Chúng ta

Nhạc sĩ Trương Quý Hải hát 'Lũy đá bất tử' trước đồng đội Vị Xuyên

Thứ sáu, 15/3/2019 | 06:44 GMT+7

Đứng trước phần mộ của chiến sĩ Nguyễn Viết Ninh, đồng đội đã hi sinh tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang), anh Trương Quý Hải rơi lệ khi hát ca khúc "Lũy đá bất tử" - được phổ nhạc dựa trên câu chuyện cảm động chính người đã nằm xuống. 

Trưa ngày 14/4, CBNV nhà F đã tới nghĩa trang Vị Xuyên (Hà Giang) để thắp hương, tưởng nhớ các anh hùng đã hy sinh đem lại hòa bình cho dân tộc. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Người FPT vì cộng đồng 2019 diễn ra từ 11-15/3 tại cả ba miền tổ quốc. 

40 năm sau những phát súng đầu tiên ở biên giới phía Bắc, nhạc sĩ Trương Quý Hải vẫn cho rằng thời gian trong quân ngũ là quãng thời gian đẹp của mỗi thanh niên. Mặt trận Vị Xuyên khi ấy quá khốc liệt, tuổi mới 21-22, anh Hải đã phải chứng kiến những đồng đội cũng trẻ măng như mình ngã xuống. Nhiệm vụ của anh Hải khi đó còn là công tác tử sĩ, chôn cất anh em. 

3-1552587085-660x0-8039-1552607057.jpg

Một trong những khoảnh khắc gây xúc động là khi anh Trương Quý Hải lần đầu hát bài "Lũy đá bất tử" ấp ủ trong 34 năm, bắt nguồn từ câu khắc trên báng súng "Sống bám đá đánh giặc - Chết hóa đá bất tử" của liệt sĩ Nguyễn Viết Ninh, đồng đội cùng đơn vị đang nằm tại nghĩa trang này.

Đứng trước phần mộ của đồng đội, anh Hải bật khóc khi hát ca khúc "Lũy đá bất tử" - bài hát dựa trên lời của liệt sĩ Nguyễn Viết Ninh cùng đồng đội. Nhạc sĩ nhà F viết lời tựa: "Mặt trận Vị Xuyên ngày 16/1/1985, đồng chí Nguyễn Viết Ninh bị thương trong trận đánh chốt giữ E2, E5, cao điểm 685. Đêm hôm đó, trong lúc tạm ngưng trận đánh, Ninh dùng lưỡi lê AK khắc tâm nguyện lên báng súng. Trận đánh ngày 17/1, Ninh bị thương lần hai. Đồng đội định đưa anh xuống tuyến sau, Ninh quyết không rời trận địa, vẫn chỉ huy anh em đánh giặc. Trận đánh sang ngày 18/1, Ninh bị thương lần 3. Rạng sáng ngày 19, trong vòng tay đồng đội, Ninh hy sinh khi trên tay vẫn ghì chặt cây súng với dòng chữ "Sống bám đá đánh giặc. Chết hóa đá bất tử". Những vần thơ đầu tiên của bài hát này đã ra đời như thế".

>> Chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc trong hồi ức của nhạc sĩ nhà F

Chuỗi sự kiện Người FPT vì cộng đồng 2019 diễn ra từ 11-15/3 tại cả ba miền tổ quốc, trong đó điểm nhấn là hành trình "Hướng về biên giới" sẽ tổ chức tại Hà Giang ngày 14-15/3. 

FPT kêu gọi CBNV quyên góp 5.000 lá cờ tặng các hộ gia đình vùng biên. Đây là một trong hai hoạt động điểm nhấn trong chuỗi hành động vì cộng đồng năm nay, bên cạnh hoạt động tặng và lắp đặt 1.000 góc học tập cho trẻ em nghèo tại 25 tỉnh thành biên giới.

Chương trình quyên tặng quốc kỳ được tổ chức song hành cùng lễ phát động FPT vì cộng đồng 2019, liên tục từ ngày 11/3 đến 13/3 tại ba miền tổ quốc. 

Số cờ này được FPT cử đại diện trao tận tay người dân vùng biên viễn. Đặc biệt năm nay chương trình tập trung chủ đạo tại Hà Giang. Theo đó, hàng trăm người FPT sẽ lên huyện Vị Xuyên (Hà Giang), một trong những mặt trận ác liệt nhất trong cuộc chiến bảo vệ chủ quyền biên giới năm 1979 và 1984 để tặng 2.000 lá cờ, 400 góc học tập cho các hộ gia đình và trẻ em nghèo. 

Trong trường hợp CBNV không thể mang cờ ủng hộ trực tiếp, ban tổ chức có hỗ trợ bằng hình thức chuyển khoản. Để thực hiện theo cách này, người FPT truy cập vào website connect.fpt.com.vn, chọn tặng cờ và đăng nhập. Mỗi lá cờ ủng hộ bằng hình thức chuyển khoản tương đương 20.000 đồng.

Tạ Hà Phú

Ý kiến

()