Chúng ta

Nữ tướng nhà Bán lẻ: 'Chưa bao giờ tôi đàm phán lương với tập đoàn'

Thứ bảy, 11/5/2019 | 10:27 GMT+7

Không nề hà mọi việc, luôn thôi thúc mình phải nỗ lực để đạt hiệu quả cao nhất nên dù chưa bao giờ đòi hỏi lương nhưng chị Nguyễn Bạch Điệp luôn được tưởng thưởng xứng đáng.  

Chia sẻ với gần 100 cán bộ kinh doanh  khu vực cùng Quản lý cửa hàng trong chương trình Leader Talk: ‘Những ngày đầu lập nghiệp’ diễn ra sáng ngày 9/5, nữ tướng nhà Bán lẻ đã kể về con đường từ thực tập sinh đến trưởng thành như hôm nay.

Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ XX, chị Điệp được nhận làm việc tại cửa hàng của FPT. Ngay từ lúc đó chị luôn tâm niệm làm sao để thuyết phục được khách hàng, để họ lắng nghe và chọn sản phẩm mình tư vấn. Khi bắt tay vào công việc,chị không nề hà bất cứ nhiệm vụ nào được giao. 

Dù không có kiến thức về tin học nhưng chị kiên trì học hỏi, chẳng khác một nhân viên kỹ thuật để có thể tư vấn cho khách hàng về: cách nối mạng, thiết lập máy chủ, chọn đường dây... Bởi theo chị, “phải nói chuyện chắc chắn về hàng hóa, chất lượng thì khách hàng mới cảm thấy an tâm hơn để hợp tác”.

Trước khi đi bán hàng, chị Điệp còn phải học thêm về máy tính, chức năng, công dụng, bảng giá tất cả các loại máy tính để tiếp thị cho khách hàng và thuyết phục họ mua nó. Thời điểm đó, chị là người bán hàng giỏi và được đề xuất là cửa hàng trưởng.

Chính sự tận tâm đó đã khiến chị được tưởng thưởng xứng đáng dù chưa bao giờ chị đề đạt hay hỏi ý kiến về lương. 

IMG-3727-7961-1557405626.jpg

Chị Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ câu chuyện của mình về những ngày đầu tiên khi bức chân vào FPT.

Đến giờ, chị vẫn không ngừng học hỏi. Bởi, theo chị, bỏ qua vấn đề tố chất, một nhân viên bán hàng giỏi cần nắm rõ thông tin sản phẩm để tự tin tư vấn cho người mua và làm việc có tâm. “Khi vừa mua lại chuỗi Long Châu, chính tôi đã tự xuống cửa hàng học hỏi, tận tay dán từng con tem để tìm hiểu kiến thức về thuốc. Nhiều người cũng hỏi sao chị liều vậy và có bằng dược sĩ chưa? Nhưng rồi dần dần tiếp xúc nhiều, tôi cũng biết phân biệt được loại thuốc nào chữa nhóm bệnh nào".

"Luôn tâm niệm phải có kiến thức mới nói chuyện được với khách hàng, khiến người ta tin tưởng. Chỉ cần ta chịu khó nhiệt tình hỗ trợ tư vấn khách hàng và có tâm trong công việc, sẽ có một lượng khách hàng thân thiết", nữ tướng nhà Bán lẻ chia sẻ bí quyết để trở thành best salemans.

IMG-3695-6568-1557405626.jpg

Theo chị Điệp để có được thành công như ngày hôm nay thì cũng phải trải qua biết bao ngày tháng khó khăn, cạnh tranh thị trường. Chị luôn tâm niệm làm việc tận tâm sẽ mang lại hiệu quả tích cực.

Ngoài ra, trong buổi trò chuyện với hơn 100 cán bộ  kinh doanh và cửa hàng trưởng nhà Bán lẻ, chị Điệp đánh giá giai đoạn khó khăn nhất của FPT Retail không phải ở điểm khởi đầu mà chính là hiện tại với nỗi lo về nhân sự.

Chị Điệp nhìn nhận rằng muốn đơn vị phát triển thì mọi cấp phải đồng lòng. Việc hướng dẫn sâu sát của cửa hàng trưởng đối với từng nhân viên sẽ làm tăng chất lượng đội ngũ. Cách cư xử chân thành, hỗ trợ hết mình và minh bạch về lương thưởng sẽ giúp duy trì đội ngũ tốt. Người đứng đầu phải luôn đứng ra làm gương để chứng minh không có gì là không thể để nhân viên có thể noi theo. Chỉ khi nào đặt cái tâm vào công việc thì mới có thể thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu.

IMG-3836-5248-1557405626.jpg

Cuộc trò chuyện của chị Điệp đã truyền cảm hứng cho hơn 100 cán bộ quản lý.

Theo CEO Retail, mảng điện thoại đang dần rơi vào mức bão hòa cạnh tranh lớn trên thị trường trong khi hệ thống nhà thuốc Long Châu lại chưa đủ lớn nên áp lực từ đặt lên vai FPT Retail khá lớn. Do đó, để hoàn thành được mục tiêu thách thức mỗi người Bán lẻ sẽ phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Năm 2019, nhà Bán lẻ đặt mục tiêu doanh thu tăng 16%; lợi nhuận trước thuế và lợi nhuận sau thuế tăng 20%.

FPT Retail hiện đứng thứ hai tại thị trường bán lẻ Việt Nam và sở hữu 2 hệ thống bán lẻ là FPT Shop (bán lẻ các sản phẩm công nghệ), F.Studio by FPT (chuyên doanh sản phẩm và phụ kiện chính hãng của Apple). Bên cạnh đó, FPT Retail đã mua dây chuyền dược phẩm địa phương Long Châu vào năm 2017 và đã phát triển hệ thống lên đến 30 cửa hàng. 

Sau phần chia sẻ của chị Điệp, nhiều cán bộ quản lý đã đặt câu hỏi cho chị về kinh nghiệm, bí quyết vượt qua khó khăn trong quá trình chị lập nghiệp để rút ra bài học cho mình...

Anh Trần Tùng Dương, kho tổng khối BO, bày tỏ: "Tôi rất thích nghe phần chia sẻ của chị Điệp trong suốt 24 năm công hiến cho FPT cũng như FPT Retail. Tôi cũng đã học hỏi rất nhiều kienh nghiệm và rút ra nhiều bài học và tự hứa sẽ cố gắng thật nhiều hơn nữa để góp phần công ty ngày càng phát triển hơn. Tôi cũng hy vọng sẽ có nhiều buổi nói chuyện từ các anh chị về các thành tựu, sự nghiệp mà các anh chị đã đạt được".

"Chị Điệp là thuyền trưởng của FPT Retail và chúng tôi rất mong chờ buổi nói chuyện này. Qua buổi nói chuyện, chúng tôi hiểu hơn về sếp mình và những trăn trở của chị. Chúng tôi thấy chị đã cố gắng như vậy mà tại sao mình không cố gắng thêm chút nữa. Tôi cũng tự đặt ra cho mình OKR hướng tới và góp sức vì mục tiêu cao cả của công ty", chị Vũ Thị Thu Huyền cán bộ Tổng hội FPT Retail bộc bạch: 

Trước đó, vào tháng 4, tại TP HCM đã diễn ra buổi nói chuyện của chị Nguyễn Bạch Điệp về 'Những ngày đầu lập nghiệp' thu hút hơn 110 cán bộ quản lý kinh doanh và cửa hàng.

Quốc Phú

Ý kiến

()