Nhà Viễn thông ứng cứu trong đêm
Theo dự báo, cơn bão Wipha đang di chuyển nhanh, gây hiện tượng mưa giông, gió giật tại nhiều nơi. Viễn thông FPT với các chi nhánh trải dài cả nước, nhanh chóng hành động trước khi bão chính thức vào đất liền.
Theo anh Cù Xuân Chung - Phó giám đốc khu vực Tây Bắc Bộ, giông lốc ngày 19/7 gây đổ ngã cây xanh, cột điện. Vì vậy, nhiều chi nhánh thuộc khu vực bị ảnh hưởng nặng, đặc biệt ở tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh khiến khối lượng bảo trì tăng đột biến, gấp 4 lần bình thường. Hiện ngoài nguồn lực nội tại chi nhánh, khu vực đang điều động thêm 20 kỹ thuật viên về hỗ trợ.
![]() |
| Trong đêm, Giám đốc Chi nhánh Thái Nguyên Dương Quang Nam (đầu tiên) trực tiếp đi xử lý sự cố cùng anh em kỹ thuật. |
Hiện tại, các chi nhánh đã hoàn tất việc rà soát toàn bộ 100% POP (điểm kết nối dịch vụ), mua dự phòng nhiên liệu ở các điểm đồn trú, chuẩn bị xong máy phát điện và pin. Đồng thời, đơn vị cũng đã trao đổi với đối tác để sẵn sàng nhân sự khi cần huy động kéo cáp hay hàn nối.
“Chi nhánh đã họp và phân chia nhiệm vụ tới từng bộ phận. Trước khi bão về, chúng tôi đã huy động 100% nhân sự xử lý tối đa các vấn đề tồn đọng trong hệ thống kỹ thuật” - anh Chung nói.
![]() |
| Kỹ thuật được huy động xử lý các sự cố tồn động trước khi bão đổ bộ. |
Toàn hệ thống của Viễn thông FPT đang kích hoạt chế độ chủ động, nhanh chóng ứng cứu. Trung tâm Quản lý Đối tác miền Bắc (TIN) và Trung tâm Quản lý Đối tác phía Nam (PNC) đã dự trù nhân sự theo từng mức độ ảnh hưởng, đặt mục tiêu khôi phục tối đa dịch vụ nhanh nhất có thể. Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng miền Bắc (INF MB) sẽ bố trí lực lượng đồn trú tại 4 tỉnh ven biển, đồng thời rà soát kỹ các tuyến ring (mạng dạng vòng) trọng yếu. Hoạt động chuyển pin và công cụ dụng cụ thiết yếu về các tỉnh tuyến đầu; măng xông hạ tầng (một loại thiết bị bảo vệ) và cáp thuê bao đã giao đủ cho nhu cầu triển khai hiện tại, đội ngũ hậu phương chuẩn bị dự trù sẵn sàng cho các phương án ứng phó, hỗ trợ tiền tuyến.
![]() |
| Tại Tuyên Quang, Ban giám đốc dùng xe vận chuyển vật tư thiết bị, nhanh chóng di chuyển ra địa bàn ứng cứu sự cố. |
Các khu vực sẵn sàng huy động lực lượng tăng ca và chuẩn bị nguồn lực dự phòng điều động. Đồng thời, các đơn vị miền Nam và miền Trung cũng đã trong trạng thái sẵn sàng hỗ trợ ứng cứu liên khu vực ngay khi có yêu cầu.
Gia cố cửa hàng, che bạt cho hàng hóa
Nhà Bán lẻ cũng là đơn vị chịu ảnh hưởng trực tiếp từ bão. Với số lượng cửa hàng lớn, đơn vị nhanh chóng ban hành văn bản hướng dẫn ứng phó bão Wipha từ trước - trong - sau khi bão đổ bộ đất liền như dự trữ nhu yếu phẩm, thiết bị và vật dụng cần thiết; chặt tỉa cây, gia cố cửa chính/cửa sổ/mái tôn; trường hợp mưa lớn gây ngập phải ngắt nguồn điện; bố trí nhân sự trực ở vị trí an toàn, liên tục báo cáo tình hình; sau bão phải ghi lại toàn bộ thiệt hại và báo cáo…
Theo chị Nguyễn Thị Nhiên - Giám đốc Kinh doanh miền Bắc 2 (phụ trách khu vực 10) FPT Long Châu, tất cả cửa hàng tại khu vực đã rà soát và gia cố lại các biển hiệu. Các shop đã từng ngập lụt được chỉ đạo đưa hàng lên cao, chuẩn bị sẵn bạt, áo mưa để che chắn hàng hóa…
“Hiện ở miền Bắc chỉ là mưa nhỏ, nhân sự ở xa được sắp xếp làm ca sáng vì mưa thường rơi vào chiều, nhân sự ở gần sẽ làm ca chiều. Tùy theo tình hình để có thời gian đóng cửa sớm hay muộn. Trường hợp không thể di chuyển phải ở lại shop sẽ được hỗ trợ từ đèn pin, nhu yếu phẩm…”, chị Nhiên nói.
![]() |
| Nhà thuốc FPT Long Châu tại Ninh Bình che bạt cho tủ thuốc, chuẩn bị đầy đủ vật dụng cần thiết phòng trường hợp mất nguồn điện. |
Nói thêm về tình hình hiện tại, chị Nguyễn Thị Bích - Giám đốc Kinh doanh miền Bắc 2 (phụ trách khu vực 5), FPT Long Châu, cho biết các cửa hàng đã gia cố lại mái nhà, chuẩn bị túi bóng lớn và bạt che để phủ trên bề mặt tủ thuốc nếu có mưa gió lớn, kê cao hàng hóa…
“Với kinh nghiệm từ đợt bão Yagi, chúng tôi đã tiến hành họp cấp vùng và khu vực, đề xuất bổ sung thêm cơ sở vật chất cho cửa hàng. Công tác chuẩn bị diễn ra kỹ lưỡng, cùng với các phương án dự phòng đã được lên kế hoạch”, chị Bích cho hay.
![]() |
| Dược sĩ tại Quảng Ninh nhanh chóng chuyển hàng lên cao, gia cố biển hiệu, cửa chính... |
Phối hợp liên phòng ban
Để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra suôn sẻ và an toàn cho toàn bộ nhân viên, đối tác và khách hàng trong mùa bão lũ, Sendo Farm triển khai kế hoạch ứng phó chi tiết đến các phòng ban từ Kinh doanh, Vận hành, Cung ứng… từ theo dõi sát diễn biến bão, cập nhật thông tin cần thiết đến lập kế hoạch chi tiết về lịch trình, tuyến đường nhận và giao hàng, ưu tiên các lộ trình an toàn, tránh khu vực ngập lụt hoặc có nguy cơ sạt lở.
![]() |
| Sendo Farm phối hợp sâu sát các phòng ban, đảm bảo đủ nguồn hàng cung ứng cho người dân. |
Sâu sát thông tin bão
Còn tại nhà Giáo dục, các đơn vị nằm trong vùng ảnh hưởng đã phát đi thông báo yêu cầu chủ động phòng tránh bão. Trường ĐH FPT và FPT School khu vực Hòa Lạc (Hà Nội) khuyến nghị cán bộ, giảng viên và học sinh sinh viên cần lưu ý: Hạn chế ra ngoài khi không cần thiết; Gia cố cửa sổ, ban công, kiểm tra nơi ở tránh gió lùa, nước mưa hắt vào; Không tụ tập ngoài trời, tránh xa cây to, biển quảng cáo, khu vực có nguy cơ sạt lở; Chuẩn bị lương thực khô, nước uống, đèn pin và sạc dự phòng trong trường hợp mất điện…
Các đơn vị khác của nhà F liên tục cập nhật tình hình, cảnh báo đến CBNV trước diễn biến phức tạp của bão.
Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của các đơn vị FPT. Đồng thời, ban lãnh đạo và các phòng ban phối hợp chặt chẽ, lên phương án dự phòng và chủ động điều chỉnh kế hoạch theo diễn biến thực tế của cơn bão.
Viết Chung






Ý kiến
()