Chúng ta

Nữ GenZ FPT giải bài toán chuyển đổi số cho chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam

Thứ hai, 15/4/2024 | 09:06 GMT+7

Chỉ sau 2 năm tham gia vào chuỗi dự án chuyển đổi số cho chuỗi hơn 1.000 nhà thuốc, Trương Thùy Dung đã kịp trở thành là nhân tố quan trọng góp phần giúp FPT Long Châu đẩy nhanh tốc độ tích hợp công nghệ, mang lại trải nghiệm mua sắm song song với việc tư vấn tốt nhất cho người dùng.

Thùy Dung hiện là trưởng nhóm phân tích và tư vấn giải pháp nghiệp vụ (Business Analyst - BA) của FPT Software. Cô gái 27 tuổi ví 2 năm vừa qua như một “trận chiến” đầy thách thức nhưng rất thú vị: “Tâm thế luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ bất kể thời gian, địa lý - là cảm giác chủ đạo của tôi trong suốt thời gian qua”, Dung trải lòng.

-4624-1713145189.jpg

Trương Thùy Dung, trưởng nhóm phân tích và tư vấn giải pháp nghiệp vụ (Business Analyst - BA) nhà Phần mềm FPT.

Từ vai trò “tham chiến”…

Từ tháng 10/2021, FPT Software đã thực hiện các phần việc liên quan đến logistics, tổng kho, hệ thống quản lý đơn hàng (OMS) đồng nhất và kết nối thông tin online/offline để nâng cao trải nghiệm khách hàng cho Long Châu. Đầu năm 2022, FPT Software đưa hệ thống RSA (Real Sale App) phục vụ hoạt động bán hàng cho hệ sinh thái hơn 1.000 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Thời điểm này Thùy Dung vừa mới gia nhập FPT Software, đã đánh giá tổng dự án, từ bài toán vận hành cho tới kinh doanh của Long Châu. Dung cho biết cách thức vận hành cũ không thể đáp ứng được lượng giao dịch ngày càng lớn ở mỗi nhà thuốc, hệ thống mới được xây dựng giúp dược sĩ bán hàng nhanh hơn bằng chính điện thoại cá nhân. Dược sĩ có thể tự tạo đơn hàng, kiểm kê hàng hóa, luân chuyển hàng giữa các cơ sở khác nhau, cá nhân hóa phương thức giao hàng, thanh toán cho khách hàng,…tất cả chỉ trên một ứng dụng RSA.

Việc vận hành của Long Châu được quản trị theo thời gian thực (realtime) và linh động (mobile). Việc bán hàng, xuất hóa đơn cũng được thực hiện trên điện thoại thông minh, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của đội ngũ dược sĩ bán hàng lẫn khách hàng, thời gian thực hiện giao dịch trên hệ thống được tính bằng đơn vị giây. Mọi ứng dụng đều được nhóm dự án triển khai áp dụng công nghệ điện toán đám mây và chú trọng đầu tư vào trải nghiệm trên thiết bị di động để người dùng có thể thao tác mọi lúc, mọi nơi.

Theo Dung điều đó giúp nâng cao trải nghiệm khách hàng, giảm thời gian chờ đợi, và đặc biệt giúp rút ngắn thời gian giao hàng tận nơi xuống dưới một giờ trong nội thành. Việc số hóa này không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình nội bộ mà còn tạo ra sự linh hoạt trong kinh doanh.

Không chỉ làm việc trên máy tính, cô gái độ tuổi GenZ tham gia “thực chiến” trong chiến dịch 14 ngày ra mắt sản phẩm tại 200 cửa hàng thuốc Long Châu tại khu vực miền Tây và Sài Gòn thời điểm đó, hỗ trợ dược sĩ từng bước làm quen với hệ thống mới.

-2946-1713145189.jpg

Dung (bên trái) đang hỗ trợ dược sĩ sử dụng app bán hàng trong chiến dịch ra mắt ứng dụng toàn miền Tây

Dung cũng trải qua bài kiểm tra sức bền và cả khả năng bắt nhịp thần tốc với dự án. “Đặc thù nhà thuốc Long Châu làm việc từ 6 giờ sáng đến tận 22 giờ đêm, tôi phải nhanh chóng thích nghi với cường độ làm việc 18-20 tiếng/ngày khi vừa liên tục di chuyển giữa các nhà thuốc ở các tỉnh/thành vào ban ngày, buổi đêm khi dược sĩ không còn bán hàng, đội ngũ tiếp tục đẩy các phiên bản cải tiến lên lên hệ thống, triển khai trên môi trường thực”, cô gái 9x cho hay.

Vận hành gặp vấn đề ở khâu nào, những người ở “tiền tuyến” như Dung lập tức báo về cho đội dự án ở nhà để sửa lỗi, ngay cả trong đêm. “Khi xuống cửa hàng, tôi mới biết vấn đề có thể tới từ những yếu tố không ngờ tới, như model máy in tại cửa hàng có nhiều loại không tương thích với công nghệ mới của ứng dụng, đội ngũ phải dành hàng giờ để nghiên cứu và chỉnh sửa trực tiếp tại cửa hàng. Hay thiết bị di động của dược sĩ có đa dạng chủng loại khiến chúng tôi phải tìm cách cải tiến về giao diện, giảm dung lượng app để đáp ứng”, Dung nhớ lại.

Không chỉ trực tiếp đồng hành nhà thuốc, thời gian đầu, Dung còn chịu trách nhiệm tổ chức đào tạo về ứng dụng cho toàn bộ dược sĩ trên cả nước qua những khóa huấn luyện trực tuyến và nhận về nhiều phản hồi tích cực.

Đại diện FPT Long Châu chia sẻ, nhờ áp dụng công nghệ, vận hành của chuỗi nhà thuốc được cải thiện rõ rệt khi hệ thống đáp ứng việc rút ngắn thời gian thao tác phục vụ khách hàng chỉ còn 2-3 phút thay vì 10 phút như trước. Hiện tại, toàn hệ thống phục vụ cho gần 500.000 lượt khách hàng mua sắm tại hệ thống Long Châu mỗi ngày và có hơn 70% người quay lại tiếp tục trải nghiệm dịch vụ.

…Tới ước mơ trở thành chuyên gia lĩnh vực Healthcare

Sau thành công với chuỗi bán lẻ dược phẩm, Dung tiếp tục có cơ hội đảm nhận dự án chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine Long Châu. Lần này không chỉ là cải tiến hệ thống đã có sẵn, Dung được trải nghiệm xây dựng hệ thống mới hoàn toàn.

Ở vai trò trưởng nhóm phân tích kinh doanh và là đầu mối nhận thông tin từ khách hàng, Dung phải luôn tư duy, đặt mình vào vị thế của người dùng cuối, để hiểu những khó khăn của họ, từ đó tìm cách giải “bài toán”. Để tư vấn bán hàng dịch vụ tiêm chủng vaccine, đội ngũ nhân viên tư vấn, có thể không cần bằng cấp chuyên môn như dược sĩ, nhưng cần nắm chắc về các thông tin y khoa như phác đồ, kháng nguyên phòng bệnh, các lưu ý chống chỉ định, xuất xứ thương hiệu, độ tuổi tiêm,… - những thông tin không dễ học dễ nhớ. “Bài toán chúng tôi đặt ra là tạo ra một hệ thống có quy chuẩn về việc chỉ định vaccine, giúp đồng nhất chuyên môn giữa người bán hàng, bác sĩ khám sàng lọc hay điều dưỡng, từ đó đồng nhất trải nghiệm khách hàng xuyên suốt các điểm chạm”, Dung chia sẻ.

Khó khăn lớn nhất mà cô gái trẻ phải đối mặt là cần thực sự hiểu nghiệp vụ của bác sĩ trong một thời gian rất ngắn: “Vaccine tuy vẫn thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe (Healthcare) nhưng nghiệp vụ khác với thuốc và rất phức tạp. Những tháng đầu, tôi vừa xuống tận cửa hàng, ngồi miệt mài với bác sĩ, vừa tổ chức hội thảo chuyên môn với bác sĩ online 2-3 lần một tuần”. Nhưng điều này không làm Dung nản chí mà thậm chí còn say mê hơn vì được tiếp cận với những kiến thức chuyên sâu mảng Healthcare và định hướng tương lai. Đó là trở thành một chuyên gia tư vấn sản phẩm công nghệ trong lĩnh vực Chăm sóc sức khỏe và trau dồi toàn diện các kỹ năng để trở thành một Product Owner (nhà quản lý sản phẩm) chuyên nghiệp.

Học về kinh doanh, xuất phát điểm là người không chuyên về công nghệ, Dung nhận ra mình cần hiểu sâu hơn về các khía cạnh kỹ thuật ngoài nâng cao kiến thức chuyên môn để có thể tiến xa hơn trong công việc: “Tôi lên kế hoạch học thêm về các ngôn ngữ lập trình cơ bản để nắm được một ứng dụng công nghệ được xây dựng như thế nào, hay cách truy vấn và xử lý dữ liệu, từ đó giao tiếp với các lập trình viên hiệu quả hơn. Nhờ các khóa học bổ trợ về công nghệ, kỹ năng miễn phí của công ty dành cho nhân viên trên Coursera, Udemy, Udacity tôi có thể tận dụng tự học thêm ngoài giờ làm việc”.

Các giải pháp công nghệ của Dung và đội ngũ FPT Software đã giúp chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu ngày càng được người dùng đón nhận, trở thành chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam hiện tại. Thành công của dự án không chỉ khẳng định chiến lược Chuyển đổi số mà FPT đang gây dựng, mà còn mở ra cơ hội hợp tác chuyển đổi số cho các khách hàng của FPT Software tại Nhật, Mỹ... và ở các lĩnh vực bán lẻ khác nhau.

-2413-1713145189.jpg

Giải pháp app giao hàng Long Châu Delivery của Dung (thứ 2 từ phải sang) và đội ngũ giành ngôi vị Á quân bảng B trong một chung kết iKhiến 2023.

Tốt nghiệp trường Ngoại thương Hà Nội, Dung đi làm một năm ở thủ đô rồi quyết định Nam tiến. Vào Sài Gòn, Dung đi làm ở 1 công ty về elogistics trước khi gia nhập FPT Software. Bén duyên mới, nghiêm túc với công việc, ham học hỏi, Dung và đồng nghiệp đã tạo nên những dấu mốc khởi sắc trong khâu vận hành với khách hàng mảng bán lẻ.

Phương Anh

Ý kiến

()