cách thiết lập giá trị mục tiêu cho dự án.

Chị Lê Thị Phương (FQA.ACC) chia sẻ về cách thiết lập giá trị mục tiêu cho dự án.

Trước đó, PM Workshop đã được tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 23/5 với sự tham gia của hơn 30 quản trị dự án. Chủ đề chương trình xoay quanh những giải pháp sáng tạo và thông minh giúp tăng năng suất của dự án một cách hiệu quả. 

Ngày 6/6, PM Workshop sẽ diễn ra tại phòng Anh Sáu ở F-Ville 2, Hòa Lạc với các chủ đề: Kinh nghiệm thực tế: Dự án Agile đã tăng được năng suất như thế nào; Công cụ quản lý tình trạng về năng suất, chất lượng và các giải pháp tích hợp trên JIRA và Hướng dẫn thiết lập giá trị mục tiêu và sử dụng tính năng của công cụ trong chương trình dự án năng suất.

Tại TP HCM, PM Workshop sẽ được tổ chức vào ngày 11/6 tới.

Cộng đồng PM FPT Software ra đời vào tháng 5/2017. Đối tượng là PM và cán bộ quản trị chất lượng hoặc những cá nhân quan tâm, mong muốn tham gia cộng đồng để nâng cao năng lực quản trị dự án. Cộng đồng cùng nhau giải quyết các bài toán về quản trị dự án bằng cách chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. PM toàn quốc cũng biết đến nhau nhiều hơn thông qua các hoạt động trao đổi để cùng phát triển. Đặc biệt học được những phương pháp làm cơ bản để tránh mắc sai lầm giống như người đi trước thông qua mô hình mới.

Tại FPT Software, PM có vai trò rất lớn trong việc quyết định thành công hay thất bại của dự án. Nếu coi tổ chức dự án như cơ thể của một con người thì PM chính là hoạt động của bộ não. Bộ não tốt có thể phối hợp với các bộ phận khác của cơ thể nhịp nhàng, tạo ra thành quả đáng kể. Ngược lại, khi bộ não có vấn đề thì dù từng bộ phận cơ thể có hoạt động tốt đến đâu, nỗ lực của chúng cũng có kết quả không mấy khả quan, thậm chí không có kết quả. Một PM vừa phải là người quản lý những vấn đề tổng thể, vừa phải là người tham gia tất cả công việc trong dự án.

Diệu Anh

Ý kiến

()