Chúng ta

‘OKR quý III thực chất hơn’

Thứ hai, 28/10/2019 | 08:21 GMT+7

Mặc dù gặp nhiều lỗi về OKR không đúng, không thách thức hay các kết quả then chốt quá ít nhưng các mục tiêu trong quý III được đánh giá thực chất và hiệu quả hơn 2 quý trước.

Là cá nhân OKR xuất sắc quý II của FPT IS, anh Nguyễn Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Quản trị Hệ thống nhận định, OKR quý I gần như triển khai theo hình thức, sang quý II bắt đầu xuất hiện một số người truyền cảm hứng OKR như 7 cá nhân xuất sắc nên mọi người học làm theo. Đến quý III, OKR không còn khái niệm hời hợt, qua loa, các thành viên trong đội của anh Cường ý thức hơn từ việc đặt mục tiêu đến khâu triển khai. “OKR vừa áp lực vừa khuyến khích nhưng thực chất và hiệu quả hơn”, anh chia sẻ.

Việc dần có những thay đổi trong công tác triển khai, đưa OKR trở thành một phần công việc chủ yếu là do sự quan tâm sát sao từ lãnh đạo. Tại trung tâm Dịch vụ Quản trị Hệ thống, anh Cường thường xuyên trao đổi với CBNV định kỳ hằng tháng. Tool F.OKR có một lợi thế là công khai tất cả mục tiêu của toàn bộ thành viên trong ban. Do đó, anh nắm bắt được công việc của mọi người để thúc đẩy, khuyến khích cũng như giúp đỡ.

Mặc dù mục tiêu có thể bị thay đổi mà hệ thống không kiểm tra được, anh Cường tự tin kiểm soát được việc này do quá trình theo dõi công việc của từng người. Theo anh, việc xây dựng OKR là tự do, dân chủ và minh bạch nên khi mọi người đưa ra mục tiêu hoàn toàn tự nguyện. Với mỗi mục tiêu, tất cả mọi người phải có trách nhiệm với từng OKR đặt ra, trong trường hợp thay đổi có thể báo lại để tìm hướng giải quyết.

anh-Cu-o-ng-FIS-5499-1571650020.jpg

'OKR quý III thực chất và hiệu quả hơn", anh Nguyễn Mạnh Cường, FPT IS, nhận định. Ảnh: Ngọc Thắng. 

Tuy nhiên, thời gian đánh giá (review) OKR khá ngắn (từ ngày 7 đến 18/10) nên không có nhiều cơ hội để sửa chữa kỹ lưỡng hơn. Cụ thể, với anh Cường quản lý 50 nhân viên, việc phân quyền tới cấp dưới cũng mất thời gian. Quý III, mọi người gần như quen với thời gian review nên số lượng chủ động hỏi nhiều giúp quá trình trao đổi giảm tải. Trong quý tới, anh Cường dự định dành nhiều thời đào tạo cán bộ cấp dưới nhiều hơn để phân quyền rõ ràng và tin tưởng hơn, tránh tình trạng quá tải.

Tương tự, chị Nguyễn Ngọc Linh, Tổ trưởng STEM Trường Tiểu học & THCS FPT Cầu Giấy, cũng gặp vấn đề về công tác review. Không chỉ chị Linh, một số cán bộ giảng dạy tại trường đều luống cuống mỗi khi đến thời điểm cập nhật kết quả OKR. Cập nhật như thế nào; Đánh giá kết quả ra sao… đều là những câu hỏi mà ba quý vừa qua đơn vị đang gặp phải. Theo chị, trong giai đoạn này, cấp trên phải sát sao, sắp xếp thời gian để trao đổi cùng nhân viên, từ đó các vấn để vướng mắc mới được tháo gỡ và quý tới sẽ không gặp phải.

Liên quan đến quá trình review OKR quý III, anh Cao Văn Việt - Ban cải tiến năng suất FPT Software (PID - Productivity Innovation Department) cho rằng công cụ OKR hơi chậm nên ảnh hưởng đến tốc độ cập nhật, đánh giá OKR. Theo anh, trong quá trình triển khai, mọi người thường xuyên trao đổi với lãnh đạo và đồng nghiệp về OKR cá nhân sẽ giúp quá trình review diễn ra nhanh hơn, tránh mất nhiều thời gian. Cá nhân anh hằng ngày vẫn bám sát mục tiêu “Số lượng người dùng Codelearn”, không thay đổi nhiều do đã tìm hiểu kỹ nên mục tiêu sát với OKR cuối năm. Tuy nhiên, một số người vẫn trong tình trạng gặp các lỗi về diễn đạt OKR như OKR không đúng, không rõ ràng và không thách thức. Ví dụ, Objective là “Bán được hàng” quá chung chung. Hoặc một số lỗi về kết quả then chốt (KR) như: KR quá ít, KR không đo/đếm được…

Phu-Trung-FTEL-4877-1571650622.jpg

Anh Trung cho rằng, việc đưa ra phương án và hành động (KRs) mới là điều khó khăn và quan trọng. Ảnh: Xuân Phương. 

Đối với Trưởng phòng Dịch vụ Truyền hình FPT (FPT Telecom) - anh Nguyễn Phú Trung, dù ba quý đã trôi qua nhưng khó khăn lớn nhất tập đoàn hay bất kỳ công ty thành viên nào gặp phải là việc để mọi người cùng hiểu về OKR, cùng chung, cùng thấm mục tiêu. Thường xuyên làm việc với Ban lãnh đạo FPT Telecom nên câu chuyện OKR trở thành chủ đề hằng ngày của anh Trung. Theo anh, việc đặt ra mục tiêu không quan trọng bằng việc phải đưa ra phương án và hành động nào (KR) để hoàn thành mục tiêu đó. Việc này trong 3 quý là chưa đủ, đòi hỏi tất cả cá nhân hay phòng ban phải hỗ trợ nhau tích cực để tất cả cùng hiểu mục tiêu là gì, vì sao lại là mục tiêu đó. Khi thông suốt, mọi người chia việc cho nhau và cùng giám sát các hoạt động để không bị "ngắt" ở một bộ phận hay trì trệ ở thao tác nào đó.

Trước đó, ngày 18/10 là hạn cuối cùng để CBNV nhà F cập nhật kết quả OKR quý III và xây dựng OKR quý IV. Các bộ phận cũng hoàn thành cập nhật kết quả vào ngày 11/10. Theo báo cáo của Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT, toàn tập đoàn đạt 98% cá nhân đã cập nhật kết quả OKR quý III; 73% được review (đánh giá) và 88% CBNV hoàn thành điền mục tiêu quý IV.

Với tình hình cập nhật kết quả OKR quý III, có 4/8 đơn vị hoàn thành: FPT Telecom, FPT Online, FPT Retail và Synnex FPT. Sau đó, lần lượt là các đơn vị: FPT IS - 98%; FPT HO - 98%; FPT Education - 98%; FPT Software - 96%.

Về việc đánh giá OKR, FPT Online là đơn vị duy nhất hoàn thành 100% review kết quả cho CBNV. FPT Telecom xếp thứ 2 với 98%, tương đương 6.770 CBNV đã được các cấp quản lý, lãnh đạo đánh giá kết quả hoàn thành OKR quý III. Synnex FPT - 94%; FPT IS - 92%; FPT HO - 91%; FPT Education - 90%; FPT Software - 46%.

Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT cũng đưa ra một số dấu mốc quan trọng khác liên quan: CTTV xem xét và điều chỉnh nội dung OKR quý IV các bộ phận (25/10); Hội đồng Chiến lược & Đổi mới xem xét chất lượng OKR quý IV (5/11).

Video giải thưởng "OKR - Vì ta xứng đáng":

Bên cạnh đó, để tôn vinh những cá nhân, bộ phận có tinh thần Leng Keng và triển khai xuất sắc công việc của mình dựa trên phương pháp luận OKR, FPT phát động giải thưởng "OKR - Vì ta xứng đáng". Tất cả các OKR cá nhân, bộ phận hoàn thành xuất sắc trong quý I, II và sớm nhất là quý III đều có cơ hội nhận thưởng. Hiện tại, có hơn 50 hồ sơ OKR gửi về cho chương trình. 

Về cơ cấu giải thưởng, với việc không giới hạn số lượng, mỗi hồ sơ OKR cá nhân hoặc bộ phận khi gửi về chương trình được đánh giá hợp lệ sẽ nhận phần thưởng trị giá lần lượt 500.000 đồng và 1.000.000 đồng. Hàng tháng, các cá nhân giành giải Leng Keng sẽ có phần thưởng 3.000.000 đồng và được tôn vinh trên Bức tường OKR của tập đoàn; bộ phận Leng Keng sẽ giành các hạng mục giải thưởng tương đương HC Chiến công hạng Nhất, Nhì, Ba với giá trị lần lượt là 15 triệu, 10 triệu và 5 triệu đồng.

CBNV đăng ký theo form tại link này hoặc gửi bản OKR về địa chỉ: Phanlengkeng@fpt.com.vn.

Liên quan đến quá trình triển khai OKR, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới FPT đã ban hành khung chế tài kỷ luật. Theo đó, trưởng bộ phận có trách nhiệm tương ứng tại bộ phận vi phạm lỗi "Tuân thủ" có 3 cấp độ, gồm Lần 1: Cảnh cáo bằng văn bản cấp CTTV; Lần 2: Trừ 5% thưởng hiệu quả kinh doanh; Lần 3: Xem xét miễn nhiệm. Các cấp độ xử phạt được dựa trên mức độ vi phạm.

Bên cạnh đó, khung chế tài cũng đề cập đến 2 nguyên tắc: Chất lượng OKR và Vai trò lãnh đạo. Với lỗi "Chất lượng OKR", cán bộ quản lý vi phạm lần một bị cảnh cáo bằng văn bản cấp FPT; trừ 10% thưởng hiệu quả kinh doanh nếu tái phạm lần 2; và vi phạm lần 3 sẽ bị xem xét miễn nhiệm. Đối tượng áp dụng chế tài này là Trưởng bộ phận trên một cấp của bộ phận có bản OKR không đạt yêu cầu. Ba mức phạt tương tự như "Chất lượng OKR" đối với TGĐ công ty thành viên FPT (đơn vị cấp 2) hoặc TGĐ/Trưởng đơn vị trực thuộc (đơn vị cấp 3) nếu vi phạm lỗi "Vai trò lãnh đạo" (Cùng đúng).

Trước đó, để thúc đẩy, nâng cao chất lượng OKR, Hội đồng Chiến lược và Đổi mới Tập đoàn đưa ra một số quy chuẩn để đánh giá OKR. Cụ thể, một quy trình đánh giá OKR bao gồm: Tuân thủ; Đặt đúng; Điểm đúng; Cùng đúng. Trong đó, để đặt đúng OKR cá nhân/bộ phận, lãnh đạo/CBNV đảm bảo 5 yếu tố: Trọng tâm; Align mục tiêu cấp trên; Đo lường; Định hướng và Thách thức. Quy định về OKR sẽ hỗ trợ quản lý và CBNV trong quá trình đánh giá kết quả và trao đổi 1:1.

Hà Trần

Ý kiến

()