Chúng ta

Nhóm sinh viên FPT ứng dụng AI để nhận diện tội phạm

Thứ năm, 20/9/2018 | 09:11 GMT+7

“Criminal Face Detection” - Hệ thống nhận diện hình ảnh khuôn mặt giúp tổ chức quản lý được một danh sách tội phạm hoặc người không mong muốn vào khu vực của tổ chức.

Đây là đề tài tốt nghiệp của nhóm sinh viên khóa 10 ngành Kỹ thuật phần mềm ĐH FPT. Nhóm sinh viên gồm: Lê Hùng Sơn, Võ Hoàng Việt, Nguyễn Thanh Nhã và Nguyễn Kiến Huy.

Nhóm áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) giúp công việc quản lý an ninh qua camera thêm phần nghiêm ngặt bằng ứng dụng “Criminal Face Detection”. Ứng dụng để các địa điểm như cửa hàng tiện lợi, siêu thị để phát hiện những đối tượng không mong muốn xuất hiện trong khu vực. Bằng công nghệ sẽ cảnh báo cho nhân viên an ninh theo dõi các đối tượng, đề phòng những tình huống xấu xảy ra.

MG-2837.jpg

Nhóm sinh viên ĐH FPT trình bày sản phẩm về ứng dụng AI.

Nhóm trưởng Lê Hùng Sơn cho biết, hệ thống nhận diện ảnh trên nhiều camera. Khi một đối tượng không mong muốn xuất hiện, lập tức một tín hiệu được gửi đến người quản lý qua phần mềm, website, email hoặc app điện thoại. Ngoài ra, các lần xuất hiện hoặc thông tin tội phạm sẽ được lưu trữ lại thành danh sách tiện cho việc tra cứu sau này.

Các tấm hình sẽ được trải qua hai bước là nhận diện khung hình chứa khuôn mặt, sau đó sử dụng công nghệ AI định danh ra khuôn mặt đó. Hệ thống nhận diện một số khung hình có chung thuộc tính là khuôn mặt. Máy sẽ chuyển thuộc tính của khuôn mặt (mắt, mũi, miệng) ra dạng vector và tính toán, so sánh mức độ giống khuôn mặt đó với những mẫu hình đã có trong dữ liệu hệ thống.

"Ứng dụng giúp giảm công sức của người trực camera, có thêm một công cụ để hạn chế hoặc theo dõi các đối tượng khả nghi hoặc không mong muốn”, Sơn nói và cho biết những nơi công cộng tập trung đông người rất cần đảm bảo tính an ninh, nhất với nhà ga hay sân bay. 

Để hoàn thành đề tài, nhóm đã trải qua 4 tháng tìm hiểu những kiến thức mới như machine learning, xử lý ảnh, mobile… Cùng nỗ lực và giúp đỡ, hỗ trợ từ giảng viên ĐH FPT, nhóm cuối cũng đã hoàn thành sản phẩm.

Phần bảo vệ đề tài của nhóm đã gây chú ý với các giảng viên cũng như những người có mặt trong hội trường. Hội đồng giám khảo đánh giá cao việc áp dụng công nghệ cũng như tính thực tế của đề tài.

Thời gian đến, nhóm tiếp tục hoàn thành ý tưởng đề phát triển sản phẩm trở nên trực quan và ứng dụng được trong nhiều tình huống khác nhau.

>> Cựu thủ khoa ĐH FPT giành giải Nhất start-up IDEAS Show APEC 2018

Việt Nguyễn

Ý kiến

()