Chúng ta

Những lựa chọn của Thông

Thứ bảy, 29/6/2019 | 09:16 GMT+7

Từ chối con đường trở thành công chức Nhà nước theo truyền thống gia đình để dấn thân với nghiệp ‘dán tờ rơi’, vấp nhiều phản đối trong các lần công tác xa nhà... là những thời khắc cân não của Lưu Minh Thông, chàng trai ‘OKR nhà Cáo’.

21h ngày 28/6, Giám đốc FPT Telecom Long An mới trở về nhà ở Cần Thơ. Cửa vừa mở, bọn trẻ ùa ra đòi bố bế. 3 đứa con quấn bố như sam. Cả tuần xa nhà, Thông cũng không nỡ đi đâu trong 2 ngày ngắn ngủi được quây quần với gia đình. Đây không phải là hình ảnh của riêng ngày Gia đình Việt Nam (ngày 28/6) mà là khung cảnh quen thuộc gần 2 năm qua.

Ngày anh nhận được chỉ đạo công tác xa nhà hơn 120km, vợ anh không cầm được nước mắt. Trong bụng chị là đứa con thứ 3 mới được 5 tháng. Nghĩ đến thời gian tới một mình chăm 3 con nhỏ, rồi còn đi làm, chị không biết liệu mình có lo liệu nổi. “Anh hãy ở đây làm đi, có bao nhiêu mình sống bấy nhiêu”, chị Trần Thị Diễm Hồng, đồng nghiệp chung chi nhánh, nghẹn ngào. Nhưng rồi nhận ra đó là niềm đam mê, rằng tinh thần FPT trong anh Thông quá lớn, chị Hồng đưa tay lau vội những giọt nước mắt đang lăn dài: “Thôi vậy anh đi, em nhà lo cho 3 con. Em làm làm hậu phương cho anh”.

luu-minh-thong-fpt-6070-1561712782.jpg

Anh Lưu Minh Thông và vợ - chị Diễm Hồng.

Ngược lại 11 năm trước, khi tình cờ biết thông tin FPT Telecom mở rộng vùng phủ về các tỉnh miền Tây, trong đó Cần Thơ là điểm đến đầu tiên, Thông - chàng trai có gia đình truyền thống công chức, đã ứng tuyển ngay vào vị trí nhân viên kinh doanh dịch vụ viễn thông. Lúc ấy, Thông chưa biết công việc trái với chuyên ngành học sẽ thế nào. Vốn yêu thích lĩnh vực CNTT, anh quyết định liều thử sức ở vị trí này.

Những ngày đầu, công việc không suôn sẻ như chàng trai trẻ mường tượng. Lưu Minh Thông còn nhớ như in hình ảnh khi anh cầm những bản khảo sát gõ cửa từng nhà để xin thông tin khách hàng xem họ đang sử dụng mạng bên nào, giá cước mỗi tháng, hỏi xem nếu FPT về Cần Thơ thì họ có đồng ý chuyển mạng hay không...

Công việc vào những thời điểm đầu vô cùng gian nan và vất vả, khi mọi thứ dường như bắt đầu từ con số 0, mọi người đều không có kinh nghiệm về môn này nhưng cứ lao vào công việc, vừa làm vừa học vừa tích lũy, cùng chung một niềm tin là sẽ nỗ lực từng ngày để xây dựng chi nhánh Viễn thông FPT Cần Thơ ngày càng phát triển.

Những gian khó vất vả thời gian đầu khiến nhiều người trẻ nản lòng vội nhảy việc, các thành viên đội kinh doanh từ từ rơi rụng dần vì sức ép về doanh số, áp lực từ phía khách hàng khiến rất nhiều cô cậu sinh viên mới ra trường phải rẽ sang con đường khác. “Nhưng chẳng hiểu sao tôi lại...lì đến thế, chỉ biết lúc ấy có rất nhiều hoài bão và niềm tin sẽ cùng chung tay xây dựng chi nhánh đầu tiên ở miền Tây”, Thông hồi tưởng.

Suốt 4 tháng đầu, chàng trai thế hệ F1 nhà ‘Cáo’ Cần Thơ liên tục là best salesman. Nhanh chóng, anh được Ban giám đốc chi nhánh tin tưởng trao cho vị trí trưởng nhóm kinh doanh vào tháng 6/2009. Chưa đầy một năm sau đó, được bổ nhiệm vị trí trưởng phòng kinh doanh. Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và được bằng khen cá nhân xuất sắc do Ban điều hành khen tặng, Lưu Minh Thông lọt Top 50 cá nhân xuất sắc FPT Telecom năm 2013.

Sau thời gian quản lý kinh doanh tại trung tâm Cần Thơ, Thông được giao nhiệm vụ về xây dựng văn phòng giao dịch mới tại quận Thốt Nốt - ngoại ô được phê duyệt mở điểm giao dịch. Thông được giao nhiệm vụ xây dựng văn phòng giao dịch mới, từ thuê văn phòng tới tuyển dụng nhân sự... Hằng ngày, anh di chuyển hơn 100 km giữa nhà và văn phòng, sáng thức dậy lúc 6h, chiều 18h về. Lúc này, anh mới có bé đầu lòng. Sau này nghĩ lại, nhiều khi Thông cũng tự hỏi động lực nào có thể giúp mình làm được điều ấy đều đặn suốt cả năm. Khi văn phòng Thốt Nốt đi vào hoạt động ổn định, Lưu Minh Thông lại rút về trung tâm tỉnh, thiết lập lại phòng kinh doanh mới.

Luu-Minh-Thong-3528-1561712782.jpg

Hình ảnh anh Lưu Minh Thông chạy cùng đồng nghiệp tại Hành trình kết nối 2018.

Một buổi chiều cuối năm 2017, khi đang đi bán hàng cùng các nhân viên kinh doanh, trưởng phòng kinh doanh FPT Telecom Cần Thơ nhận được cuộc gọi từ Giám đốc Vùng 7 - anh Diệp Minh Hoàng báo về tòa nhà Tân Thuận ở quận 7 để họp. Gần 10 năm gắn bó, Thông quá quen với những cuộc triệu tập đột xuất. Trên chuyến xe về Sài Gòn, tâm trí Thông hiện lên những con số, kế hoạch để chuẩn bị báo cáo. Nhưng chàng trai miền Tây thấy bất ngờ khi lần này về họp chỉ có vài Giám đốc chi nhánh vào họp riêng với PTGĐ FPT Telecom. Giây lát định thần, Thông mới biết Ban điều hành và Ban Giám đốc Vùng tin tưởng giao vị trí Giám đốc chi nhánh tại một vùng đất xa nhà hơn 120km: Long An

Thông không thể diễn tả cảm xúc của mình lúc đó. Anh như đứng hình. Nhưng trên hết, Thông cảm nhận niềm tin mà các lãnh đạo trao gửi toát ra từ giọng nói, kỳ vọng và sự hứng khởi ánh lên khuôn mặt của những người có mặt trong phòng. Mọi ánh mắt đổ dồn về Thông. “Tôi chợt hiểu rằng mình cần sẵn sàng đón nhận thách thức mới”, anh nhớ lại.

Trên đường về lại Cần Thơ, Thông thấy vai mình nặng trĩu áp lực. Anh không thôi tự đặt câu hỏi phải sắp xếp gia đình thế nào? Chưa nắm được nhiều thông tin về chi nhánh Long An ngoài việc chi nhánh này đã hoàn thành rất tốt các KPIs được giao trong năm qua, anh cũng lo lắng có làm tốt nhiệm vụ mà tổ chức tin tưởng giao phó hay không?

Sau khi xác định lo lắng nhiều cũng không giải quyết được gì, anh quyết định “cứ lao vào nó xem thế nào”. Thời gian đầu, ‘người mới’ khá áp lực và căng thẳng về khối lượng công việc cần phải xử lý, đối  nội đối ngoại, việc tìm hiểu nắm bắt tình hình công việc của các văn phòng, khó khăn của các anh em… Đi kéo cáp cùng đội kỹ thuật, đi chăm sóc khách hàng kết hợp thu cước, đi đến các trung tâm giới thiệu việc làm để tuyển dụng nhân sự,... tất cả các công việc ở các bộ phận, tân giám đốc đều phải trải qua để có thể hiểu và có được cái nhìn tổng quan về công việc quản lý tại chi nhánh. Khó khăn xa nhà được Thông biến thành lợi thế. Anh còn toàn thời gian cho công việc, từ điều phối xử lý sự cố rồi ban đêm xuống nhà khách hàng hướng dẫn họ trải nghiệm sản phẩm. Đôi khi là giải quyết khiếu nại.

Điều mà anh luôn trân trọng cho đến nay đó là sự nhiệt huyết trong công việc, sự hoà đồng và đáng yêu của các thành viên trong chi nhánh. Chính sự đoàn kết đồng lòng này đã giúp FPT Telecom Long An trong năm 2018 gặt hái được những thành công rực rỡ, hoàn thành 8/8 KPIs được Ban điều hành giao, từ số 7 vươn lên vị trí thứ 5 của Vùng miền Tây Nam bộ. Tân giám đốc thở phào nhẹ nhõm. 

Quý I/2019, kết quả OKR của chi nhánh đạt 80% với sự tăng trưởng về net và thuê bao là 24% so với quý IV/2018. Tiêu chí về kết quả kinh doanh vẫn là điểm mấu chốt khi chi nhánh Long An cán đích đầu tiên trên đường leo đỉnh OKR. Dự định của anh là phát triển chi nhánh lên Top 3 sau 2 năm nữa. Giám đốc Lưu Minh Thông trở thành đại diện duy nhất của nhà "Cáo" ra Hà Nội dùng bữa tối cùng Chủ tịch Trương Gia Bình. Nhận được mail của CEO Nguyễn Văn Khoa, anh Lưu Minh Thông - GĐ FPT Telecom Long An - bất ngờ đến nỗi không hiểu chuyện gì đang xảy ra: “Tôi phải gọi ngay cho GĐ Vùng 7 để hỏi cẩn thận trước khi bình tĩnh lại”.

Anh Diệp Minh Hoàng - GĐ FPT Telecom Vùng 7 chia sẻ: “Ban giám đốc đánh giá cao kết quả kinh doanh của chi nhánh. Dù Thông là cán bộ trẻ mới chuyển công tác về Long An nhưng việc tổ chức lực lượng kinh doanh, kỹ thuật, chăm sóc khách hàng rất bài bản và được nhân viên tín nhiệm”. Tuy kết quả kinh doanh chưa phải xuất sắc nhất FPT Telecom nhưng sức trẻ, nhiệt huyết cùng OKR thách thức khiến anh trở thành người được chọn.

Vợ Thông, chị Trần Thị Diễm Hồng, vẫn nhớ những buồn tủi khi chồng lên Long An làm việc. Có khi, cuối tuần anh cũng bận không về nhà. “Ngày nào nhớ quá gọi điện là lại thấy anh nhậu, hỏi ra thì hết giờ làm đi nhậu với anh em hoặc những ngày tiếp khách. Lúc đầu mình giận lắm nhưng dần dần cũng quen và coi đó là nhiệm vụ của chồng”. Chị dần quen cuộc sống của một bà mẹ 3 con và công việc bận bịu và tự hào về chồng với những gì anh cũng đang một mình cố gắng. “Vui nhất chắc là lúc mỗi tháng anh lãnh lương đều nhớ đến vợ đầu tiên”, chị cười.

luu-minh-thong-fpt-1-8714-1561712782.jpg

Các nhóc tì đáng yêu nhà Giám đốc FPT Telecom Long An luôn chờ cuối tuần để được quấn bố.

Gần 11 năm gắn bó, anh Lưu Minh Thông trải lòng, FPT Telecom luôn phát triển, luôn vận động và luôn thay đổi để thích ứng với từng giai đoạn. Nên con người cũng thế, cũng luôn vận động, thay đổi môi trường làm việc, mỗi một thay đổi là một trải nghiệm quý giá. Anh cho biết mình được học hỏi rất nhiều điều từ văn hoá vùng miền đến môi trường làm việc, mỗi con người đều có những cái hay đáng học hỏi. 

Trong mắt đồng nghiệp, Thông là một người luôn vui vẻ, cởi mở, hoà đồng, đồng thời nguyên tắc, bản lĩnh, nhiệt tình trong công việc. Chị Trần Thị Kim Ngân, trưởng phòng kinh doanh Long An, nhớ lại: “Khi nhận được tin anh về công tác tại Long An, tôi có chút bất ngờ và thắc mắc vì anh phải xa nhà trong khi vợ đang mang bầu bé thứ 3. Công việc mới, môi trường mới, lại xa nhà, quả là khó khăn để dung hoà”.

Làm việc chung, lúc đầu nghĩ anh khó gần, nhưng sau nhiều lần tương tác công việc trực tiếp, họp hành, chị Ngân nhận ra anh Thông là người ôn hoà, xử lý công việc thỏa đáng. Dần dần, mọi người hiểu cách làm việc và xử lý hiệu quả hơn. Người đứng đầu chi nhánh luôn sẵn sàng “Ok” duyệt những chương trình kick-off để khích lệ tinh thần, tạo động lực cho anh em tăng tốc về đích OKR hiệu quả. Anh hay đùa: “Nhà mình chẳng có gì ngoài điều kiện, anh em cứ chơi mọi chuyện anh lo!”. 

Đồng quan điểm, anh Võ Anh Tuấn, Trưởng Văn phòng giao dịch Bến Lức, ấn tượng nhất ở Thông bởi luôn gần gũi, quan tâm, lắng nghe ý kiến chia sẻ của anh em để giải quyết công việc một cách tốt nhất.

Chàng cử nhân ngành luật năm xưa với lối rẽ bất ngờ: khởi đầu từ vị trí nhân viên kinh doanh, khi Thông thăng tiến lên vị trí Giám đốc chi nhánh, FPT Telecom cũng có nhiều đổi thay. Với sự trải nghiệm, thấu hiểu và ham học hỏi, chàng trai xứ Tây Đô tự tin luôn tìm ra cách làm khác biệt để dẫn lối thành công. 

Người đi trên dây

Hà An

Ý kiến

()